Tất cả những mẹo chữa đầy bụng khó tiêu không tốn kém, dễ áp dụng, hiệu quả

Ngày cập nhật:09/01/2023

Đầy bụng khó tiêu có thể bắt nguồn từ chế độ ăn thiếu khoa học hoặc là hậu quả của các bệnh về hội chứng ruột kích thích. Người bị đầy hơi chướng bụng sẽ thường xuyên xuất hiện những triệu chứng tiêu hoá như: đau bụng dữ dội, ợ hơi hoặc ợ chua, buồn nôn và nôn khan, cảm thấy bứt rứt, khó chịu vùng bụng. Những triệu chứng này gây ra rất nhiều những bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, những mẹo chữa đầy bụng khó tiêu là rất cần thiết, hãy tìm hiểu và bỏ túi ngay nhé!


Mục lục

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu an toàn tại nhà

Nếu bạn đang phải đối phó với tình trạng đầy hơi chướng bụng thì hãy thử áp dụng ngay những mẹo chữa đầy bụng khó tiêu dưới đây nhé:

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu: Massage bụng

Massage bụng hay xoa bụng nhẹ nhàng là phương pháp bạn có thể sử dụng khi bị đầy bụng khó tiêu ở bất cứ thời điểm nào.

Massage bụng để giảm cảm giác khó chịu khi khó tiêu

Massage bụng để giảm cảm giác khó chịu khi bị khó tiêu

Phương pháp: xoa bụng nhẹ nhàng và xoa đều đặn theo chiều kim đồng hồ từ mạn sườn bên phải qua tay trái, xuống dưới, sang phải rồi quay lại vị trí khởi đầu. Xoa đều đến khi ợ hơi (hết chứng đầy hơi). Trong lúc massage bạn có thể thoa lên một ít tinh dầu để bụng ấm thêm khiến tình trạng đầy hơi và khó tiêu được cải thiện nhanh chóng hơn. 

Kê cao gối để chữa đầy bụng khó tiêu

Với một vài trường hợp nếu bạn đang đầy bụng khó tiêu hoặc trào ngược dạ dày tá tràng thì bạn nên kê cao gối khi nằm. Bởi những bạn có thói quen không nằm gối  thì họng và dạ dày sẽ tạo thành một đường thẳng và như vậy axit ở dạ dày có thể bị trào ngược lên thực quản đưa vào ợ chua. Vì vậy, cách điều trị đầy bụng khó tiêu đối với trường hợp này là bạn cần kê cao gối khi ngủ. 

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu: Chườm ấm

Sử dụng khăn chườm ấm rồi chườm nhẹ nhàng quanh vùng bụng hoặc mạn sườn sẽ giúp cải thiện tình hình đầy hơi chướng bụng nhanh chóng. Hoặc bạn có thể đổ nước nóng vào một chiếc chai rồi đóng nắp rất kín sau đó bọc 1 chiếc khăn ra ngoài rồi chườm nhẹ quanh vùng bụng. Hoặc bạn có thể dùng túi chườm ấm mùa đông, nhưng nhớ là đừng cắm nóng quá nhé, rất dễ gây bỏng da. 

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu: Dùng bột nở

Bột nở - Baking soda cũng đem đến hiệu quả cân bằng nồng độ axit và ph khi được sử dụng làm một dạng chất chống axit dạ dày. Cũng vì thế nên nó có tác dụng để giảm những triệu chứng của đầy bụng, khó tiêu và buồn nôn do dư thừa axit dạ dày gây nên.

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu: Uống baking soda

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu: Uống baking soda

Phương pháp dùng baking soda để chữa đầy bụng khó tiêu rất dễ thực hiện. Bạn cần trộn 1 ⁄ 2 thìa baking soda với 1 cốc nước, hoà tan rồi chia nhỏ để uống dần đến khi nó giảm các triệu chứng.

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu: Tập yoga

Một số bài tập yoga cũng được coi là mẹo chữa đầy bụng khó tiêu khá hiệu quả, dễ dàng tập tại nhà kể cả với người mới. Bạn có thể tham khảo các bài tập: Tư thế cánh cung, tư thế thả khí. Nên xem video hướng dẫn tập chi tiết để có tư thế tập đúng nhất.

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu theo dân gian

Có rất nhiều mẹo chữa đầy bụng khó tiêu từ các nguyên liệu thiên nhiên gần gũi với chúng ta. Cụ thể như:

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu với lá tía tô

Tía tô là thứ rau thơm thân thuộc với người Việt Nam và được sử dụng là món lá dùng chung với nhiều loại thực phẩm. Trong tía tô đem tới nhiều tác dụng tuyệt vời để chữa trị một số chứng bệnh liên quan đến tiêu hoá như đầy bụng khó tiêu:
Có hai cách sử dụng lá tía tô để chữa đầy bụng khó tiêu: 

  • Nước ép tía tô: Bạn cần chuẩn bị khoảng 30g lá tía tô làm tươi, sau đó tiến hành giã thật nhỏ phần lá đỏ và chắt lấy nước rồi uống. Sử dụng liên tục mỗi ngày sẽ đem đến kết quả tốt.

