Trẻ sơ sinh có cần bổ sung DHA không? Bổ sung bao nhiêu là đủ?

Ngày cập nhật:15/02/2023

Trẻ sơ sinh có cần bổ sung DHA không là thắc mắc của nhiều cha mẹ có con nhỏ. Bởi những năm tháng đầu đời của trẻ là giai đoạn quan trọng để phát triển về trí não. Vì thế cha mẹ cần nắm bắt thời điểm này để con con một nền tảng tốt và trở nên thông minh hơn.


Mục lục

1. Giải đáp: Trẻ sơ sinh có cần bổ sung DHA không?

Các chuyên gia khẳng định, trẻ sơ sinh là đối tượng cần được bổ sung DHA. Vì DHA cần thiết cho trí não và thị giác của trẻ phát triển khỏe mạnh. Và nếu trẻ không được nhận đủ DHA từ sữa mẹ, thì mẹ nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm bổ sung. 

1.1. Tại sao cần bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh?

DHA là một loại acid béo omega-3 có trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là cá hồi và các loại hải sản khác. Nó cũng là một thành phần quan trọng của tế bào của con người và cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. DHA là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ sơ sinh vì những lợi ích sau:

  • DHA bảo vệ và hỗ trợ sự phát triển của tế bào, đặc biệt là tế bào tại mắt và não bộ. Từ đó có thể giúp trẻ sơ sinh phát triển mắt và não bộ tốt hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh được bổ sung DHA có thể có một kích thước mắt và não bộ lớn hơn so với những trẻ không được bổ sung DHA.

DHA giúp trẻ phát triển trí não và thể lực vượt trội

DHA giúp trẻ phát triển trí não và thể lực vượt trội

  • DHA giúp trẻ sơ sinh có thể học hỏi và nhận thức tốt hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh được bổ sung DHA có thể có một khả năng học hỏi và nhận thức tốt hơn so với những trẻ không được bổ sung DHA.
  • DHA giúp trẻ sơ sinh có thể có một sức khỏe tốt hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh được bổ sung DHA có một thể lực tốt hơn và ít ốm vặt hơn so với những trẻ không được bổ sung DHA.

Với những lợi ích nổi bật đó, việc Trẻ sơ sinh có cần bổ sung DHA không, có thể có ý nghĩa lâu dài với sự phát triển của trẻ. Vì thế, trong những năm đầu, cha mẹ cần chú trọng đến việc bổ sung DHA cho trẻ. 
Tuy nhiên, việc bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sữa mẹ có đủ DHA cho con không, khả năng hấp thu DHA và tình trạng phát triển của trẻ. Hãy bổ sung DHA cho con khi nhận thấy các yếu tố nguy cơ gây thiếu hụt.

1.2. Khi nào nên bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh?

Cả trẻ bú mẹ và trẻ ăn sữa công thức đều có nguy cơ bị thiếu hụt DHA. Khi đó, trẻ có thể xuất hiện một số biểu hiện như chậm phát triển thể chất, kém nhanh nhẹn, hay ốm vặt hoặc bị rối loạn tiêu hóa. 

  • Đối với trẻ sơ sinh bú mẹ

Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn, điều quan trọng là đảm bảo mẹ có đủ DHA. Nếu người mẹ được xét nghiệm và cho thấy có đủ mức DHA để bổ sung cho con thì việc Trẻ sơ sinh có cần bổ sung DHA không, là không cần thiết. 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không bổ sung đủ DHA. Vì thế, các chuyên gia khuyên mẹ nên ăn nhiều thực phẩm chứa DHA hoặc sử dụng thêm các thực phẩm chức năng bổ sung. 

Trẻ em có cần bổ sung DHA không: Trẻ bú mẹ nhận được DHA từ sữa mẹ

Trẻ em có cần bổ sung DHA không: Trẻ bú mẹ nhận được DHA từ sữa mẹ

  • Đối với trẻ bú sữa công thức

Đây là đối tượng cần được quan tâm bổ sung DHA đầy đủ. Hiện nay, đã có nhiều loại sữa công thức được tăng cường DHA cho bé. Nhưng do số lượng và chất lượng của DHA có thể thấp hơn mức lý tưởng. Do đó, một số trẻ được bác sĩ khuyên nên sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung DHA để đáp ứng nhu cầu. 

1.3. Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là đủ?

Cùng với thắc mắc Trẻ sơ sinh có cần bổ sung DHA không, cha mẹ cần biết về nhu cầu DHA của con. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, trẻ sơ sinh từ 0 đến 6 tháng tuổi cần lượng DHA khoảng 0,1 - 0,5g mỗi ngày. Còn trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi cần khoảng 0,3 - 0,5g DHA mỗi ngày. 
Đối với trẻ ở độ tuổi ăn dặm, mẹ có thể thêm các thực phẩm giàu DHA vào bữa ăn của con. Nguồn thực phẩm giàu DHA bao gồm dầu cá, cá hồi, cá thu, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa. Nếu trẻ biếng ăn, cha mẹ nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm chức năng bổ sung DHA cho con. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng cho bé. 

