Heli Pham – PasGo Team- 28/02/2025
Đặt tên nhà hàng sang trọng hay đặt tên quán ăn hay ý nghĩa - giống như đặt tên cho đứa con của mình vậy. Đó không chỉ là một cái tên mà còn là thương hiệu giúp mọi người nhớ tới và hình dung về nhà hàng, quán ăn của bạn. Một cái tên hay là tiền đề để khai trương thành công. Đáng tiếc, nhiều nhà hàng mắc phải lỗi tối kị khi đặt tên, đặc biệt là lỗi marketing online. Xem ngay các cách đặt tên hay nhất để tìm được một cái tên ý nghĩa cho quán của bạn nhé!
Nền tảng Đặt bàn Nhà hàng toàn diện: TĂNG doanh thu nhà hàng & Có THÊM khách
Lấy khách hàng làm trung tâm, nguyên tắc đầu tiên quan trọng nhất khi bạn nghĩ tới đặt một cái tên cho nhà hàng, quán ăn sắp mở của mình, đó chính là một cái tên "3 dễ": Dễ đọc - Dễ nhớ - Dễ viết.
- Trước khi nghĩ tới việc đặt cho quán một cái tên thật hay ý nghĩa thì hãy nghĩ đến một cái tên “dễ đọc - dễ nhớ" đã nhé. Dễ đọc - là cách nhanh nhất để thực khách “nhớ” về nhà hàng quán ăn của bạn. Đọc lại, nhớ thêm lần nữa về tên quán và nói về quán ăn đó với người khác một cách dễ dàng.
- Rồi, lúc này là đến công chuyện nha mọi người. Bởi vì đây là "lỗi" mà theo sự thống kê của PasGo Team thì có kha khá Anh/Chị chủ quán, nhà hàng bị mắc phải. Mà dở nhất là chỉ nhận ra sau khi đã mở quán khai trương, thì muộn rồi. Đó là bởi vì: một cái tên dễ viết là tiêu chí cực kỳ quan trọng trong thời kỳ công nghệ số hiện nay. Việc sở hữu một cái tên quán dễ viết (cộng với dễ đọc - dễ nhớ) sẽ là một điểm cộng giúp khách hàng gõ tìm kiếm ra quán của bạn nhanh hơn và cũng giúp khách hàng chia sẻ cho bạn bè của họ nhanh hơn (qua mạng xã hội: tin nhắn, google, zalo, tiktok, facebook,…).
Để đặt tên quán ăn hay ý nghĩa, lại đạt đủ tiêu chí "3 dễ" thì bạn cần lưu ý một số điểm sau:
- Hạn chế các tên quá dài:
Tốt nhất là không nên dài quá 5 từ với tên nhà hàng tiếng Việt. Các tên quán ăn tiếng nước ngoài (đặc biệt đối với các nhà hàng Nhật Bản, Hàn Quốc), thì tên quán tốt nhất không nên quá 3 từ.
- Chú ý tới bộ gõ tiếng Việt có dấu:
Hãy chọn những cái tên không bị lặp dấu khi gõ bằng bộ gõ tiếng Việt. Nên tránh đặt tên quán chứa các cụm từ như: oo = ô, ow = ơ, uw = ư, as = á,… Vì các cụm từ này, khi gõ đường link tìm kiếm thương hiệu nhà hàng thì sẽ bị biến thể theo ngôn ngữ tiếng Việt, rất bất lợi cho quán. Đây là kinh nghiệm xương máu vì chính "PasGo" cũng mắc phải lỗi này, thương hiệu "PasGo" khi gõ link tìm kiếm sẽ biến thể thành "págo.
Với kinh nghiệm hợp tác và triển khai truyền thông cho hơn 2000 Nhà hàng lớn nhỏ, PasGo đã từng chứng kiến nhiều nhà hàng bị giảm khách hàng và giảm doanh thu đáng kể chỉ vì cái tên quá khó nhớ, khó đọc, khó viết cho người dùng (mà chúng tôi không tiện nêu tên). Nên đây là bí quyết đầu tiên mà chúng tôi muốn chia sẻ và lưu ý mạnh mẽ tới các bạn đối tác - bạn hàng.
