Bầu ăn vải được không? Tiểu đường thai kỳ ăn vải được không?

Ngày cập nhật:30/06/2023

Vải - Loại quả thường chín vào mùa hè, quả vải có bên ngoài một lớp vỏ màu đỏ hồng đẹp mắt và bên trong là phần thịt trắng ngọt lịm. Đối với những người yêu thích loại trái cây này, đặc biệt là các mẹ bầu khó lòng cưỡng lại ăn vải trong thời gian mang thai. Nhưng liệu bầu có ăn vải được không, ăn xong có gây nóng trong, bốc hỏa không? Hãy cùng PasGo tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết dưới đây!


Mục lục

1. Bầu ăn vải được không?

Quả vải rất ngon và giàu dưỡng chất, và thật phí nếu mẹ bầu bỏ lỡ loại quả này. Hãy tìm hiểu kỹ hơn xem có bầu có ăn vảy được không nhé!

1.1. Giải đáp: Bà bầu ăn vải được không?

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ mang bầu thường được khuyến cáo không nên tiêu thụ các loại trái cây mùa hè có tính nóng như vải, nhãn... Lý do là những loại quả này có thể làm tăng nhiệt độ trong cơ thể, gây ra các vấn đề như mụn nhọt, viêm da, không tốt cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, nhiều bà bầu mặc dù rất thích ăn vải, nhưng vẫn phải cố gắng kiềm chế.

Thậm chí, theo một số quan niệm phương Đông, để duy trì sự cân bằng trong cơ thể, phụ nữ mang bầu nên tránh ăn các "thực phẩm nóng ẩm", trong đó bao gồm quả vải. Lời khuyên này không hoàn toàn sai, bởi nếu ăn quá nhiều thì những cảnh báo trên chắc chắn sẽ xảy ra.

Bầu ăn vải được không: Được ăn

Bà bầu khỏe mạnh hoàn toàn có thể ăn được vải

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), phụ nữ mang thai nên có một chế độ ăn đa dạng với nhiều loại trái cây khác nhau. Mục đích để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì thế, lý giải theo Tây Y thì bà bầu được ăn vải.

>> Xem thêm: Dưa hấu nóng hay mát, có gây nhiệt miệng nóng trong không?

1.2.Lý do bà bầu nên ăn vải

Bà bầu ăn vải được không? Có nhé! Lý do bà bầu nên ăn vải đã được một báo cáo từ Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ năm 2015 đã chỉ ra. Cụ thể rằng, vải có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng tốt cho sức khỏe của bà bầu:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Vải chứa một lượng lớn vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa nhiễm trùng và một số bệnh thông thường trong thời kỳ mang thai.
  • Cân bằng điện giải: Quả vải có khả năng cân bằng điện giải, duy trì huyết áp ổn định và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ nhờ vào hàm lượng kali dồi dào.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Vải giàu chất xơ, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.
  • Tốt cho da: Vải chứa nhiều chất chống oxy hóa, từ đó giúp cung cấp dưỡng chất cho da nếu ăn lượng vừa phải.
  • Giàu polyphenol: Quả vải chứa một lượng lớn polyphenol, một chất chống oxy hóa mạnh, giúp cân bằng cân nặng cơ thể và hỗ trợ trong việc điều trị tổn thương gan.

Như vậy, nếu xét về giá trị dinh dưỡng thì bà bầu có được ăn vải nhé!

>> Xen thêm: Ăn xoài có nóng không? Ăn xoài có nổi mụn không?

1.3. Trường hợp bà bầu nên hạn chế ăn vải

Bầu 3 tháng cuối ăn vải được không? Câu trả lời sẽ là không nên nếu bạn thuộc một trong số những trường hợp sau:

Bà bầu ăn vải được không: Không nên ăn nếu bị tiểu đường

Phụ nữ mang thai không nên ăn vải nếu bị tiểu đường

  • Bà bầu có tiền sử dị ứng: Nếu bà bầu đã từng có phản ứng dị ứng khi tiếp xúc với vải hoặc các loại trái cây khác, nên tránh ăn vải để tránh nguy cơ gây ra phản ứng dị ứng.
  • Bà bầu có bệnh tiểu đường, thừa cân: Nhiều mé bầu thắc mắc tiểu đường thai kỳ có ăn vải được không?, thì câu trả lời là có thể ăn. Tuy nhiên, vải có hàm lượng đường khá cao, do đó bà bầu có bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn vải hoặc chỉ nên ăn một lượng nhỏ. Nhưng để an toàn thì chúng ta có thể lựa chọn các loại hoa quả thơm ngon khác như: táo, ổi, thanh long,...
  • Bà bầu có vấn đề về tiêu hóa: Đối với những người có vấn đề về tiêu hóa như táo bón hoặc dị ứng thực phẩm, nên hạn chế ăn vải hoặc tìm hiểu liệu vải có gây tác động tiêu cực đến vấn đề của mình hay không.

