Vitamin E uống ngày mấy viên? Nên uống vitamin e lúc nào?

Ngày cập nhật:01/03/2024

Bạn băn khoăn không biết Nên uống vitamin E lúc nào hay Uống vitamin E ngày mấy viên để có hiệu quả tốt nhất. Các loại vitamin và khoáng chất khác nhau được cơ thể hấp thụ tốt nhất vào những thời điểm và điều kiện khác nhau. Và đây là câu trả lời cho vitamin E


Mục lục

1. Lợi ích của việc bổ sung vitamin E là gì? 

Để biết được Nên uống vitamin E lúc nào? Vitamin E uống ngày mấy viên, bạn cần hiểu rõ hơn về loại vitamin này. Trước tiên là lợi ích mà nó mang lại.  Vitamin E là một loại vitamin quan trọng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và dược phẩm. Nó cho thấy rất nhiều vai trò quan trọng với sức khỏe tổng thể, bao gồm:

  • Giúp chống lại bệnh tật: Vitamin E có khả năng ngăn chặn hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.
  • Bảo vệ da: Vitamin E có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động của tia cực tím và giúp giảm các dấu hiệu lão hóa.

Vitamin E giúp bảo vệ gia khỏi tia cực tím và quá trình lão hóa

Vitamin E giúp bảo vệ gia khỏi tia cực tím và quá trình lão hóa

  • Ngăn cản việc não bộ bị lão hóa: Vitamin E có thể giúp bảo vệ trí não trước tác động của tuổi già và giúp bạn giữ được các chức năng não tốt hơn.
  • Hỗ trợ tốt cho hệ miễn dịch: Vitamin E có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn viêm và sự xâm nhập của vi khuẩn, virus.

Các nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng vitamin E có thể hỗ trợ ngăn ngừa và hồi phục một số bệnh lý tốt hơn. Chẳng hạn như bệnh Alzheimer, bệnh gan, chứng tiền sản giật ở phụ nữ mang thai, bệnh ung thư tuyến tiền liệt. 

Vì những lợi ích vượt trội trên mà nhiều người đang ưa chuộng sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin E. Đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên, không nhiều người hiểu rõ việc Nên uống vitamin E lúc nào tốt nhất. Nên nhớ rằng, sử dụng sai cách chính là lãng phí nguồn vitamin E.

2. Nên uống vitamin E lúc nào, như thế nào tốt nhất?

Vitamin E là thuộc nhóm vitamin tan trong dầu nên việc sử dụng sẽ khác với các loại vitamin tan trong nước như vitamin B, vitamin C. Ngoài ra, cơ thể chúng ta có khả năng dự trữ vitamin E nên liều lượng bổ sung cũng cần cân nhắc thật kỹ. 

2.1. Nên uống vitamin E lúc nào là tốt nhất? 

Một thông tin quan trọng bạn cần biết là các vitamin tan trong dầu sẽ được hấp thụ tốt nhất khi có thêm chất béo. Tức là các thực phẩm như thịt cá, trứng,.. mà chúng ta ăn hằng ngày. Và vitamin E cũng vậy. 

Vì thế, Nên uống vitamin E lúc nào, câu trả lời chính xác nhất là uống cùng với bữa ăn. Bạn có thể uống ngay trước hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 giờ. Khi đó, sự có mặt của thức ăn giúp cơ thể hấp thu được tối đa vitamin E. 

Đối với những người ăn chay, nếu muốn uống vitamin E, bữa ăn của họ cần có các loại dầu thực vật. Bạn có thể lựa chọn dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu hạt cải,... rất tốt cho sức khỏe. 

Nên uống vitamin E lúc nào tốt nhất: Nên uống cùng với bữa ăn

Nên uống vitamin E lúc nào tốt nhất: Nên uống cùng với bữa ăn

Ngoài ra, bạn có thể uống vitamin E sau bữa ăn vào buổi sáng hoặc buổi tối tùy thích. Điều này phụ thuộc vào cảm nhận của cơ thể. Một số người cho rằng, uống vitamin E vào buổi sáng giúp họ có một ngày mới nhiều năng lượng hơn. Ngược lại, một số người uống vitamin E vào buổi tối để có một giấc ngủ ngon hơn. 

Cho dù vào thời điểm nào trong ngày thì bạn cần nhớ, khoảng thời gian chính xác nhất cho thắc mắc Nên uống vitamin E lúc nào, là cùng với bữa ăn. 

