Cách uống canxi và sắt cho bà bầu để cả hai chất đều được hấp thu tối đa

Ngày cập nhật:29/12/2022

Sắt và canxi - hai khoáng chất mà bất cứ bà bầu nào cũng cần bổ sung để có một thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, hai chất này cần như “kỵ” nhau nếu bổ sung đồng thời, khiến quá trình hấp thu của cả hai chất bị ngăn cản. Ngoài ra, có rất nhiều các loại thức ăn cản trở cơ thể hấp thụ 2 loại chất này, thậm chí còn gây hại cho cơ thể bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Vậy cách uống canxi và sắt cho bà bầu như thế nào là đúng?


Mục lục

Lý do bà bầu nên bổ sung sắt và canxi

Lý do cách uống canxi và sắt cho bà bầu lại được quan tâm tìm kiếm nhiều như vậy? Đó là do vai trò không thể phủ nhận của hai loại khoáng chất này trong thai kỳ. Chúng ta cùng tìm hiểu vai trò của sắt và canxi trong thai kỳ là gì nhé!

Sắt và sức khỏe của mẹ bầu

Sắt tham gia vào quá trình hình thành huyết sắc tố, một loại protein trong hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đến các cơ quan. Hiểu nôm na là để tạo ra các tế bào máu chúng ta cần có sắt. Vì thế, sắt là một khoáng chất rất quan trọng đối với bà bầu, điển hình trong số đó là:

Vai trò của sắt cho sức khỏe mẹ bầu

Bầu cần bổ sung sắt để có thai kỳ khỏe mạnh

  • Sắt tham gia vào quá trình tạo máu khi mang thai. Khi mang thai, lượng máu lưu thông của bà bầu có thể tăng gấp 1,5 lần bình thường. Vì vậy, nhu cầu sắt để tạo hồng cầu cũng tăng lên.
  • Bổ sung sắt cho bà bầu giúp tăng cảm giác thèm ăn. Mẹ bầu thiếu sắt thường chán ăn, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ do không đủ máu để vận chuyển oxy lên não và khắp cơ thể.
  • Sắt cũng là một thành phần của nhiều enzyme trong hệ miễn dịch. Bổ sung sắt cũng là cách giúp cơ thể bà bầu chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus,..
  • Bà bầu dễ bị thiếu máu khi bị thiếu sắt, làm tăng nguy cơ tiền sản giật, băng huyết. Nó còn ảnh hưởng gián tiếp đến sự phát triển chung của thai nhi khi không có đủ lượng máu để nuôi thai nhi. Làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai, dễ sinh non, bé sinh ra nhẹ cân,... Vì thế, kiến thức về cách uống canxi và sắt cho bà bầu là điều cần thiết.

Canxi và sức khỏe mẹ bầu trong thai kỳ

9 tháng 10 ngày mang thai là  hành trình đầy vất vả nhưng rất thiêng liêng của mỗi bà bầu. Thời kỳ này, ngoài sắt cơ thể mẹ bầu cần nhiều dưỡng chất quan trọng, trong đó có canxi. Hãy xem xét một số vai trò của khoáng chất này đối với sức khỏe của phụ nữ mang thai. 

  • Canxi là  nguyên liệu quan trọng nhất để hình thành  xương của thai nhi. Khung xương của thai nhi  hình thành từ rất sớm trong thai kỳ. Vì vậy, phụ nữ mang thai phải bổ sung  đủ canxi để quá trình này diễn ra suôn sẻ.

Bổ sung canxi cho mẹ bầu để có thai kỳ khỏe mạnh

Các chuyên gia khuyến cáo bà bầu nên bổ sung canxi từ đầu thai kỳ

  • Canxi còn hỗ trợ hệ thần kinh và hệ miễn dịch của bà bầu. Khoáng chất này được tìm thấy trong các phản ứng hóa học miễn dịch và truyền các xung thần kinh.
  • Thiếu canxi cơ thể bà bầu rất dễ đối mặt với những triệu chứng: chuột rút, nhức xương, loãng xương, cao huyết áp và tăng nguy cơ sinh con dị dạng. Đây đều là những triệu chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi sau này.

Cách uống canxi và sắt cho bà bầu

Như chúng ta thấy, canxi và sắt rất quan trọng cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ thậm chí cả sau sinh. Vì thế, chúng ta cần tìm hiểu xem cách uống canxi và sắt cho bà bầu như thế nào là an toàn nhất và hiệu quả nhất.

Vì sao không được uống sắt và canxi cùng lúc?

Các chuyên gia thường khuyên phụ nữ mang thai cần bổ sung cả canxi và sắt trong thai kỳ. Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyên nên tránh các thực phẩm giàu chất sắt trong khi bổ sung canxi. Ngược lại, không nên uống viên sắt cùng với sữa hoặc thức ăn giàu canxi. 
Đó là do canxi cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể nên lượng sắt mới bổ sung sẽ nhanh chóng “bốc hơi”. Bản thân sắt là một khoáng chất rất khó hấp thụ và khi bổ sung cùng canxi sẽ làm chậm quá trình hấp thu sắt. Vì thế, cách uống sắt bà canxi cho bà bầu là uống tách riêng 2 loại khoáng chất này, cách nhau ít nhất 2 tiếng.

