Phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá: Bản chất, công dụng và cách dùng

Ngày cập nhật:09/01/2023

Có lẽ chúng ta đều đã nghe qua hoặc từng nhắc đến men vi sinh và men tiêu hoá. Tuy nhiên, việc nắm vững và nhận biết hai loại men trên lại không phải ai cũng hiểu. Việc nhầm lẫn và sử dụng không phù hợp cũng sẽ tác động lên đường tiêu hoá, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy làm sao để phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá và cách sử dụng từng loại ra sao?


Mục lục

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá qua bản chất

Để phân biệt được men vi sinh và men tiêu hoá thì bạn cần biết được bản chất của 2 loại men này là gì. Dưới đây là những thông tin cơ bản nhất mà bất cứ ai cũng có thể nắm được.

Men vi sinh là gì?

Men vi sinh là sản phẩm có bổ sung những vi sinh vật có lợi (lợi khuẩn). Khi vào đường tiêu hoá, men vi sinh sẽ cải thiện cân bằng của hệ thống thực khuẩn ruột và đem đến lợi ích đối với cơ thể người dùng. Men vi sinh cũng còn gọi là probiotic.

Men vi sinh là gì?

Giải đáp: Men vi sinh là gì?

Có rất nhiều chủng vi khuẩn khuẩn ký sinh, cư trú trong ruột già, chúng ta có thể chia ra làm 2 loại là vi khuẩn có hại và vi khuẩn gây hại. Lợi khuẩn giúp duy trì sự ổn định của đường ruột và ngoài ruột già, hỗ trợ tiêu hoá thức ăn. Lợi khuẩn giúp lên men thực phẩm, sản sinh acid lactic amino acid trong đường ruột và ngăn chặn sự tăng trưởng quá nhanh của những vi khuẩn có hại, giảm nhiễm khuẩn đường tiêu hoá, chống loạn khuẩn ruột, nâng cao miễn dịch đường ruột. 

Men tiêu hoá là gì?

Men tiêu hoá có gì khác men vi sinh? Có thể nói, men vi sinh là các sinh vật sống có lợi, còn men tiêu hoá các hợp chất tương tự như các enzyme tiêu hoá thức ăn mà cơ thể chúng ta tự tiết ra qua tuyến nước bọt, dạ dày,... Mỗi một loại men tiêu hoá phụ trách tiêu hoá một loại thức ăn khác nhau, ví dụ như:

  • Amylase phân cắt các thực phẩm giàu tinh bột như: cơm, ngô, khoai, sắn, bánh mì,...
  • Các enzym món Protease chịu trách nhiệm những món thực phẩm giàu protein - chất đạm: các loại thịt cá, trứng,....
  • Lipase là enzym tiêu hoá chất béo: dầu ăn, những loại thực phẩm có chứa chất béo.

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá qua công dụng

Công dụng cũng là một tiêu chí để phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá. Một loại men sẽ đem đến những lợi ích khác nhau cho hệ tiêu hoá:

Vai trò của men vi sinh

Men vi sinh - lợi khuẩn đem đến rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hoá, có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ điều trị và ngăn chặn các triệu chứng rối loạn tiêu hoá: tiêu chảy, táo bón, đầy bụng, khó tiêu,... 
  • Ngăn chặn vi khuẩn có hại tăng trưởng, thiết lập sự cân bằng cho hệ thống vi sinh đường ruột (duy trì tỷ lệ 85% lợi khuẩn : 15% hại khuẩn).

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá qua công dụng

Công dụng của men vi sinh với sức khoẻ con người

  • Tăng miễn dịch, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Nếu bé có biểu hiện bị rối loạn chức năng đường ruột như đi phân lỏng, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu,... trẻ sẽ được chỉ định sử dụng men vi sinh. Lúc này men sẽ hỗ trợ cải thiện tình hình đường ruột bị tạp vi khuẩn và phòng ngừa nhiễm trùng dạ dày. Hoặc trong trường hợp bé cần uống kháng sinh, bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung thêm men tiêu hoá để phòng tránh rối loạn tiêu hoá xảy ra.

Vai trò của men tiêu hoá

Khi chúng ta gặp phải tình trạng: tiêu hoá thức ăn kém, tiêu chảy cấp do viêm đại tràng, suy dinh dưỡng nặng hoặc có dấu hiệu thiếu enzyme thì cũng sẽ được bác sĩ cho dùng bổ sung men tiêu hoá theo đường uống:

  • Những trường được bác sĩ chỉ định dùng men vi sinh: người bị ngộ độc thực phẩm, người hay bị stress dẫn đến kém tiêu hoá, người dùng bia rượu nhiều hoặc bệnh nhân dùng thuốc tây,... . Việc sản xuất men bị giảm khiến cơ thể không tiêu hoá được đưa đến đầy bụng, khó tiêu và tiêu chảy. .. 
  • Đối với người mới khỏi ốm thể lực kém cần dùng men tiêu hoá để việc tiêu hoá diễn ra thuận lợi hơn và sức khoẻ phục hồi nhanh chóng. Đối với bệnh nhân thường xuyên bị rối loạn tiêu hoá như dạ dày yếu hay ăn uống khó tiêu thì việc sử dụng thêm men tiêu hoá và rất cần thiết.