>> Xem thêm: Canxi cho bà bầu uống khi nào để bé có chiều cao vượt trội sau này?

2. Bà bầu ăn nhiều vải được không?

Bầu có được ăn vải không? Câu trả lời là: “ Có, nhưng chỉ nên ăn một lượng vừa phải thì sẽ tốt cho thai nhi, không nhiệt miệng, không nổi mụn”. 

Nếu tiêu thụ quả vải quá nhiều, phụ nữ mang thai không chỉ không hưởng lợi từ những đặc tính tốt của nó mà còn có thể gặp phải một số biến chứng như sau:

Bà bầu ăn vải được không: Có nhưng không nên ăn nhiều

Ăn nhiều vải sẽ không tốt cho bà bầu và thai nhi

  • Tăng nhiệt trong cơ thể: Quả vải có tính nóng, do đó, việc ăn quá nhiều vải sẽ làm tăng nhiệt trong cơ thể của bà bầu. Điều này có thể gây hại cho cả mẹ và thai nhi. Các triệu chứng có thể bao gồm đau họng, chảy máu mũi, loét miệng và các vấn đề tương tự.
  • Nguy cơ tiểu đường thai kỳ: Vải cũng là một loại trái cây giàu đường. Nếu phụ nữ mang thai ăn quá nhiều, nồng độ đường trong máu sẽ tăng đột ngột, làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.
  • Mức đường huyết giảm đột ngột nguy hiểm: Việc tiêu thụ quá nhiều chất xơ cũng có thể làm giảm mức đường huyết xuống mức nguy hiểm, gây ra các triệu chứng như mờ mắt, chóng mặt, cảm giác lạnh, buồn nôn, thở hổn hển và mệt mỏi.
  • Tương tác thuốc: Vải có thể tương tác với một số loại thuốc như aspirin, các thuốc chống đông máu (heparin hoặc warfarin), thuốc kháng tiểu cầu (clopidogrel) và thuốc giảm đau thuộc nhóm NSAIDs (naproxen hoặc ibuprofen), làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Gây ra xuất huyết: Sự tiếp xúc với vải cũng có thể gây ra xuất huyết khi kết hợp với một số loại thảo dược.

>> Xem thêm: Cách chữa táo bón cho bà bầu nhanh và an toàn nhất

3. Cách ăn vải đúng cách cho bà bầu

Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu khỏe mạnh hoàn toàn có thể thưởng thức quả vải cùng với nhiều loại trái cây khác. Cụ thể, phụ nữ mang thai nên ăn khoảng 400 - 500g trái cây mỗi ngày, bao gồm cả quả vải. Nghĩa là trong một ngày mẹ bầu nên ăn khoảng 7-10 trái vải.

Bầu ăn vải được không: Nên ăn vừa đủ

Bầu ăn vải được không: Nên ăn vừa đủ

Nên tránh ăn vải khi đói vì quả vải có tính ngọt. Việc tiêu thụ quả vải khi đói có thể gây tăng lượng đường trong cơ thể, gây ra các triệu chứng như run tay, chóng mặt và mất thị giác. Thay vào đó, thời điểm tốt nhất để ăn vải là sau bữa ăn khoảng 30p - 1h.

Bầu ăn vải sấy được không? Thì câu trả lời là có nhưng chỉ ăn một lượng nhỏ. Bởi hàm lượng đường trong vải khô còn cao hơn so với vải tươi rất nhiều. Và theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ không nên ăn vải khô, chỉ ăn một lượng nhỏ vải thiều tươi.

Hơn nữa, phụ nữ mang thai nên ưu tiên tiêu thụ vải tươi để tận dụng tốt nhất các chất dinh dưỡng. Nên hạn chế ăn vải sấy vì loại trái cây khô này có thể chứa chất bảo quản, không tốt cho hệ tiêu hóa nhạy cảm và sức khỏe của mẹ bầu.

Hi vọng rằng những thông tin trên đã giúp mẹ bầu giải đáp được thắc mắc bầu ăn vải được không và cách ăn vải tốt cho cả bé yêu. Mặc dù câu trả lời cho câu hỏi "mẹ bầu có thể ăn vải được không" là có, nhưng hãy nhớ rằng việc tiêu thụ vải, giống như việc tiêu thụ bất kỳ loại trái cây nào khác, nên được thực hiện với mức độ vừa phải để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé.

-------------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

  >> Gợi ý nhà hàng ở Hà Nội trong TTTM

  >> Những nhà hàng có tiện ích ghế ngồi cho trẻ ở Hà Nội

  >> Các nhà hàng nằm trong TTTM ở TPHCM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0