Tác nhân khiến mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa và các biện pháp chữa trị

Ngày cập nhật:03/01/2023

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa có nguy hiểm không và phải làm thế nào? là băn khoăn của khá đông mẹ bầu. Bởi tiêu chảy là một trong những bệnh về đại tràng rất nguy hiểm mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải không ngoại trừ các bà mẹ tương lai. Triệu chứng này gây nên không biết bao nhiêu phiền phức thậm chí có thể ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của mẹ nếu chủ quan và không có biện pháp điều trị kịp thời. Hiểu thấu sự trăn trở của các bậc cha mẹ, bài viết tập hợp và cung cấp những thông tin xung quanh vấn đề trên để các mẹ bầu có nhiều kiến thức cho một thai kỳ khỏe mạnh.


Mục lục

1. Nguyên nhân mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa

Bà mẹ mắc tiêu chảy 3 tháng giữa vốn dĩ là hiện tượng rất bình thường. Hiện tượng tiêu chảy có thể gia tăng trong 3 tháng cuối khi ngày lâm bồn đã cận kề. Bà bầu tiêu chảy sẽ có hiện tượng đi ngoài phân lỏng vài lần mỗi ngày kèm theo cảm giác đau ở xung quanh rốn (việc mang bầu phải thường xuyên đi đại tiện làm mẹ mệt mỏi vô cùng).

Chính vì vậy nên việc xác định đúng căn nguyên của khiến mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa là vô cùng cấp thiết. Bởi đó là tiền đề giúp bạn đưa các biện pháp ngăn ngừa và chữa trị bệnh tiêu chảy hữu hiệu. Các lý do khác khiến bà bầu 3 tháng giữa bị tiêu chảy gồm có:

1.1. Mẹ bầu bị rối loạn tiêu hoá

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa là một trong các dấu hiệu của rối loạn tiêu hoá đặc biệt thường thấy ở bà bầu. Rối loạn tiêu hoá là cách nói của sự đảo lộn hệ thống tiêu hoá tự nhiên trong người vì những lý do khác nhau. Bà bầu có khả năng miễn dịch kém rất hay bị nhiễm khuẩn do vi trùng và virus xâm nhập gây rối loạn tiêu hoá dẫn đến tiêu chảy.

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa do nhiễm khuẩn đường ruột

Lý do bà bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa

Hoặc khi bà bầu ăn phải các thực phẩm không bảo đảm vệ sinh thực phẩm như: đồ tái sống, đồ ăn để lâu trong tủ lạnh không được chế biến lại,... Đây là con đường dễ dàng để các hại khuẩn xâm nhập làm hệ thống vi khuẩn trong ruột non bị mất cân đối. Bà bầu bị tiêu chảy, chướng bụng dưới hoặc đại tiện kèm dịch nhầy,... Đây là điều khó tránh khỏi, vì khi mang thai mẹ bầu thay đổi khẩu vị và đặc biệt là vào mùa hè muốn ăn những món tươi mát, ít dầu mỡ, đỡ ngấy. Tuy nhiên, những món ăn đó lại thường đi kèm theo những nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng rất cao. Nếu mẹ bầu muốn ăn đồ tươi sống thì có thể thưởng thức các món sushi, sashimi,... ở các nhà hàng Nhật. Tại đây, khâu vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được tuân thủ nghiêm ngặt và nguy cơ bị tiêu chảy sẽ phần nào được giảm thiểu. 

1.2. Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa do dị ứng

Một số bà bầu bị dị ứng với loại thức ăn đặc biệt nào đó như: thịt đỏ, hải sản hoặc mắc bệnh không dung nạp lactose trong sữa bò, . .. cũng sẽ có khả năng bị tiêu chảy nếu ở thai 3 tháng giữa. Bà bầu ăn uống các thực phẩm quá giàu chất béo, cay nóng, quá nhiều lượng đạm cùng một lúc,... khiến hệ tiêu hoá bị quá tải cũng sẽ gây nên tình trạng tiêu chảy.

1.3. Bà bầu tiêu chảy do uống thuốc

Một nguyên nhân nữa khiến mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa đó là uống thuốc. Bà bầu cần uống một loại thuốc nào đó nhưng lỡ uống sai liều lượng, sai mục đích hoặc một số loại thuốc có tác dụng phụ. Ví dụ như các nhóm thuốc lợi tiểu, chống axit,... bà bầu uống vào sẽ rất dễ bị tiêu chảy nếu sai liều.

Sử dụng vitamin sai cách cung khiến bà bầu bị tiêu chảy

Sử dụng vitamin sai cách cũng khiến bà bầu bị tiêu chảy

Khi mang thai bà bầu cũng có thể uống vitamin để cung cấp đầy đủ những chất vitamin cùng muối khoáng cần thiết. Chọn loại vitamin bầu không đảm đảm chất lượng hoặc uống quá nhiều liều lượng cho phép cũng chính là lý do làm bà bầu bị tiêu chảy.

2. Biện pháp điều trị tiêu chảy cho mẹ bầu tại nhà

Tiêu chảy tuy là triệu chứng viêm đại tràng khá thường gặp, tuy nhiên bà bầu vẫn cần cẩn trọng. Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa có thể áp dụng những biện pháp dưới đây:

2.1. Trị tiêu chảy cho bà bầu bằng phương pháp dân gian

Mẹ bầu cũng có thể sử dụng những phương pháp chữa tiêu chảy cho bà bầu theo dân gian dưới đây để cầm tiêu chảy: 

  • Ăn búp ổi: Lấy 3 lá ổi búp tươi rồi ăn trực tiếp, nhớ là phải rửa thật sạch nhé. Nhai thật kỹ rồi nuốt, ăn 2 - 3 lần trong ngày.
  • Uống nước nụ sim: Lấy 15 – 20 nụ sim và thêm 3 bát nước lọc rồi đun đến lúc cạn thành 1 bát rồi dừng. Mỗi ngày dùng từ 2 đến 3 bát nước mỗi lần 1 bát.