Mẹo chữa đầy dụng khó tiêu: Ăn cháo tía tô

Ăn cháo tía tô là một trong những mẹo chữa đầy bụng khó tiêu

  • Cháo tía tô hỗ trợ trị đầy bụng khó tiêu hiệu quả. Với cách thứ hai trên thì bạn nên chuẩn bị một bát gạo cùng chút hành và lá tía tô. Đầu tiên, bạn dùng gạo nấu cháo như thông thường. Sau khi nêm nếm và cháo đã chín thì cho hành và tía tô vào, múc ra bát rồi tận hưởng. Cháo hành hoa tía tô có thể dùng cho bữa sáng để giúp giữ ấm bụng lại hỗ trợ bạn giảm cảm giác khó chịu của chứng đầy bụng và khó tiêu tạo ra. 

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu bằng vỏ quýt

Vỏ quýt là một trong nhiều loại thuốc trong Đông Y có rất nhiều công dụng chữa bệnh. Vỏ quýt khi đem sấy thật khô sẽ mang tính chất ấm để hỗ trợ trị bệnh viêm dạ dày, đầy bụng, khó tiêu,... 
Để trị đầy hơi chướng bụng bằng vỏ quýt chúng ta chỉ cần lấy vỏ quýt tươi mang hong khô rồi xé nhỏ. Sau khi đã phơi khô đem hãm như hãm trà khoảng 20 phút rồi đem uống. Bạn nên uống từ từ và chia làm nhiều lần trong ngày.

Bài thuốc trị đầy bụng khó tiêu bằng lá bạc hà 

Bạc hà cũng được coi là vị thuốc quý, bởi trong bạc hà có các hợp chất giúp xoa dịu cơ bụng và tăng khả năng lưu thông của dịch mật. Có nhiều mẹo chữa đầy bụng khó tiêu bằng bạc hà:
Cách 1: Hãm lá cây bạc hà
Bạn chỉ cần sử dụng từ 10g lá bạc hà tươi sau đó đem đi rửa sạch, thêm 500ml nước nóng rồi hãm như hãm trà. Đợi khoảng 15 phút rồi uống, ngày nên uống 2 - 3 lần để có hiệu quả tốt nhất.
Cách 2: Chữa đầy bụng khó tiêu với hỗn hợp: bạc hà, hạt cây thì là, hạt tiêu đen, gừng tươi, muối đen. 
Sử dụng 30g lá bạc hà sau đó đem nghiền rất nhỏ với toàn bộ số hỗn hợp trên. Cuối cùng thêm một chút nước ấm là có thể sử dụng, ngày 2 lần.

Giảm cảm giác khó tiêu với lá bạc hà

Uống trà chanh bạc hà để giảm cảm giác đầy bụng khó tiêu

Cách 3: Hỗn hợp bạc hà, đường, chanh
Bạn sử dụng một nhánh bạc hà nghiền nhỏ bỏ vào khoảng một cốc nước. Sau đó vắt nước cốt chanh và xíu đường rồi khuấy đều. Hỗn hợp trên sẽ giúp bạn giảm các chứng khó tiêu và đầy bụng nhanh chóng.

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu: Uống trà thảo mộc

Nhiều nghiên cứu đã cho rằng trà thảo dược đem đến những kết quả tuyệt vời giúp giảm các triệu chứng chướng bụng khó chịu ở dạ dày như ngăn chặn buồn nôn, tiêu chảy, đầy hơi và khó tiêu. Các loại trà thảo mộc phổ biến là trà hoa cúc, trà xanh hay trà bạc hà. Bạn nên uống những loại trà thảo mộc để giúp tinh thần thoải mái và việc giảm triệu chứng đầy bụng khó tiêu. 

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu: Uống men vi sinh

Men vi sinh - probiotic là những sản phẩm mà các vi khuẩn có lợi ở đường ruột. Chúng tăng cường giúp cân bằng hệ vi sinh, làm giảm thiểu tình trạng đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu một cách tự nhiên và có lợi cho hệ tiêu hoá đường ruột. Những lợi khuẩn này khi được vào đường ruột sẽ giúp tiêu hoá thức ăn một cách tốt nhất, ngăn chặn tối đa sự phát triển của các vi sinh vật có hại và các tình trạng loạn khuẩn để tăng cường sức khỏe đường ruột.

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu: Uống men vi sinh

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu: Uống men vi sinh

Ngoài ra, hoạt động của chúng trực tiếp giúp người dùng có một hệ tiêu hoá khoẻ, không còn tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi mà còn mang đến khả năng hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Men vi sinh có thể sử dụng hàng ngày sẽ giúp hệ vi sinh đường ruột tự cân bằng mà không để lại tác dụng phụ. Chính vì thế, men vi sinh là một trong những lựa chọn rất tốt có thể giúp cho bạn phòng ngừa và loại bỏ tình trạng đầy bụng, khó tiêu ợ hơi,... và nhiều triệu chứng rối loạn tiêu hoá khác.

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu được rất nhiều mẹo chữa đầy bụng khó tiêu. Đây là những phương pháp an toàn, có thể áp dụng tại nhà và tiết kiệm. Khi thực hiện những mẹo nhỏ hay phương pháp dân gian thì bạn nên kiên trì là thực hiện đều đặn. Khi muốn cải thiện chứng đầy bụng khó tiêu nhanh chóng thì dùng men vi sinh là phương pháp phù hợp nhất.

Bạn có thể quan tâm:

>> Bị khó tiêu nên làm gì? Những cách trị khó tiêu cực hiệu quả

>> Cách trị đầy bụng khó tiêu nhanh từ bác sĩ

>> Tất tần tật kiến thức về probiotic

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0