Những ai không nên uống vitamin E? Lưu ý khi uống vitamin E

Ngày cập nhật:27/02/2023

Những ai không nên uống vitamin E, là một vấn đề cần chú ý. Những người mắc bệnh tim mạch hoặc chuyển hóa có thể gặp nguy hiểm nếu bổ sung vitamin E không đúng cách. Và còn nhiều trường hợp khác không nên uống vitamin E.


Mục lục

1. Điểm mặt những ai không nên uống vitamin E

Những ai không nên uống vitamin E, là một thông tin quan trọng dành cho tất cả những người đang bổ sung loại vitamin này. Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vitamin E lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn với những người mắc bệnh nền. 

1.1. Những ai không nên uống vitamin E: Người bị huyết áp cao

Huyết áp cao là yếu tố dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Chẳng hạn như bệnh tim mạch, tiểu đường, đột quỵ,... Bên cạnh đó, cơ địa những người bị huyết áp cao cũng khá nhạy cảm. 
Trước kia, những người có huyết áp cao thường được khuyên bổ sung vitamin E để kiểm soát huyết áp tốt hơn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu hiện nay lại chỉ ra điều ngược lại. Việc uống vitamin E không thực sự mang lại hiệu quả trong việc giảm huyết áp. Thay vào đó, kết quả cho thấy, uống vitamin E có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong. 

Người bị tăng huyết áp, uống vitamin E sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và chuyển hóa

Người bị tăng huyết áp, uống vitamin E sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và chuyển hóa

Vì vậy, nếu bạn bị tăng huyết áp hoặc có huyết áp cao, hãy thận trọng khi sử dụng vitamin E. Tốt hơn, nên tránh uống các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có chứa vitamin E. Để giảm huyết áp bạn nên bắt đầu từ việc thay đổi thói quen sống và sử dụng các loại thuốc phù hợp. 

1.2. Những ai không nên uống vitamin E: Người bị máu khó đông

Những người dễ bị chảy máu là đối tượng cần thận trọng khi quyết định bổ sung vitamin E. Mặc dù vitamin E là một loại vitamin quan trọng với sức khỏe. Những khi được sử dụng với những người mắc bệnh máu khó đông, vitamin E có thể kéo dài thời gian chảy máu. 
Vitamin E có thể cản trở quá trình làm lành vết thương, khiến cho máu chảy nhiều hơn và lâu cầm. Điều này trở nên nghiêm trọng với những vết thương lớn hoặc trong quá trình phẫu thuật. Do vậy, những người bị tăng chảy máu thường được khuyên không nên bổ sung vitamin E. 
Ngoài ra, vitamin E có thể làm giảm hiệu quả của vitamin K, một loại vitamin quan trọng trong quá trình đông máu. Hoặc vitamin E có thể đẩy mạnh tác dụng của các thuốc chống đông máu. Điều này khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ mất nhiều máu.

>>> Xem thêm: Thiếu máu uống vitamin gì? Những thực phẩm nên ăn để tốt máu

1.3. Những ai không nên uống vitamin E: Người hút thuốc lá

Những người đang sử dụng thuốc lá cần phải chú ý khi muốn bổ sung vitamin E. Bởi việc này có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. 
Mặc dù vitamin E giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh như ung thư và tim mạch, nhưng nếu bạn hút thuốc lá, điều ngược lại có thể xảy ra. 

Những ai không nên uống vitamin E: Những người hút thuốc lá

Những ai không nên uống vitamin E: Những người hút thuốc lá 

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống vitamin E có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư và bệnh tim mạch ở những người đang sử dụng thuốc lá. Nguy cơ này có thể dẫn đến khả năng tử vong cao hơn trên nền người nghiện thuốc lá. 
Do đó, nếu bạn đang sử dụng thuốc lá, hãy tránh bổ sung vitamin E. Tốt hơn, bạn nên bỏ thuốc lá hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn tiếp tục uống vitamin E. 

1.4. Những ai không nên uống vitamin E: Người bị tăng cholesterol

Có nhiều cách để giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và chuyển hóa cho người có mức cholesterol cao. Tuy nhiên, việc uống vitamin E là một trong những biện pháp không được khuyến khích. 
Đó là bởi, việc bổ sung vitamin E có thể làm tăng mức độ cholesterol trong máu của bạn. Mỡ máu cao khiến bạn đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh như đau thắt ngực, đái tháo đường, suy tim, đột quỵ,...
Để giảm mức cholesterol, bạn cần sử dụng thuốc giảm mỡ máu và thực hiện lối sống khoa học. Hãy ăn uống khoa học và tập thể dục thường xuyên hơn. Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng của bạn cũng góp phần đảm bảo lượng vitamin E đáp ứng nhu cầu cơ thể.

