Canxi cho bà bầu uống khi nào? Bổ sung canxi để con có chiều cao vượt trội

Ngày cập nhật:26/12/2022

Việc bổ sung canxi khi mang thai là điều hầu như mẹ bầu nào cũng biết. Tuy nhiên canxi cho bà bầu uống khi nào, uống từ tháng thứ mấy, uống bao nhiêu và thời điểm nào trong này có lẽ vẫn đang là thắc mắc của nhiều người. Bổ sung canxi đúng thời điểm đủ lượng sẽ giúp củng cố sức khoẻ của mẹ và bé phát triển tốt. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu thời điểm bổ sung canxi cho bà bầu thích hợp nhất là khi nào nhé!


Mục lục

Canxi cho bà bầu uống khi nào trong thai kỳ?

Nhiều người nghĩ mẹ bầu chưa cần phải bổ sung canxi sớm ngay đầu thai kỳ. Hoặc nhiều mẹ bầu cho rằng chỉ cần lấy canxi từ thức ăn là đủ. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu xem canxi cho bà bầu uống khi nào, từ tháng thứ mấy trong thai kỳ và bảo nhiêu là đủ.

Canxi cho bà bầu uống khi nào? Tháng thứ mấy?

Bổ sung canxi khi mang thai là điều vô cùng cần thiết  mà mẹ bầu nào cũng biết. Thế những vấn đề đi phát sinh là canxi cho bà bầu uống từ tháng thứ mấy. Thông thường, lượng canxi mà bà bầu cần sẽ khác nhau ở mỗi giai đoạn của thai kỳ. Nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng thì mẹ bầu cần bổ sung canxi trong suốt giai đoạn thai kỳ:

Canxi cho bà bầu uống khi nào: Từ đầu thai kỳ

Canxi cho bà bầu uống khi nào: Từ đầu thai kỳ

  • Tháng thứ 1-3 của thai kỳ: Giai đoạn này bà bầu cần bổ sung 800mg canxi mỗi ngày. Lúc này mẹ bầu cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày và bổ sung các thực phẩm chứa canxi như sữa, rau xanh, ngũ cốc… Bên cạnh đó mẹ bầu có thể sử dụng thêm sản phẩm bổ sung canxi bởi cơ thể sẽ không thể hấp thu hoàn toàn lượng canxi trong thức ăn. 
  • 3 tháng giữa của thai kỳ: Đây là thời kỳ vàng để hình thành xương của thai nhi. Giai đoạn này, nhu cầu bổ sung canxi của mẹ bầu cũng tăng lên rất nhiều nên ngoài chế độ ăn uống, mẹ bầu cũng được khuyên bổ sung thêm viên uống canxi và viên uống giàu vitamin D3. Trong giai đoạn này, mẹ nên cung cấp khoảng 1200mg canxi mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu cơ thể.
  • 3 tháng cuối thai kỳ: Đây cũng là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh nhất, bé sẽ gấp rút phát triển hoàn thiện cơ thể trước khi chào đời. Bởi vậy, bé sẽ cần rất nhiều dưỡng chất đặc biệt là canxi để phát triển khung xương. Khi này, mẹ cần bổ sung cho cơ thể từ 1.500mg đến 2.000mg canxi mỗi ngày.

Lý do mẹ bầu nên bổ sung canxi

Để lý giải rõ hơn vì sao bà bầu cần bổ sung canxi ngay đầu thai kỳ chúng ta cần biết vai trò của canxi với mẹ bầu. Khi mang thai, mặc dù các hợp chất canxi trong xương được phân hủy và giải phóng vào máu để đáp ứng nhu cầu của thai nhi. Tuy nhiên, sự đáp ứng này chỉ có giới hạn, nếu mẹ bị thiếu canxi và không bổ sung đầy đủ sẽ dẫn đến một số bệnh ở thai nhi như:

Canxi - Nền móng quan trọng giúp trẻ phát triển tốt sau này

Canxi là nền móng quan trọng giúp trẻ phát triển tốt sau này

  • Còi xương bẩm sinh, dị dạng xương, chậm mọc răng, chậm phát triển.
  • Trẻ thở khò khè.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, thiếu canxi còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ, mẹ còn gặp phải các triệu chứng như: mất ngủ, mệt mỏi, chuột rút, ư tê chân, đau lưng,…
Vậy canxi cho bà bầu uống khi nào trong thai kỳ? Nếu có thể các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung trước khi mang thai 1 tháng. Hoặc khi biết mình có em bé thì mẹ bầu cũng nên bổ sung canxi để bé yêu phát triển tốt nhất và mẹ bầu luôn khỏe mạnh.

Canxi cho bà bầu uống khi nào: Trước ăn hay sau ăn

Sau khi đã biết được vai trò của canxi và lượng canxi mẹ bầu cần bổ sung theo từng giai đoạn thì bà bầu cũng cần biết thời điểm thích hợp để uống canxi trong ngày. Bổ sung canxi đúng thời điểm sẽ giúp cơ thể hấp thu canxi tối đa, tránh tình trạng canxi bị đào thải hoặc bị dư thừa. Vậy canxi cho bà bầu uống khi nào trong ngày:

  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên uống canxi vào buổi sáng (7h-8h). Đây là thời điểm vàng để cơ thể dễ hấp thu và giảm nguy cơ tích tụ canxi ở thận và đường tiết niệu. Đồng thời không nên bổ sung canxi trước bữa ăn kẻo ảnh hưởng đến dạ dày. Vì vậy, nên uống canxi sau bữa ăn sáng khoảng một giờ. Kết hợp với bữa sáng, bạn có thể thưởng thức khi ngồi ngoài hiên dưới nắng, vitamin D từ ánh nắng sẽ giúp hỗ trợ quá trình tổng hợp và hấp thu canxi vào máu của cơ thể.

