Uống dầu cá có tác dụng gì? Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ?

Ngày cập nhật:28/02/2024

Uống dầu cá có tác dụng gì và nên uống dầu cá bao lâu thì nghỉ là thắc mắc của nhiều người khi đang muốn bổ sung viên dầu cá. Dầu cá được cho là có nhiều lợi ích với sức khỏe, bao gồm việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về tim mạch và chuyển hóa. Tuy nhiên, có rất ít người biết sử dụng dầu cá đúng cách để có lợi cho sức khỏe.


Mục lục

1. Giải đáp: Uống dầu cá có tác dụng gì với sức khỏe?

Dầu cá là lựa chọn của nhiều người khi muốn bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra các lợi ích về sức khỏe mà dầu cá mang lại. Bao gồm cả việc tăng cường thể trạng và hỗ trợ điều trị bệnh. 

1.1. Dầu cá là gì? 

Trước khi tìm hiểu về việc Uống dầu cá có tác dụng gì, bạn cần biết rõ định nghĩa về loại dầu này. Dầu cá là chất béo có trong các loại cá có dầu như cá trích, cá thu và cá hồi. Nó thường có sẵn ở dạng chất lỏng hoặc viên nang. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể bổ sung dầu cá từ chế độ ăn uống hằng ngày. 

Dấu cá được chiết xuất từ các loại cá có dầu như cá hồi, cá thu

Dầu cá được chiết xuất từ các loại cá có dầu như cá hồi, cá thu

Nhiều người sử dụng dầu cá như một loại thực phẩm chức năng bổ sung hằng ngày, do hàm lượng omega-3 của nó. Axit béo omega-3 trong dầu cá có liên quan đến một số lợi ích cho sức khỏe. 

1.2. Uống dầu cá có tác dụng gì?

Lợi ích của dầu cá với cơ thể chủ yếu đến từ lượng omega-3. Các lợi ích chính của nhóm chất này bao gồm: 

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về hệ tim mạch và chuyển hóa
  • Làm dịu các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
  • Hỗ trợ sự phát triển toàn diện về thần kinh và thể chất của thai nhi
  • Cải thiện chức năng não và miễn dịch
  • Tăng cường thị lực và trí nhớ

Các dạng omega-3 chính của dầu cá là EPA và DHA, mặc dù hàm lượng chính xác có thể khác nhau tùy thuộc vào loại dầu lấy từ loại cá nào. 

Cùng với vấn đề Uống dầu cá có tác dụng gì, nhiều người cũng thắc mắc liệu dầu cá có giúp họ giảm nồng độ cholesterol xấu không. Mặc dù dầu cá được cho là tốt với tim mạch nhưng chúng dường như không làm giảm mức cholesterol của cơ thể bạn. 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung dầu cá không giúp giảm cholesterol xấu, thậm chỉ có thể làm tăng. Và DHA có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đó. Tuy nhiên, dầu cá cũng có khả năng làm tăng loại cholesterol tốt và làm giảm hoạt động của loại cholesterol xấu. 

Uống dầu cá có thể không có lợi với những người bị mỡ máu

Uống dầu cá có thể không có lợi với những người bị mỡ máu

Điều này cho thấy rằng, dầu cá có thể không có lợi cho những người có mức cholesterol cao. Vì thế nếu bạn lo lắng về tình trạng mỡ máu của mình, hãy thận trọng khi sử dụng dầu cá và tốt hơn nên tìm cách để giảm mỡ máu trước. 

>>> Xem thêm: Ginkgo biloba có tác dụng gì? Uống ginkgo biloba vào lúc nào tốt?  

2.  Chuyên gia giải đáp: Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ? 

Hiểu về việc Uống dầu cá có tác dụng gì, nhiều người đã sử dụng các viên uống dầu cá để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, uống dầu cá thường xuyên không phải là một lựa chọn tốt cho sức khỏe của bạn. 

Theo các chuyên gia, nếu bạn muốn sử dụng dầu cá dài hạn, hãy uống dầu cá trong vòng 2 đến 3 tháng sau đó dừng khoảng 1 đến 2 tháng. Tức là bạn nên uống ngắt quãng, thay vì uống dầu cá liên tục. Tuy nhiên, thời gian nghỉ còn phụ thuộc vào thể trạng của bạn cũng như loại dầu cá bạn sử dụng. Trong thời gian bạn ngừng uống dầu cá, bạn có thể ăn thêm các thực phẩm giàu omega-3. 

Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ: Khoảng 2 đến 3 tháng

Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ: Khoảng 2 đến 3 tháng

Dầu cá là một trong những loại dầu thiên nhiên được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc y học. Nó có thể giúp ngăn chặn và điều trị nhiều bệnh về da, từ viêm da, bệnh nấm, bệnh viêm khớp, đau đầu, đau nhức và cảm lạnh. Tuy nhiên, để có hiệu quả, bạn phải biết cách sử dụng dầu cá một cách chính xác.

