Thuốc canxi cho bà bầu: Các dạng canxi và tiêu chí lựa chọn loại canxi tốt

Ngày cập nhật:26/12/2022

Có thể nói không ai là không biết đến tầm quan trọng của canxi với sức khỏe, đặc biệt là bà bầu. Việc bổ sung canxi trong thai kỳ còn quan trọng hơn khi đây là một yếu tốt khá quan trọng quyết định đến chiều cao của trẻ sau này. Tuy nhiên mẹ bầu lại đang băn khoăn không biết nên lựa chọn loại thuốc canxi cho bà bầu nào trong vô vàn các sản phẩm ngoài kia. Vậy trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu có những dạng canxi nào, tiêu chí lựa chọn một sản phẩm tốt là gì?


Mục lục

Thuốc canxi cho bà bầu: Các dạng thuốc canxi

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, phụ nữ mang thai 3 cần nhiều canxi hơn bình thường. Cụ thể: 3 tháng đầu cần khoảng 800 mg canxi, tháng giữa cần khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày, và 3 tháng cuối là 1500 mg canxi. Để đáp ứng nhu cầu canxi này, bà bầu  cần  bổ sung canxi từ nhiều nguồn khác nhau trong 3 tháng cuối. Hai nguồn phổ biến nhất là canxi từ thực phẩm và canxi từ thực phẩm bổ sung.

Tại sao thuốc canxi cho bà bầu lại ra đời

Canxi trong chế độ ăn uống là một chất bổ sung khá an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, theo thống kê, canxi từ thực phẩm chỉ đáp ứng được 20-50% tổng lượng canxi bà bầu cần. Vì thế, những sản phẩm canxi cho bà bầu được ra đời. Tuy nhiên nói là “thuốc canxi cho bà bầu” ở đây không phải là để chữa bệnh. Đây chỉ là cách gọi chung chung về sản phẩm tăng cường bổ sung canxi cho bà bầu.

Vì sao bà bầu nên bổ sung thêm canxi

Nhu cầu canxi cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Canxi từ thực phẩm bổ sung dinh dưỡng là nguồn cung cấp canxi cho cơ thể với nồng độ cao. Hầu hết phụ nữ mang thai đều cần bổ sung canxi từ nguồn này, đặc biệt là trong 3 tháng cuối.

Thuốc canxi cho bà bầu: Dạng nước

Các chế phẩm canxi cho bà bầu thường được bảo chế ở nhiều dạng khác nhau. Và nói về độ phổ biến chúng ta có thể kể đến canxi dạng nước. Nhiều phụ nữ mang thai thích dạng lỏng vì những lý do sau:

  • Canxi trong dung dịch hoặc xi-rô hầu như luôn là canxi hữu cơ, dạng canxi dễ hấp thu nhất. 
  • Với nhiều bà bầu e ngại uống viên canxi thì dạng lỏng cũng là một lựa chọn lý tưởng. Chúng thường được kết hợp với một số chất để tạo vị ngọt tự nhiên như cam, chuối… Phụ nữ mang thai uống và sử dụng sẽ dễ dàng hơn nhiều. 

Tuy nhiên canxi dạng nước cho bà bầu lại đi kèm theo những bất tiện như:

  • Canxi dạng lỏng thường được đựng trong ống thủy tinh, bạn nên cẩn thận khi mang theo. 
  • Mặc dù chúng chủ yếu là canxi hữu cơ, nhưng hàm lượng canxi tổng số của chúng khá thấp.
  • Phụ nữ mang thai có tiền sử tiểu đường nên cân nhắc dùng canxi dạng này vì chúng khá ngọt.

Thuốc canxi cho bà bầu: Dạng viên

Ngoài canxi dạng nước thì loại canxi cho bà bầu phổ biến và thông dụng nhất là canxi dạng vi

ên.

Dạng viên có những ưu điểm sau: 

  • Hàm lượng canxi ở dạng viên  thường khá cao. Trung bình một viên chứa khoảng 300-500 mg canxi. Lợi ích này tương ứng với nhu cầu cao về canxi trong thai kỳ. 
  • Dạng viên  khá tiện lợi cho bà bầu và dễ dàng mang theo.

Ưu điểm thuốc canxi cho bà bầu dạng viên

Ưu điểm thuốc canxi cho bà bầu dạng viên

  • Khi bào chế sang dạng viên mùi vị đã được cải tiến để dễ uống, đôi khi là không mùi. Do đó, nó cũng có thể được sử dụng cho phụ nữ mang thai bị ốm nghén hoặc nhạy cảm với vị giác trong thai kỳ. 
  • Ngoài ra, nhiều viên canxi  được kết hợp với các chất dinh dưỡng quan trọng khác như axit folic. Bà bầu có thể bổ sung cùng lúc 2 chất này bằng dạng bổ sung.

Lưu ý: Mẹ bầu nên chú ý đến các dạng hợp chất chứa canxi, lượng canxi nguyên tố ở mỗi dạng hợp chất là khác nhau. Ví dụ: Trong canxi gluconate thì chỉ có khoảng 9% canxi nguyên tố; trong khi đó canxi citrate có đến 21% canxi nguyên tố

Thuốc canxi cho bà bầu có tác dụng phụ không

Một số bà bầu bị đầy bụng, đầy hơi, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy hoặc táo bón khi uống canxi... Có thể do hàm lượng canxi cao gây khó tiêu. Hiện tượng này phổ biến hơn với các chất bổ sung canxi vô cơ như canxi cacbonat. 
Nếu bạn gặp các tác dụng phụ nêu trên, bạn có thể thử giảm lượng canxi. Để cơ thể dần quen ban đầu bạn chỉ nên uống 1 lượng ít, sau đó tăng dần hoặc chuyển sang loại canxi khác. 

