Chuyên gia cảnh báo: Bà bầu uống thừa axit folic có sao không?

Ngày cập nhật:22/02/2023

Bà bầu uống thừa axit folic có sao không, là nỗi băn khoăn của nhiều thai phụ khi uống sai liều axit folic. Các chuyên gia cho biết, mặc dù mang lại nhiều lợi ích tốt trong quá trình mang thai, nhưng việc bổ sung quá thừa axit folic cũng tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng với cả mẹ và bé.


Mục lục

1. Bà bầu uống thừa axit folic có sao không? 4 nguy cơ chính

Bà bầu uống thừa axit folic có sao không, là vấn đề mà bạn cần hiểu rõ trong quá trình mang thai. Đối với người trưởng thành thì nồng độ folate trong máu cao không phải là mối lo ngại. Nhưng với bà bầu, việc tiêu thụ quá nhiều axit folic từ các chất bổ sung có thể gây hại. 
Bạn nên nhớ rằng, axit folic là dạng tổng hợp của vitamin B9 (folate) và nó chỉ có ở các sản phẩm bổ sung như thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, cả 2 dạng này đều rất quan trọng với cơ thể. 

1.1. Thừa axit folic che giấu sự thiếu hụt vitamin B12

Bà bầu uống thừa axit folic có sao không, lượng axit folic cao có thể che giấu sự thiếu hụt vitamin B12. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia y tế. 
Cụ thể, cơ thể sử dụng vitamin B12 để tạo ra các tế bào hồng cầu và giữ cho tim, não và hệ thần kinh luôn hoạt động tối ưu. Nếu không được bổ sung thì tình trạng thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến tổn thương các dây thần kinh không hồi phục. Ngoài ra, thiếu vitamin B12 còn gây bệnh thiếu máu. 

Thừa axit folic có thể khiến bạn không nhận thấy các triệu chứng của việc thiếu vitamin B12

Thừa axit folic có thể khiến bạn không nhận thấy các triệu chứng của việc thiếu vitamin B12

Điều đặc biệt là cơ thể sử dụng folate và vitamin B12 tương tự nhau. Có nghĩa là sự thiếu hụt một trong hai chất này có thể gây ra các triệu chứng tương tự nhau. Vì thế, điều ngược lại cũng có thể xảy ra. Tức là sự quá thừa axit folic có thể khiến các triệu chứng của việc thiếu vitamin B12 không xuất hiện. Điều này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương não, hệ thần kinh và thiếu máu
Hơn nữa, cả vitamin b12 và folate đều cực kỳ quan trọng trong thai kỳ. Thiếu vitamin B12 có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, khó thở và khó tập trung. Vì vậy, cùng với câu hỏi Bà bầu uống thừa axit folic có sao không, hãy chú ý hơn đến các triệu chứng của việc thiếu vitamin B12. 

1.2. Thừa axit folic có thể làm chậm phát triển trí não ở trẻ

Bổ sung đầy đủ folate trong thời kỳ mang thai là cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh. 
Vì nhiều mẹ bầu không đáp ứng đủ nhu cầu folate của họ thông qua việc ăn uống hằng ngày. Vì thế, bà bầu thường được khuyến khích sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung axit folic. 
Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều axit folic khi mang thai có thể làm tăng tình trạng kháng insulin. Điều này làm chậm quá trình phát triển trí não của trẻ. Các nghiên cứu cho thấy, nếu mẹ bổ sung hơn 1000 mcg axit folic mỗi ngày thì những đứa trẻ sinh ra thường kém phát triển trí não hơn các trẻ khác. 

Bà bầu uống thừa axit folic có sao không: Có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển trí não của trẻ

Bà bầu uống thừa axit folic có sao không: Có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển trí não của trẻ

Bà bầu uống thừa axit folic có sao không? Mặc dù chưa có khuyến nghị chính thức, nhưng tốt nhất, mẹ bầu nên tránh dùng nhiều hơn liều lượng khuyến cáo hằng ngày. Mỗi ngày bà bầu chỉ nên bổ sung tối đa 600mcg axit folic. 

>>> Xem thêm: Có cần bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh không? 

1.3. Thừa axit folic có thể làm tăng khả năng phát triển ung thư

Nghiên cứu cho thấy rằng, việc các tế bào khỏe mạnh tiếp xúc với đủ lượng axit folic có thể bảo vệ chúng khỏi bị ung thư. Tuy nhiên, việc cho các tế bào ung thư tiếp xúc với lượng axit folic cao có thể giúp chúng phát triển hoặc lan rộng. 
Tuy nhiên kết quả này vẫn còn tồn tại nhiều băn khoăn. Người ta cho rằng, nguy cơ này có thể phụ thuộc vào loại ung thư hoặc nền tảng sức khỏe của bạn. 
Ngược lại, ăn nhiều thực phẩm giàu folate dường như không làm tăng nguy cơ ung thư. Nó thậm chí có thể làm giảm nguy cơ này. 
Bà bầu uống thừa axit folic có sao không, là có khả năng phát triển và lây lan tế bào ung thư. Vì thế, hãy bổ sung axit folic ở mức vừa phải và chủ động ăn thêm thực phẩm giàu folate. 

