Thiếu máu uống vitamin gì? Những thực phẩm nên ăn để tốt máu

Ngày cập nhật:18/03/2023

Thiếu máu là tình trạng lượng máu trong cơ thể suy giảm không đủ để duy trì các hoạt động của cơ thể. Nó gây ra một số ảnh hưởng đến sức khoẻ như: chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, đột quỵ,... Và một trong những nguyên nhân gây thiếu máu đó là do cơ thể thiếu vitamin cần thiết để tái tạo tế bào hồng cầu. Vậy thiếu máu uống vitamin gì và nên ăn những loại thực phẩm nào? Hãy cùng Pasgo đi tìm lời giải đáp nhé!


Mục lục

Thiếu máu uống vitamin gì?

Thiếu máu do thiếu vitamin xảy ra khi cơ thể bị thiếu hụt các loại vitamin liên quan đến quá trình sản xuất hồng cầu. Các loại vitamin điển hình gây thiếu máu do thiếu vitamin là folate, vitamin B12 và vitamin C. Thiếu vitamin có thể do ăn không đủ hoặc cơ thể khó hấp thụ vitamin hoặc do chế biến thức ăn.

Triệu chứng thiếu máu do thiếu vitamin

Trước khi tìm hiểu thiếu máu uống vitamin gì? bạn cần biết liệu cơ thể có đang bị thiếu máu do thiếu vitamin không? Thiếu máu do thiếu vitamin là một tình trạng rất phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là ở những người ăn kiêng hoặc chế độ ăn uống không đủ đa dạng. Các triệu chứng của thiếu máu do thiếu vitamin có thể bao gồm:

Thiếu máu thường gây mệt mỏi mất tập trung

Thiếu máu thường gây mệt mỏi, mất tập trung

  • Mệt mỏi, suy nhược, khó tập trung và yếu tố vận động.
  • Ngứa ngáy hoặc cảm giác nhức nhối trên da.
  • Hư tổn mô, da khô và nứt nẻ, đặc biệt là ở các góc miệng hoặc trên da đầu.
  • Rối loạn tiêu hóa, táo bón hoặc tiêu chảy.
  • Triệu chứng của suy nhược cơ thể, bao gồm mất cân và giảm khả năng miễn dịch.
  • Chóng mặt hoặc hoa mắt.

Tuy nhiên, các triệu chứng này cũng có thể xuất hiện trong các tình trạng bệnh lý khác. Vì vậy bạn để chắc chắn, an toàn nhất thì khi thấy cơ thể có những dấu hiệu trên bạn nên thăm khám bác sĩ.

Thiếu máu uống vitamin gì: Vitamin B9

Vitamin B9, còn được gọi là axit folic, là một loại vitamin thuộc nhóm vitamin B. Vitamin B9 là một yếu tố cần thiết để sản xuất các tế bào máu mới trong cơ thể, bao gồm tế bào hồng cầu, tế bào trắng và tiểu cầu. Khi thiếu axit folic, cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ các tế bào máu mới, dẫn đến thiếu máu.
Thiếu máu do thiếu vitamin B9 thường xảy ra khi người ta không có đủ axit folic trong chế độ ăn uống hàng ngày. Đây là một vấn đề đặc biệt quan trọng cho phụ nữ đang mang thai, vì việc thiếu axit folic có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho em bé, bao gồm khuyết tật ống thần kinh và các vấn đề về não.Ngoài ra, một số tình trạng bệnh lý khác cũng có thể gây ra thiếu máu do thiếu vitamin B9, bao gồm rối loạn hấp thu thực phẩm, sử dụng thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc kháng sinh trong thời gian dài, và các bệnh về gan hoặc thận.

Thiếu máu uống vitamin gì: Vitamin B12

Vitamin B12 là một loại vitamin thuộc nhóm vitamin B và là một trong những yếu tố cần thiết để sản xuất các tế bào máu mới trong cơ thể, bao gồm tế bào hồng cầu, tế bào trắng và tiểu cầu. Khi thiếu vitamin B12, cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ các tế bào máu mới, dẫn đến thiếu máu.

Thiếu máu uống vitamin gì: Vitamin B12Thiếu vitamin B12 có thể gây thiếu máu

Các nguyên nhân gây ra thiếu vitamin B12 bao gồm ăn kiêng không đầy đủ các thực phẩm chứa vitamin B12, bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, và các vấn đề về hấp thu vitamin B12 trong ruột. Một số người cũng có thể thiếu vitamin B12 do thiếu hụt yếu tố nội tiết.
Thiếu máu do thiếu vitamin B12 thường xảy ra ở người lớn tuổi và những người có bệnh lý đường tiêu hóa, bởi vì đường tiêu hóa của họ kém hấp thu vitamin B12 từ thực phẩm. Thiếu máu do thiếu vitamin B12 cũng có thể gây ra các triệu chứng khác như mệt mỏi, hoa mắt, đau đầu và rối loạn tâm thần.

Thiếu máu uống vitamin gì: Vitamin C

Thiếu vitamin C không gây ra thiếu máu trực tiếp, vậy thiếu máu uống vitamin gì có nên uống vitamin C. Có bạn nhé! Vitamin C có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu sắt, một chất dinh dưỡng cần thiết để sản xuất hồng cầu. Sắt được hấp thu qua đường tiêu hóa và sau đó được sử dụng để sản xuất hồng cầu. Khi thiếu sắt, cơ thể không thể sản xuất đủ hồng cầu mới, dẫn đến thiếu máu.