Ngoài 2 cách trên thì còn rất nhiều các bài thuốc dân gian cầm tiêu chảy nữa. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên nên hạn chế áp dụng các biện pháp này bởi chưa thể xác thực được hiệu quả.

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa cần bù nước

Tình trạng mất nước sẽ diễn ra ngay lập tức và tạo nên nhiều hậu quả nặng nề, nhất là nếu đang mang thai. Ngay khi vừa tiêu chảy bà bầu cần bổ sung nước đã mất do bệnh tiêu chảy.

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa cần được bù nước đầy đủ

Bù nước giúp bà bầu cầm tiêu chảy tốt hơn

Bù nước và điện giải: Đây có thể xem là yếu tố then chốt để chữa trị tiêu chảy hiệu quả. Việc bù nước không tạo hiện tượng tiêu chảy phân loãng mà chúng ta vẫn lo sợ. Ngược lại là nhằm giúp cho bà bầu không bị mất nước. Mẹ bầu nên bù nước bằng việc bổ sung thêm nước như uống oresol pha loãng hay dùng nước cam sẽ cung cấp dinh dưỡng, vitamin cùng vi khoáng giúp mẹ nhanh chóng phục hồi. Lưu ý là uống từng ngụm nhỏ một và chia làm nhiều lần uống mẹ nhé!

>> XEM THÊM: BỊ TIÊU CHẢY NÊN UỐNG GÌ? NHỮNG THỨC UỐNG CẦM TIÊU CHẢY NHANH

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa nên bổ sung lợi khuẩn

Hệ tiêu hoá của mẹ bầu khi bị tiêu chảy sẽ rất yếu, hệ thống vi sinh bị mất căn bằng đặc biệt là trong trường hợp tiêu chảy do nhiễm khuẩn, ngộ độc thực phẩm, dùng kháng sinh,... và biện pháp an toàn, hữu hiệu phất ngay lúc này là bổ sung men vi sinh - probiotic.
Probiotics là các vi sinh vật “tí hon” có ích làm việc trong đường ruột để hình thành nên một hệ thống đường tiêu hóa lành mạnh bởi:

  • Ức chế vi khuẩn hại và cạnh tranh môi trường sống với chúng, nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột.
  • Tạo ra lớp màng để bảo vệ niêm mạc ruột, hỗ trợ phục hồi những tổn thương trong ruột.
  • Sản sinh ra hàng nghìn loai enzyme tiêu hoá (khoảng 3000 loại enzym) cần thiết cho việc phân cắt thức ăn. Nhờ đó, thức ăn đưa vào được tiêu hoá hấp thu tốt hơn, hoạt động của hệ tiêu hoá được giảm thiểu.

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa nên uống men vi sinh

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa nên uống men vi sinh

Với những lý do trên thì, mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa nên bổ sung ngay men vi sinh. Cách bổ sung men vi sinh an toàn là ăn sữa chua, sữa chua uống hoặc dùng men vi sinh được bào chế chuyên biệt. Và các chuyên gia khuyên nên sử dụng các sản phẩm bào chế chuyên biệt để có được hiệu quả nhanh nhất.

>> XEM THÊM: MEN TIÊU HOÁ CHO BÀ BẦU LÀ GÌ? CÓ AN TOÀN KHÔNG?

Chế độ ăn cho mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa

Khi bị tiêu chảy, bà bầu cần chú ý về chế độ dinh dưỡng. Vì thai nhi vẫn cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và để mẹ bầu nhanh chóng khoẻ lại:

  • Mẹ bầu bị tiêu chảy cần ăn chín, uống sôi, kết hợp với những món dễ dàng tiêu như canh, cháo.
  • Ngoài ra, bà mẹ mắc tiêu chảy 3 tháng giữa cần chú ý tránh sử dụng những nguồn thức ăn giàu chất béo như thịt đỏ (thịt bò hoặc thịt lợn) , rượu bia và nước giải khát có gas nếu không muốn tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn nữa.

Chế độ ăn giúp cầm tiêu chảy nhanh

Chế độ ăn giúp cầm tiêu chảy nhanh

  • Áp dụng chế độ ăn BRAT: BRAT là chế độ ăn trên đã được khẳng định là tốt đối với bệnh nhân rối loạn tiêu hoá (đặc biệt là tiêu chảy). Những thực phẩm trong chế độ ăn này là: Chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chuối chứa các chất xơ giúp phân mềm ra và qua đó chống tiêu chảy. Chưa hết chuối nhiều kali sẽ giảm buồn nôn hữu hiệu.

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng giữa là tình trạng rất khó tránh khỏi. Vì thế, khi bị tiêu chảy bà bầu hãy bình tĩnh áp dụng những cách trên. Nếu sau 2 ngày bệnh tiêu chảy không đỡ và có xu hướng nặng thêm thì hãy đi khám ở cơ sở ý tế gần nhất nhé!

Bài viết liên quan:

>> THUỐC CANXI CHO BÀ BẦU LOẠI NÀO TỐT

>> CÁCH UỐNG CANXI VÀ SẮT CHO BÀ BẦU

>> CÁCH XỬ LÝ KHI BÀ BẦU BỊ ĐAU LƯNG 3 THÁNG ĐẦU

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0