>>>Xem thêm: Lỡ uống rượu khi mới mang thai có sao không? Tôi phải làm gì?  

1.4 Thừa axit folic gây ra một số triệu chứng khó chịu

Khi mang bầu, nhu cầu folate của cơ thể tăng lên và nguồn tự thực phẩm không thể đáp ứng đủ. Khi đó, sử dụng các sản phẩm bổ sung là cần thiết. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều axit folic, bạn có thể gặp một số triệu chứng khó chịu. Ví dụ như: đau đầu, buồn nôn và tiêu chảy. 

Bà bầu uống thừa axit folic có sao không: Có thể gây ra cảm giác buồn nôn

Bà bầu uống thừa axit folic có sao không: Có thể gây ra cảm giác buồn nôn

Mặc dù không nguy hiểm nhưng nó có thể khiến mẹ bầu cáu gắt và cảm thấy mệt mỏi trong quá trình mang thai. Nếu nhận thấy các triệu chứng này, hãy xem xét lại quá trình bổ sung axit folic của mình và trao đổi với bác sĩ. 
Bà bầu uống thừa axit folic có sao không, trên đây là 4 nguy cơ chính. Những nguy cơ này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định sử dụng thêm 1 sản phẩm bổ sung axit folic. 

>>> Xem thêm: Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy? Tháng thứ 3 hay thứ 4?  

2. Vậy, khi mang thai cần bao nhiêu axit folic là đủ?

Với những ảnh hưởng trên, bạn thực sự không nên bổ sung quá nhiều axit folic. Nhu cầu hằng ngày của phụ nữ mang thai là 0,6 mg axit folic hoặc folate. Vì thế, nếu bạn vẫn ăn uống đủ chất thì 1 viên bổ sung có chứa 0,4 mg axit folic là vừa đủ. 
Tuy nhiên nhiều phụ nữ đang tiêu thụ nhiều hơn thế. Bạn cần xem xét kỹ hơn về các thực phẩm bổ sung. Vì nhiều loại có chứa 1 mg axit folic, hàm lượng này cao hơn nhiều so với mức khuyến nghị và đạt đến mức tối đa. Ngoài ra, một số sản phẩm bổ sung khác có thể cũng chứa axit folic. Do đó, bạn cần đọc kỹ thành phần của các sản phẩm trước khi quyết định dùng nó để không phải băn khoăn về câu hỏi Bà bầu uống thừa axit folic có sao không. 

>>> Xem thêm: Những thực phẩm tốt cho não thai nhi mà cha mẹ chắc chắn phải biết 

3. Tại Sao bà bầu nên uống axit folic?

Bà bầu nên uống axit folic vì nó có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm. Chẳng hạn như bệnh thiếu máu do thiếu axit folic, bệnh về tim mạch và bệnh ung thư. Axit folic cũng có thể giúp bà bầu tránh được các vấn đề liên quan đến sinh con như thiếu một phần của một cơ quan nào đó.
Ngoài ra, axit folic cũng có thể giúp bà bầu cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh suy nhược tâm thần và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
Axit folic cũng hỗ trợ cho sức khỏe của thai nhi. Nghiên cứu cho thấy rằng việc uống axit folic trước khi mang thai có thể giúp giảm nguy cơ sinh con bị thiếu máu, thiếu oxy và các vấn đề về sức khỏe khác.

Bổ sung đúng và đủ axit folic là điều cần thiết trong quá trình mang thai

Bổ sung đúng và đủ axit folic là điều cần thiết trong quá trình mang thai

Bà bầu uống thừa axit folic có sao không, để tránh những ảnh hưởng xấu, mẹ bầu nên tính toán được lượng folate đã bổ sung qua chế độ ăn. Có nhiều thực phẩm giàu axit folic, chẳng hạn như: 

  • Rau xanh: Rau bina, cải bó xôi, rau chân vịt, bông cải xanh, măng tây, rau răm, cải cúc, cải ngọt, cải xoăn, rau mùi, lá ngải cứu, rau cải thìa.
  • Quả: Cam, chanh, quýt, dâu tây, việt quất, chuối, xoài, dứa, đu đủ, kiwi, trái bơ.
  • Thực phẩm từ đậu: Đậu nành, đậu hà lan, đậu đen, đậu xanh, đậu tương, đậu phộng.
  • Các loại hạt: Hạt chia, hạt lanh, hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt đậu đen.
  • Các loại ngũ cốc: Lúa mì, gạo lứt, yến mạch, bắp, khoai tây.

Tóm lại, vấn đề Bà bầu uống thừa axit folic có sao không đã được giải đáp. Axit folic rất cần thiết cho hành trình mang thai của bạn nhưng không nên quá lạm dụng chúng. Điều quan trọng là cần đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Thiếu vitamin B12 nên ăn gì? Loại trái cây nào giàu vitamin B12

>> Bà bầu cần bổ sung những gì trong 3 tháng đầu?

>> 7 tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến ở trẻ nhỏ 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0