Viên Uống Vitamin C có tác dụng gì: 10 công dụng bạn nên biết

Ngày cập nhật:10/03/2023

Vitamin c là vi chất rất quan trọng đối với sức khoẻ của chúng ta. Đây là dưỡng chất không thể thiếu cho sức khỏe tổng thể và là bí quyết quan trọng giúp bạn có một làn da mịn màng trắng hồng. Một trong những sản phẩm bổ sung vitamin c phổ biến nhất đó là viên uống vitamin C. Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu xem viên uống vitamin C có tác dụng gì và cách sử dụng của nó nhé!


Mục lục

Viên uống vitamin c có tác dụng gì với sức khỏe

Dưới đây là một số lợi ích mà viên uống vitamin C đem lại cho sức khỏe:

Viên uống vitamin c có tác dụng gì: Tăng cường miễn dịch

Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ miễn dịch của con người. Nó giúp tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch, bao gồm cả tế bào B và tế bào T, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn các tác nhân gây bệnh.

Viên uống vitamin C có tác dụng gì: Tăng đề kháng

Viên uống vitamin C góp phần giúp tăng đề kháng

Cụ thể, vitamin C có tác dụng kích thích sản xuất các tế bào miễn dịch, đặc biệt là tế bào T, giúp chúng phát triển và phát triển chức năng tốt hơn. Nó cũng giúp tăng cường sản xuất kháng thể, đó là một loại protein chống lại các tác nhân gây bệnh. Kháng thể có thể ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác trong cơ thể.
Ngoài ra, vitamin C còn có khả năng giảm thiểu sự viêm, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau khi bị tổn thương hoặc bệnh tật. Vì vậy, việc bổ sung viên uống vitamin C có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Viên uống vitamin c có tác dụng gì: Tăng cường hấp thu sắt

Vitamin C có tác dụng giúp tăng khả năng hấp thu sắt do nó tham gia vào quá trình chuyển hóa sắt từ dạ dày vào máu. Sắt là một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của các tế bào trong cơ thể, đặc biệt nó là nguyên liệu để tái tạo các tế bào hồng cầu. Nếu cơ thể thiếu sắt, sẽ dẫn đến thiếu máu và các vấn đề sức khỏe khác.
Bổ sung viên uống vitamin C có thể giúp tăng hấp thu sắt nhờ khả năng giúp sắt hòa tan và dễ hấp thu hơn trong dạ dày. Nghiên cứu cho thấy khi bạn ăn thực phẩm giàu sắt có chứa vitamin C, khả năng hấp thụ sắt sẽ tăng lên đáng kể so với khi ăn thực phẩm giàu sắt mà không có vitamin C.

Viên uống vitamin C có tác dụng gì: Tăng cường hấp thu sắt

Vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn

Ngoài ra, vitamin C còn có thể bảo vệ sắt khỏi quá trình oxy hóa và giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ sắt hơn dưới dạng ion Fe2+. Cung cấp đủ vitamin C giúp cơ thể sử dụng sắt từ thực phẩm tốt hơn, giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt và các vấn đề thể chất khác liên quan đến sắt.

Viên uống vitamin c giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh scorbut

Viên uống vitamin C có tác dụng gì? Bổ sung viên uống vitamin C giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Scorbut. Đây là một bệnh do thiếu hụt vitamin C do khẩu phần ăn nghèo viamin C. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ vitamin C, các tế bào trong cơ thể sẽ không thể sản xuất collagen, một loại protein cần thiết cho sự hỗ trợ và tăng trưởng của tế bào và mô trong cơ thể. Do đó, các triệu chứng của scorbut thường bao gồm chảy máu nướu, bầm tím, sưng tấy, thiếu máu, mệt mỏi và cơ thể yếu ớt.
Do đó, việc bổ sung vitamin C thông qua các nguồn thực phẩm hoặc các loại thực phẩm chức năng có chứa vitamin C có thể giúp phòng và điều trị bệnh scorbut. Nếu bệnh được phát hiện sớm và bổ sung đủ vitamin C kịp thời, các triệu chứng của scorbut sẽ được giảm thiểu hoặc loại bỏ.

Viên uống vitamin c có tác dụng gì: Giảm mệt mỏi do ốm

Việc uống vitamin C có thể giúp điều trị mệt mỏi do cảm cúm hoặc sau khi ốm bởi vì vitamin C có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến viêm nhiễm.
Khi cơ thể chịu stress do bị cảm cúm hoặc ốm, hệ miễn dịch sẽ hoạt động mạnh hơn để đẩy lùi các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, việc hoạt động quá mạnh của hệ miễn dịch cũng có thể dẫn đến mệt mỏi và giảm sức đề kháng của cơ thể.

