Nên cho trẻ uống DHA khi nào? Trẻ sơ sinh có cần bổ sung DHA không?

Ngày cập nhật:10/02/2023

Nên cho trẻ uống DHA khi nào là một vấn đề quan trọng trong quá trình bổ sung DHA cho trẻ. Mặc dù hiểu về công dụng của DHA nhưng không phải cha mẹ nào cũng bổ sung DHA cho con đúng cách. Nếu không uống vào thời điểm thích hợp, trẻ sẽ không nhận được hết lượng DHA bổ sung.


Mục lục

1. Tại sao cần bổ sung DHA cho trẻ?

DHA là một loại axit béo quan trọng cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là sự phát triển trí não. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa DHA và khả năng nhận thức của trẻ. Vì thế, trước khi tìm hiểu về việc Nên cho trẻ uống DHA khi nào thì cha mẹ cần biết về tầm quan trọng của dưỡng chất này. 

  • Thứ nhất, DHA có thể giúp trẻ phát triển trí tuệkhả năng ghi nhớ. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ được bổ sung đủ DHA có thể có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra về trí tuệ so với những trẻ không uống DHA. Hoạt chất này giúp tăng khả năng tư duy logic của trẻ. Vì thế, chúng có ích cho trẻ nhỏ trong độ tuổi đi học.

Bổ sung DHA giúp trẻ phát triển tốt khả năng tư duy và ghi nhớ

Bổ sung DHA giúp trẻ phát triển tốt khả năng tư duy và ghi nhớ

  • Thứ hai, DHA cũng có thể giúp trẻ em phát triển mắt và thị giác tốt hơn. Trẻ được bổ sung DHA sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh về mắt, chẳng hạn như cận thị. Ngoài ra, đứa trẻ có đôi mắt tốt thì khả năng quan sát cũng được cải thiện.
  • Thứ ba, DHA giúp trẻ ngủ tốt hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em có nhiều DHA trong máu có thể có thời gian ngủ dài hơn và ít giật mình hơn so với những trẻ không có nhiều DHA.
  • Cuối cùng, bổ sung DHA đầy đủ giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đó là vì hoạt chất này có khả năng kiểm soát lượng cholesterol xấu trong máu.

Những lợi ích tuyệt vời trên là nguyên nhân khiến nhiều ba mẹ tích cực bổ sung DHA cho con và luôn thắc mắc Nên cho trẻ uống DHA khi nào. Tuy nhiên, cha mẹ đừng vội vàng mà hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định bổ sung DHA cho con. 

2. Làm thế nào để đảm bảo trẻ luôn có đủ DHA?

Đảm bảo trẻ được bổ sung đủ DHA chính là đảm bảo não bộ của trẻ phát triển tốt nhất. Trẻ nhỏ ở bất kỳ độ tuổi nào đều cần DHA để phát triển toàn diện. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi, lại có những phương pháp bổ sung DHA khác nhau.

  • Đối với trẻ sơ sinh: 

Với trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi thì việc bổ sung các thực phẩm chức năng bên ngoài là không nên. Câu hỏi Nên cho trẻ uống DHA khi nào là không phù hợp ở độ tuổi này. 

Trẻ sơ sinh có thể nhận được đủ lượng DHA từ sữa mẹ

Trẻ sơ sinh có thể nhận được đủ lượng DHA từ sữa mẹ

Tuy nhiên, mẹ hoàn toàn có thể cung cấp thêm DHA cho con qua việc bú sữa mẹ. Bổ sung DHA cho mẹ cũng là cách để con nhận được nhiều DHA hơn. Vì DHA có khả năng truyền qua sữa mẹ sang em bé. Nếu bạn nuôi con bằng sữa ngoài, hãy lựa chọn các loại sữa có bổ sung DHA. 

  • Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi:

Nếu trẻ đang ở giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể thêm các thực phẩm chứa nhiều DHA vào thực đơn của con. Các loại thực phẩm này bao gồm cá hồi, tôm, cá trứng và các loại hải sản khác. Tuy nhiên, đừng cho bé ăn quá nhiều vì các thực phẩm này có thể gây khó tiêu. 
Đối với trẻ lớn hơn, mẹ có thể cho bé uống các loại thực phẩm chức năng bổ sung DHA. Hiện nay các sản phẩm bổ sung DHA cho bé rất đa dạng. Mẹ có thể tìm mua chúng tại các hiệu thuốc uy tín. 

>>> Xem thêm: Có cần bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh không?

3. Giải đáp: Nên cho trẻ uống DHA khi nào tốt nhất?

DHA là vi chất dinh dưỡng quan trọng với sự phát triển của trẻ. Nó có thể giúp trẻ tăng trí nhớ, hỗ trợ sự phát triển của mắt và não bộ, và còn rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, lúc nào là thích hợp để cho trẻ uống DHA?