Tóm lại, theo cách đặt tên quán ăn cần chú ý mấy điểm quan trọng nhất sau đây:
- Nếu là tên quán tiếng Việt: nên tránh đặt những cái tên dễ bị hiểu lầm theo ý nghĩa tiêu cực, xui xẻo, hoặc bị hiểu theo “tiếng lóng” thô tục. Hãy đọc ngược, đọc xuôi, ghép vần, đảo vân cái tên của quán nhiều lần trước khi chốt tên nhé.
- Nếu là tiếng nước ngoài thì nên chọn những cái tên ngắn gọn, với các chữ cái dễ phát âm khi đọc. Đặt tên quán nên chứa các chữ cái thông dụng trong bảng alphabet như: s-o-n-y, a-p-p-l-e. Hoặc những tên phổ biến được nhiều người biết đọc, biết viết.
- Tên quán ngắn gọn là dễ nhớ nhất. Tốt nhất chỉ nên đặt tên cho nhà hàng từ 2-3 âm tiết, ví dụ như: Bay Buffet, iSushi,... là những cái tên nhà hàng sang trọng.
- Lặp lại vần điệu cũng là một cách đặt tên quán dễ đọc, dễ nhớ: Ví dụ: Lẩu băng chuyền kichi - kichi,...
- Không quá dài,
- Không chứa các từ ngữ dài khó viết
- và không bị lặp dấu khi gõ bằng bộ gõ tiếng Việt tại Việt Nam như: oo = ô, as = á,…
Kichi Kichi là một cái tên dễ đọc, dễ nhớ, dễ viết
Một cái tên thôi mà, có làm được điều này không? Có thể đấy, nếu bạn chịu khó nghĩ thêm một chút. Bởi bạn chính là người am hiểu tường tận nhất về nhà hàng quán ăn của mình. Để đặt được một cái tên quán ăn hay ý nghĩa, hãy cố gắng gắn nó với những điều mà bạn đang tâm đắc nhất với nhà hàng của mình.
Thế nào là một cái tên nhà hàng quán ăn “ý nghĩa”? Đó có lẽ thường là những cái tên mang trong đó những câu chuyện, những trải nghiệm mà khi được kể ra, thực khách sẽ cảm thấy có sự đồng cảm hoặc yêu mến sâu sắc dành cho quán của bạn.
Ví dụ, nhà hàng lẩu nấm Ashima, với ý nghĩa là tên của một cô gái trong truyền thuyết cổ trên vùng cao nguyên có độ cao trên 1800m. Đây là nơi mà người sáng lập ra nhà hàng đã đặt chân đến và thưởng thức món lẩu nấm lần đầu tiên. Nơi đây cũng chính là vùng đất nổi tiếng thế giới với nhiều loại nấm quý hiếm, bổ dưỡng rất tốt cho sức khoẻ và sắc đẹp. Chính vì thế mà người sáng lập ra nhà hàng Lẩu Nấm đã lựa chọn làm biểu trưng cho logo thương hiệu.
Ví dụ, Nhà hàng Dê Ré Song Dương: Câu chuyện về ca sĩ nổi tiếng Trọng Tấn cùng anh em đi dọc khắp các vùng núi Tây Bắc, Đông Bắc - Việt Nam để tìm những nơi cung cấp loài dê ré tươi non (dê chưa thay răng, cân nặng chỉ khoảng 17-20kg/con), mang về làm nguyên liệu tươi ngon cho quán nhậu hạng sang này.
Hay nhà hàng Pao Quán (chuyên món đặc sản Tây Bắc) – là cái tên được lấy cảm hứng từ bộ phim Việt Nam nổi tiếng “Chuyện của Pao”.
Đây rõ ràng là một chiến lược đặt tên khôn ngoan và đầy thức thời, lại không cần phải nghĩ quá nhiều cầu kỳ phức tạp. Bạn chỉ cần hiểu khách hàng mục tiêu của bạn là ai và đặt một cái tên cho quán ăn của mình, đơn giản vậy thôi!
