Tìm hiểu tác dụng vitamin b1 và cách bổ sung giúp cơ thể khỏe mạnh

Ngày cập nhật:18/03/2023

Chúng ta thường được khuyên bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể, đặc biệt là các loại vitamin nhóm B. Và trong số đó thì vitamin B1 là một trong những loại vitamin đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Chúng ta có thể kể đến một số tác dụng vitamin B1 đem lại như: hỗ trợ quá trình chuyển hóa glucose, một hợp chất giúp ổn định hoạt động của thần kinh, cơ và tim, nó còn có tác dụng phục hồi da và tóc hiệu quả.


Mục lục

Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 hay còn  gọi là thiamine là một loại vitamin B tan trong nước, cơ thể không dự trữ được lâu nên phải bổ sung thường xuyên qua thực phẩm hoặc viên uống vitamin. Vitamin B1 là một trong những loại vitamin cần thiết cho sức khỏe  con người.

Vitamin B1 - Loại vitamin tan trong nước cần thiết cho sức khoẻ

Vitamin B1 - Loại vitamin phổ biến thuộc nhóm B

Có thể điểm sơ qua tác dụng của vitamin B1 như là: giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh và hệ tiêu hóa, hỗ trợ  chuyển hóa năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch và giúp duy trì sức khỏe của tế bào. Thiamine - vitamin B1 được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm ngũ cốc, hạt, thịt, cá, trứng và rau lá xanh.

Những tác dụng vitamin B1

Nói vitamin B1 là loại vitamin phổ biến nhất trong các loại vitamin nhóm B quả không sai. Dưới đây là một số tác dụng vitamin B1 với sức khỏe:

Quá trình trao đổi chất cần có vitamin B1

Vitamin B1 là một trong những vitamin cần thiết để cơ thể có thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cần thiết cho hoạt động hàng ngày. Cụ thể, tác dụng vitamin B1 với quá trình trao đổi chất như sau:
Hỗ trợ quá trình chuyển hóa carbohydrate: Vitamin B1 giúp cơ thể chuyển đổi carbohydrate thành năng lượng bằng cách tham gia vào quá trình sản xuất ATP (adenosine triphosphate), một loại hợp chất năng lượng quan trọng trong cơ thể.
Tham gia vào quá trình tiêu hoá protein và chất béo: Vitamin B1 cũng là một thành phần quan trọng trong quá trình tiêu thụ protein và chất béo. Nó giúp cơ thể tạo ra các enzyme cần thiết để phân hủy và chuyển hóa chất béo và protein.

Tác dụng vitamin B1 với hệ miễn dịch

Vitamin B1, còn được gọi là thiamin, có tác dụng quan trọng đối với hệ miễn dịch. Nó giúp tăng cường khả năng phản ứng miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, cụ thể là:

Tác dụng của vitamin B1: Giúp tăng cường sức đề kháng

Vitamin B1 giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể

  • Tăng cường sản xuất tế bào miễn dịch: Vitamin B1 là một thành phần quan trọng trong việc sản xuất các tế bào miễn dịch, bao gồm các tế bào B và T. Những tế bào này giúp cơ thể phát hiện và loại bỏ các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và tế bào ung thư.
  • Hỗ trợ sản xuất tế bào máu: Vitamin B1 cũng là một thành phần quan trọng của quá trình sản xuất tế bào máu. Nó giúp tăng cường sức khỏe tế bào máu và duy trì chức năng của hệ thống máu.

Tác dụng vitamin B1 với hệ thần kinh

Vitamin B1 tham gia vào quá trình sản xuất neurotransmitter, các hợp chất truyền tin giữa các tế bào thần kinh, và giúp duy trì chức năng bình thường của hệ thần kinh. Cụ thể, tác dụng vitamin B1 với hệ thần kinh gồm:

  • Hỗ trợ hoạt động của tế bào thần kinh: Vitamin B1 giúp duy trì hoạt động của tế bào thần kinh bằng cách cung cấp năng lượng cho chúng.
  • Duy trì chức năng bình thường của hệ thần kinh: Thiếu hụt vitamin B1 có thể dẫn đến các vấn đề về chức năng thần kinh, bao gồm suy nhược thần kinh, mất ngủ, lo âu, rối loạn tâm thần, và các triệu chứng khác. Do đó, việc đảm bảo cung cấp đủ vitamin B1 cho cơ thể là rất quan trọng để duy trì sức khỏe của hệ thần kinh.
  • Giúp điều trị bệnh Beri Beri: Beriberi là một bệnh do thiếu hụt vitamin B1, có thể dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, khó thở, và mất cảm giác. Việc bổ sung vitamin B1 có thể giúp giảm các triệu chứng này và cải thiện tình trạng của người bệnh.

Tác dụng vitamin B1 với tim mạch

Vitamin B1 (thiamine) có tác dụng quan trọng đối với tim mạch bằng cách giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh và cơ bắp tim.