2.2. Vitamin E uống ngày mấy viên là đủ? 

Liều lượng bổ sung vitamin thay đổi theo từng độ tuổi và nhu cầu về sức khỏe. Mặc dù vitamin E mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe, như lạm dụng bổ sung vitamin E cũng gây ra nhiều tác hại. Bởi vậy, hãy chủ động tuân thủ đúng liều lượng sau: 

  • Đối tượng là trẻ em và thanh thiếu niên: 

Trẻ dưới 6 tháng tuổi: Liều lượng được khuyến nghị là 4mg/ ngày

Trẻ từ 7 đến 12 tháng tuổi: Liều lượng được khuyến nghị là 5mg/ ngày

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: Liều lượng được khuyến nghị là 6mg/ ngày và tối đa là 200mg/ ngày

Trẻ từ 4 đến 8 tuổi: Liều lượng được khuyến nghị là  7mg/ ngày và tối đa là 300mg/ ngày

Trẻ từ 9 đến 13 tuổi: Liều lượng được khuyến nghị là 11mg/ ngày và tối đa là 600mg/ ngày

Thanh thiếu niên từ 14 đến 18 tuổi: Liều lượng được khuyến nghị là 15mg/ ngày và tối đa là 800mg/ ngày

Nhu cầu vitamin E của trẻ nhỏ thường thấp và được đáp ứng đủ bằng thực phẩm

Nhu cầu vitamin E của trẻ nhỏ thường thấp và được đáp ứng đủ bằng thực phẩm

  • Đối tượng là người trưởng thành:

Ở người trưởng thành thì nhu cầu đối với lượng vitamin E tự nhiên là 15mg/ ngày và tối đa là 1000mg/ ngày. Câu hỏi Vitamin E uống ngày mấy viên còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý của họ. Nếu chỉ bổ sung theo nhu cầu thông thường thì 1-2 viên vitamin E mỗi ngày là đủ. 

Ngoài ra, đối với phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú thì việc bổ sung vitamin E cần phải tham khảo ý yến bác sĩ.  

3. Uống thừa vitamin E có sao không? 

Hầu hết mọi người đã nhận đủ lượng vitamin E từ chế độ ăn uống hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lựa chọn bổ sung thêm vitamin E từ các thực phẩm chức năng. Khi đó, ngoài câu hỏi Nên uống vitamin E lúc nào, thì vấn đề bổ sung thừa vitamin E cũng được quan tâm nhiều. 
Nếu bạn uống quá nhiều vitamin E, các triệu chứng không mong muốn sẽ dễ dàng xảy ra hơn. Bởi vì dùng vitamin E liều cao hơn khuyến cáo có thể làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ như: 

  • Đau nhức đầu, chóng mặt hoặc mệt mỏi
  • Buồn nôn, đau quặn ruột, tiêu chảy
  • Giảm thị lực
  • Phát ban, khó thở

Vì thế, đừng vội vàng trong việc bổ sung vitamin E. Hãy đọc cẩn thận các hướng dẫn trên bao bì và ghi nhớ liều lượng Vitamin E tối ưu cho cơ thể của bạn.
Bên cạnh đó, một trong những hạn chế của việc uống quá nhiều vitamin E là giảm khả năng hấp thu của các vitamin khác. Nếu bạn uống quá nhiều vitamin E, có thể sẽ gây ra hiện tượng cơ thể giảm hoặc không hấp thu được các vitamin khác. Có thể bao gồm cả vitamin A, D, K, và các khoáng chất.

Bổ sung quá nhiều vitamin E có thể làm giảm hấp thu các loại vitamin khác

Bổ sung quá nhiều vitamin E có thể làm giảm hấp thu các loại vitamin khác

Thêm nữa, vitamin E có thể gây ra những ảnh hưởng xấu ở những người có bệnh nền. Hãy thông báo với bác sĩ của bạn trước khi sử dụng vitamin E nếu bạn đang gặp phải những tình trạng như: 

  • Thiếu vitamin K hoặc đang sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin K
  • Viêm võng mạc
  • Có bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc đột quỵ
  • Có bệnh gan hoặc ung thư
  • Máu khó đông hoặc có dự định làm phẫu thuật
  • Đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu

Có một điều cần lưu ý là việc bổ sung vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trên cơ thể bạn. Nếu bạn dự định phẫu thuật, bạn cần ngừng việc bổ sung vitamin E khoảng 2 tuần trước đó. 

Vì thế, cùng với câu hỏi Nên uống vitamin E lúc nào, bạn cần cân nhắc bổ sung nguồn vitamin E từ thực phẩm trước. Bổ sung vitamin E từ thực phẩm tự nhiên sẽ hạn chế được tác dụng phụ và những tương tác gây ảnh hưởng xấu. 

Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm: dầu hạt cải, dầu ô liu, bơ thực vật, hạnh nhân và đậu phộng. Bạn cũng có thể nhận được vitamin E từ thịt, sữa, rau có màu xanh đậm và ngũ cốc. Hãy thêm những thực phẩm này vào bữa ăn của bạn để cải thiện các triệu chứng do thiếu vitamin E.  

Tóm lại, câu hỏi Nên uống vitamin E lúc nào? Vitamin E uống ngày mấy viên, đã được giải đáp chi tiết. Vitamin E mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể nên bạn cần nắm rõ cách bổ sung chúng phù hợp. Hãy uống vitamin E cùng với bữa ăn để khả năng hấp thu là tốt nhất nhé. 

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!



Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0