Probiotic là gì? Tất tần tật những kiến thức về probiotic cho bạn

Ngày cập nhật:04/01/2023

Probiotic là cái tên khá quen thuộc hoặc bạn đã từng nghe thấy trong việc điều trị một số bệnh liên quan đến tiêu hóa. Tuy nhiên, bản chất thật sự của chúng là gì, chúng hoạt động ra sao và lợi ích chúng đem lại là gì thì bạn chưa biết đến. Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng đi giải đáp vấn đề xoay quanh câu hỏi “Probiotic là gì” nhé!


Mục lục

Bản chất của Probiotic là gì?

Để có cái câu trả lời tổng quan nhất cho thắc mắc Probiotic là gì? chúng ta sẽ đi tìm hiểu: Bản chất, các dạng và công dụng của probiotic

Định nghĩa về probiotic

Probiotic là tên gọi phổ biến và hay được quảng cáo với công dụng lợi đường tiêu hoá. Thế nhưng đến giờ mọi người có thể chưa biết được Probiotic là gì, men vi sinh là gì? 
Theo chuyên gia, Probiotic thường được gọi là men vi sinh, là các vi khuẩn hoặc nấm men có lợi đối với hệ tiêu hoá. Ngoài tên gọi thân thuộc trên thì Probiotic cũng được hay được gọi là lợi khuẩn, với tác dụng ngăn ngừa và giảm thiểu khả năng gắn chặt của những vi khuẩn có hại lên tế bào mô ở ruột.

Probiotic là gì? Hiểu đúng về Probiotic

Probiotic là là các vi khuẩn hoặc nấm men có lợi đối với hệ tiêu hoá

Hay hiểu một cách giản đơn hơn Probiotics là các vi khuẩn có ích, hỗ trợ hệ tiêu hoá xử lý thức ăn và tăng cường sức khỏe kháng lại các tác nhân gây hại đến sức khỏe.

Probiotic là gì? Các loại probiotic

Probiotic có nhiều chủng loại và dưới đây là một số chủng hay gặp nhất:

  • Khuẩn Bifidobacterium 

Là loại lợi khuẩn chiếm tới 90% tổng số lợi khuẩn có tại ruột già. Chủng khuẩn còn có khả năng sống ngay trong môi trường axit dạ dày và dịch mật. Không chỉ vậy vi khuẩn cũng có khả năng gắn dính "siêu tốt" vào niêm mạc ruột. Nhờ vậy, thúc đẩy hệ thống tiêu hoá làm việc để hỗ trợ diệt trừ vi khuẩn có hại giúp ổn định hệ vi sinh đường ruột. 

  • Khuẩn Lactobacillus 

Lợi khuẩn được tìm thấy nhiều tại ống ruột của người hay những sản phẩm lên men từ sữa chua, phô mai, kim chi, . .. Theo nhiều chuyên gia, Lactobacillus có khả năng sản xuất acid Lactic giúp tiêu diệt nấm và những chủng vi khuẩn có hại. Nhờ vậy, duy trì hệ vi sinh đường ruột hiệu quả. Bên cạnh đó, lợi khuẩn trên cũng có khả năng phân cắt đường lactose góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ rối loạn chuyển hóa đường sữa. 

  • Khuẩn Bacillus 

Bacillus là nhóm lợi khuẩn vô cùng phố biển, có thể bắt gặp ở mọi nơi. Bào tử của Bacillus có khả năng chịu đựng mức axit của dạ dày rất tốt, an toàn đi xuống ruột già để sinh sôi và phát triển ở đây.

Probiotic là gì? Lợi ích của probiotic

Quá trình tiêu hoá sẽ bắt đầu ngay khi thức ăn đi vào miệng xuống dạ dày và tới ruột. Lúc này hệ vi sinh vật sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ quá trình tiêu hoá bằng cách kích thích miễn dịch đồng thời loại bỏ các khuẩn gây bệnh và thiết lập lại quân bình đường ruột. Tuỳ theo mỗi chủng lợi khuẩn Probiotics mà tác dụng đem đến này khác nhau. Nhưng nhìn chung lợi khuẩn sẽ đem lại những lợi ích sau:

Lợi ích của Probiotic với sức khoẻ

Lợi ích về sức khoẻ probiotic đem lại

  • Cân bằng hệ tiêu hoá.

Probiotic làm cho các hệ sinh thái vi khuẩn và nấm men của đường ruột luôn được cân bằng, duy trì môi trường cân bằng trung tính giữa axit và kiềm trong dịch bao tử, giúp cho việc tiêu hoá thức ăn thuận tiện. 

  • Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tiêu chảy 

Probiotic phục hồi hệ tiêu hoá bằng cách áp đảo sự xâm nhập của một số vi rút và kí sinh trùng xấu bằng số lượng lớn lợi khuẩn. Qua đó góp phần ngăn chặn tình trạng tiêu chảy cấp hiệu hại.

  • Sản xuất và dung nạp vitamin cho não 

Lợi khuẩn trên có chức năng giúp sản sinh và dung nạp vitamin A, những loại vitamin B6, B12 vào cơ thể có tác dụng hạ huyết áp và bảo vệ phát triển hệ thần kinh. 

  • Giảm tình trạng viêm loét dạ dày 

Nhờ vào khả năng điều chỉnh môi trường ổn định tại dạ dày giúp probiotic hạn chế tốt tình trạng ợ chua, đầy hơi cùng nhiều triệu chứng khó chịu của bệnh viêm loét dạ dày. 