2. Những nguy cơ có thể gặp phải khi bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh

Với câu hỏi Trẻ sơ sinh có cần bổ sung DHA không, đừng chỉ nhìn vào những lợi ích mà DHA mang lại, cha mẹ cũng cần cân nhắc đến các rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của con. DHA là một loại acid béo omega-3, có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, việc bổ sung DHA cũng có thể gây ra những nguy cơ có hại đến trẻ nhỏ.

Hãy cân nhắc trước khi quyết định sử dụng các sản phẩm bổ sung DHA cho trẻ

Hãy cân nhắc trước khi quyết định sử dụng các sản phẩm bổ sung DHA cho trẻ

Một trong những nguy cơ có thể gặp phải khi bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh là dị ứng. Nếu trẻ sơ sinh bị dị ứng DHA, trẻ có thể cảm thấy đau đầu, đau bụng, hoặc cảm giác buồn nôn. Bên cạnh đó, trẻ có thể bị viêm da, phát ban hoặc khó thở sau khi bổ sung DHA.
Trong trường hợp nghiêm trọng, trẻ sơ sinh có thể phải đối mặt với những triệu chứng như động kinh, sốt cao hoặc co giật. Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng, cha mẹ nên cho con làm quen với 1 lượng nhỏ DHA trước. 
Nguy cơ này có thể bắt nguồn từ cơ địa của trẻ nhưng cũng có thể đến từ chất lượng của sản phẩm hoặc cách dùng của cha mẹ. Cha mẹ cần chú ý đến liều lượng của các sản phẩm bổ sung DHA. Nếu con xuất hiện các triệu chứng lạ sau khi bổ sung DHA, hãy dừng việc sử dụng và đưa trẻ đến cơ sở y tế. 

>>> Xem thêm: Uống dầu cá có tác dụng gì? Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ? 

3. Các thực phẩm giàu DHA tốt cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có cần bổ sung DHA không, câu trả lời là có, nhưng cha mẹ nên bắt đầu từ thực phẩm trước. Các thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày cũng có thể đáp ứng đủ nhu cầu DHA của cơ thể. Đối với trẻ đang bú mẹ, hãy bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn của mẹ.

  • Cá: Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích là những nguồn DHA dồi dào. Cá hồi chứa khoảng 1,1-1,6 g DHA trong mỗi 100 g. Cá thu chứa khoảng 0,7-1,1 g DHA trong mỗi 100g cá. Cá trích chứa khoảng 0,5-0,6g DHA trong mỗi 100g cá. 

Cá là nguồn thực phẩm giàu DHA, cần được bổ sung vao thực đơn của mẹ và bé

Cá là nguồn thực phẩm giàu DHA, cần được bổ sung vào thực đơn của mẹ và bé

  • Trứng: Một quả trứng gà chứa khoảng 0,03-0,05 g DHA
  • Dầu cá: Dầu cá ngừ chứa khoảng 0,4-0,8 g DHA trong mỗi muỗng canh (15 ml). Dầu cá hồi chứa khoảng 0,5-1 g DHA trong mỗi muỗng canh (15 ml)
  • Hạt chia: Hạt chia chứa khoảng 0,5 g DHA trong mỗi 28 g hạt chia.
  • Tôm: Khoảng 0,2-0,3 g DHA trong mỗi 100g tôm.
  • Đậu phụ: Khoảng 0,04-0,06 g DHA trong mỗi 100g đậu phụ.

Mẹ hãy thêm các loại thực phẩm này vào bữa ăn để con có đủ DHA khi bú sữa mẹ. Để chắc chắn, mẹ có thể đến bệnh viện và làm các xét nghiệm để biết được lượng DHA trong sữa đã đủ với nhu cầu của trẻ chưa. 

Tóm lại, câu trả lời cho thắc mắc, Trẻ sơ sinh có cần bổ sung DHA không, là có, nếu trẻ không được nhận đủ DHA từ sữa mẹ. Nguồn DHA từ sữa mẹ là lựa chọn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Vì thế mẹ hãy ăn nhiều thực phẩm giàu DHA và cân nhắc sử dụng các sản phẩm bổ sung DHA phù hợp.

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Nên cho trẻ uống DHA lúc nào trong ngày là tốt nhất?

>> Cho trẻ ăn yến sào lúc nào là tốt nhất?

>> 7 tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến ở trẻ nhỏ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0