Vitamin B12 nên uống lúc nào để có hiệu quả tốt nhất?

Ngày cập nhật:14/02/2023

Vitamin B12 nên uống lúc nào là thắc mắc của nhiều người trong quá trình bổ sung loại vitamin này. Để đảm cơ thể hấp thu được hết lượng vitamin B12 mà bạn uống, bạn cần uống chúng vào thời điểm phù hợp trong ngày.


Mục lục

1. Tại sao bạn cần bổ sung vitamin B12?

Trước khi tìm hiểu xem Vitamin B12 nên uống lúc nào tốt, bạn cần hiểu về những lợi ích của loại vitamin này với sức khỏe. 
Vitamin B12 là một trong những vitamin quan trọng nhất đối với sức khỏe của con người. Nó có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giảm các triệu chứng liên quan đến tuổi già và giúp bạn cải thiện sức khỏe tâm thần. Cụ thể như:

  • Hỗ trợ sản xuất tế bào máu: Vitamin B12 là thành phần tạo nên hồng cầu. Do vậy thiếu vitamin B12 bạn có thể bị thiếu máu
  • Giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch. Từ đó giúp cơ thể tránh bệnh tật và giảm các triệu chứng liên quan đến tuổi già. 
  • Giúp bạn cải thiện sức khỏe tâm thần bằng cách giúp bạn giảm stress và cải thiện trạng thái tâm lý.

Vitamin B12 mang đến nhiều lợi ích toàn diện cho sức khỏe của chúng ta

Vitamin B12 mang đến nhiều lợi ích toàn diện cho sức khỏe của chúng ta 

  • Vitamin B12 cũng có thể giúp bạn giảm cân. Nó có thể giúp bạn giảm được lượng mỡ trong cơ thể, giúp bạn giảm được cân nặng và giữ được cân nặng ở mức bình thường. Đối với chức năng này thì việc Vitamin B12 nên uống lúc nào, khá quan trọng. 
  • Hỗ trợ chức năng não: Vitamin B12 cần thiết cho sự phát triển và hoạt động bình thường của hệ thần kinh. Thiếu vitamin B12 có thể gây ra các vấn đề như bệnh Alzheimer và suy giảm trí nhớ.
  • Hỗ trợ quá trình trao đổi chất: Vitamin B12 giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, hỗ trợ cho sự tăng trưởng và duy trì cơ bắp.
  • Hạn chế dị tật ống thần kinh ở thai nhi: Trong giai đoạn mang thai, việc bổ sung đủ vitamin B12 là điều mẹ bầu cần chú ý. Có đủ vitamin B12 thì chức năng não và hệ thống thần kinh của trẻ sẽ phát triển tốt. 

Với bất kỳ lợi ích nào thì vấn đề Vitamin B12 nên uống lúc nào cũng cần được quan tâm. Để nhận được hết những lợi ích tuyệt vời trên, bạn cần ghi nhớ cách sử dụng vitamin B12 đúng. 

>>> Xem thêm: Tất tần tật các tác dụng vitamin B12 giúp bạn khỏe đẹp mỗi ngày

2. Dấu hiệu nhận biết bạn bị thiếu vitamin B12

Vitamin B12 nên uống lúc nào, câu trả lời đầu tiên là khi cơ thể bạn xuất hiện những dấu hiệu của việc thiếu vitamin B12. Đôi khi các triệu chứng đó khá mờ nhạt nhưng đôi khi nó lại kéo theo những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. 

  • Những người bị thiếu B12 Vitamin thường gặp những triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, không thể tập trung. Đôi khi họ có cảm giác buồn nôn, suy nhược, ù tai, hoặc thậm chí bị mất trí nhớ.

Thiếu vitamin B12 khiến bạn bị đau đầu, mệt mỏi và suy giảm trí nhớ

Thiếu vitamin B12 khiến bạn bị đau đầu, mệt mỏi và suy giảm trí nhớ

  • Thiếu Vitamin B12 cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn như bệnh thiếu máu, động kinh, và các vấn đề về tim mạch. 

Đối với phụ nữ mang thai, việc không bổ sung đủ vitamin B12 khiến đứa trẻ đối mặt với nguy cơ bị dị tật ống thần kinh. 
Vì vậy, nếu bạn không ăn đủ thực phẩm chứa Vitamin B12, việc sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung là cần thiết.

>>> Xem thêm: Tóc bạc sớm thiếu chất gì? Bác sĩ chỉ ra lý do gây tóc bạc sớm  

3. Giải đáp: Vitamin B12 nên uống lúc nào?

Vitamin B12 được sử dụng để bổ sung cho 2 đối tượng chính là trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Vì trẻ nhỏ thường biếng ăn hoặc ăn uống không cân bằng. Còn phụ nữ có thai có nhu cầu vitamin B12 cao hơn. 

