Khởi đầu ngày mới với thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe

Ngày cập nhật:09/02/2023

Thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe là yếu tố quan trọng để hình thành cho bạn thói quen sống lành mạnh hơn. Nắm vững 3 nguyên tắc chính bạn sẽ tự xây dựng được cho mình một thực đơn hoàn hảo. Bắt đầu một ngày mới với bữa ăn khoa học giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và sảng khoái hơn.


Mục lục

1. Bí quyết để lựa chọn thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe

Để có được danh sách các món ăn sáng tốt cho sức khỏe, có rất nhiều bí quyết bạn cần biết. Hãy tuân theo những nguyên tắc sau đây để xây dựng cho riêng mình một thực đơn ăn sáng hoàn hảo nhé

1.1. Thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe: Nguyên tắc 1

Đảm bảo đủ dinh dưỡng cho 1 ngày mới nhiều năng lượng:

Đầu tiên, hãy lựa chọn đa dạng loại thực phẩm để có đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng. Chúng bao gồm tinh bột, chất đạm, chất béo và vi lượng. Tất nhiên là với khẩu phần hợp lý. Buổi sáng, bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải chất đạm và chất béo, một ít tinh bột và thêm nhiều rau xanh. 

Thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe cần có đủ 4 nhóm dưỡng chất

Thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe cần có đủ 4 nhóm dưỡng chất

Các loại rau có màu xanh đậm, đậu, thịt gà, cá, thịt bò, nấm hoặc các loại hạt là những lựa chọn thích hợp. Nếu muốn bổ sung chất béo, bạn nên sử dụng dầu oliu thay vì mỡ động vật.
Thứ hai, hãy chú ý đến những thức ăn giàu vitaminkhoáng chất. Chúng sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và khiến bạn cảm thấy sảng khoái hơn. 1 quả táo hoặc một cốc nước ép là lựa chọn phù hợp trong thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe. 

1.2. Thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe: Nguyên tắc 2

Đảm bảo lượng thức ăn phù hợp cho buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm bắt đầu ngày mới, bạn không nên ăn quá nhiều nhưng cũng đừng để bụng đói. Tùy thuộc vào từng người và từng độ tuổi mà lượng calo cần là khác nhau. 

Nhìn chung, mỗi người cần 400 đến 550 calo cho buổi sáng. Lượng calo đó tương đương với 1 ổ bánh mì trứng hoặc 1 bát yến mạch với sữa.  Ngoài ra, bạn nên chú ý giữ chế độ ăn nhỏ gọn và ăn nhiều lần trong ngày. Ăn nhiều lần trong ngày sẽ giúp bạn cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và giúp bạn không bị đói. Bạn cũng nên ăn ít đồ ăn nhanh và đồ ăn chế biến sẵn.

1.3. Thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe: Nguyên tắc 3 

Uống đủ nước vào buổi sáng

Đừng quên uống nước vào mỗi buổi sáng để duy trì sức khỏe tốt. Bạn có thể uống nước lọc hoặc nước trái cây cùng với bữa ăn để dễ tiêu hơn. Bên cạnh đó, 1 cốc nước vào buổi sáng cũng giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Bạn cũng nên tránh uống những thức uống có cồn và các loại đồ uống có chất béo hoặc đường hóa học.

Nên uống 1 cốc nước vào mỗi buổi sáng

Nên uống 1 cốc nước vào mỗi buổi sáng

Những bí quyết trên sẽ giúp bạn lựa chọn thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe. Hãy luôn luôn ăn nhiều đồ ăn bổ dưỡng, ăn nhỏ gọn và ăn nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, hãy sử dụng các thức ăn bổ sung, và uống nhiều nước trong ngày để có được sức khỏe tốt nhất.

>> Xem thêm: Gợi ý thực đơn bữa sáng cho 7 ngày nhanh gọn, đủ chất cho người bận rộn

2. Tại sao bạn cần lên thực đơn ăn sáng cho riêng mình?

Chọn một thực đơn ăn sáng là một trong những quyết định quan trọng nhất của bạn trong một ngày. thực đơn ăn sáng của bạn có thể giúp bạn cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết để bắt đầu ngày với sức khỏe tốt hơn.

Một thực đơn ăn sáng tốt sẽ giúp bạn có được nguồn năng lượng cần thiết để bắt đầu ngày. Nó cũng cung cấp cho bạn các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cần thiết để giúp bạn cảm thấy tốt hơn và có thể hoạt động hiệu quả hơn.

Thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe cũng có thể giúp bạn giảm cân. Khi bạn ăn sáng, bạn sẽ hạn chế việc ăn quá nhiều trong các bữa ăn khác trong ngày. Bạn cũng có thể tránh ăn những thứ không tốt cho sức khỏe của bạn. Ví như ăn quá nhiều đồ ngọt, thức ăn nhanh và uống các loại nước giải khát.

Như vậy, lựa chọn và thực hiện theo thực đơn ăn sáng lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Kiên trì thực hiện, bạn sẽ thấy cơ thể sảng khoái hơn, vóc dáng đẹp hơn và tâm trạng thoải mái hơn nhiều.

3. Những món nên có trong thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe

Khi bạn đang chuẩn bị thực đơn ăn sáng, có rất nhiều món ăn khác nhau có thể lựa chọn. Tuy nhiên, có một số món ăn cần được ưu tiên trong thực đơn ăn sáng của bạn.

  • Đầu tiên, bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. 

Các loại thực phẩm này bao gồm các loại cơm, bánh mì, bánh bao, bánh cuốn, bún, phở, sữa, trứng,... Và các loại thực phẩm tươi sống như rau, trái cây, đậu, hạt, nấm, hạt điều,... Và các loại thực phẩm tốt cho đường ruột như sữa chua uống, rong biển,...

Bánh mì thươngf được lựa chọn trong thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe

Bánh mì thường được lựa chọn trong thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe

Những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này nên chiếm khoảng 10-15% trong tổng bữa sáng của bạn. Các chuyên gia cho biết, ăn nhiều tinh bột trong bữa sáng có thể khiến bạn có một ngày làm việc kém tập trung.

  • Thứ hai, bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm chứa nhiều protein thay vì chất béo

Protein là một yếu tố quan trọng trong thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe của bạn. Nó cung cấp năng lượng cần thiết để bạn có thể hoạt động trong ngày. Các loại thực phẩm chứa nhiều protein bao gồm các loại thịt, cá, trứng, tôm,...
Hơn nữa, ăn một chút chất đạm trong bữa sáng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Như vậy bạn sẽ bớt ăn các đồ ăn vặt vào khoảng 9-10 giờ sáng. 

  • Cuối cùng, bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Vitamin và khoáng chất là các yếu tố quan trọng trong bữa ăn sáng của bạn. Chúng cung cấp năng lượng cần thiết để bạn có thể hoạt động trong ngày. Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm các loại rau, trái cây, đậu, hạt, nấm,...

Một thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe nhất thiết cần bắt đầu bằng những nguyên liệu sạch và tự nhiên. Đừng lựa chọn các thực phẩm đóng hộp hoặc các thức ăn chế biến sẵn. Ngoài ra, khi chuẩn bị bữa sáng, bạn không nên sử dụng quá nhiều gia vị và dầu mỡ. Hãy đảm bảo ăn thêm nhiều rau xanh và hoa quả trong bữa sáng. 

>> Xem thêm: Yến mạch sữa chua ăn sáng - Một sự lựa chọn thông minh cho bữa sáng

4. Nếu bạn không thể duy trì bữa ăn sáng lành mạnh

Thực hiện thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe có thể quá sức với bạn, do tính chất công việc hoặc đơn giản là bạn muốn ngủ thêm một chút. Khi đó bạn nên chú ý đến việc bổ sung đủ chất xơ và các yếu tố vi lượng cho cơ thể. Vì bữa sáng là thời điểm bổ sung vitamin và khoáng chất quan trọng.

Nếu bạn không ăn sáng, bạn cần bổ sung thêm vitamin

Nếu bạn không ăn sáng, bạn cần bổ sung thêm vitamin

Do vậy, để cơ thể không bị thiếu vitamin và khoáng chất, bạn cần sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung. Nếu bạn là người lười ăn rau thì nên bổ sung thêm các thực phẩm chức năng giàu chất xơ. Ngoài ra, các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn tiêu hóa cũng rất cần thiết. Chúng giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn và hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn. 

Tóm lại, thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe là rất quan trọng để hình thành thói quen sống lành mạnh. Thay vì ra ngoài ăn, bạn có thể tự chuẩn bị bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng cho mình bằng cách tuân thủ các nguyên tắc trên. 

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>>  ĐẶT TIỆC SINH NHẬT NHẬN NHIỀU ƯU ĐÃI TẠI TPHCM

>> GỢI Ý CÁC NHÀ HÀNG Ở HÀ NỘI NẰM TRONG TTTM

>> NHỮNG QUÁN ĂN, NHÀ HÀNG CÓ KHU VUI CHƠI CHO TRẺ Ở HÀ NỘI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0