Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu? Top thực phẩm tốt cho bà bầu

Ngày cập nhật:16/02/2023

Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu là nỗi băn khoăn của nhiều người khi biết mình có thai. Khi mang bầu, bạn có thể nhận được nhiều lời khuyên từ mọi người về chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, hãy chú ý bổ sung axit folic, sắt, canxi,... trong những tháng đầu của thai kỳ.


Mục lục

1. Vì sao cần chú ý bổ sung chất dinh dưỡng cho bà bầu?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu, bạn cần biết về tầm quan trọng của các chất dinh dưỡng với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. 
Khi mang thai, bà bầu cần bổ sung lượng dinh dưỡng cao hơn để nuôi dưỡng thai nhi. Đặc biệt, người mẹ cần chú trọng đến các chất có vai trò hỗ trợ chức năng thần kinh và phát triển thể chất của con. 
Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, bà bầu cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng như axit folic, sắt, canxi, protein và các loại vitamin khác như vitamin D và vitamin C. Axit folic giúp ngăn ngừa các dị tật dây thần kinh, canxi và vitamin D giúp hỗ trợ sự phát triển xương và răng của thai nhi, sắt giúp cung cấp oxy cho thai nhi và giảm nguy cơ thiếu máu. Protein cũng là một chất dinh dưỡng rất quan trọng, giúp xây dựng tế bào mới và cung cấp năng lượng cho bà bầu và thai nhi.

Bổ sung đủ các chất dinh dưỡng rất quan trọng trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Bổ sung đủ các chất dinh dưỡng rất quan trọng trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Nếu bà bầu không đủ chất dinh dưỡng cần thiết trong thời gian mang thai, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Việc thiếu chất dinh dưỡng có thể dẫn đến các vấn đề như thai động, thai non, sinh non và các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe của thai nhi.
Vì thế, câu hỏi Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu là rất quan trọng. Bà bầu có thể cần trao đổi với các chuyên gia để có được một thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nếu chế độ ăn không cung cấp đủ thì bà bầu cần sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng. 

2. Giải đáp: Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu?

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp cho thai kỳ khỏe mạnh. Vì 3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm các cơ quan quan trọng của cơ thể hình thành. Chẳng hạn như hệ thần kinh, hệ tim mạch và hệ tiêu hóa. Vì thế, bà bầu cần chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng sau đây. 

2.1. Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu: Axit Folic

Axit folic, hay folate, ngăn ngừa nguy cơ con bạn sinh ra bị khuyết tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống. Tốt nhất, phụ nữ nên bổ sung axit folic từ trước khi có ý định mang thai và ngay trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu thai kỳ: Nên bổ sung axit folic

Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu thai kỳ: Nên bổ sung axit folic

Mẹ bầu có thể ăn các thực phẩm giàu axit folic như gan động vật, trứng, đậu, rau có màu xanh đậm,... Tuy nhiên, lượng axit folic trong thực phẩm có thể không đủ với nhu cầu của bà bầu. Mỗi ngày bà bầu cần bổ sung khoảng 400-600 mcg axit folic. Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng, bà bầu nên sử dụng các viên uống bổ sung axit folic từ 12 tuần trước khi thụ thai đến hết 3 tháng đầu thai kỳ. 

>>> Xem thêm: Những thực phẩm tốt cho não thai nhi mà cha mẹ chắc chắn phải biết 

2.2. Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu: I ốt

I-ốt rất cần thiết cho sự phát triển trí não và hệ thần kinh của bé. Phụ nữ nên bổ sung i-ốt và ăn các thực phẩm giàu i-ốt trong suốt thai kỳ và khi cho con bú.
Ngoài việc ăn bột canh i ốt, mẹ bầu có thể ăn thêm các thực phẩm giàu i ốt như tảo, rau chân vịt, cua biển, rau cải thảo. Các chuyên gia cho biết, khi mang thai, bà bầu cần bổ sung 150mcg i ốt mỗi ngày. Điều này nên được thực hiện trong suốt thai kỳ. 

>>>Xem thêm: Lỡ uống rượu khi mới mang thai có sao không? Tôi phải làm gì?  

2.3. Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu: Sắt

Khi mang thai 3 tháng đầu, cơ thể cần lượng chất sắt cao hơn. Vì sắt giúp bà bầu và thai nhi có đủ hồng cầu, tránh được tình trạng thiếu máu. Nếu không có đủ chất sắt, bà bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi và suy nhược. 

Sắt rất quan trọng cho hệ tạo máu của thai nhi

Sắt rất quan trọng cho hệ tạo máu của thai nhi

Thịt nạc, rau có màu xanh đậm, gan động vật và các loại hạt là các thực phẩm có chứa nhiều sắt. Nếu mức độ sắt trong máu của bà bầu thấp, bác sĩ có thể khuyên bạn sử dụng thêm các viên bổ sung sắt. Trong 3 tháng đầu, bà bầu cần tối thiểu là 30mg và tối đa là 60mg chất sắt

>>> Xem thêm: Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy? Tháng thứ 3 hay thứ 4?  