3.1. Khi nào nên bắt đầu cho trẻ uống DHA?

Trong khi các nghiên cứu về DHA vẫn đang tiếp tục, các chuyên gia đã đề xuất rằng trẻ em có thể bắt đầu uống DHA từ khi được 6 tháng tuổi. Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm. Thời điểm này, cơ thể trẻ cần được bổ sung nhiều dưỡng chất hơn để phát triển.Mẹ có thể cho con ăn các thực phẩm giàu DHA như cá biển, trứng, rau có màu xanh đậm, các loại hạt. 

Cha mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu DHA vào thực đơn ăn dặm của trẻ

Cha mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu DHA vào thực đơn ăn dặm của trẻ

Nhưng, nếu trẻ không ăn đủ các loại thực phẩm chứa DHA, hoặc nếu trẻ đang bị thiếu dinh dưỡng, các cha mẹ có thể muốn xem xét việc cho trẻ uống thêm DHA. Bằng cách sử dụng các sản phẩm DHA được bán trên thị trường. Các sản phẩm này thường được bán dưới dạng siro hoặc viên uống.
Tuy nhiên, trước khi bắt đầu cho trẻ uống DHA, cha mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bác sĩ sẽ có thể đưa ra lời khuyên về lượng DHA tốt nhất cho trẻ và cách sử dụng sản phẩm DHA an toàn nhất.

>>> Xem thêm: Uống dầu cá có tác dụng gì? Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ? 

3.2. Nên cho trẻ uống DHA khi nào trong ngày?

Hãy bổ sung DHA cho trẻ vào buổi sáng. Đây là thời điểm lý tưởng để bổ sung DHA và giúp trẻ có một ngày mới năng động hơn. Chú ý rằng, bạn cần cho trẻ uống DHA sau bữa ăn. Vì cơ thể sẽ hấp thu DHA tốt hơn khi có mặt của chất béo. 

Nên cho trẻ uống DHA khi nào: Nên uống vào buổi sáng

Nên cho trẻ uống DHA khi nào: Nên uống vào buổi sáng

Nếu trẻ cần được bổ sung nhiều DHA hơn, hãy cho chúng uống một lần nữa vào buổi tối. Theo các chuyên gia thì việc cho bé uống DHA trước khi đi ngủ sẽ giúp bé có giấc ngủ ngon hơn. Cơ thể trẻ cũng có nhiều thời gian hơn để sử dụng nguồn DHA được bổ sung. 

3. Lưu ý để bổ sung DHA cho trẻ một cách an toàn

Bên cạnh vấn đề Nên cho trẻ uống DHA khi nào, cha mẹ cũng cần ghi nhớ các lưu ý trong quá trình bổ sung DHA cho con. Để trẻ nhận được nguồn DHA một cách an toàn, bạn cần tuân thủ một số điều sau đây: 

  • Chọn nguồn DHA chất lượng: Chọn nguồn DHA từ các nguồn tin cậy và chất lượng cao, như cá hồi hoặc tảo. Hãy sử dụng sản phẩm bổ sung DHA từ các hãng nổi tiếng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 
  • Bổ sung đủ lượng DHA cho con: Lượng DHA cần thiết cho trẻ sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và cân nặng của trẻ. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, 70-200mg DHA mỗi ngày là phù hợp. Trẻ từ 1 đến 6 tuổi cần 75mg DHA mỗi ngày. 
  • Giám sát sức khỏe: Nếu trẻ bổ sung DHA và có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy ngay lập tức hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa DHA tổng hợp: Tránh sử dụng các sản phẩm chứa DHA tổng hợp và chọn các sản phẩm chứa DHA từ nguồn thiên nhiên hơn.

Nên ưu tiên sử dụng nguồn DHA tự nhiên để đảm bảo an toàn cho con

Nên ưu tiên sử dụng nguồn DHA tự nhiên để đảm bảo an toàn cho con

Bé sinh non, bé không bú sữa mẹ, bé biếng ăn hoặc bé có khả năng nhận thức kém là những đối tượng cần chú ý bổ sung DHA. Ngoài ra, giai đoạn từ 1 đến 6 tuổi là giai đoạn trí não của trẻ phát triển rất nhanh. Vì thế, cha mẹ cần chú trọng bổ sung đủ DHA cho con trong giai đoạn này. 

Tóm lại, thắc mắc Nên cho trẻ uống DHA khi nào và các vấn đề khác xung quanh việc bổ sung DHA cho trẻ nhỏ đã được giải đáp. Cha mẹ hãy ghi nhớ và đảm bảo việc bổ sung DHA cho con đúng cách nhé. Ngoài ra, bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm chức năng thì bổ sung thêm các thực phẩm giàu DHA vào bữa ăn của con cũng rất quan trọng. 

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Bị cảm cúm thì ăn gì để nhanh khỏi?

>> Cho trẻ ăn yến sào lúc nào là tốt nhất?

>> 7 tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến ở trẻ nhỏ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0