Nên bổ sung vitamin C khi bị ốm

Nên bổ sung vitamin C khi bị ốm để hồi phục nhanh hơn

Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách kích thích sản xuất các tế bào miễn dịch và tăng cường hoạt động của chúng. Nó cũng giúp giảm tổn thương của tế bào và mô do các gốc tự do gây ra trong quá trình chống viêm. Do đó, việc bổ sung vitamin C có thể giúp giảm mệt mỏi do cảm cúm hoặc sau khi ốm và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Viên uống vitamin c có tác dụng gì: Hỗ trợ điều trị bệnh

Viên uống vitamin C có thể hỗ trợ điều trị các bệnh và tình trạng sau đây:

  • Cảm cúm và cảm lạnh: Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm triệu chứng của cảm cúm và cảm lạnh như sốt, viêm họng và sổ mũi.
  • Viêm khớp: Vitamin C giúp sản xuất collagen, một loại protein cần thiết cho sự hỗ trợ và tăng trưởng của tế bào và mô trong cơ thể, giúp giảm viêm khớp.
  • Ung thư: Vitamin C có tính chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và giảm tác động của các tác nhân gây ung thư.
  • Tiểu đường: Vitamin C giúp giảm đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Bệnh gan: Vitamin C giúp giảm viêm gan và giảm nguy cơ mắc các bệnh gan liên quan đến viêm.

Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin C như một phương pháp điều trị chính cho các bệnh trên không được khuyến khích, mà nó chỉ có thể được sử dụng như một phương pháp bổ sung để hỗ trợ điều trị. Trong trường hợp bệnh nặng hoặc bệnh mãn tính, việc điều trị phải được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa.

Viên uống vitamin c có tác dụng gì với làn da

Viên uống vitamin C có thể mang lại nhiều lợi ích cho làn da, như là:

  • Chống oxy hóa: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của các gốc tự do và ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và vết chân chim trên da.
  • Sản xuất collagen: Vitamin C giúp kích thích sản xuất collagen, một loại protein quan trọng cho sự đàn hồi và độ đàn hồi của da. Khi da bị thiếu collagen, nó sẽ trở nên chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn.

Viên uống vitamin C có tác dụng gì: Làm đẹp da

Viên uống vitamin C giúp nuôi dưỡng làn da trắng sáng

  • Giảm sắc tố: Vitamin C có khả năng làm giảm sản xuất melanin, chất làm đen da, giúp giảm sự xuất hiện của đốm nâu và tàn nhang trên da.
  • Giúp làn da sáng hơn: Vitamin C có khả năng làm sáng da bằng cách giúp giảm sự xuất hiện của tế bào chết và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới trên da.
  • Giúp da khỏe mạnh: Vitamin C cũng có khả năng giúp tăng cường chức năng bảo vệ của da, ngăn ngừa sự xâm nhập của các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.

Cách bổ sung vitamin C dạng viên uống

Nếu đang có ý định bổ sung vitamin C thì chỉ tìm hiểu viên uống vitamin C có tác dụng gì là chưa đủ. Bạn cần biết thêm về nhu cầu cơ thể cần và những lưu ý đi kèm.

Uống đúng liều lượng

Nhu cầu vitamin C theo độ tuổi của mỗi người có thể khác nhau, tuy nhiên, theo các khuyến cáo dinh dưỡng chung, các nhu cầu khuyến nghị về lượng vitamin C được khuyến cáo cho mỗi độ tuổi như sau:

  • Trẻ em từ 1-3 tuổi: 15 mg/ngày
  • Trẻ em từ 4-8 tuổi: 25 mg/ngày
  • Trẻ em từ 9-13 tuổi: 45 mg/ngày
  • Nam thanh niên từ 14-18 tuổi: 75 mg/ngày
  • Nữ thanh niên từ 14-18 tuổi: 65 mg/ngày
  • Nữ giới trên 19 tuổi: 75 mg/ngày
  • Nam giới trên 19 tuổi: 90 mg/ngày

Một số lưu ý khi uống vitamin C

Để nâng cao hiệu quả khi sử dụng viên uống vitamin C bạn nên chú ý một số điều sau:

  • Không lạm dụng Vitamin C: Nhiều người nghĩ vitamin C như một loại thuốc bổ hay “giải nhiệt” trong những ngày nắng nóng nên đã sử dụng “vô tội vạ”. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lệch, bóp méo bản chất và tác dụng thực sự của vitamin C. 
  • Người bị cao huyết áp không nên uống vitamin C dạng sủi vì sản phẩm này có chứa natri clorid làm tăng huyết áp.

Nên uống vitamin C vào buổi sáng

Nên bổ sung vitamin C vào buối sáng

  • Người bị sỏi niệu hoặc đang bị sỏi  niệu không nên sử dụng và nếu muốn sử dụng phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ. 
  • Nên uống vitamin C vào buổi sáng sau khi ăn để cơ thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng nhất mà không  ảnh hưởng đến giấc ngủ và dạ dày 
  • Uống nhiều nước trong khi dùng vitamin C 
  • Vitamin C hoạt động tốt hơn khi dùng với vitamin E 
  • Nên ưu tiên bổ sung vitamin C trong thực phẩm hàng ngày như rau muống, bông cải xanh, cam, ổi,...

Trên đây là toàn bộ những kiến thức mà Pasgo muốn chia sẻ về thắc mắc viên uống vitamin C có tác dụng gì và cách bổ sung vitamin C. Để nâng cao sức khỏe bạn có thể bổ sung vitamin C mỗi ngày qua thức ăn và viên uống. Tuy nhiên bạn cần chú ý đến liều lượng và ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng khác.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

>> Vitamin C có tác dụng gì với da mặt?

>> 7 loại nước giúp làm đẹp da mặt

>> Những tác dụng của vitamin tổng hợp

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0