Ví dụ: Tại Hà Nội thì mở quán Lẩu nướng không khói Sài Gòn; tại Sài Gòn lại có quán Chả cá Hà Nội phố,…
Hay các tên quán như: Cơm quê mẹ nấu – khơi gợi tình cảm của những người con xa quê; Cơm trưa nhà làm – hướng tới đối tượng dân văn phòng ăn trưa,…
Có thể là quy mô về không gian sức chứa, quy mô về sự đa dạng loại hình ẩm thực món ăn, quy mô về tài chính (mức độ sang trọng, cao cấp), hoặc quy mô về số cơ sở chuỗi,… Tuỳ theo từng trường hợp cụ thể mà bạn chọn cho nhà hàng của mình một cái tên thật hay nhé.
Ví dụ:
“Thế giới” là một trong những từ ngữ bạn có thể dùng để đặt tên theo quy mô
Dùng từ ngữ theo quốc gia để đặt tên nhà hàng ngày càng phổ biến. Cách đặt tên này khá phù hợp nếu khách hàng mục tiêu của bạn bao gồm cả khách nước ngoài. Cách đặt tên này thể hiện rõ luôn đó là món ăn thuộc quốc gia nào trên bảng hiệu, thông thường là món Âu (tiếng Anh), món Thái, món Trung Hoa, món Hàn, món Nhật,… Thực khách sẽ dễ dàng nhận ra và chọn lựa dựa theo nhu cầu của mình. Tuy nhiên, trừ khi món ăn và địa điểm bạn đang kinh doanh quá đặc thù quốc tịch khách hàng, còn chúng tôi vẫn khuyến nghị bạn nên đặt tên nhà hàng theo phiên âm tiếng Việt hoặc tiếng Anh vì tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế được nhiều người biết đến, dễ dịch, dễ nhận dạng, dễ viết.
Ví dụ: Nhà hàng Moo Beef Steak, Hotpot Story, San Fu Lou, Bonjour Resto’
…
Tạo liên tưởng – có nghĩa là bạn không nói “toạc móng heo” những gì bạn đang có cho khách hàng biết, mà cần qua một bước trung gian để khách hàng “nghĩ thêm” về nhà hàng của bạn. Để đặt được tên theo cách này, bạn cần chắc chắn rằng mình là người hiểu rõ về nhà hàng của mình nhất, để từ đó tìm ra một cái tên ngắn gọn, súc tích mà ý nghĩa.
Ví dụ: Nhà hàng Wrap & Roll gợi liên tưởng tới các món gói và cuốn. Chuỗi Phở 24 gợi liên tưởng về các bát phở được chế biến từ 24 loại nguyên liệu khác nhau,…
Nếu bạn đã có sẵn một “thương hiệu”, không có lý do gì bạn lại không mở thêm một nhà hàng mang thương hiệu của riêng mình.
Ví dụ: Chuỗi Nhà hàng Hoàng Yến Buffet và Hoàng Yến Cuisine (gắn liền với thương hiệu Hoàng Yến Group); Cơm quê Mười Khó (gắn liền với bộ phim Mười Khó của danh hài Trường Giang),…
Hoàng Yến là một cái tên thương hiệu rất nổi tiếng và được yêu thích tại Sài Gòn
Rất nhiều ông lớn trong kinh doanh ẩm thực đã sử dụng cách đặt tên này cho thương hiệu của mình. Thông thường, tên gọi này thường đi kèm với lĩnh vực kinh doanh. Ví dụ như KFC, Kichi Kichi,… Dùng từ viết tắt để đặt tên nhà hàng khá dễ dàng. Những tên gọi đó phải có ý nghĩa nâng tầm thương hiệu và có vần điệu dễ nghe, dễ hình dung.
Đôi khi sẽ rất có ích nếu bạn hài hước một chút. Các khách hàng thường đánh giá cao điều này, và công việc kinh doanh nhà hàng của bạn nhờ đó mà được quảng cáo miễn phí. Tuy nhiên, đừng lạm dụng cách đặt tên này mà hài hước quá đà nhé, đôi khi lại phản tác dụng, bởi xã hội luôn có những người “thích nghiêm túc” hơn.
