Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu có sao không và các biện pháp xử lý

Ngày cập nhật:03/01/2023

Tiêu chảy là bệnh rất phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải cần được điều trị kịp thời đúng cách. Và trong trường hợp mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu cũng cần chú ý. Bởi đây là giai đoạn đầu thai kỳ rất nhạy cảm, mẹ bầu có thể bị sốc nếu mất quá nhiều nước và rất nhiều hậu quả nghiêm trọng khác ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sự phát triển của thai nhi. Vậy làm thế nào để điều trị tiêu chảy khi mang thai an toàn và hiệu quả? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu lời đáp trong bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu do đâu

Nếu mẹ bầu có dấu hiệu đi ngoài phân lỏng nhiều hơn 3 lần trở lên trong một ngày thì đây là dấu hiệu cho biết bà bầu bị tiêu chảy. Nguyên nhân mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu có rất nhiều, nhưng phổ biến nhất là những nguyên nhân sau:

  • Mẹ bầu bị nhiễm khuẩn đường ruột, ngộ độc thực phẩm,... Khi mang thai, khả năng miễn dịch của phụ nữ thường suy giảm và yếu đi. Vì vậy nếu ăn uống không đảm bảo vệ sinh bà bầu rất dễ bị nhiễm khuẩn, ngộ độc gây tiêu chảy. 
  • Mẹ bầu ăn thức ăn tươi sống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như: Món gỏi, thịt tái trộn,... Đầu thai kỳ là thời điểm rất quan trọng vì thế nếu mẹ muốn ăn món gì đó tươi, dễ ăn cho mùa hè thì mẹ có thể thử các món sushi, sashimi,... Và nên chọn ăn ở các nhà hàng, bởi tại đó sẽ có sự kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm rất tốt.

Nguyên nhân mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu

Bà bầu bị tiêu chảy do bị nhiêm khuẩn đường ruột

  • Thay đổi chế độ ăn uống: Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, người mẹ có thể thay đổi chế độ ăn uống (ăn nhiều hơn) để đảm bảo thai nhi nhận được đầy đủ dưỡng chất. Thay đổi chế độ ăn uống đôi khi khiến dạ dày bị quá tải, không tiêu hoá hết được thức ăn gây tiêu chảy.
  • Nhạy cảm với thức ăn: Cơ thể bà bầu có thể trở nên nhạy cảm với một số món ăn. Mặc dù đây có thể bạn từng ăn thường xuyên nhưng chúng cũng có thể gây đau bụng hoặc tiêu chảy.
  • Uống nhiều vitamin. Việc bổ sung vitamin trong thai kỳ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, các loại vitamin này sẽ gây khó chịu cho dạ dày và gây tiêu chảy.
  • Sự thay đổi nội tiết tố làm chậm hoặc tăng hoạt động của bộ máy tiêu hóa gây ra các vấn đề về tiêu hóa như mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu hoặc táo bón. 

Tiêu chảy thường xảy ra vào 3 tháng cuối thai kỳ, gần đến ngày dự sinh, ở phụ nữ mang thai tình trạng tiêu chảy có thể nặng hơn do nguyên nhân có thể là do mẹ bầu đang chuẩn bị sinh. Tuy nhiên, không phải bà bầu nào cũng bị tiêu chảy trong những tháng cuối thai kỳ, có người không.

>> XEM THÊM: BẦU 3 THÁNG ĐẦY ĂN NHÃN ĐƯỢC KHÔNG? ĂN NHÃN CÓ GÂY SẢY THAI

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu liệu có nguy hiểm?

