Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi? 10+ thực phẩm "vàng" giúp bạn khỏi ốm

Ngày cập nhật:18/12/2023

Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi? Các loại thực phẩm phù hợp để ăn khi bạn bị ốm có thể làm được nhiều điều hơn so với việc chỉ cung cấp năng lượng cho bạn. Chúng có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, hồi phục nhanh hơn hoặc cung cấp đủ nước cho bạn. Điều quan trọng là bạn cần biết chính xác mình nên ăn gì khi bị ốm là tốt nhất.


Mục lục

Khi bạn bị cảm, cảm giác đắng miệng và mệt mỏi khiến bạn không muốn ăn. Tuy nhiên, 10+ món ăn sau đây có thể giúp ích rất nhiều cho quá trình của bạn. 

1. Món súp gà

Súp gà đã trở thành món ăn chữa bệnh phổ biến qua nhiều thế hệ. Bởi chúng mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Và món súp gà là một lựa chọn phù hợp cho câu hỏi Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi.
Món súp gà là một nguồn vitamin, khoáng chất, calo và protein dễ tiêu. Đây là những chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần với số lượng lớn hơn để phục hồi khi đang bị cảm cúm. 

Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi: Ăn súp gà

Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi: Ăn súp gà

Bên cạnh đó, súp gà mang đến lượng chất lỏng và chất điện giải phong phú. Chúng rất hữu ích nếu bạn có nguy cơ bị mất nước do tiêu chảy, nôn mửa, đổ mồ hôi hoặc sốt. Độ ấm của súp gà có thể giúp giảm các triệu chứng tắc nghẽn như ngạt mũi, có đờm ở cổ. 
Thêm vào đó, thịt gà có chứa một loại axit amin Cysteine có thể phá vỡ chất nhầy, ngăn chặn virus, chống viêm và chống oxy hóa. Vì thế, thịt gà rất tốt cho người bị cảm cúm. 
Nếu món súp gà được nấu từ nước hầm xương thì cũng rất giàu Collagen và chất dinh dưỡng có thể giúp thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể. 

2. Món hầm

Giống như súp gà, các món hầm được các chuyên gia khuyến khích cho câu hỏi Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi. Bởi chúng cung cấp nhiều chất lỏng và chất điện giải tuyệt vời. Và một bát canh hầm nóng có thể giúp bạn thấy dễ thở hơn. 
Món hầm thường có nhiều loại rau củ nên chúng đầy hương vị và giàu chất dinh dưỡng. Hơn nữa chúng lại rất dễ ăn và dễ tiêu vì đã được nấu nhừ. 

Món hầm giúp người bị cảm nhanh chóng lấy lại sức

Món hầm giúp người bị cảm nhanh chóng lấy lại sức

Ngoài ra, nước dùng xương thường có trong các món hầm rất giàu collagen và axit amin. Những chất này giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại sức. 

3. Củ tỏi

Củ tỏi là lựa chọn tiếp theo trong danh sách Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi. Vì tỏi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và là thảo dược trong nhiều bài thuốc. Trong nhiều nghiên cứu, tỏi được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩnkháng virus rất tốt. 
Riêng đối với bệnh cảm cúm, tỏi có khả năng đẩy nhanh thời gian hồi phục lên tới 70%. Tức là bạn sẽ ốm ít ngày hơn nếu trong bữa ăn có tỏi. Tỏi có thể tăng cường chức năng miễn dịch và giảm mức độ nghiêm trọng của cảm cúm. 
Thêm tỏi vào bữa ăn, như là món rau xào, có thể làm tăng thêm hương vị giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Còn nếu bạn không ăn được tỏi, bạn có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung có chiết xuất tỏi. 

4. Nước dừa

Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi, câu trả lời chính là nước dừa. Đây là thức uống lý tưởng để nhấm nháp khi bạn bị ốm. Vì nó giàu chất điện giải và chất lỏng để bù lại cho lượng đã mất khi bạn bị nôn ói, đổ mồ hôi, tiêu chảy hoặc sốt. 

Nước dừa là cung cấp nguồn khoáng chất dồi dào

Nước dừa là cung cấp nguồn khoáng chất dồi dào

Nước dừa cũng chứa một ít đường tự nhiên, có thể trở thành một nguồn năng lượng cấp thiết cho các hoạt động của cơ thể. 
Lưu ý rằng, nước dừa có thể gây đầy hơi nên bạn hãy uống từ từ từng ngụm hoặc bắt đầu bằng một lượng nhỏ nhé. 

5. Mật ong

Mật ong có một số đặc tính kháng khuẩn và trên thực tế, mật ong thường được sử dụng để phục hồi các vết thương. Đối với câu hỏi Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi, mật ong là một lựa chọn tốt. 
Mật ong có thể kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, mật ong có thể giúp giảm ho ở trẻ em. Ngoài ra, vị ngọt của mật ong có thể kích thích vị giác của bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, không nên dùng mật ong cho trẻ em dưới 2 tuổi.

