Tất tần tật các tác dụng vitamin B12 giúp bạn khỏe đẹp mỗi ngày

Ngày cập nhật:18/03/2023

Nhóm vitamin B là nguyên tố vi lượng rất quan trọng đối với sự phát triển bình thường của cơ thể, trong đó có vitamin B12. Nó tham gia vào nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Những tác dụng của vitamin B12 có thể kể đến như: Giúp ngăn ngừa thiếu máu, phòng ngừa nguy cơ dị tật thai nhi, củng cố sức khỏe hệ xương, tim mạch, não bộ,...


Mục lục

Kiến thức tổng quát về vitamin B12

Vitamin B12 (còn được gọi là cobalamin) là một loại vitamin thuộc nhóm vitamin B. Nó là một vitamin tan trong nước và cần thiết cho sự phát triển và hoạt động bình thường của các tế bào thần kinh và máu. Vitamin B12 không thể được tổng hợp bởi cơ thể, nên nó phải được cung cấp từ thực phẩm hoặc bằng cách sử dụng các bổ sung vitamin B12.

Vitamin B12-Loại vitamin quan trọng cho sức khoẻ

Vitamin B12 là loại vitamin quan trọng giúp cơ thể khoẻ mạnh

Vitamin B12 thường được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm động vật như thịt, cá, trứng, sữa và sản phẩm từ sữa. Một số loại thực phẩm chay hoặc thực phẩm chay được bổ sung vitamin B12, nhưng trong trường hợp này, người dùng cần kiểm tra cẩn thận để đảm bảo rằng sản phẩm của họ đã được bổ sung đầy đủ vitamin B12.

Tác dụng của vitamin B12 đến sức khỏe

Bất cứ loại vitamin nào cũng sẽ có những tác dụng riêng cho sức khỏe. Và vitamin B12 cũng tương tự vậy, dưới đây là một số tác dụng của vitamin B12:

Tác dụng của vitamin B12 với mẹ bầu

Vitamin B12 là một loại vitamin cần thiết cho sự phát triển và chức năng bình thường của hệ thần kinh và hệ tiêu hóa. Thiếu hụt vitamin B12 trong thai kỳ có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở thai nhi, trong đó có khuyết tật bẩm sinh.
Cụ thể, thiếu hụt vitamin B12 trong thai kỳ có thể gây ra tình trạng thiếu máu sớm (anemia) ở thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển của não và hệ thần kinh, gây ra các vấn đề như tổn thương thần kinh, suy giảm trí tuệ và khuyết tật bẩm sinh khác.
Không chỉ vậy, thiếu vitamin B12 còn là nguyên nhân dẫn đến sinh non, sảy thai. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ có nồng độ vitamin B12 trong máu là 259mg/dL có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao gấp 3 lần so với những phụ nữ có nồng độ vitamin B12 trong máu bình thường. Nếu mức vitamin B12 thấp hơn 150 mg/dL thì nguy cơ bé mắc dị tật bẩm sinh sẽ cao gấp 5 lần.

Tác dụng của vitamin B12: Phòng thiếu máu

Nói đến tác dụng của vitamin B12 thì phải kể đến khả năng tái tạo hồng cầu và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Theo các chuyên gia, nếu mức vitamin B12 thấp, quá trình hình thành hồng cầu bị rối loạn.

Tác dụng vitmain B12: Ngăn ngừa thiếu máu

Vitamin B12 tham gia vào quá trình tái tạo hồng cầu của tế bào

Các tế bào hồng cầu khỏe mạnh thường có kích thước nhỏ và hình tròn, nhưng khi thiếu vitamin B12, chúng sẽ trở nên to và có hình bầu dục. Do hình dạng bất thường nên chúng không di chuyển ra mạch máu và gầy thiếu máu. Thiếu máu  khiến cơ thể không nhận đủ oxy để cung cấp cho các cơ quan quan trọng. Điều này dẫn đến suy nhược và mệt mỏi.

Tác dụng của vitamin B12 với hệ xương

Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ lượng vitamin B12 sẽ giúp đảm bảo sức khỏe xương khớp. Một nghiên cứu trên người trưởng thành cho thấy những người bị thiếu vitamin B12 cũng có mật độ khoáng trong xương (trong đó có canxi)  thấp hơn bình thường. 
Xương bị giảm mật độ khoáng sẽ dễ bị giòn, gãy, càng lâu thì càng làm tăng nguy cơ loãng xương. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy mối liên hệ giữa lượng vitamin B12 thấp với sức khỏe kém của xương và bệnh loãng xương, đặc biệt là ở nữ giới.