     
  • Củng cố hệ miễn dịch

Lợi khuẩn probiotic hỗ trợ tạo kháng thể tự nhiên cùng thúc đẩy chức năng của những tế bào bạch cầu, giúp gia tăng sức mạnh đề kháng cho dạ dày. 

  • Giúp dung nạp lactose 

Probiotic sản sinh ra các loại enzyme, trong đó có enzyme lactase, giúp việc hấp thu lactose nhanh hơn nữa và nhờ đó giảm triệu chứng dị ứng thức ăn dễ xuất hiện ở từng người.

Probiotic bảo vệ tim mạch khoẻ mạnh

Probiotic góp phần bảo vệ sức khoẻ tim mạch

  • Bảo vệ tim mạch 

Probiotic giúp hạ mức cholesterol trong máu, giúp biết điều biến huyết áp từ đó hạn chế rủi ro mắc những bệnh về tim mạch. 

  • Hỗ trợ làm đẹp da

Việc tăng cường lợi khuẩn probiotic giúp kháng viêm hữu hiệu, giảm sưng đỏ làm hạn chế các mụn bọc.

Ai là người nên sử dụng probiotic?

Probiotic đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ như vậy thì ai là người nên sử dụng probiotic:

  • Người mắc bệnh tiêu chảy 

Các nhà nghiên cứu cho biết probiotics giúp chữa trị và phòng ngừa bệnh tiêu chảy đặc biệt là những người phải sử dụng kháng sinh trong một thời gian dài. Probiotics cũng rút ngắn thời gian làm giảm thiểu sự trầm trọng của bệnh tiêu chảy, cũng như phòng ngừa bệnh lý trên cho cả người lớn và trẻ con. 

  • Người bị táo bón

Uống men vi sinh hay sử dụng một số sản phẩm có bổ sung nhiều probiotic là biện pháp chữa táo bón cho cả người lớn và trẻ con cực kỳ hiệu nghiệm. Các probiotics giúp phân lỏng hơn và di chuyển qua lại đại tràng thuận lợi, dễ dàng đi ngoài bình thường.

Người bị rối loạn tiêu hoá nên dùng probiotic

Probiotic giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hoá

  • Người bị hội chứng ruột kích thích 

Các hội chứng ruột kích thích bao gồm trướng bụng dưới, đầy hơi và dạ dày đau, . .. được giảm đáng kể sau khi người bệnh sử dụng probiotic qua đường ăn uống. Và nó rất hiệu quả đối với cả người lớn và trẻ em. Vì thế probiotic được sử dụng trong điều trị một số bệnh về tiêu hoá cho cả người lớn và trẻ em.

Sử dụng probiotic như thế nào?

Bên trên chúng ta đã đi biết được Probiotic là gì và công dụng của nó. Tiếp theo đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu cách uống probiotic sao cho hiệu quả nhất. Theo một số chuyên gia thì bạn có thể uống Probiotics ngay trước khi ăn, một số khác thì cho rằng nên uống sau khi ăn hoặc trong khi ăn. Lý giải điều này nhiều nhà khoa học cho rằng, men vi sinh là vi sinh vật sống nên chúng dễ bị tiêu diệt trong môi trường acid dạ dày. 
Do đó nếu uống trước ăn quá lâu khi dạ dày tiết ra axit nhiều cũng sẽ gây hạn chế số lượng lợi khuẩn đi vào. Vì vậy, thời điểm tốt nhất để uống probiotic là ngay trước khi ăn hoặc sau ăn. Nhưng bạn không cần phải chờ đợi đến tận bữa chính, bạn có thể ăn nhẹ rồi uống probiotic cũng được.
Tuy nhiên, ngày nay với công nghệ tiên tiến các nhà khoa học đã tìm ra những loại lợi khuẩn ở những dạng khác nhau có sức chống chịu tốt. Do đó, việc sử dụng Probiotic thế nào sẽ phụ thuộc vào loại vi khuẩn cũng như từng hãng bào chế. Bởi các chế phẩm này có khả năng chống lại acid dạ dày nên có thể dùng bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Cách dùng men vi sinh an toàn hiệu quả

Mỗi một sản phẩm probiotic sẽ có cách sử dụng riêng

Tuy nhiên có một điều quan trọng là muốn cho kết quả cao thì bạn phải dùng thường xuyên, đều đặn, đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất và liên tục mỗi ngày. Nhiều bằng chứng đã chỉ rõ rằng, việc dùng Probiotics đều đặn trong khoảng 1 tháng sẽ mang đến các tác dụng tốt đối với hệ thống vi sinh vật đường tiêu hoá, cho dù là trước hoặc sau bữa ăn.
Tóm lại, Probiotic là gì? Là những lợi khuẩn hoặc nấm men có lợi đối với hệ tiêu hoá. Chúng sinh sống trong đường ruột của chúng ta và đem lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hoá. Như là cải thiện táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu,... Tuy nhiên để sử dụng probiotic an toàn nhất bạn nên lựa chọn sản phẩm uy tín và sử dụng đúng theo hướng dẫn nhé!

Tìm hiểu thêm:

>> Bị tiêu chảy nên uống gì để nhanh khỏi?

>> Mẹ bầu bị tiêu chảy tháng cuối phải làm sao?

>> Cách trị tiêu chảy cho trẻ bằng bài thuốc dân gian

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0