Ví dụ: Nhà hàng ILDIVO (im lặng và đi vô)
Cách đặt tên này thì dễ rồi. Bạn định giá bán đặc trưng của quán là bao nhiêu thì hãy gắn luôn cái giá đó với tên của quán. Nhưng lưu ý, cách đặt tên này có nhiều rủi ro trong tương lai nhé, vì “giá” là một con số rất thường xuyên thay đổi, bạn nên cân nhắc kỹ.
Ví dụ: Buffet nướng 99k, buffet ốc 49K,…
Đặt tên theo giá là cách đặt tên dễ nhất nhưng cũng rủi ro nhất
Không quá phổ biến, nhưng cũng có một số người chọn đặt tên nhà hàng theo các con số. Bản thân các con số cũng là một cách gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng. Đặc biệt, thường thì đằng sau các con số đó đều là các “câu chuyện” có ý nghĩa.
Ví dụ: Nhà hàng 1946 (phục vụ các món ăn Việt kiểu vùng quê xưa, với bát đũa, bàn ghế và thực đơn và cách tính giá cũng theo kiểu “đồng bạc Đông Dương”)
Hay nhà hàng Phở 1983, Nhà hàng FA 1975, Quán 1954,…
Đối với những ai quan tâm đến phong thuỷ thì đây cũng là một cách để bạn cân nhắc đặt tên cho quán, với hi vọng mua may bán đắt. Tuy nhiên, lưu ý là khác với phong thuỷ tử vi tướng số, phong thuỷ theo cho bảng chữ cái dưới đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và mức độ tin cậy không quá cao bạn nhé
+ Các chữ cái: C, Q, R, S, X thuộc hành Kim
+ Các chữ G, K thuộc hành Mộc
+ Các chữ Đ, B, P, H, M thuộc hành Thủy
+ Các chữ D, L, N, T, V thuộc hành Hỏa
+ Các chữ A, Y, E, U, O, I thuộc hành Thổ
Những từ bắt đầu bằng chữ cái nào thì sẽ thuộc hành đó, và phải đặt tên theo mối quan hệ tương sinh Thuỷ sinh Mộc, Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thuỷ. Tránh tương khắc: Thuỷ khắc Hoả, Hoả khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thuỷ.
Khi đặt tên cho nhà hàng, quán ăn, không ít Chủ nhà hàng thường cố “đưa càng nhiều thông tin càng tốt”, bởi tâm lý sợ khách hàng không hiểu. Hãy xem lại các gợi ý đặt tên quán ăn hay ý nghĩa mà chúng tôi đã tổng hợp ở trên, và xem tiếp những điều cần tránh dưới đây để các bạn có góc nhìn tham khảo tổng quan hơn nhé.
Đặt tên quán ăn không hề đơn giản, hãy nghĩ thật kỹ trước khi lựa chọn bạn nhé
Trên đây là tổng hợp các cách hay để đặt tên cho nhà hàng, quán ăn. Hi vọng bài viết sẽ giúp có thêm vài ý tưởng riêng cho quán. Lưu ý trong các cách đặt tên quán ăn ở trên, bạn có thể kết hợp 2 hay nhiều cách để đưa ra một cái tên của riêng quán bạn nhé. Ví dụ: một cái tên nước ngoài vừa dễ đọc, thân thiện lại vừa tò mò chẳng hạn,…
PasGo - Nền tảng đặt bàn Nhà hàng trực tuyến top đầu Việt Nam hiện nay, với gần 1 triệu khách hàng ghé thăm đều đặn mỗi tháng!
LIÊN HỆ HỢP TÁC (Dịch vụ Đặt chỗ online hoặc Book vị trí Top bài viết)
BỘ PHẬN KINH DOANH & PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG PASGO
Hotline (zalo): 0934.626.005
Email: kinhdoanh@pasgo.vn