>>> Xem thêm: Thức ăn tốt cho tim mạch - Bí quyết để có một trái tim khỏe mạnh

1.5. Những ai không nên uống vitamin E: Người có bệnh gan

Những người mắc bệnh gan thường phải chú ý đến những thứ mà họ ăn hằng ngày. Trong đó có vitamin E. Mặc dù có công dụng chống oxy hóa nhưng vitamin E lại có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho người mắc bệnh gan. 
Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi gan bị tổn thương, việc bổ sung vitamin E có thể làm tăng các triệu chứng của bệnh. Ví dụ như đau đớn, buồn nôn hoặc xuất huyết trong gan. 
Vitamin E cũng có thể làm tăng men gan, tắc nghẽn mạch máu trong gan và nhiều biến chứng khác. Những nguy cơ này khiến cho bệnh gan trở nên trầm trọng và nguy hiểm hơn. 
Vì thế, người mắc bệnh gan không nên bổ sung vitamin E hoặc nên trao đổi với bác sĩ trước khi uống. 

Người mắc bệnh gan nên thận trọng khi uống Vitamin E

Người mắc bệnh gan nên thận trọng khi uống Vitamin E 

Bên cạnh những trường hợp điển hình thì vẫn còn rất nhiều đối tượng cho câu hỏi Những ai không nên uống vitamin E. Chẳng hạn như: người bị thiếu vitamin K, người mắc bệnh tiểu đường, bị viêm võng mạc, người mắc ung thư hoặc đang sử dụng thuốc điều trị các bệnh trên. Nếu có một trong những yếu tố trên, bạn cần chia sẻ với bác sĩ để có hướng giải quyết phù hợp. 

>>> Xem thêm: Các cách giải độc gan thanhh lọc cơ thể bằng mẹo dân gian 

2. Uống quá liều vitamin E có sao không?

Bên cạnh vấn đề Những ai không nên uống vitamin E, thì việc uống quá liều vitamin E cũng rất nghiêm trọng. Các triệu chứng ngộ độc vitamin E có thể đe dọa đến sức khỏe của người dùng. 
Vì vitamin E là loại tan được trong chất béo, nên chúng được lưu trữ trong các tế bào mỡ của cơ thể. Cơ  thể dự trữ chúng cho những trường hợp thiếu hụt. Nên nếu bạn bổ sung quá thừa vitamin E, cơ thể sẽ bị ngộ độc. 

  • Tăng nguy cơ chảy máu

Điển hình là việc uống quá nhiều vitamin E có thể gây loãng máu, dẫn đến chảy máu ồ ạt và tử vong. Vitamin E làm cản trở quá trình đông máu và gây ra xuất huyết. Nếu xuất huyết ở não sẽ gây ra đột quỵ. 

  • Tăng tương tác với thuốc khác

Nếu được tiêu thụ ở mức bình thường, vitamin E rất ít khi gây ra các tương tác với thuốc khác. Nhưng nếu uống ở liều cao, chẳng hạn như hơn 300mg mỗi ngày, chúng có thể gây ra các tương tác. Cụ thể, vitamin E gây rối loạn công dụng của các thuốc như aspirin, warfarin (thuốc chống đông máu), tamoxifen (thuốc dùng điều trị ung thư), cyclosporine (thuốc dùng cho những người cấy ghép nội tạng), vitamin K

Uống quá liều vitamin E có thể gây ra các tương tác có hại với các thuốc khác

Uống quá liều vitamin E có thể gây ra các tương tác có hại với các thuốc khác 

  • Tăng nguy cơ đột quỵ

Một số trường hợp bổ sung vượt quá 180mg vitamin E được ghi nhận là làm tăng nguy cơ đột quỵ. 
Vậy, hãy chú ý đến nhu cầu vitamin E của cơ thể, bên cạnh câu hỏi Những ai không nên uống vitamin E. Đối với người khỏe mạnh, thì nhu cầu mỗi ngày là 15mg vitamin E. Bên cạnh đó, hãy tăng cường bổ sung vitamin E từ thực phẩm trước khi lựa chọn thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Đặc biệt, cha mẹ cần kiểm soát quá trình bổ sung vitamin E cho trẻ em. 

Tóm lại, Những ai không nên uống vitamin E đã được giải đáp. Những người mắc bệnh tim mạch, chuyển hóa hoặc bệnh máu khó đông cần phải thận trọng khi quyết định bổ sung vitamin E. Hãy uống đúng liều lượng khuyến cáo và theo dõi sát sao để hạn chế những tác dụng không mong muốn trong quá trình sử dụng vitamin E nhé.

-------------------------------

MÙA HÈ NÊN ĐI ĂN GÌ THANH NHIỆT, TỐT CHO DA:

>> NHỮNG NHÀ HÀNG CHAY, ĐỒ ĂN THANH MÁT Ở HÀ NỘI 

>> CÁC NHÀ HÀNG SUSHI TƯƠI NGON, NHIỀU ƯU ĐÃI Ở TPHCM

>> CÁC NHÀ HÀNG SUSHI NHẬT BẢN NGON, NHIỀU ƯU ĐÃI Ở HÀ NỘI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0