Tiêu chảy khi mang thai có thể kéo 1-2 ngày hoặc 10 ngày tùy theo nguyên nhân. Tiêu chảy thường  kèm theo nôn mửa. Đặc biệt là bệnh tiêu chảy do vi khuẩn tả hoặc vi rút Rota. Tiêu chảy và nôn nhiều khiến bà bầu mệt mỏi, mất nước và suy kiệt rất nhanh, nếu không điều trị kịp thời có thể gây sốc mất nước và nhiều nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng của mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu thường rất mệt mỏi chán ăn

Tiêy chảy dài ngày khiến bà bầu mệt mỏi chán ăn

Các triệu chứng đau bụng đi kèm với tiêu chảy thường phổ biến như đau bụng quanh rốn, đôi khi có thể  dữ dội, đi ngoài phân lỏng từng đợt. Đáng báo động nhất, cơn đau bụng có thể kích thích tử cung co bóp, gây nguy hiểm cho sự an toàn của thai nhi. 
Ngoài những tổn thương gây ra cho cơ thể mẹ, việc mẹ bị tiêu chảy khi mang thai còn ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng mẹ. Mẹ bầu mệt mỏi, chán ăn và kiệt sức có thể dẫn đến suy dinh dưỡng bào thai, chậm lớn và tệ hơn là thai chết lưu trong tử cung. 
Như vậy,  tiêu chảy khi mang thai rất nguy hiểm nếu không được điều trị nhanh chóng. Trong nhiều trường hợp, dùng thuốc khẩn cấp và kháng sinh muộn có thể khiến mẹ bị sảy thai hoặc có nguy cơ dị tật bẩm sinh cao hơn nhiều so với bình thường.

Biện pháp xử lý khi mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu

Tình trạng mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu nếu không có các dấu hiệu nguy hiểm trên thì hoàn toàn có thể xử lý tại nhà. Một số biện pháp cầm tiêu chảy nhanh, an toàn bà bầu có thể áp dụng là.

Bù nước cho mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu

Đây là nguyên tắc đầu tiên trong điều trị tiêu chảy khi mang thai mà mọi người, kể cả bà bầu nên áp dụng theo. Vì khi bị tiêu chảy, lượng nước trong cơ thể sẽ bị mất đi theo phân, nếu không bù lại sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. 
Bà bầu có thể bổ sung nước bằng cách uống nước lọc hoặc các loại nước tốt cho hệ tiêu hóa như trà gừng, nước mật ong nước gạo rang,... Bạn nên ngừng uống nước trái cây, đồ uống nhiều đường, sữa. Vì các loại nước uống này có thể làm cho bệnh tiêu chảy nặng hơn đặc biệt là những bà mẹ bị bất dung nạp lactose.

Bù nước cho mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu

Chú ý bù nước cho mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu nên uống oresol. Dùng nước lọc pha với dung dịch oresol, không pha với nước khoáng, vì nước khoáng  có chứa các ion điện giải tạo thành tỷ lệ  điện giải không chính xác. Dung dịch sau khi pha  không được đun sôi có thể uống trực tiếp. Sử dụng Oresol theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất.

>> XEM THÊM: BỊ TIÊU CHẢY NÊN UỐNG GÌ? NHỮNG THỨC UỐNG BẠN CẦN UỐNG ĐỂ CẦM TIÊU CHẢY AN TOÀN

Chế độ ăn cho mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu

Một phương pháp cầm tiêu chảy nhanh cho mẹ bầu đó là lưu ý vấn đề thực phẩm khi bị tiêu chảy. Một sốloại thực phẩm không những không giúp ích mà còn thực sự có thể làm cho bệnh tiêu chảy nặng hơn khi mang thai. 

Thực phẩm bà bầu không nên ăn khi bị tiêu chảy: Thực phẩm chiên rán quá nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng, thực phẩm tái sống (gỏi, salad,...). Khi bị tiêu chảy bả bầu cũng hạn chế ăn hải sản như: hàu, tôm, cua, ốc,...
Thức uống bà bầu nên tạm tránh khi bị tiêu chảy: Sữa, cà phê, nước ngọt có gas, nước tăng lực, trà,...

