Cách chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất mà không ảnh hưởng thai nhi

Ngày cập nhật:28/12/2022

Cách chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi táo bón khi mang thai là một thực trạng phổ biến, ngay cả khi mẹ bầu đã ăn nhiều chất xơ và uống đủ nước. Điều này có gây hại đến sức khỏe của thai nhi không và cách điều trị an toàn là gì? Hãy cùng tìm hiểu tại đây nhé.


Mục lục

1. Bị táo bón khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Táo bón khi mang thai, được định nghĩa là đi tiêu ít hơn 3 lần 1 tuần và có thể gây ra các triệu chứng khó chịu. Sự thay đổi hormone, sự chèn ép của thai nhi lên ruột và các thực phẩm bổ sung là những nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu dễ bị táo bón. Đó là lý do tại sao nhiều mẹ ăn uống lành mạnh nhưng vẫn bị táo bón và luôn phải tìm kiếm cách chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất.
Có khoảng 16-39% người bị táo bón vào bất kỳ một thời điểm nào trong suốt thai kỳ. Và khả năng cao xảy ra vào 3 tháng cuối của thai kỳ khi thai nhi phát triển nặng nhất. 

Táo bón khi mang thai là một vấn đề khá phổ biến

Táo bón khi mang thai là một vấn đề khá phổ biến

Về cơ bản, bạn không cần quá lo lắng về vấn đề táo bón có ảnh hưởng đến em bé hay không. Vì các triệu chứng xảy ra ở ruột của mẹ và gần như không liên quan đến em bé. Tức là thai nhi vẫn an toàn ngay cả khi mẹ lâu ngày không đi đại tiện được.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan. Bởi đôi khi, táo bón là dấu hiệu của bệnh trĩ, bệnh sa trực tràng hoặc có khối u. Hãy đi khám hoặc trao đổi với bác sĩ nếu bạn thấy phân của mình có dính máu. 

>> Xem thêm: Các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan tốt cho sức khỏe

2. Chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất bằng thuốc

Mặc dù không ảnh hưởng đến thai nhi nhưng táo bón lại gây ra nhiều phiền toái cho mẹ bầu. Dùng thuốc là một trong những cách chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất. Tuy nhiên nó có an toàn không?

2.1. Bà bầu dùng thuốc trị táo bón có sao không?

Các chuyên gia cho biết, trong các loại thuốc trị táo bón thì thuốc làm mềm phân và thuốc nhuận tràng thường được coi là an toàn trong thai kỳ. 

  • Các thuốc làm mềm phân có thành phần chính là các chất Docusate natri hoặc Docusate canxi. Chúng có khả năng làm mềm phân và khiến phân di chuyển dễ dàng hơn trong lòng ruột. Những hoạt chất này không có khả năng gây hại cho thai nhi. Vì chúng chỉ có tác dụng trong lòng ruột của mẹ và được cơ thể hấp thụ ở mức tối thiểu. Tức là chúng không đi vào trong máu và sang thai nhi. 

Cách chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất: Dùng thuốc

Cách chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất: Dùng thuốc

  • Giống như vậy, các thuốc nhuận tràng cũng không được cơ thể hấp thụ. Chúng chỉ có tác dụng cục bộ tại ruột. Chúng  thay đổi kích thước và tính chất khối phân, giúp phân dễ dàng bị đào thải. 

>> Xem thêm: Chuyên gia chỉ cách chữa táo bón cấp tốc cho mọi lứa tuổi

2.2. Lưu ý khi sử dụng thuốc trị táo bón cho bà bầu

Mặc dù được đánh giá là an toàn nhưng mẹ bầu vẫn cần thận trọng và không nên lạm dụng. Dùng thuốc có thể coi là cách chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất nhưng cũng tiềm ẩn một số tác dụng phụ. Nhưng mẹ bầu chỉ nên dùng chúng trong thời gian ngắn và với liều lượng thấp nhất có thể.

  • Thuốc nhuận tràng tạo khối: Chủ yếu được dùng trong trường hợp phân cứng và vón cục nhỏ. Thuốc thường cho thấy tác dụng sau 1-3 ngày sử dụng. Nên uống thuốc này với nhiều nước để tránh bị tắc nghẽn ruột hoặc táo bón ngược và nên uống cách xa giấc ngủ
  • Thuốc nhuận tràng làm mềm: Thuốc này không mang lại hiệu quả rõ rệt nên hiện nay ít được sử dụng
  • Thuốc nhuận tràng làm trơn: Hiệu quả với người bị nứt hậu môn hoặc đau rát khi đi đại tiện. Tuy nhiên, thuốc này có thể làm giảm hấp thu các Vitamin tan trong dầu. Lưu ý là không nên đi ngủ hoặc nằm ngay sau khi uống thuốc và không nên uống thuốc này vào lúc đói. 