Thiếu máu uống vitamin gì: Vitamin C

Thiếu máu uống vitamin gì: Nên bổ sung vitamin C

Vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu sắt. Vitamin C giúp cải thiện quá trình hấp thu sắt và tăng cường sự hấp thu của sắt từ thực phẩm. Do đó, khi thiếu vitamin C, khả năng hấp thu sắt của cơ thể sẽ giảm, dẫn đến thiếu máu.
Thiếu máu do thiếu vitamin C thường xảy ra ở những người ăn uống không đủ các thực phẩm giàu vitamin C, nhưng nó không phổ biến bằng thiếu máu do thiếu sắt. Một số người có thể bị thiếu vitamin C do bệnh lý hoặc do sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài.
Với những lý do trên thì chúng ta có thể giải đáp thắc mắc thiếu máu uống vitamin gì? Bạn cần xem lại chế độ ăn uống của mình đã đầy đủ 3 loại vitamin B12, B9, C chưa. Từ đó cân nhắc bổ sung 3 loại vitamin này qua đường uống và thực phẩm.

Một số biến chứng khi thiếu máu do thiếu vitamin

Không phải ngẫu nhiên việc tìm lời giải đáp cho câu hỏi Thiếu máu uống vitamin gì? lại quan trọng như vậy. Bởi nếu tình trạng thiếu máu do thiếu vitamin kéo dài có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm:

  • Suy tim: Nếu thiếu máu kéo dài, sức đẩy của tim sẽ phải tăng để bơm máu đủ lượng. Điều này có thể dẫn đến suy tim, khi tim không thể bơm đủ lượng máu cần thiết cho cơ thể.
  • Suy nhược cơ thể: Thiếu máu có thể làm cho cơ thể mệt mỏi, yếu ớt và không có năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày.
  • Rối loạn tâm lý: Thiếu máu kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý, gây ra trầm cảm, lo âu và stress.
  • Bệnh tự miễn dịch: Thiếu máu, vitamin kéo dài cũng có thể làm giảm chức năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ bị bệnh tự miễn dịch.

Thiếu máu nên ăn gì?

Ngoài cách bổ sung 3 loại vitamin trên qua đường uống thì chúng ta có thể bổ sung chúng qua đường thực phẩm:

Thực phẩm giàu vitamin B9

Những thực phẩm giàu vitamin B9 (hay còn gọi là axit folic) có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu vitamin B9 bao gồm:

Thiếu máu nên uống vitamin gì: Vitamin B9

Một số loại thực phẩm giàu vitamin B9 bạn nên ăn khi thiếu máu

  • Rau xanh lá: Rau cải xoong, rau bina, bông cải xanh, cải bó xôi, rau muống, lá rong biển, rau đay, rau ngót, lá chuối, cải thảo, rau dền, rau mồng tơi,...
  • Trái cây: Trái cây như cam, chanh, dâu tây, kiwi, chuối, quả bơ, quả mơ, quả hồng, quả lựu,…
  • Các loại đậu: Đậu đen, đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu phộng,...
  • Bổ sung axit folic: Axit folic đã được bổ sung vào một số loại thực phẩm chức năng, chẳng hạn như bột mì, ngũ cốc và một số loại sữa chua, có thể giúp những người bị thiếu máu cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm giàu vitamin B12

Những thực phẩm giàu vitamin B12 có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu vitamin B12 bao gồm:

  • Thịt đỏ: Bò, cừu, heo, dê,...
  • Cá và hải sản: Cá hồi, cá ngừ, tôm, sò, ốc,...
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa tươi, sữa đặc, phô mai, kem và sữa chua đều là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào. 
  • Một số loại thực phẩm khác như: trứng, sữa chua, ngũ cốc, đậu nành,...

Thực phẩm giàu vitamin C

Như bạn biết, mặc dù vitamin C không phải là nguyên nhân trực tiếp gây thiếu máu, nhưng nó có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giúp cải thiện sự hấp thụ sắt. Do đó, việc bổ sung vitamin C thông qua thực phẩm có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu máu.

Thực phẩm giàu vitamin C người thiếu máu nên ăn

Thực phẩm giàu vitamin C người thiếu máu nên ăn

  • Trái cây: Cam, chanh, dâu tây, kiwi, quả dứa, quả xoài, quả mơ, quả lựu, quả táo, quả nho, quả chanh dây,...
  • Rau xanh: Rau cải xoong, cải bó xôi, bông cải xanh, rau muống, cải thảo, rau ngót, rau mồng tơi, lá rau má, cải ngọt, ớt chuông,...
    Để cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu vitamin bạn nên kết hợp cả việc ăn thức ăn giàu vitamin và bổ sung từ viên uống. Tuy nhiên nên đặc biệt chú ý đến liều lượng và nhu cầu mình cần để tránh dư thừa.

Sau khi tìm hiểu thiếu máu uống vitamin gì? Chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của vitamin đối với sức khỏe. Vì vậy, để có thể cung cấp đầy đủ các loại vitamin mà cơ thể cần thiết, chúng ta nên xây dựng một thực đơn dinh dưỡng phong phú thực phẩm, đủ chất.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

>> Vitamin C có tác dụng gì với da mặt?

>>Vitamin B5 có tác dụng gì?

>> Vitamin B12 có tác dụng gì?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0