Men tiêu hóa cho bà bầu - Bà bầu nên dùng men tiêu hoá hay men vi sinh?

Ngày cập nhật:21/11/2023

Trong thai kỳ bà bầu rất dễ bị rối loạn tiêu hoá. Các triệu chứng của rối loạn tiêu hoá bao gồm: Đầy hơi, khó tiêu, táo bón, chướng bụng, tiêu chảy,... Chúng khiến cho bà bầu mệt mỏi, ăn uống kém rất dễ thiếu hụt chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Có rất nhiều lời khuyên nên sử dụng men tiêu hoá cho bà bầu khi bị rối loạn tiêu hoá. Vậy thực sự men tiêu hoá có giải quyết được vấn đề trên hay không và có an toàn cho bé hay không?


Mục lục

Men tiêu hoá cho bà bầu là gì?

Thông thường men tiêu hóa sẽ được tiết qua thành dạ dày rồi chuyển xuống ruột non. Chúng cũng được coi là những enzym tiêu hoá có tác dụng làm chia nhỏ thức ăn trở thành những dưỡng chất đủ nhỏ giúp cơ thể nhanh chóng hấp thụ. Và men tiêu hoá cho bà bầu là những sản cung cấp các enzym tiêu hóa trong những trường hợp hệ tiêu hoá của bà bầu gặp vấn đề và tiêu hoá kém.

Thành phần trong men tiêu hoá cho bà bầu

Các loại men tiêu hóa cho bà bầu sẽ cung cấp những loại men tiêu hóa thông dụng để tiêu hóa thức ăn. Hiện tại, có 4 loại men tiêu hoá cơ bản:

Men tiêu hoá cho bà bầu

Men tiêu hoá cho bà bầu bản chất là enzyme tiêu hoá giúp phân cắt thức ăn

  • Men sữa: Thành phần chủ yếu của men tiêu hoá đó là Caseinogen và chứa một hàm lượng ion Ca + nhất định. Men sữa có tác dụng hỗ trợ quá trình phân giải Protein của sữa. Loại men này có thể dùng cho những trẻ dưới 4 tháng bởi tác dụng giúp dạ dày của em tiêu hoá sữa dễ dàng hơn nữa. 
  • Men Protein: Thành phần chủ yếu của loại men này là Trypsin, Carboxypolypeptidase and Chymotrypsin. Các thành phần trên có tác dụng phân giải Protein - chất đạm. Loại men này thường sử dụng trong tình trạng đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu, . .. hay một số triệu chứng khác của rối loạn tiêu hoá. 
  • Men Lipid: Thành phần chủ yếu của men Lipid là Phospholipase, Lipase, Cholesterol Esterase. Lipase có vai trò phân giải Triglycerid chứa trong thức ăn qua đường tiêu hoá, Phospholipase hỗ trợ phân giải Phospholipid của thực phẩm.
  • Men Glucid: Thành phần chủ yếu của men này là Maltase, có tác dụng phân giải Maltose thành phân tử đường Glucose cho cơ thể dễ dàng hấp thụ. 

>> XEM THÊM: BẦU ĂN VẢI ĐƯỢC KHÔNG? BẦU ĂN VẢI CÓ NHIỆT MIỆNG, NỔI MỤN KHÔNG?

Men tiêu hoá cho bà bầu có an toàn không?

Trong thời gian mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ có những biến đổi về Hormone thai kỳ. Điều này có tác động nhất định lên đường ruột của bà bầu. Theo thống kê có khoảng 11 - 35% bà bầu bị táo bón trong thai kỳ đặc biệt là 3 tháng đầu tiên và 3 tháng cuối cùng thai kỳ. Bên cạnh đó, suốt thời gian mang bầu, người mẹ cũng có thể bị tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu, . .. do ăn uống vào những thực phẩm không phù hợp.

