Vitamin b5 có tác dụng gì cho tóc và da, cách bổ sung vitamin B5

Ngày cập nhật:14/03/2023

Vitamin B5 là “át chủ bài” trong việc nuôi dưỡng và phục hồi tóc và chăm sóc làn da. Nhưng không phải ai cũng biết chi tiết vitamin B5 có tác dụng gì đối với mái tóc và da. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu xem vitamin B5 có công dụng gì mà lại được các tín đồ làm đẹp ưa chuộng như vậy.


Mục lục

Vitamin b5 có tác dụng gì cho tóc?

Trong số những công dụng nổi bật mà vitamin B5 đem lại thì những lợi ích của nó với mái tóc là được các chị em quan tâm hơn cả.

Sơ lược về vitamin B5

Vitamin B5, còn được gọi là acid pantothenic, là một loại vitamin tan trong nước thuộc nhóm vitamin B. Nó có tên gọi từ tiếng Hy Lạp "pantos" có nghĩa là "tất cả" và "thenikos" có nghĩa là "mang lại sức khỏe". Vitamin B5 có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng từ thức ăn.

Vitamin B5 loại vitamin tan trong nước

Vitamin B5 - vitamin thuộc nhóm B tan trong nước

Vitamin B5 tham gia vào quá trình phân hủy và tổng hợp protein, carbohydrate và chất béo, hỗ trợ sản xuất hormone steroid, cholesterol và các acid béo đơn không no, cùng với việc hỗ trợ hoạt động của hệ thống thần kinh và tim mạch. Ngoài ra, nó còn giúp hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào da và tóc.

Vitamin b5 có tác dụng gì cho tóc: Kích mọc tóc

Vitamin B5, còn được gọi là axit pantothenic, được cho là có khả năng kích thích mọc tóc nhanh hơn bởi vì nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất keratin - một loại protein chính của tóc.

Khi cơ thể thiếu vitamin B5, sản xuất keratin bị ảnh hưởng, từ đó làm chậm quá trình mọc tóc. Vitamin B5 cũng có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu đến tóc, giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất và oxy cho tóc, giúp tóc mọc nhanh và khỏe mạnh hơn.

Vitamin b5 có tác dụng gì cho tóc: Ngăn rụng tóc

Vitamin B5 được cho là có thể giúp cải thiện tình trạng rụng tóc do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vitamin B5 giúp cải thiện sức khỏe của tóc bằng cách cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc và da đầu. Nó có thể giúp củng cố các sợi tóc, cải thiện độ ẩm cho tóc, giảm tình trạng gãy rụng, cải thiện sức đề kháng cho da đầu và giảm viêm da đầu.
Thêm vào đó, vitamin B5 cũng giúp tăng cường quá trình tái tạo tế bào da và tóc, cải thiện quá trình phát triển tóc mới, giúp tóc khỏe hơn và giảm thiểu tình trạng rụng tóc.

Vitamin b5 có tác dụng gì cho tóc: Dưỡng ẩm cho tóc

Ngoài 2 công dụng trên thì vitamin B5 có tác dụng gì cho tóc: Vitamin B5 được cho là có khả năng giúp dưỡng ẩm cho tóc. Điều này liên quan đến khả năng của vitamin B5 hỗ trợ cải thiện độ ẩm cho tóc bằng cách tăng cường chức năng bảo vệ da đầu.

Vitamin B5 có tác dụng gì cho tóc: Dưỡng ẩm cho tóc

Vitamin B5 có tác dụng gì: Giúp dưỡng ẩm cho tóc

Khi thẩm thấu vào da đầu và tóc, vitamin B5 còn giúp duy trì độ ẩm tự nhiên cho tóc, đồng thời cải thiện độ bóng và khả năng dài lâu của tóc. Ngoài ra, vitamin B5 còn giúp bảo vệ tóc trước những tác động bên ngoài như nhiệt độ cao, gió, hanh khô... làm tóc mất đi độ ẩm. Do đó, vitamin B5 thường được bổ sung vào các sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội, dầu xả hay kem ủ tóc để  bảo vệ và dưỡng ẩm hiệu quả cho tóc.

Vitamin b5 có tác dụng gì cho da?

Ngoài thắc mắc Vitamin B5 có tác dụng gì cho tóc thì bạn có muốn biết thêm công dụng của vitamin B5 với làn da không?

Vitamin b5 giải pháp cho làn da khô

Vitamin B5 còn có khả năng giúp cung cấp độ ẩm cho da. Cụ thể, vitamin B5 giúp tăng cường chức năng của hàng rào bảo vệ tự nhiên của da và tăng cường khả năng giữ nước của da, giúp da được cấp ẩm một cách hiệu quả.
Lớp bảo vệ của da bao gồm lớp sừng, lipid tự nhiên và các yếu tố khác giúp bảo vệ da khỏi các tác động bên ngoài như mất nước, bụi bẩn, tia UV,... Khi hàng rào bảo vệ suy yếu, da trở nên yếu hơn, mất tính đàn hồi, dần xuất hiện nếp nhăn và các vấn đề khác. Việc bổ sung vitamin B5 giúp củng cố lớp bảo vệ tự nhiên của da, giúp giữ ẩm và giảm thiểu các vấn đề khô, nứt nẻ và bong tróc. 
Vì vậy, vitamin B5 là một trong những thành phần được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da như serum hay kem dưỡng, mặt nạ,...