Canxi cho bà bầu uống khi nào: Sau bữa sáng 30 phút

Canxi cho bà bầu uống khi nào: Sau bữa sáng 1 tiếng

  • Ngoài bổ sung sau bữa sáng thì canxi cho bà bầu uống khi nào, uống vào buổi trưa được không? Bạn cũng có thể bổ sung canxi sau bữa trưa khoảng 1 tiếng. Bởi vì trong trường hợp bình thường, một người trưởng thành thiếu canxi cần khoảng 1000mg canxi mỗi ngày, nên uống hai lần sau bữa sáng và bữa trưa. Lượng canxi đưa vào cơ thể trong một lần sẽ không quá nhiều, cơ thể có thể hấp thu từ từ.
    *Lưu ý không bổ sung canxi vào buổi chiều hoặc tối, nhất là sau 21h. Lưu ý không uống với sữa, cà phê, nước trái cây…không uống canxi với thức ăn quá mặn. Vì điều này có thể làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu, dẫn đến mất canxi.
  • Bà bầu cần bổ sung khoảng 1000mg canxi và 200mg DHA mỗi ngày nên việc bổ sung đồng thời canxi và DHA sẽ không ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ hai chất này. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thu tốt nhất hai chất này cần lưu ý:
    + DHA nên uống ngay trước bữa ăn 30 phút.
    + Canxi uống sau khi ăn 1 tiếng.

Xem thêm: Cách uống canxi cho bà bầu để có thai kỳ khỏe mạnh

Bổ sung canxi cho bà bầu cần lưu ý gì?

Có rất nhiều những vấn đề xung quanh câu hỏi Canxi cho bà bầu uống khi nào? Bởi mẹ bầu không chỉ bổ sung mỗi canxi mà còn bổ sung rất nhiều dưỡng chất khác. Vì thế, bà bầu hãy bỏ túi những lời khuyên dưới đây nhé:

Canxi cho bà bầu uống khi nào: Cách sắt 2 tiếng

Canxi cho bà bầu uống khi nào: Cách sắt 2 tiếng

  • Sắt cho bà bầu khi bổ sung cùng canxi có thể gây cạnh tranh hấp thu, tăng đào thải canxi. Bà bầu cần chú ý không được uống hai dưỡng chất này cùng một lúc mà nên cách nhau khoảng 2-3 tiếng. Vậy nếu uống cùng sắt thì canxi cho bà bầu uống khi nào? Bà bầu có thể uống canxi sau ăn sáng 1 tiếng, sau 2 tiếng sau thì uống sắt. Hoặc uống canxi sau bữa sáng 1 tiếng và sắt uống sau bữa trưa 30 phút.
  • Theo bạn thì canxi cho bà bầu uống khi nào, uống vào buổi tối được không? Bà bầu tuyệt đối không được bổ sung canxi vào buổi tối. Vì lúc này cơ thể không thể hấp thụ hết canxi, dẫn đến thừa canxi. Lâu dần sẽ tích tụ lại và gây sỏi thận. Ngoài ra, uống rượu vào ban đêm cũng sẽ khiến bà bầu mất ngủ, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.
  • Khi lựa chọn sản phẩm bổ sung canxi, bà bầu nên tham khảo kỹ thành phần và chọn sản phẩm có chứa vitamin D3 giúp tăng cường hấp thu canxi.
  • Khi bổ sung canxi, nếu bà bầu bị táo bón, khó chịu thì nên tham khảo để thay loại canxi khác hoặc bổ sung thêm rau vào chế độ ăn và uống nhiều nước.
  • Trong thời kỳ mang thai, nên tái khám định kỳ, thực hiện các thăm khám cần thiết để nắm bắt được nhu cầu canxi của cơ thể, từ đó bổ sung đúng và đủ lượng cơ thể cần.
  • Không uống bổ sung canxi cùng với thực phẩm chứa oxalat như nước ép trái cây, trà, chocolate, dâu tây,… vì thực phẩm chứa oxalat sẽ làm giảm hấp thu canxi.

Bà bầu nên hạn chế đồ uống ngọt có gas

Bà bầu nên hạn chế đồ uống ngọt có gas

  • Nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều axit photphoric như nước có gas, soda, cà phê vì có thể dẫn đến mất canxi.
  • Nên chọn canxi hữu cơ thay vì canxi vô cơ. Nếu cần thiết phải uống liều lượng nhiều theo lời khuyên của bác sĩ nên uống làm nhiều lần để cơ thể hấp thu thuận lợi.

Có lẽ sau những chia sẻ phía trên thì bạn đã có được lời đáp cho thắc mắc Canxi cho bà bầu uống khi nào? Khi bổ sung canxi bà bầu cũng cần phải bổ sung đầy đủ các chất, có như vậy thì bé yêu mới phát triển toàn diện được. Chúc mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0