Thuốc canxi cho bà bầu có thể có tác dụng phụ

Bà bầu uống canxi có thể bị nóng trong, táo bón

Khi dùng canxi có cảm giác buồn nôn, mẹ có thể uống làm nhiều lần, sau khi uống phải ăn  ngay  món gì  ngon để giảm  cảm giác khó chịu. Nếu bạn thường buồn nôn và các triệu chứng khác như táo bón, co cứng cơ, đi tiểu nhiều lần thì đây có thể là dấu hiệu của việc thừa canxi. Mẹ nên kiểm soát lượng canxi cung cấp cho cơ thể mỗi ngày và tham khảo lời khuyên của bác sĩ.

Xem thêm: Cách uống canxi cho bà bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh

Tiêu chí lựa chọn thuốc canxi cho bà bầu

Hiện nay, trên thị trường có quá nhiều loại canxi về mẫu mã, dạng bào chế. Và mẹ bầu đang không biết lựa chọn thuốc canxi cho bà bầu nào tốt. Vậy hãy tham khảo ngay những tiêu chí dưới đây nhé!

Canxi trong thuốc canxi cho bà bầu là canxi hữu cơ

Thay vì canxi vô thì các chuyên gia khuyên mẹ bầu bổ sung sản phẩm có chứa canxi hữu cơ. Bởi:

Nên chọn thuốc canxi cho bà bầu dạng hữu cơ

Nên chọn thuốc canxi cho bà bầu dạng hữu cơ

Canxi vô cơ là chất bao gồm các ion canxi cùng với các hợp chất vô cơ và tồn tại chủ yếu ở dạng  muối canxi. Chúng ít tan trong nước nên khả năng hấp thụ kém. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây táo bón, nóng bụng và đau bụng ở bà bầu. Lượng canxi không được hấp thụ hết sẽ tích tụ ở thận gây vôi hóa sỏi thận hoặc thành mạch máu, thậm chí là vôi hóa nhau thai khiến quá trình trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi bị yếu đi.
Còn canxi hữu cơ là chất bao gồm các ion canxi cùng với các  hợp chất hữu cơ như canxi gluconat,... Cơ thể dễ hấp thu canxi hữu cơ do có cấu trúc tương tự cấu trúc sinh học  xương. Đồng thời, canxi hữu cơ khi sử dụng thừa cũng dễ dàng bị loại bỏ, ít tích tụ nên không gây nóng trong, táo bón hay sỏi thận. 
Một số ưu điểm của canxi hữu cơ là:  

  • Thức ăn hầu như không ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi hữu cơ.
  • Không gây nóng, táo bón, mụn trứng cá,..
  • Ưu điểm khác là canxi hữu cơ không để lại mùi vị khó chịu, dễ uống

Bởi chính những lý do trên các chuyên gia khuyên thuốc bổ sung canxi cho bà bầu nên là canxi hữu cơ.

Xem thêm: Loại canxi nào tốt cho bà bầu

Hàm lượng canxi phải rõ ràng minh bạch

Nhu cầu canxi của bà bầu là rất cao, tuy nhiên nếu bổ sung dư thừa sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Vì thế, khi lựa chọn thuốc canxi cho bà bầu bạn nên lựa chọn sản phẩm có thành phần, lượng canxi rõ ràng. Nhờ đó bạn sẽ tính toán được lượng canxi bản thân nạp vào mỗi ngày.
Sản phẩm đã được kiểm định
Các nhà sản xuất phải đảm bảo rằng các sản phẩm an toàn và đáp ứng các tiêu chuẩn. Chất lượng canxi tốt cho bà bầu phải được kiểm soát chặt chẽ bởi các nghiên cứu khoa học và thử nghiệm lâm sàng do các đơn vị uy tín trong nước và quốc tế thực hiện.

Chọn thuốc canxi cho bà bầu được các bac sĩ tin dùng

Chọn thuốc canxi cho bà bầu được các bác sĩ tin dùng

Ví dụ như những chứng nhận của cá tổ chức đánh giá nổi tiếng thế giới: FDA (Cơ quan An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ) và EFSA (Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu  u). Ngoài ra, sản phẩm thuốc canxi cho bà bầu lưu hành tại Việt Nam cần phải có giấy phép lưu hành của Bộ Y tế, được công nhận là an toàn và phù hợp sử dụng cho phụ nữ mang thai tại Việt Nam.

Thuốc canxi cho bà bầu nên dễ uống

Phụ nữ mang thai nội tiết tố tăng cao nên rất mẫn cảm. 1 viên thuốc canxi cho bà bầu với kích thước quá lớn, khó nuốt cộng với cơ địa nhạy cảm có thể gây áp lực tâm lý cho mẹ, khiến bà bầu  dễ  buồn nôn. Vì vậy, viên thuốc có kích thước vừa phải, dễ uống, ít gây gây nôn trớ. Một viên canxi tốt cho bà bầu cũng nên đảm bảo tiêu chí này. Tuy đây chỉ là tiêu chí phụ nhưng lại tác động mạnh mẽ đến những bà bầu nhạy cảm và đang trong giai đoạn ốm nghén.
Tóm lại, thuốc canxi cho bà bầu thường có 2 dạng phổ biến là dạng nước và dạng viên. Cho dù có lựa chọn loại canxi nào thì mẹ bầu cũng nên tìm hiểu kỹ xem đó có phải canxi hữu cơ không, lượng canxi trong đó là bao nhiêu, đủ tiêu chuẩn chất lượng không. Và trong khi bổ sung canxi thì mẹ bầu cũng chú ý bổ sung đầy đủ những dưỡng chất khác nhé.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0