Cách uống canxi và sắt cho bà bầu: Thời điểm uống sắt

Bà sẽ bổ sung sắt qua chế độ ăn uống và uống thêm viên sắt bổ sung. Để đảm bảo sắt được hấp thu và chuyển hóa hiệu quả, bà bầu cần lưu ý:

Cách uống canxi và sắt cho bà bầu: Uống cách nhau 2 tiếng

Thời điểm thích hợp để uống sắt là sau bữa trưa 1 tiếng

  • Thời điểm được cho là tốt nhất để uống sắt là trước bữa ăn 30p - 1 tiếng do khi đói cơ thể sẽ hấp thu sắt rất tốt. Hoặc bạn có thể uống sắt sau bữa ăn 1-2 giờ.
  • Thời điểm bổ sung sắt cho mẹ bầu cũng phụ thuộc nhiều vào cơ địa. Bà bầu có thể uống sắt trước khi đi ngủ nếu thấy buồn nôn khi uống. Nhưng trong trường hợp bà bầu bị ợ nóng thì tuyệt đối không nên uống sắt trước khi ngủ.

Cách uống canxi và sắt cho bà bầu: Thời điểm uống canxi

Nhu cầu canxi của bà bầu sẽ tăng theo giai đoạn thai kỳ cụ thể là: 

  • Tam cá nguyệt thứ nhất: Bà bầu nên nhận được 800 mg canxi mỗi ngày. 
  • Tam cá nguyệt thứ hai: bà bầu cần bổ sung 1000mg canxi mỗi ngày. 
  • 3 tháng cuối: Bà bầu nên bổ sung tới 1500 mg canxi mỗi ngày.

Để bổ sung canxi  hiệu quả, bà bầu phải ghi lại nhu cầu của mình ở từng giai đoạn. Đồng thời, bà bầu nên lưu ý những cách sau để cơ thể hấp thu và chuyển hóa tốt canxi:

  • Bà bầu nên bổ sung canxi vào 7 - 8h sáng, tốt nhất là sau ăn sáng. Ngoài ra, vào buổi sáng cơ thể bạn có thể tiếp xúc với ánh sáng giúp tăng hiệu suất hấp thu canxi gấp nhiều lần.
  • Không uống canxi vào buổi tối để tránh lắng đọng canxi - gây ra những bệnh lý như: táo bón, sỏi thận,....
  • Mỗi lần chỉ bổ sung tối đa 500mg canxi bởi đây là mức cao nhất mà cơ thể có thể hấp thu được.

Cách uống canxi và sắt cho bà bầu: Uống đủ lượng

Cách uống canxi và sắt cho bà bầu: Uống đủ lượng

Vậy cách uống canxi và sắt cho bà bầu là: canxi uống sau ăn sáng 1 tiếng (uống lúc 8h sáng), đến 10 rưỡi sáng thì uống sắt. Hoặc uống canxi sau bữa sáng 1 tiếng và sau bữa trưa 1 tiếng trước khi đi ngủ thì uống sắt (với những bà bầu không bị ợ nóng).

Xem thêm: Cách uống canxi cho bà bầu an toàn để có một thai kỳ khỏe mạnh

Lưu ý về cách uống canxi và sắt cho bà bầu

Mẹ bầu uống sắt và canxi thường bị một số tác dụng phụ. Tuy nhiên có một số nguyên tắc về cách uống canxi và sắt cho bà bầu sẽ giúp giảm thiểu tác dụng phụ và tăng khả năng hấp thụ 2 chất:

Những lưu ý khi bà bầu uống sắt

  • Viên sắt nên uống lúc đói và uống với nước có chứa vitamin C như nước cam, chanh… để hấp thu tốt hơn.
  • Ngoài ra, khi bổ sung sắt, bà bầu nên uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để tránh táo bón.
  • Chỉ nên uống viên sắt với nước đun sôi để nguội, tránh uống trà hoặc cà phê vì làm giảm hấp thu sắt.
  • Không uống cùng lúc với sữa hoặc thức ăn có canxi.
  • Sắt từ nguồn thịt động vật dễ hấp thu hơn sắt từ thực vật.

Lưu ý về cách bổ sung canxi cho bà bầu

  • Bà bầu cần lưu ý lượng canxi bổ sung vào cơ thể không vượt quá 2500 mg/ngày để tránh tình trạng quá liều gây tăng nồng độ canxi trong máu. Lưu ý: Lượng canxi tối đa này đã bao gồm cả canxi từ thức ăn và canxi từ sản phẩm bổ sung.
  • Cơ thể mỗi lần chỉ có thể hấp thụ 500 mg canxi. Vì vậy, nếu phải bổ sung canxi với liều lượng lớn thì phải chia làm nhiều lần trong ngày.
  • Nếu cần bổ sung canxi cho phụ nữ mang thai dưới dạng thuốc uống, bác sĩ phải quyết định loại thuốc và liều lượng. Bởi vì nó đòi hỏi sự giám sát y tế chặt chẽ.

Lưu ý trong cách uống canxi và sắt cho bà bầu

Vitamin D sẽ giúp cơ thể tăng hấp thu canxi

  • Để tăng khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể, bà bầu nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D vào thực đơn hàng ngày. 
  • Khi bổ sung canxi cho bà bầu, hãy nhớ rằng không nên kết hợp với các thực phẩm như sô cô la, trà và ca cao. Vì những tương tác này có thể xảy ra làm giảm hấp thu canxi.

Tóm lại, việc bổ sung sắt và canxi khi mang thai rất là quan trọng. Và cách uống canxi và sắt cho bà bầu an toàn, hiệu quả nhất là uống cách nhau 2 tiếng. Khi bổ sung 2 chất này bà bầu cũng cần chú ý bổ sung các dưỡng chất khác để bé phát triển tốt nhất nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0