Tác dụng vitamin B1: Hỗ trợ bảo vệ sức khoẻ tim mạch

Một tác dụng vitamin B1 quan trọng là bảo về sức khoẻ tim mạch

Vitamin B1 là nguyên liệu quan trọng trong quá trình sản xuất acetylcholine, chất dẫn truyền thần kinh đặc biệt giữa hệ thần kinh và cơ bắp, đặc biệt là cơ tim. Do đó, vitamin B1 có vai trò duy trì chức năng tim, giảm nguy cơ suy tim.
Hỗ trợ chuyển hóa năng lượng trên tim: Thiamine tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng từ thức ăn thành ATP, năng lượng cung cấp cho các tế bào tim. Việc đảm bảo cung cấp đủ vitamin B1 cho cơ thể giúp duy trì hoạt động bình thường của tim.

Tác dụng vitamin B1 với thị lực

Mặc dù vitamin B1 không có tác dụng trực tiếp đến thị lực, tuy nhiên nó có một số tác dụng gián tiếp đến thị lực. Cụ thể:

  • Hỗ trợ chuyển hóa năng lượng: Vitamin B1 giúp tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng, bao gồm các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và bảo vệ của mắt. Như vậy, nếu thiếu hụt vitamin B1, thị lực có thể bị ảnh hưởng.
  • Tăng cường chức năng thần kinh: Vitamin B1 có tác dụng quan trọng đối với chức năng thần kinh, bao gồm thần kinh mắt. Việc bổ sung vitamin B1 có thể giúp cải thiện chức năng thần kinh mắt và giảm nguy cơ mắc các bệnh thị lực như đục thủy tinh thể, loạn thị, hay bệnh mạch máu não.

Tác dụng vitamin B1 trong làm đẹp

Mặc dù vitamin B1 không phải là một loại vitamin được quảng cáo nhiều trong các sản phẩm làm đẹp, tuy nhiên, nó cũng có một số tác dụng đối với làn da, tóc và móng.

Tác dụng của vitamin B1: Giúp đẹp da

Vitamin b1 giúp nuôi dưỡng làn da khoẻ đẹp

  • Giúp cải thiện tình trạng da khô: Vitamin B1 có tác dụng giúp cải thiện độ ẩm của da và hỗ trợ quá trình sản xuất dầu tự nhiên trên da. Nếu thiếu hụt vitamin B1, da có thể bị khô, mất độ ẩm, gây ra các vấn đề về da như khô da, nứt nẻ, và kích ứng.
  • Tăng cường sức đề kháng của da: Vitamin B1 giúp củng cố và bảo vệ chức năng bảo vệ của da, hỗ trợ đẩy lùi các vi khuẩn và chống lại các tác nhân gây hại cho da. Điều này có thể giúp cải thiện tình trạng da mụn và các vấn đề liên quan đến da.
  • Hỗ trợ sức khỏe tóc và móng: Vitamin B1 tham gia vào quá trình tạo collagen, một loại protein quan trọng giúp tăng cường sức khỏe tóc và móng. Nếu thiếu hụt vitamin B1, tóc và móng có thể bị yếu và dễ gãy.

Cách bổ sung vitamin B1 an toàn

Chúng ta có thể thấy vitamin B1 có rất nhiều công dụng cho sức khỏe và làm đẹp. Vậy đừng chần chừ nữa mà hãy bổ sung loại vitamin này cho cơ thể ngay hôm nay thôi. Dưới đây là 2 cách bổ sung an toàn, giúp phát huy tối đa tác dụng vitamin B1:

Cung cấp vitamin B1 qua đường ăn

Bạn có thể bổ sung vitamin B1 vào chế độ ăn uống của mình bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B1 như sau:

  • Các loại thịt giàu đạm và vitamin B1: thịt heo,  bò,  gà, cá, tôm,... 
  • Nguồn đạm thực vật giàu vitamin B1: Đậu, đỗ, lạc, lúa mì,... 
  • Các loại hạt: hạt điều, hạt chia, hạt lanh các loại hạt, hạt bí,... 
  • Các loại rau xanh như mồng tơi, rau muống, ngò gai, ngò rí,... 
  • Trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa.. 
  • Các loại ngũ cốc: gạo lứt, yến mạch, lúa mì,...

Những thực phẩm giàu vitamin B1

Những thực phẩm giàu vitamin B1

Cung cấp vitamin B1 qua đường uống

Bạn có thể bổ sung vitamin B1 bằng các viên uống bổ sung vitamin B, vitamin tổng hợp hoặc các sản phẩm chức năng có chứa vitamin B1,... Lưu ý khi sử dụng vitamin B1 dạng uống bạn cần thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm hoặc  theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bạn không chắc chắn về  thông tin, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng nhé.
Khép lại chủ đề về những tác dụng vitamin B1 ngày hôm nay hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về loại vitamin này cũng như cách bổ sung. Vitamin B1 là điều cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh, và các vi chất khác cũng vậy. Vì thế hãy xây dựng một chế độ ăn cân đối, khoa học đủ chất cho bạn thân và gia đình nhé!

Có thể bạn sẽ quan tâm:

>>Vitamin B5 có tác dụng gì?

>> Vitamin C có tác dụng gì với da mặt?

>> Vitamin B12 có tác dụng gì?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0