Hãy lưu ý khi sử dụng các thuốc nhuận tràng cho bà bầu

Hãy lưu ý khi sử dụng các thuốc nhuận tràng cho bà bầu

  • Thuốc nhuận tràng kích thích: Thuốc này thường được sử dụng để làm sạch ruột trước khi phẫu thuật nên ít được sử dụng tại nhà.
  • Thuốc nhuận tràng thẩm thấu: Trong quá trình sử dụng, có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như đầy hơi, chướng bụng, rối loạn cân bằng điện giải,... Nhưng khá ít gặp. 

Chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất bằng thuốc chỉ nên được áp dụng sau khi các biện pháp tự nhiên khác không cho thấy hiệu quả rõ rệt. Vì việc sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. 

>>> Xem thêm:  Bầu 3 tháng đầu ăn nhãn được không? Ăn nhãn có gây sảy thai?

3. Mẹo chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất

Táo bón là vấn đề phổ biến trong thời kỳ mang thai. Vì thế bạn không nên quá lo lắng. Mẹ bầu có thể áp dụng một số mẹo an toàn sau đây để giảm thiểu các triệu chứng của táo bón. 

3.1. Chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất: Bổ sung chất xơ

Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa và cải thiện táo bón hiệu quả. Bên cạnh đó, rau quả còn mang đến nguồn vitamin và các chất chống oxy hóa hữu ích.
25 đến 30 gam chất xơ mỗi ngày là ngưỡng tiêu chuẩn để phụ nữ mang thai duy trì một đường ruột khỏe mạnh. Mẹ bầu có thể lựa chọn các loại rau có màu xanh đậm, trái cây tươi, các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám, mận khô và bánh mì nguyên hạt. Bạn có thể làm món salad với các loại quả như táo, lê, dâu tây, chuối,...

Bà bầu nên ăn thêm nhiều chất xơ để hết táo bón

Bà bầu nên ăn thêm nhiều chất xơ để hết táo bón

Chất xơ, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, sẽ giúp khối phân mềm hơn và dễ dàng bị đào thải. Ngoài ra, chúng nuôi dưỡng hệ vi sinh vật có lợi và cải thiện sức khỏe đường ruột rất tốt. 

3.2. Chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất: Uống đủ nước

Hãy uống thêm nước khi mang thai, điều này rất quan trọng. Phụ nữ mang thai nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Tức là khoảng 2 đến 2,5 lít nước. Nước làm cho lòng ruột trở nên trơn láng hơn và phân không bị vón cục, khô cứng. Đồng thời, nước giúp chất xơ phát huy tối đa công dụng. 
Lưu ý rằng bạn không nên uống quá nhiều nước trong một lúc. Hãy chia nhỏ lượng nước ra. Tốt nhất là cứ cách 2 tiếng thì uống một cốc nước và duy trì 7-8 lần trong 1 ngày. 

>>> Xem thêm: Vai trò của vitamin B12 với bà bầu là gì? Nên uống vitamin B12 lúc nào? 

3.3. Chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất: Chia nhỏ bữa ăn

Hãy thử chia lượng thức ăn hằng ngày của bạn thành 5 hoặc 6 bữa ăn nhỏ hơn. Điều này giúp làm giảm áp lực lên đường tiêu hóa khi phải xử lý một lượng lớn thức ăn. 
Chia nhỏ bữa ăn giúp cho việc hấp thu dinh dưỡng và xử lý chất thải hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cần ăn chậm, nhai kỹ và tránh các thực phẩm khó tiêu. 

3.4. Chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất: Hoạt động thể chất

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp giảm táo bón. Vì hoạt động thể chất giúp kích thích nhu động ruột và quá trình trao đổi chất. Phụ nữ mang thai nên cố gắng tập thể dục 3 lần 1 tuần, mỗi lần khoảng 20 đến 30 phút.

Bà bầu nên tăng cường vận động thể chất để đường ruột khỏe mạnh

Bà bầu nên tăng cường vận động thể chất để đường ruột khỏe mạnh

Đầu tiên, bạn có thể làm quen với các bài tập đơn giản như đi bộ, yoga, thể dục nhịp điệu,...

3.5. Chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất: Bổ sung lợi khuẩn

Bổ sung thêm vi sinh vật có lợi là cách giúp đường ruột của mẹ bầu khỏe mạnh hơn. Các lợi khuẩn giúp tiêu hóa thức ăn và làm cho phân trở nên xốp hơn. 
Sữa chua hoặc các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn sẽ giảm thiểu đáng kể các triệu chứng khó chịu của táo bón. Mẹ bầu có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ kết hợp với lợi khuẩn để tăng cường hiệu quả.

Tóm lại, cách chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất đã được chúng tôi chia sẻ cụ thể ở bài viết này. Mẹ bầu hãy tìm hiểu và lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp nhé. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

----------------------

Bài viết liên quan:

>> Cách chữa táo bón khẩn cấp cho trẻ mà không cần dùng thuốc

>> Đánh bay táo bón ngay lập tức bằng mẹo dân gian

>> 8 cách chữa táo bón ngay lập tức an toàn và hiệu quả

>> Hãy cẩn thận! Thiếu vitamin có thể gây thiếu máu

>> 7 tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến ở phụ nữ mang thai
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0