Tóc bạc sớm thiếu chất gì? Bác sĩ chỉ ra lý do cơ bản gây tóc bạc sớm

Ngày cập nhật:06/03/2023

Tóc bạc sớm thiếu chất gì, là thắc mắc của nhiều người khi thấy những sợi tóc bạc xuất hiện trên đỉnh đầu. Tình trạng này xuất hiện nhiều hơn ở một số người trẻ trong độ tuổi dưới 30. Ở đối tượng này, tóc bạc có thể do cơ thể bị thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định.


Mục lục

1. Chuyên gia giải thích: Tóc bạc sớm thiếu chất gì?

Tóc bạc thường là kết quả của quá trình lão hóa tự nhiên theo tuổi tác, do các tế bào hắc tố bị bào mòn. Tuy nhiên, lối sống thiếu khoa học của người trẻ hiện nay làm tăng nguy cơ tóc bị lão hóa. Chẳng hạn như hút thuốc, căng thẳng, gặp các vấn đề về tuyến giáp, và đặc biệt là thiếu hụt chất dinh dưỡng

1.1. Tóc bạc sớm thiếu chất gì: Thiếu Vitamin B12

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho sự phát triển và chức năng của các bộ phận trong cơ thể. Đặc biệt là các tế bào máu. Vitamin B12 là tham gia vào quá trình tạo ra các tế bào hồng cầu, có vai trò vận chuyển oxy đến các tế bào, bao gồm cả các tế bào nang tóc. 
Các nghiên cứu cho thấy, thiếu hồng cầu có thể dẫn đến thiếu melanin, gây ra hiện tượng tóc bạc sớm. Vì thế, vitamin B12 có thể gián tiếp giúp bảo vệ mái tóc của bạn. 

Thiếu vitamin B12 có thể gián tiếp gây ra tình trạng tóc bạc sớm

Thiếu vitamin B12 có thể gián tiếp gây ra tình trạng tóc bạc sớm 

Để khắc phục tình trạng tóc bạc sớm, bạn cần ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B12 hoặc sử dụng các thực phẩm bổ sung. Thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm các động vật có vỏ, gan bò, phô mai hoặc trứng.

>>> Xem thêm: Nên uống vitamin B12 lúc nào để có hiệu quả tốt nhất? 

1.2. Tóc bạc sớm thiếu chất gì: Thiếu sắt

Thiếu sắt là một trong những lý do khiến tóc bạc sớm mà nhiều người không để ý. Sắt là một loại khoáng chất quan trọng giúp tạo ra huyết sắc tố - chất có trong hồng cầu. Cơ thể bị thiếu sắt tức là số lượng các tế bào máu cũng ít đi. Từ đó dẫn đến việc da đầu và các nang tóc bị thiếu oxy và dinh dưỡng. 
Kết quả là tóc bạn bị thiếu dưỡng chất và chuyển thành màu trắng. Đôi khi, tình trạng thiếu sắt có thể khiến tóc của bạn trở nên khô và dễ gãy rụng. Vì thế, nếu bạn có tóc bạc kèm theo các triệu chứng của việc bị thiếu máu, bạn nên bổ sung sắt. 
Nguồn sắt từ thực phẩm bao gồm các loại rau có màu xanh đậm, các loại đậu, hạt và gan động vật. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống các viên bổ sung sắt nếu chế độ ăn không đáp ứng đủ nhu cầu.

1.3. Tóc bạc sớm thiếu chất gì: Thiếu axit folic

Thiếu axit folic (hay còn gọi là vitamin B9) không trực tiếp gây ra tình trạng tóc bạc sớm. Tuy nhiên, đây là một loại vitamin quan trọng giúp cơ thể sản xuất tế bào mới, trong đó bao gồm cả tế bào tóc. Do vậy, việc thiếu vitamin B9 có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến khả năng sản xuất melanin của tế bào. Kết quả là tóc bạn có màu trắng và dễ gãy rụng. 

Tóc bạc sớm thiếu chất gì: Do thiếu axit folic

Tóc bạc sớm thiếu chất gì: Do thiếu axit folic 

Nếu tóc bạn bị bạc kèm theo việc tóc khô, mỏng và yếu thì rất có thể là thiếu axit folic. Khi đó, việc bổ sung axit folic là điều cần thiết. Bạn có thể ăn thêm các thực phẩm như rau có màu xanh đậm, cam, quýt, chuối, ngũ cốc, các loại hạt và thịt gia cầm. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm chức năng bổ sung axit folic.

>>> Xem thêm: Bà bầu uống thừa axit folic có sao không? 

1.4. Tóc bạc sớm thiếu chất gì: Thiếu biotin

Tương tự như việc thiếu sắt và thiếu axit folic, thiếu biotin không gây tóc bạc sớm một cách trực tiếp. Tuy nhiên, biotin, hay còn gọi là vitamin B7, có khả năng duy trì sức khỏe của tóc, da và móng. Vì thế, thiếu biotin có thể dẫn đến tình trạng tóc mỏng, yếu và bị bạc sớm. 
Nếu tóc bạn bị bạc sớm và kèm theo các triệu chứng như da khô, nứt nẻ hoặc móng tay yếu thì bạn nên cân nhắc bổ sung biotin. Nguồn thực phẩm giàu biotin bao gồm gan động vật, trứng, các loại hạt, sữa, quả mọng,... Hoặc bạn có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung biotin để tóc chắc khỏe và đen trở lại. 