3.1. Vitamin B12 nên uống lúc nào: Trước ăn sáng

Dù không có khuyến nghị  y tế chính thức nào về việc bạn nên uống vitamin B12 vào một thời điểm cụ thể trong ngày để cải thiện hiệu quả. Nhưng có khá nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đối với các vitamin tan trong nước, cụ thể như vitamin B12, thì buổi sáng sớm là thời điểm tối ưu. Đó là vì những lý do sau: 

  • Vì là vitamin tan trong nước, nên vitamin B12 sẽ được hấp thu tốt hơn khi bụng đói. Khi đó, sự hấp thu vitamin B12 không bị cản trở bởi những chất khác trong đường tiêu hóa. 

Vitamin B12 uống lúc nào: Nên uống trước bữa ăn sáng để hấp thu tốt

Vitamin B12 uống lúc nào: Nên uống trước bữa ăn sáng để hấp thu tốt

  • Vì vitamin B12 có công dụng giảm căng thẳng. Nên nếu muốn bắt đầu ngày mới với tâm trạng tốt nhất, hãy uống vitamin B12 vào sáng sớm trước bữa ăn. 3.2. Vitamin B12 nên uống lúc nào: Trước khi đi ngủ

Nếu quên uống vào buổi sáng, bạn có thể uống vitamin B12 vào buổi tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, vì vitamin B12 được hấp thụ tốt hơn khi bụng rỗng, nên bạn hãy uống sau bữa ăn tối khoảng 2 tiếng. 
Việc uống vitamin B12 vào buổi tối cũng giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. 

3.3. Mẹ bầu nên bổ sung vitamin B12 vào tháng thứ mấy?

Bên cạnh thắc mắc về thời điểm uống trong ngày thì các bà bầu cũng quan tâm đến thời điểm thích hợp để bổ sung vitamin B12 cho thai nhi. 
Các chuyên gia khuyến cáo, mẹ bầu nên bổ sung vitamin B12 ngay từ khi có kế hoạch mang thai hoặc khi biết mình đang mang thai. Vì việc cung cấp đủ vitamin B12 là cần thiết nên hãy bổ sung càng sớm càng tốt. 

>>> Xem thêm: Những ai không nên uống vitamin E? Lưu ý khi uống vitamin E  

4. Nên bổ sung bao nhiêu vitamin B12 là đủ?

Bên cạnh câu hỏi Vitamin B12 nên uống lúc nào thì liều lượng sử dụng các sản phẩm này cũng được nhiều người quan tâm. Mặc dù các loại thực phẩm hằng ngày cung cấp khá nhiều vitamin B12 nhưng chúng ta không thể hấp thu được hết lượng vitamin B12 mà chúng ta ăn vào. Đôi khi, bạn chỉ hấp thu được 2,4 mcg Vitamin B12 trong khi bạn bổ sung vào là 240 mcg. 

Nguồn vitamin B12 từ thực phẩm có thể không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể

Nguồn vitamin B12 từ thực phẩm có thể không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể

Vì thế, việc sử dụng thêm các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B12 là điều cần thiết. Đặc biệt với nhóm người dễ bị thiếu hụt như trẻ em, người già và phụ nữ có thai. 
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, phụ nữ mang  thai nên bổ sung khoảng 2,6 - 2,8 mcg vitamin B12 mỗi ngày. Nếu việc ăn uống hằng ngày không đáp ứng đủ, mẹ bầu cần sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng. 
Liều lượng khuyến nghị hằng ngày của vitamin B12 đối với người lớn là 2,4 mcg và trẻ em dưới 13 tuổi tối đa là 1,8 mcg
Vì vậy, để đảm bảo cơ thể thực sự có đủ vitamin B12, bạn cần sử dụng các sản phẩm bổ sung khoảng 500 - 1000 mcg mỗi ngày. Tuy nhiên, không nên lạm dụng, bạn chỉ nên bổ sung vitamin B12 ở mức vừa phải. Nếu thừa vitamin B12, cơ thể sẽ bị rối loạn với các triệu chứng như mất ngủ, bồn chồn, buồn nôn,...

Tóm lại, câu hỏi Vitamin B12 nên uống lúc nào tốt nhất đã được giải đáp. Vitamin B12 mang đến những lợi ích toàn diện cho sức khỏe nên bạn hãy luôn chú ý đến việc bổ sung chúng cho bản thân và gia đình. Bên cạnh việc ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin B12, hãy cân nhắc sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung.

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> CÁC NHÀ HÀNG LÝ TƯỞNG ĐỂ TỔ CHỨC SINH NHẬT TẠI TPHCM

>> CÁC NHÀ HÀNG CHUYÊN TỔ CHỨC TIỆC SINH NHẬT CHO BÉ Ở HÀ NỘI

>> CÁC NHÀ HÀNG CÓ GHẾ NGỒI CHO TRẺ EM Ở HÀ NỘI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0