Cách dùng 2 loại men này đúng cách

Có lẽ đọc đến đây chúng ta đã phân biệt được men tiêu hoá và men vi sinh. Vậy 2 loại men này có khác nhau về cách sử dụng không?

Cách dùng men vi sinh

Để dùng men vi sinh đúng cách và hiệu quả bạn nên bỏ túi những lời khuyên sau:

  • Không dùng men vi sinh khi viêm tụy cấp tính hoặc phẫu thuật tiêu hoá.
  • Uống men vi sinh cách kháng sinh ít nhất 2 tiếng để phòng trường hợp khuẩn có lợi bị kháng sinh diệt khi uống cùng nhau. 

Những lưu ý tránh dùng men vi sinh sai cách

Những lưu ý để tránh dùng men vi sinh sai cách

  • Không pha men vi sinh trong nước, thức ăn quá nóng. Có nhiều trẻ rất lười uống thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ khác nên phụ huynh thường trộn chung với cơm hoặc súp rồi để bé ăn. Nhi cha mẹ cần lưu ý là không được trộn men khi thức ăn còn quá nóng bởi nó nhiệt độ cao sẽ làm chết men. Giúp men phát huy tác dụng cao nhất là chỉ cần pha với nước ấm (khoảng 40 độ).
  • Khi đã pha men thì bạn nên uống ngay chứ không bảo quản bằng tủ lạnh vì có thể gây chết men và dễ nhiễm các vi sinh vật khác.
  • Dùng men vi sinh theo chỉ định của người có chuyên môn, dược sĩ, bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

Cách dùng men tiêu hoá

Men tiêu hoá chỉ nên cho sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định, và thời gian sử dụng là do bác sĩ chỉ định. Nếu lạm dụng uống men tiêu hoá bừa bãi có thể gây những tác động xấu đến sức khoẻ như: mất khả năng tiết men tiêu hoá tự nhiên, lệ thuộc và các sản phẩm men tiêu hoá.
Đặc biệt với trẻ nhỏ, đối tượng nên sử dụng men tiêu hoá là trẻ trên 6 tháng. Vì dưới 6 tháng hệ tiêu hoá của trẻ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Nên nếu dùng men tiêu hoá bừa bãi sẽ gây hại đến hệ tiêu hoá của trẻ sau này. 

Có nên dùng chung 2 loại men với nhau?

Như chúng ta vừa tìm hiểu, men vi sinh và men tiêu hoá có chức năng khá khác nhau trong hệ tiêu hoá. Tuy nhiên trong một số trường hợp người bệnh bị thiếu hụt đồng thời enzyme tiêu hoá và lợi khuẩn thì bác sĩ sẽ kê cả 2 loại men cùng một lúc. Nhưng sử dụng bao nhiêu, khi nào dừng phải hoàn toàn tuân theo chỉ định của bác sĩ để tránh xảy ra những hậu quả nghiêm trọng.
Những sai lầm cần tránh khi bổ sung 2 loại men

Có một số sai lầm cần tránh để không sử dụng nhầm lẫn 2 loại men:

  • Không phân biệt được men vi sinh và men tiêu hóa. Hi vọng qua bài viết này các bạn đã có thể phân biệt rõ rành 2 loại men cũng như cách sử dụng chúng.

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá qua cách dùng]

Sử dụng men vi sinh và men tiêu hoá theo chỉ định của bác sĩ

  • Bổ sung men nhưng hàm lựa không đủ. Một số chủng vi khuẩn tốt cho trẻ là Lactobacillus acidophilus, Bacillus subtilis, các chủng nấm men thuộc họ Saccharomycetaceae,... cần được bổ sung một lượng khá lớn mới có thể đem lại hiệu quả. Thông thường mỗi lần bổ sung là từ 2-8 tỷ lợi khuẩn. Để có hiệu quả tốt nhất bạn nên làm theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không thêm hoặc bớt liều lượng.

Như vậy, để phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá ta có thể dựa vào bản chất hoặc vai trò của chúng trong hệ tiêu hoá. Men vi sinh là các vi khuẩn có lợi sinh sống trong đường ruột, men tiêu hoá là các enzyme giúp tiêu hoá thức ăn. Tùy từng trường hợp bạn sẽ cần sử dụng một trong hai loại sản phẩm. Nếu muốn củng cố, nâng cao sức khỏe hệ tiêu hoá bạn có thể sử dụng men vi sinh. Để đảm bảo an toàn bạn nên lựa chọn sản phẩm uy tín, chất lượng và tìm hiểu kỹ cách dùng.

Bạn có thể quan tâm:

>> Tất tần tật kiến thức về probiotic

>> Uống probiotic lúc nào? Thời điểm vàng để uống probiotic

>> Hiểu đủng về probiotic cho trẻ sơ sinh để sử dụng đúng

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0