>>> Xem thêm: Cách ngâm chanh đào mật ong KHÔNG ĐẮNG không nổi váng trị cảm cúm cho cả nhà

6. Củ gừng

Gừng được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm và trong đông y. Chúng được ví như là một phương pháp chữa bệnh tại nhà. Và có lẽ nó được biết đến nhiều nhất với công dụng làm ấm người và chống buồn nôn. 

Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi: Cho gừng vào thức  ăn hoặc uống trà gừng

Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi: Cho gừng vào thức  ăn hoặc uống trà gừng

Vì thế, Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi, nếu bạn cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa thì gừng là một trong những giải pháp tự nhiên hiệu quả để giảm sự khó chịu. 
Hãy sử dụng gừng tươi khi chế biến đồ ăn hoặc pha một tách trà gừng để giải cảm. 

>>> Xem thêm: Trẻ em mắc cúm A có nguy hiểm không? Khi nào nên đưa đến bệnh viện? 

9. Trái cây

Trái cây rất tốt cho cơ thể khi bạn đang bị cảm cúm. Chúng là nguồn vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ dồi dào. Vì thế, chúng hỗ trợ cho sức khỏe tổng thể và chức năng miễn dịch của bạn. Có thể kể đến một số loại trái cây tiêu biểu cho câu hỏi Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi như:

  • Chuối

Chuối rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là Carbohydrat. Ngoài ra, lượng Kali trong chuối cũng là một chất điện giải quan trọng cho cơ thể. 
Một lợi ích lớn khác của chuối là chúng rất giàu chất xơ hòa tan. Tại đường ruột, các chất xơ hòa tan kết hợp với chất lỏng để chuyển thành dạng gel. Vì vậy nó có thể kiểm soát bệnh tiêu chảy bằng cách giảm lượng nước tự do trong đường tiêu hóa của bạn. 

  • Cam quýt và các loại quả có múi

Những loại quả này rất giàu Vitamin C và các loại Vitamin chống oxy hóa khác. Do vậy, chúng hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động của hệ miễn dịch. 

  • Quả bơ

Quả bơ là trái cây tốt cho ngươi bị cảm

Quả bơ là trái cây tốt cho ngươi bị cảm

Bơ rất giàu chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng rất tốt cho cơ thể và thực sự cần thiết khi bạn bị ốm. Chúng cung cấp năng lượng, giảm viêm, tăng cường miễn dịch để bạn phục hồi nhanh hơn.
Bạn có thể thêm các loại trái cây này bào bột yến mạch hoặc sữa chua để có thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn. 

8. Rau có màu xanh đậm

Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi, và bạn không nên bỏ qua các loại rau có màu xanh đậm trọng bữa ăn của mình. Chẳng hạn như bông cải xanh, rau ngót, rau bina, rau muống, cải xoăn,... Chúng có chứa đầy vitamin, khoáng chất và chất xơ. Đặc biệt, chúng là nguồn cung cấp sắt, Vitamin C, Vitamin K và Folate tốt. 
Các loại rau có màu xanh đậm còn chứa các chất chống oxy hóa. Chúng giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương và giúp chống viêm. Từ đó, hạn chế các triệu chứng khó chịu như viêm họng, sổ mũi, ho,...
Bạn có thể cho thêm rau vào món súp hoặc món hầm để dễ ăn và tăng dinh dưỡng.

7. Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn protein tốt nhất để bồi bổ khi bạn bị ốm. Nó mềm, dễ ăn và chứa đầy đủ các loại protein chất lượng cao mà cơ thể cần để phục hồi. Vì thế, cá hồi là một món ăn phù hợp khi thắc mắc Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi. 
Thịt cá hồi đặc biệt giàu Omega-3, có tác dụng chống viêm mạnh. Chúng giúp hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Từ đó, bạn nhanh chóng cảm thấy dễ chịu và khỏe mạnh hơn. 

Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi: Cá hồi

Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi: Cá hồi

Cá hồi cũng là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, bao gồm cả Vitamin D. Nhiều người bị thiếu Vitamin D mà đây lại là một dưỡng chất quan trọng cho chức năng miễn dịch của cơ thể. 

Tóm lại, nghỉ ngơi, uống đủ nước và có chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn và phục hồi nhanh hơn khi bị ốm. Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể chữa khỏi bệnh nhưng chúng là lựa chọn tuyệt vời cho vấn đề Cảm cúm ăn gì nhanh khỏi. 

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Sốt xuất huyết mấy ngày hết? Cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết

>> Con bạn có đang bị thiếu Vitamin D không?

>> 7 tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến ở trẻ nhỏ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0