1 năm bổ sung kẽm mấy lần? Nên bổ sung kẽm trong bao lâu?

Ngày cập nhật:29/02/2024

Nên bổ sung kẽm trong bao lâu, 1 năm bổ sung kẽm mấy lần? Đây là thắc mắc của nhiều người khi biết về tầm quan trọng của kẽm hoặc gặp các dấu hiệu của chứng thiếu kẽm. Tùy vào từng trạng thái và bệnh lý sẽ có khoảng thời gian bổ sung kẽm khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể ở bài viết dưới đây nhé


Mục lục

1. Tại sao bạn nên bổ sung kẽm?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề Nên bổ sung kẽm trong bao lâu, 1 năm bổ sung kẽm mấy lần, bạn cần hiểu rõ về tầm quan trọng của dưỡng chất này. 

1.1. Kẽm rất quan trọng với sức khỏe của bạn

Cũng giống như canxi, kẽm là một loại khoáng chất quan trọng được sử dụng trong nhiều hệ thống và chức năng cơ thể. Nó có thể giúp bạn giữ được sức khỏe tốt và cân bằng dinh dưỡng. Bổ sung kẽm vào chế độ ăn uống của bạn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

  • Kẽm có thể giúp hỗ trợ sự phát triển của các tế bào, giúp hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn, chống lại vi khuẩn gây bệnh. Kẽm cũng hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của da, tóc, móng và xương.

Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại vi khuẩn gây bệnh

Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại vi khuẩn gây bệnh

  • Kẽm cũng có thể giúp bạn giữ được sức khỏe tim mạch. Nó có thể giúp tim hoạt động ổn định hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, và bệnh ung thư. Kẽm cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh cao huyết áp.
  • Đối với vẻ bề ngoài của bạn, kẽm khá quan trọng. Vì chúng giúp các mô ở da và tóc khỏe mạnh hơn. Kẽm có công dụng sát khuẩn, ngăn ngừa mụn, giúp da sáng hơn. Ngoài ra, bổ sung kẽm còn giúp tóc của bạn trở nên suôn mượt và bóng bẩy hơn. 

Công dụng của kẽm khá đa dạng và cần thiết. Vì thế mà kẽm có mặt ở rất nhiều loại thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Câu hỏi Nên bổ sung kẽm trong bao lâu, 1 năm bổ sung kẽm mấy lần cũng trở nên quan trọng hơn. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên lựa chọn các thực phẩm giàu kẽm để thêm vào chế độ ăn của mình.

1.2. Lợi ích của việc bổ sung kẽm trong vòng 6 tháng?

Việc bổ sung kẽm trong vòng 6 tháng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Kẽm là một loại khoáng chất quan trọng, cần thiết để hỗ trợ hoạt động của cơ thể. Nó có thể giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm rối loạn sinh lý, hỗ trợ hệ miễn dịch,...
Kẽm có thể giúp ngăn ngừa và điều trị một số bệnh lý như bệnh tim mạch, bệnh xơ vú, bệnh ung thư, bệnh thận, và bệnh gan. Nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.
Kẽm có thể giúp tăng cường sức khỏe của da, tóc và móng. Nó có thể giúp ngăn ngừa mụn, giảm nếp nhăn, và giúp da trở nên mịn màng và sáng hơn.

Bổ sung kẽm giúp tóc bạn trở nên mềm mại và suôn mượt hơn

Bổ sung kẽm giúp tóc bạn trở nên mềm mại và suôn mượt hơn

Bổ sung kẽm trong vòng 6 tháng giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp, giúp cơ bắp phục hồi nhanh hơn sau khi tập luyện, và tránh tổn thương. 
Như vậy, việc bổ sung kẽm trong vòng 6 tháng có thể giúp tăng cường sức khỏe của bạn và giúp bạn tránh được nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, bạn nên đặt hẹn với bác sĩ của mình để được tư vấn về việc bổ sung kẽm trong vòng 6 tháng.

2. Nên bổ sung kẽm như thế nào phù hợp?

Nên bổ sung kẽm trong bao lâu, 1 năm bổ sung kẽm mấy lần là thắc mắc của nhiều người khi mới bắt đầu bổ sung kẽm. Mặc dù tình trạng thiếu kẽm nghiêm trọng khá hiếm gặp nhưng nó có thể xảy ra ở trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người nghiện rượu hoặc rối loạn tiêu hóa. 

2.1. Đối tượng cần bổ sung kẽm

Có một số trường hợp cần bổ sung kẽm nhiều hơn so với nhu cầu bình thường. Những đối tượng này bao gồm: 

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Việc bổ sung đủ lượng kẽm trong giai đoạn này rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết liều lượng và thời điểm phù hợp.

Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ lượng kẽm mỗi ngày để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ lượng kẽm mỗi ngày để thai nhi phát triển khỏe mạnh

  • Người cao tuổi: Từ 65 tuổi trở lên, khả năng hấp thụ kẽm từ thực phẩm giảm đi, do đó cần bổ sung kẽm để đảm bảo sức khỏe và chức năng miễn dịch.
  • Người ăn chay hoặc ăn kiêng: Các loại thực phẩm chay và kiêng như rau củ, hạt, quả, đậu, và các sản phẩm từ đậu thường giàu kẽm, tuy nhiên có thể không cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, những người ăn chay hoặc kiêng nên theo dõi nhu cầu kẽm của mình và cân nhắc bổ sung thêm nếu cần.
  • Người bị bệnh đường ruột: Một số bệnh đường ruột như bệnh Crohn hoặc viêm đại tràng có thể làm cho cơ thể khó hấp thụ kẽm từ thực phẩm. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể khuyên người bệnh bổ sung kẽm để đảm bảo đủ lượng kẽm cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, còn một số người mắc bệnh lý khác như bệnh về da liễu, tim mạch hoặc chuyển hóa cũng cần bổ sung kẽm. Tuy nhiên, với câu hỏi Nên bổ sung kẽm trong bao lâu, 1 năm bổ sung kẽm mấy lần, thì họ cần trao đổi kỹ hơn với bác sĩ chuyên khoa.

2.2. Giải đáp: Nên bổ sung kẽm trong bao lâu?

Về liều lượng và thời gian bổ sung kẽm thì khá đa dạng. Điều này còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và nhu cầu của mỗi người. Với một số trường hợp điển hình, thì sau đâu là một số khuyến nghị về liều lượng và thời gian bổ sung kẽm:

  • Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị, phụ nữ mang thai nên bổ sung 15 mg kẽm mỗi ngày và phụ nữ cho con bú nên bổ sung 19 mg kẽm mỗi ngày. 
  • Người cao tuổi: Từ 65 tuổi trở lên, khả năng hấp thụ kẽm từ thực phẩm giảm đi, do đó cần bổ sung kẽm để đảm bảo sức khỏe và chức năng miễn dịch. Khuyến nghị bổ sung kẽm cho người cao tuổi là 10-15mg mỗi ngày.

Khả năng hấp thu kẽm sẽ giảm dần ở người cao tuổi

Khả năng hấp thu kẽm sẽ giảm dần ở người cao tuổi

  • Người ăn chay hoặc ăn kiêng: Các loại thực phẩm chay và kiêng như rau củ, hạt, quả, đậu, và các sản phẩm từ đậu thường giàu kẽm. Tuy nhiên, nên theo dõi nhu cầu kẽm của mình và cân nhắc bổ sung thêm nếu cần. Khuyến nghị bổ sung kẽm cho người ăn chay hoặc kiêng là từ 1.5-2 lần nhu cầu kẽm của người ăn đầy đủ dinh dưỡng. 
  • Người bị bệnh đường ruột: Liều lượng và thời gian bổ sung kẽm cho người bị bệnh đường ruột cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ bệnh của từng người và theo chỉ định của bác sĩ. Vì thế, câu hỏi Nên bổ sung kẽm trong bao lâu, 1 năm bổ sung kẽm mấy lần, bạn cần trao đổi kỹ hơn với bác sĩ. 

2.3. Giải đáp: 1 năm bổ sung kẽm mấy lần?

Thời gian bổ sung kẽm trong 1 năm cũng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, về cơ bản nếu bạn cần bổ sung kẽm, thì thời gian bổ sung không nên quá dài hoặc quá ngắn. Điều này để đảm bảo hiệu quả đạt được là tốt nhất. 
Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thời gian bổ sung kẽm tối thiểu nên là 2 tháng, và thời gian tối đa là 6 tháng. Bạn nên có khoảng nghỉ 1 đến 2 tháng giữa một đợt bổ sung kẽm dài ngày. 
Việc bổ sung kẽm trong thời gian dài cũng có thể gây hại. Thừa kẽm gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, khó thở hay bệnh thận. Do vậy, nếu bạn sử dụng các thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ sung kẽm, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Nên bổ sung kẽm với liều lượng phù hợp và kéo dài tối đa 6 tháng

Nên bổ sung kẽm với liều lượng phù hợp và kéo dài tối đa 6 tháng

Tóm lại, câu hỏi Nên bổ sung kẽm trong bao lâu, 1 năm bổ sung kẽm mấy lần, đã được giải đáp chi tiết. Nếu bạn có các dấu hiệu của tình trạng thiếu kẽm hoặc nhận thấy chế độ ăn không đủ dinh dưỡng thì nên sử dụng các sản phẩm bổ sung kẽm. Tuy nhiên, hãy cân nhắc thận trọng nhé.

Đừng quên thường xuyên truy cập blog PasGo để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

  >> Phiên bản dành cho IOS: tại đây
  >> Phiên bản dành cho Android: tại đây

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0