2.4. Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu: Canxi

Canxi rất quan trọng để tạo xương, răng và hỗ trợ hệ thần kinh của bé. Ngoài ra, bổ sung đầy đủ canxi trong 3 tháng đầu thai kỳ để tránh việc mẹ bầu bị loãng xương hoặc đau nhức xương khớp. 
Trong 3 tháng đầu, nhu cầu canxi của mẹ bầu là khoảng 800mg/ ngày. Với mức này, mẹ bầu hoàn toàn có thể đảm bảo nhu cầu canxi bằng thực phẩm hằng ngày. Các thực phẩm giàu canxi bao gồm: cá, tôm cua, sữa và các sản phẩm từ sữa, rau cải xoong, rau cải xoăn, đậu nành,... Bắt đầu từ tháng thứ 4, mẹ bầu nên cân nhắc bổ sung thêm các thực phẩm chức năng tăng cường canxi. 

>>> Xem thêm: Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu: Nguyên nhân và giải pháp 

>>> Xem thêm: Top 10 thực phẩm giàu canxi và sắt, nhất định phải bổ sung hằng ngày  

2.5. Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu: Omega-3

Hai dạng omega-3 quan trọng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi là EPA và DHA. Chúng hỗ trợ rất nhiều cho chức năng thần kinh, thị lực và thể trạng của trẻ. Chúng cũng giúp bà bầu giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. 

3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 vào thực đơn

3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 vào thực đơn

Mẹ bầu hãy ăn thêm các thực phẩm như cá biển, trứng, sữa hoặc các loại hạt để bổ sung thêm omega-3 trong thai kỳ. Nhu cầu omega-3 trong thời kỳ này là khoảng từ 100 đến 120mg mỗi ngày

2.6. Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu: Chất đạm và chất béo

Chất đạm cần thiết để xây dựng mô cơ và các tế bào trong cơ thể của thai nhi. Bà bầu cần bổ sung khoảng 75-100g chất đạm mỗi ngày. Các thực phẩm giàu chất đạm bao gồm thịt, cá, trứng, đậu, hạt, đậu phụ và các sản phẩm sữa. 
Còn đối với việc phát triển não và hệ thần kinh của thai nhi thì chất béo lại là 1 yếu tố quan trọng. Trong giai đoạn mang thai, thực đơn của bà bầu cần nhiều chất béo hơn, khoảng 30%. Tuy nhiên, hãy lựa chọn các chất béo tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn như các loại dầu thực vật, các loại hạt, cá hồi,...
Đó là các chất dinh dưỡng chính mà mẹ bầu cần chú ý trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tất nhiên, các chất dinh dưỡng khác như vitamin D, kẽm, sắt, vitamin C,... cũng cần được đảm bảo trong bữa ăn. Vì thế, mẹ bầu cần xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng và khoa học. 

>> Xem thêm: Các cách giải độc gan thanhh lọc cơ thể bằng mẹo dân gian  

3. Mẹ bầu cần chú ý gì trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Bên cạnh vấn đề Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu, bạn cũng cần thận thực hiện lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân bằng. Hãy ghi nhớ những lưu ý sau đây:

  • Cần tránh các loại thức uống có cồn hoặc caffein. Tránh tiếp xúc với các chất độc hại như thuốc lá, khói thuốc lá và các chất hóa học. 

Trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu, bà bầu không nên uống rượu bia

Trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu, bà bầu không nên uống rượu bia

  • Hạn chế hoặc không ăn các thực phẩm nhiều đường, đặc biệt là đường hóa học, và các thực phẩm chứa chất bảo quản. 
  • Uống đủ nước, ngủ đủ 8 tiếng và duy trì thói quen tập thể dục đều đặn. Tập thể dục giúp cải thiện tình trạng tim mạch, sức đề kháng, giảm nguy cơ tiền sản giật và đái tháo đường trong thai kỳ. Tuy nhiên, bà bầu cần tránh các bài tập quá sức, các động tác nhảy nhót hoặc tập trong thời tiết lạnh. 
  • Thường xuyên khám thai để theo dõi sức khỏe của mình và thai nhi. Bác sĩ có thể đưa ra các lời khuyên về chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh cho bạn trong thời kỳ mang thai. 

Tóm lại, Bà bầu cần bổ sung gì trong 3 tháng đầu, đó là axit folic, sắt, canxi, i ốt, omega-3, chất đạm và chất béo. Thiếu hụt các dưỡng chất này khiến thai nhi phát triển không khỏe mạnh. Do vậy, nếu chế độ ăn không đủ hoặc cơ thể bạn đang trong tình trạng thiếu dinh dưỡng, bạn cần có biện pháp bổ sung phù hợp. Các sản phẩm chức năng bổ sung là một lựa chọn tốt.

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Thiếu vitamin B12 nên ăn gì? Loại trái cây nào giàu vitamin B12

>> Vitamin nào tốt cho da? Phương pháp chăm sóc sức khỏe làn da bằng vitamin

>> 7 tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến ở trẻ nhỏ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0