Vitamin b5 giúp ngăn cản quá trình lão hoá

Vitamin giúp nuôi dưỡng làn da đã khoẻ đẹp

Vitamin B5 giúp nuôi dưỡng làn da khoẻ đẹp

Với tác dụng cấp ẩm cho da, vitamin B5 cũng góp phần vào việc ngăn cản quá trình lão hoá làn da. Da khô và mất độ ẩm là một trong những nguyên nhân chính gây ra lão hóa da. Khi da bị khô, nếp nhăn, sạm da và các dấu hiệu lão hóa khác sẽ xuất hiện. Việc bổ sung vitamin B5 giúp cung cấp độ ẩm cho da, tăng cường khả năng giữ nước của da, giúp da luôn được cấp ẩm và tràn đầy sức sống.
Ngoài ra, vitamin B5 còn giúp tăng cường sản xuất collagen, một loại protein quan trọng giúp da đàn hồi và đẹp. Khi cơ thể thiếu hụt collagen, da sẽ trở nên lỏng lẻo, chảy xệ và xuất hiện  nếp nhăn. Vitamin B5 có khả năng kích thích sản sinh collagen, giúp da luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. 

Vitamin b5 giúp hỗ trợ điều khị mụn

Vitamin B5 được biết đến là một thành phần có khả năng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá và mụn trên da. Điều này liên quan đến các tác dụng của vitamin B5 đối với da, bao gồm:

  • Giảm tiết dầu: Một trong những nguyên nhân chính gây mụn trứng cá và mụn trên da là do tuyến bã nhờn sản xuất quá nhiều dầu, dẫn đến bít tắc lỗ chân lông và phát triển vi khuẩn. Vitamin B5 có khả năng giúp giảm tiết dầu trên da, làm sạch lỗ chân lông và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.
  • Giúp làm sạch và tẩy tế bào chết: Vitamin B5 có khả năng giúp làm sạch da và tẩy tế bào chết, làm cho da trở nên sạch sẽ hơn và không bị bít, tắc lỗ chân lông.
  • Kháng viêm: Vitamin B5 có tác dụng kháng viêm, giúp giảm viêm và sưng tấy trên da do mụn gây ra.

Vitamin B5 hỗ trợ điều trị mụn

Vitamin B5 giúp hỗ trợ điều trị mụn

Hỗ trợ phục hồi da: Vitamin B5 có khả năng thúc đẩy quá trình phục hồi và tái tạo tế bào da, giúp da nhanh chóng hồi phục sau khi bị mụn tấn công.

Cách bổ sung vitamin B5 đẹp da, mượt tóc

Sau khi biết vitamin B5 có tác dụng gì cho tóc và da, chắc hẳn đang muốn tìm hiểu cách bổ sung vitamin B5 nhằm đẹp da bóng tóc.

Bổ sung vitamin B5 qua thực phẩm

Cách cung cấp vitamin B5 cho cơ thể an toàn và hiệu quả nhất đó là từ thực phẩm. Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin B5 mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình:
Gan: Gan là thực phẩm giàu vitamin B5 nhất. 100g gan chứa khoảng 8,3mg vitamin B5. Tuy nhiên, nên ăn gan với một lượng vừa phải vì nó cũng chứa nhiều cholesterol.
Các loại hạt: Hạt hướng dương, hạt điều, hạt cải ngựa, hạt lựu đạn, hạt óc chó, hạt quinoa,... đều là những thực phẩm giàu vitamin B5. Mỗi 100g hạt chứa khoảng 1-2mg vitamin B5.
Đậu hà lan: Đậu hà lan là một loại rau củ giàu chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin B5. Mỗi 100g đậu hà lan chứa khoảng 0,5mg vitamin B5.
Sữa và sản phẩm từ sữa: Sữa, phô mai, kem, sữa chua đều là những sản phẩm từ sữa giàu vitamin B5. Mỗi 100g sữa chứa khoảng 0,5mg vitamin B5.
Thịt heo và thịt bò: Thịt heo và thịt bò là những nguồn thực phẩm giàu protein và cũng chứa một lượng nhỏ vitamin B5. Mỗi 100g thịt heo và thịt bò chứa khoảng 0,5-0,6mg vitamin B5.
Các loại rau xanh: Rau xanh như cải bó xôi, rau muống, rau đay, rau cải xoăn đều là các nguồn thực phẩm giàu vitamin B5. Mỗi 100g rau xanh chứa khoảng 0,3-0,4mg vitamin B5.

Bổ sung vitamin B5 bằng đường uống

Thực phẩm giàu vitamin B5

Một số loại thực phẩm giàu vitamin B5

Hiện nay có rất nhiều loại sản phẩm bổ sung vitamin B5 trên thị trường, nhưng phổ biến nhất là dạng viên uống. Viên vitamin B5 bổ sung khá an toàn nếu uống đúng liều lượng, các chuyên gia khuyên dùng khoảng 5 mg mỗi ngày cho người lớn. Dùng quá nhiều có thể gây tác dụng phụ, gây tiêu chảy, chóng mặt…
Như vậy là Pasgo đã cùng bạn tìm hiểu vitamin B5 có tác dụng gì cho tóc và da. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã hiểu được  công dụng tuyệt vời của loại vitamin nhóm B này và biết thêm các cách bổ sung vitamin B5.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

>> Viên uống vitamin C có tác dụng gì?

>> Vitamin E đỏ có tác dụng gì?

>> Cách uống vitamin E đẹp da

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0