Thời gian sử dụng dầu cá để có hiệu quả phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bạn. 

  • Nếu bạn bị viêm da, bạn có thể sử dụng dầu cá mỗi ngày hoặc mỗi hai ngày. 
  • Nếu bạn bị bệnh nấm, bạn có thể sử dụng dầu cá mỗi tuần. 
  • Nếu bạn bị bệnh viêm khớp, bạn có thể sử dụng dầu cá mỗi hai tuần. 
  • Nếu bạn bị đau đầu, đau nhức hoặc cảm lạnh, bạn có thể sử dụng dầu cá mỗi ngày.

Tuy nhiên, bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của dầu cá trước khi sử dụng. Bạn cũng nên đặt mục tiêu hợp lý và đừng quá tự tin về hiệu quả của dầu cá. Nếu bạn cảm thấy tình trạng bệnh không cải thiện sau một thời gian sử dụng dầu cá, bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

>>> Xem thêm: Ăn 18 thực phẩm chống lại ung thư - Cách đơn giản để bảo vệ sức khoẻ

3. Lưu ý khi sử dụng dầu cá

Bên cạnh vấn đề Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ, bạn cũng cần biết về các lưu ý để sử dụng dầu cá đúng cách và hiệu quả hơn. 

  • Sử dụng đúng liều lượng: Mặc dù không có khuyến nghị nào về liều lượng nhưng 1000mg đến 3000mg dầu cá mỗi ngày là phù hợp với người trưởng thành. Tuy nhiên, với những người có lượng mỡ máu cao thì cần 200 đến 2200 mỗi ngày. Đối với trẻ em là từ 5- đến 100mg mỗi ngày và phụ nữ có thai là 200mg mỗi ngày. 

Nên uống dầu cá ở liều lượng phù hợp với từng đối tượng

Nên uống dầu cá ở liều lượng phù hợp với từng đối tượng

  • Thời điểm uống dầu cá: Để hấp thu tốt các dưỡng chất trong dầu cá và giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa, bạn nên uống chúng gần với bữa ăn. Cụ thể, bạn nên uống trước hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Không uống quá liều: Uống dầu cá quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Các triệu chứng rối loạn bao gồm chảy máu và rối loạn tiêu hóa. 
  • Chọn loại dầu cá chất lượng tốt: Hãy lựa chọn sản phẩm từ những thương hiệu uy tín và đảm bảo chất lượng. 
  • Cẩn thận với dị ứng: Nếu bạn có tiền sử dị ứng với cá hoặc các loại thực phẩm khác, hãy thận trọng khi sử dụng dầu cá. Và nếu có bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào, hãy ngừng sử dụng sản phẩm đó và tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Cùng với vấn đề Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ, bạn cũng cần cân nhắc trong quá trình sử dụng nếu gặp phải các tác dụng phụ của sản phẩm. Trong quá trình bổ sung dầu cá, bạn có thể gặp phải các tác dụng không mong muốn như: ợ hơi, khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy, hơi thở có mùi khó chịu,... Khi đó, bạn có thể ngừng sử dụng trong 1 thời gian để các dấu hiệu này giảm bớt. 

>>> Xem thêm: Uống vitamin E lúc nào tốt? Vitamin E ngày uống mấy viên? 

3. Điều gì xảy ra khi bạn uống quá nhiều dầu cá?

Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ, cũng chính là lời nhắc chúng ta không nên uống quá nhiều dầu cá. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng quá thừa dầu cá lại gây ra các ảnh hưởng xấu. 

  • Làm tăng lượng đường trong máu ở người tiểu đường: Các nghiên cứu cho thấy, lượng omega-3 cao có thể làm tăng lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Do vậy, người mắc bệnh tiểu đường nên uống dầu cá từ liều thấp trước và kiểm tra đường huyết thường xuyên. 

Người mắc bệnh tiểu đường không nên sử dụng quá nhiều dầu cá

Người mắc bệnh tiểu đường không nên sử dụng quá nhiều dầu cá

  • Gây chảy máu: Chảy máu cam và chảy máu chân răng là 2 tác dụng phụ đặc trưng của việc tiêu thụ dầu cá dư thừa. 
  • Gây tiêu chảy: Khi uống nhiều dầu cá hơn mức khuyến cáo, bạn có thể bị tiêu chảy. Đây là khuyến cáo của các chuyên gia sau những báo cáo đánh giá về việc sử dụng quá thừa dầu cá. 

Tóm lại, Uống dầu cá bao lâu thì ngừng đã được giải đáp chi tiết. Bạn nên tạm nghỉ uống dầu cá sau khoảng 2 đến 3 tháng để tránh việc bổ sung quá thừa. Trong thời gian đó, bạn có thể ăn thêm các thực phẩm giàu omega-3. 

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0