Bổ sung lợi khuẩn để điều trị tiêu chảy

Khi bà bầu bị tiêu chảy, hệ tiêu hóa bị tổn thương nên vi khuẩn có hại sinh sôi nhanh chóng, vượt quá số lượng vi khuẩn có lợi. Sự cân bằng của hai loại vi khuẩn này đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị tiêu chảy. Vì vậy,  bổ sung men vi sinh - probiotic cho mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu là rất cần thiết. Chúng giúp khôi phục lại sự cân bằng này và cung cấp phương pháp điều trị tiêu chảy tối ưu.

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu nên bổ sung men vi sinh

Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu nên bổ sung men vi sinh

Lợi khuẩn trong men vi sinh sau khi đi vào hệ tiêu hoá sẽ sinh sôi và ức chế hại khuẩn gây bệnh. Chúng cạnh tranh chỗ bám với vi khuẩn có hại và đẩy vi khuẩn có hại  ra khỏi niêm mạc ruột. Từ đó, vi khuẩn có hại  không thể phát triển hoặc bị tiêu diệt. Khi hệ vi sinh vật được cân bằng trở lại, những triệu chứng tiêu chảy nhanh chóng giảm thiểu và khỏi hẳn.
Bổ sung men vi sinh cho bà bầu là phương pháp điều trị rất an toàn thường được kết hợp với biện pháp bù nước. Sử dụng đồng thời cả 2 phương pháp đúng cách giúp tiêu chảy được cầm nhanh chóng và rút ngắn thời gian điều trị. Ngoài ra, bổ sung men vi sinh đúng cách còn giúp mẹ bầu giảm tình trạng táo bón và phòng ngừa những bệnh về đường tiêu hoá như: rối loạn tiêu hoá, nhiễm khuẩn đường ruột,...

>> XEM THÊM: MEN TIÊU HOÁ CHO BÀ BẦU LÀ GÌ CÓ AN TOÀN KHÔNG?

Khi nào mẹ bầu bị tiêu chảy phải đi khám bác sĩ?

Tình trạng mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu có thể không nguy hiểm, nhưng bà bầu không nên chủ quan. Phụ nữ mang thai không nên tự điều trị tiêu chảy bằng kháng sinh vì một số loại thuốc có thể ảnh hưởng xấu đến thai kỳ và em bé. Hãy áp dụng những phương pháp trị tiêu chảy an toàn ở trên. Nếu tiêu chảy không thuyên giảm và xuất hiện những triệu chứng dưới đây thì hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất:

Tiêu chảy kéo dài bà bầu nên đi khám bác sĩ

Nếu tiêu chảy kéo dài bà bầu nên đi khám bác sĩ

  • Tiêu chảy kéo dài 2 ngày liên tục không có dấu hiệu cải thiện, số lần đi ngoài 1 lần trong ngày nhiều, tiêu chảy kèm sốt.
  • Tiêu chảy kèm nôn, có dấu hiệu mất nước: da khô, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu, mệt mỏi, chóng mặt. .. hoặc không bù được nước qua đường uống. 
  • Đau bụng kéo dài hàng giờ.
  • Tiêu chảy phân có máu hoặc đen, có mùi hôi.

Tóm lại, tình trạng mẹ bầu bị táo bón 3 tháng đầu là tình trạng phổ biến không quá nguy hiểm. Mẹ bầu nên bình tính và thử áp dụng những cách điều trị an toàn phía trên. Nếu tình trạng tiêu chảy không đỡ, mẹ bầu nên đi khám để yên tâm nhé! Đầu thai kỳ là giai đoạn quan trọng nên mẹ bầu cần ăn đầy đủ chất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> THƯỞNG THỨC MÓN TƯƠI MÁT CHO MÙA HÈ TẠI CÁC NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN SUSHI Ở HÀ NỘI

>> NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN SUSHI Ở TPHCM - ĐIỂM ĐẾN YÊU THÍCH CỦA TÍN ĐỒ MÊ SUSHI

>> GỢI Ý NHỮNG NHÀ HÀNG QUÁN ĂN GIA ĐÌNH THOÁNG MÁT BÊN SÔNG

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0