Tác dụng của vitamin B12: Cải thiện tâm trạng, bổ não

Vitamin B12 đóng một vai trò quan trọng trong chức năng của hệ thống thần kinh, bao gồm cả não bộ. Nó tham gia vào sản xuất axit nucleic và protein cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của tế bào thần kinh, bao gồm cả tế bào thần kinh trong não bộ.
Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra các vấn đề thần kinh như suy giảm trí nhớ, kém tập chung, rối loạn giấc ngủ, lo âu và trầm cảm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt vitamin B12 có thể liên quan đến sự phát triển bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Tác dụng vitamin B12 giúp tăng cường sức khoẻ não bộVitamin B12 giúp hỗ trợ tăng cường sức khoẻ não bộ

Đặc biệt, vitamin B12 có tác dụng giúp tăng cường sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, góp phần giúp cải thiện tâm trạng và giảm triệu chứng trầm cảm. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin B12 có thể hỗ trợ điều trị trầm cảm và tăng cường hiệu quả của thuốc chống trầm cảm.

Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin B12 chỉ có hiệu quả trong trường hợp thiếu hụt vitamin B12. Nếu bạn gặp các vấn đề về tâm lý hoặc có vấn đề nặng về sức khỏe não bộ, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Tác dụng của vitamin B12 với mắt

Vitamin B12 đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của mắt. Nó tham gia vào quá trình sản xuất tế bào máu, bao gồm cả hồng cầu và tế bào bạch cầu, giúp duy trì sự khỏe mạnh của hệ thống miễn dịch và phòng ngừa các bệnh liên quan đến mắt.
Ngoài ra, vitamin B12 còn có tác dụng giúp bảo vệ các tế bào thần kinh trong mắt khỏi các gốc tự do gây hại, giúp duy trì chức năng thị giác. Thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến các vấn đề mắt nghiêm trọng nhưng hiếm gặp, bao gồm giảm thị lực, đục thủy tinh thể và sỏi thủy tinh thể.

Tác dụng của vitamin B12 với tim mạch

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Nó tham gia vào sản xuất hồng cầu và sự phát triển của các tế bào máu. Hồng cầu là tế bào máu có chức năng vận chuyển oxy đến các mô và cơ quan trong cơ thể, giúp cung cấp năng lượng và duy trì sức khỏe chung.

Tác dụng của vitamin B12 giúp bảo vệ sức khoẻ tim mạch

Vitamin B12 - Loại vitamin quan trọng cho sức khoẻ tim mạch

Thiếu vitamin B12 có thể gây thiếu máu do thiếu sắt (thiếu máu), làm giảm khả năng vận chuyển oxy của cơ thể đến các mô và cơ quan. Nếu tình trạng này kéo dài và không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 
Ngoài ra, vitamin B12 còn làm giảm nồng độ homocysteine, một hợp chất axit amin có thể gây  tổn thương động mạch và  tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin B12 có thể làm giảm mức homocysteine ​​và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Tác dụng của vitamin B12 trong làm đẹp

Ngoài những tác dụng của vitamin B12 với sức khoẻ thì nó còn có rất nhiều công dụng trong làm đẹp, như là:

Tác dụng của vitamin B12 với tóc và móng

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của tóc và móng. Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra các vấn đề về tóc như rụng tóc, tóc khô, tóc xơ và bạc sớm. Ngoài ra, thiếu hụt vitamin B12 cũng có thể gây ra các vấn đề về móng như móng giòn, móng dễ gãy và móng chân thô ráp.
Vitamin B12 được coi là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của tóc và móng tay. Nó giúp cải thiện độ đàn hồi và tính linh hoạt của tóc, giữ cho tóc chắc khỏe và giảm thiểu tình trạng rụng tóc. Ngoài ra, vitamin B12 thúc đẩy sự phát triển của tóc và làm cho tóc dày hơn. Vitamin B12 cải thiện cấu trúc và độ chắc khỏe của móng, giúp móng chắc khỏe và dễ chịu hơn.

Tác dụng của vitamin B12 với làn da

Vitamin B12 là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Việc thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra các vấn đề về da như da khô, nứt nẻ, sạm màu và mụn.
Cụ thể, vitamin B12 có tác dụng giúp duy trì độ ẩm của da bằng cách kích thích sản xuất các tế bào da mới và giúp bảo vệ lớp màng lipid ở bề mặt da. Điều này giúp giữ cho da mềm mại, đàn hồi và tươi trẻ hơn.

Vitamin B12 giúp nuôi dưỡng làn da khoẻ mạnh

Vitamin B12 giúp nuôi dưỡng làn da khoẻ mạnh

Ngoài ra, vitamin B12 cũng có tác dụng giảm viêm và kích thích quá trình phục hồi của da, giúp giảm sự xuất hiện của các vấn đề da như mẩn ngứa, sưng tấy và mụn. Vitamin B12 còn có tác dụng tăng cường lưu thông máu, cải thiện sự cung cấp dưỡng chất cho da và giúp da trông khỏe hơn.
Như vậy là chúng ta đã biết được các tác dụng của vitamin B12. Để bổ sung loại vitamin này bạn có thể áp dụng 2 cách thông dụng nhất là qua thức ăn và đường uống. Bất kể bạn sử dụng phương pháp nào thì bạn cũng cần chú ý đến liều lượng và cách dùng và cân đối các chất.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

>>Vitamin B5 có tác dụng gì?

>> Vitamin E đỏ có tác dụng gì?

>> Vitamin C có tác dụng gì với da mặt?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0