>>> Xem thêm: Vitamin nào giúp trắng da? Ăn gì giúp trắng da?  

2. Các nguyên nhân khác gây tóc bạc sớm

Tóc bạc sớm thiếu chất gì, đây chỉ là một nhánh nguyên nhân khiến tóc của bạn không khỏe. Đối với người trẻ, thì có nhiều yếu tố đến từ lối sống ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc. Vì thế bên cạnh việc cân bằng lại dinh dưỡng, bạn cũng cần thiết lập lại thói quen sống.

2.1. Tóc bạc sớm do căng thẳng

Căng thẳng là một yếu tố khá điển hình dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm. Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra một số hormon có khả năng ức chế sản xuất melanin. Thiếu melanin khiến tóc bị thiếu sắc tố đen và chuyển sang màu trắng. 

Căng thẳng kéo dài có thể khiến tóc bị bạc sớm

Căng thẳng kéo dài có thể khiến tóc bị bạc sớm 

Khi đó, bạn có thể ăn một chút thực phẩm giàu vitamin C để giảm các hormon gây căng thẳng trong máu của bạn. Ngoài ra, vitamin C còn kích thích sản xuất collagen. Điều này rất có lợi cho sự phát triển của các mô xung quanh nang tóc.

2.2. Hút thuốc và uống rượu khiến tóc bạc sớm

Bên cạnh câu hỏi Tóc bạc sớm thiếu chất gì, bạn nên nhìn lại xem mình có hay hút thuốc hoặc uống rượu không. Việc hút thuốc hoặc uống rượu quá nhiều có thể khiến tóc bạc sớm vì hóa chất trong khói thuốc và rượu làm tổn thương các nang tóc. Kết quả là khiến chúng mất đi các tế bào sắc tố có vai trò tạo ra màu đen cho tóc.

>>> Xem thêm: Uống bia rượu bị nổi mẩn đỏ, phải làm sao? 

2.3. Sự ô nhiễm khiến tóc bạc sớm

Trong một số trường hợp, môi trường ô nhiễm chính là nguyên nhân khiến tóc bạc sớm. Đó là bởi, tình trạng ô nhiễm có thể tạo ra các gốc tự do. Đây là những phân tử có khả năng làm hỏng các mô và tế bào, trong đó có cả tế bào nang tóc. 
Vì thế, bạn nên hạn chế để da đầu hoặc tóc tiếp xúc với khói bụi hoặc các chất ô nhiễm. 

2.4. Tóc bạc sớm do suy tuyến giáp

Tuyến giáp, nằm ở cổ, có vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, ở những người có tuyến giáp hoạt động kẽm (suy giáp), tóc có thể bị bạc sớm. Điều này là do lượng hormon mà tuyến giáp tiết ra không đủ khiến các tế bào hắc tố bị thiếu hụt. 

3. Cách ngăn ngừa tóc bạc sớm

Cùng với thắc mắc Tóc bạc sớm thiếu chất gì, chắc hẳn nhiều người cũng nôn nóng đi tìm phương pháp để hạn chế tình trạng này. Có nhiều cách mà bạn có thể áp dụng để làm chậm quá trình bạc tóc, ngăn ngừa hoặc thậm chí là đảo ngược. 
Một trong số những điều quan trọng nhất để giữ cho mái tóc luôn đen bóng là một chế độ ăn tốt cho tóc. Bên cạnh việc ăn uống cân bằng, bạn cần chú ý bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B và sắt. Chẳng hạn như trứng, sữa, bông cải xanh và cà rốt. 

Bổ sung vitamin B và sắt vào chế độ ăn hằng ngày để tóc luôn chắc khỏe

Bổ sung vitamin B và sắt vào chế độ ăn hằng ngày để tóc luôn chắc khỏe

Một số lời khuyên giúp bạn giải quyết tình trạng tóc bạc sớm dễ dàng hơn là: 

  • Hạn chế hút thuốc và uống rượu, hoặc uống ở mức an toàn.
  • Giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng hoặc stress.
  • Sử dụng dầu gội và dầu xả hữu cơ thay vì có các thành phần nhân tạo.
  • Tránh để tóc tiếp xúc với nhiệt độ quá cao.
  • Dưỡng tóc bằng dầu dừa hoặc các loại mặt nạ tóc.
  • Ăn nhiều rau và trái cây giàu chất chống oxy hóa, như việt quất. 

Tóm lại, Tóc bạc sớm thiếu chất gì, câu trả lời là vitamin B và sắt. Để giúp tóc đen trở lại, bạn cần chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng đó vào chế độ ăn. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm chức năng hoặc một số loại thuốc để điều trị tóc bạc.

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT:

>> Thiếu vitamin B12 nên ăn gì? Loại trái cây nào giàu vitamin B12

>> Nhịn ăn sáng có tác hại gì? Làm sao để không ăn sáng mà vẫn khỏe mạnh

>> Ăn gì để tóc mọc nhanh trong 7 ngày? 10 thực phẩm vàng

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0