Công dụng của men tiêu hoá cho bà bầu

Men tiêu hoá giúp giảm thiểu các triệu chứng rối loạn tiêu hoá khi mang bầu

Rối loạn tiêu hoá có thể không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ, tuy nhiên nó sẽ làm cản trở sự bổ sung dưỡng chất cho thai phụ trong quá trình mang bầu. Đồng thời, nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ khiến cơ thể mẹ bầu bứt rứt, khó chịu và tác động lên tâm lý của họ. Vì thế, phụ nữ mang thai ngoài việc ăn uống cần bổ sung thêm một số loại men tiêu hoá nhằm tăng cường hoạt động của đường ruột và phòng ngừa rối loạn tiêu hoá. 
Tuy rằng, men tiêu hóa cho bà bầu khá an toàn nếu là sản phẩm đạt chuẩn thế nhưng nhằm bảo đảm sức khỏe cả mẹ và con, bà bầu không nên tùy tiện mua về sử dụng. Vì theo khuyến cáo của các bác sĩ, nếu tự ý mua men tiêu hoá về bà bầu dùng bừa bãi hoặc lạm dụng sản phẩm thì hậu quả sẽ gây ức chế sự bài tiết men tiêu hoá tự nhiên của cơ thể. Từ đó, mẹ bầu sẽ dễ dàng bị phụ thuộc vào men tiêu hoá và cần thiết phải bổ sung thường xuyên mới cân bằng đường ruột.

>> XEM THÊM: NHỮNG ĐIỀU MẸ BẦU CẦN LÀM NGAY KHI BỊ TIÊU CHẢY 3 THÁNG GIỮA

>> XEM THÊM: NHỮNG ĐIỀU CẦN LÀM KHI MẸ BÂÙ TIÊU CHẢY 3 THÁNG CUỐI

Cách dùng men tiêu hoá cho bà bầu

Men tiêu hóa cho bà bầu chỉ sử dụng trong những trường hợp mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa, ăn uống hấp thu kém. Và khi sử dụng bạn phải thông qua lời khuyên của dược sĩ, bác sĩ hoặc người có chuyên môn. Sử dụng bừa bãi có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa của mẹ bầu sau này.

Lưu ý sử dụng men tiêu hoá cho bà bầu

Lưu ý sử dụng men tiêu hoá cho bà bầu

Ngoài ra, khi lựa chọn men tiêu hóa để sử dụng bà bầu cũng nên thận trọng, lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng cao. Bởi, những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm định rõ ràng có thể làm tình trạng hệ tiêu hóa ngày càng tồi tệ hơn.

Nên dùng men tiêu hoá cho bà bầu hay men vi sinh?

Thông thường để điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa ở mẹ bầu, chúng ta có thể sử dụng men tiêu hóa hoặc men vi sinh để hỗ trợ. Phụ nữ có thai là đối tượng rất đáng chú ý trong lựa chọn thuốc bổ, thức ăn dinh dưỡng hoặc bất cứ nhóm thực phẩm nào khác. Do vậy, bà bầu cũng rất băn khoăn liệu dùng men tiêu hóa hay men vi sinh an toàn hơn.

>> XEM THÊM: PHÂN BIỆT MEN VI SINH VÀ MEN TIÊU HOÁ VỀ BẢN CHẤT, CÔNG DỤNG VÀ CÁCH DÙNG

Men vi sinh có an toàn cho bà bầu

Men vi sinh chứa nhiều loại lợi khuẩn sống ở hệ ruột của con người. Những lợi khuẩn trên chủ yếu sống tại hệ ruột chứ không xâm nhập vào máu. Chính vì thế, sử dụng những sản phẩm men vi sinh đạt chuẩn tuyệt đối an toàn với cả mẹ và bé. 
Không chỉ tốt cho mẹ bầu, men vi sinh cũng rất có ích với thai nhi. Các loại lợi khuẩn của men vi sinh sau khi được hấp thu sẽ giữ lại ở thành ruột mà không xâm nhập vào máu do đó không thể tấn công và làm tổn hại đến bé.

Men vi sinh cho bà bầu

Men vi sinh an toàn cho sức khoẻ của mẹ bầu và thai nhi

Không những vậy, men vi sinh sử dụng cho mẹ có bầu cũng đem đến vô vàn lợi ích với thai nhi. Men vi sinh sẽ qua đường ăn uống rồi vận chuyển vào ruột. Tại ruột, vi khuẩn sản xuất ra enzym chuyển hóa thực phẩm giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và thai nhi. Đồng thời chúng cũng giành chỗ đứng trên thành ruột qua việc kìm hãm vi khuẩn có hại nhằm thiết lập lại sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó, tạo ra một lớp để kháng vững chắc nhằm bảo vệ mẹ và thai trước các nhân tố nguy hiểm của bệnh tật.

Cách dùng men vi sinh cho bà bầu

Trong 3 giai đoạn của quá trình mang thai, mẹ hoàn toàn có thể uống men vi sinh mà không làm hại cho sức khỏe mẹ và con. 3 tháng đầu tiên hoặc ngay sau khi có dự định mang thai, nhiều chị em đã sử dụng một số vitamin tổng hợp để bổ sung. Chính giai đoạn này, hiện tượng tiêu chảy, táo bón rất hay diễn ra. Vì vậy nên sử dụng thêm men vi sinh nhằm hạn chế 2 tình trạng trên cũng như chứng rối loạn tiêu hóa.
Trong những giai đoạn tiếp theo, nếu mẹ bị rối loạn tiêu hoá nào, nên tham khảo ý kiến bác sĩ đối với lượng men vi sinh cần sử dụng. Nếu mẹ bình thường thì không cần thiết phải sử dụng men vi sinh mỗi ngày. Hãy tăng cường lợi khuẩn probiotics từ những nguồn thức ăn như sữa chua uống, nước trái cây. ... 
Tuỳ theo vấn đề mẹ bầu mắc phải thì bác sĩ sẽ chỉ định cho liều lượng men vi sinh thích hợp. Lượng men vi sinh tối thiểu nên cho vô ruột mỗi ngày từ 2-5 tỷ lợi khuẩn. Trong thực tế, 90% lợi khuẩn sẽ hoàn toàn sống sót khi đến ruột và gắn chặt vào niêm mạc ruột nhằm tranh giành vị trí với những hại khuẩn cũng như phát huy hết công dụng.

Lợi ích của men vi sinh đối với bà bầu

Lợi ích của men vi sinh đối với bà bầu

Về thời gian bổ sung, phần lớn mọi người đều dùng men vi sinh trong giai đoạn đầu nhằm giải quyết những vấn đề dạ dày. Khi những vấn đề đã được cải thiện, mẹ bầu nên duy trì uống men vi sinh 7-10 ngày đến khi dừng hẳn. Khi muốn bổ sung thêm để hỗ trợ hệ tiêu hóa thì hãy tham khảo lời khuyên của bác sĩ và dược sĩ nhé!
Như vây, men tiêu hóa cho bà bầu là những sản phẩm bổ sung các enzym tiêu hóa giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Tuy nhiên không nên sử dụng men tiêu hóa quá thường xuyên mà không có chỉ định của bác sĩ. Nếu mẹ bầu muốn hỗ trợ hệ tiêu hóa nhằm tăng khả năng hấp thu thì hãy sử dụng men vi sinh. Trước khi sử dụng cũng đừng quên hỏi ý kiến chuyên gia mẹ bầu nhé!

MẸ BẦU CHÁN ĂN UỐN ĐỔI KHẨU VỊ THÌ NÊN ĐI ĂN Ở ĐÂU?

>> GỢI Ý CÁC NHÀ HÀNG SUSHI NHẬT BẢN NGON, NHIỀU ƯU ĐÃI TẠI TPHCM

>> ĐỔI VỊ CHO MẸ BẦU VỚI CÁC THỰC ĐƠN SUSHI MÙA HÈ CỰC PHONG PHÚ TẠI NHÀ HÀNG SUSHI IN SUSHI

>> KHÁM PHÁ NGAY 10 QUÁN ĂN BÊN SÔNG THOÁNG MÁT Ở TPHCM RẤT THÍCH HỢP CHO MÙA HÈ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0