Mâm cơm cúng RẰM THÁNG 7 đúng nghi thức, chuẩn truyền thống

Ngày cập nhật:19/08/2023

Mâm cơm cúng Rằm tháng 7 gồm những gì? Thông thường trong truyền thống người Việt Nam sẽ thường có mâm cơm chay cúng Phật, mâm cơm cúng gia tiên và lễ cúng chúng sinh. Đội ngũ PasGo đã tổng hợp tất cả những thông tin lên quan đến mâm cơm cúng như: Các loại mâm cúng, cách chuẩn bị và nghi thức cúng sao cho đúng và đầy đủ nhất. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!


Mục lục

1. Mâm cơm cúng rằm tháng 7 với món mặn

Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 đơn giản dâng lên ban thần linh và gia tiên thường là mâm cơm mặn. Dưới đây là một số mâm cơm cúng Rằm tháng 7 dành cho gia tiên với các món mặn:

1.1. Mâm cỗ mặn đơn giản, hấp dẫn

Nếu bạn là người bận rộn, không có quá nhiều thời gian rảnh để chuẩn bị những món ăn cầu kỳ. Đừng lo, bạn có thể tham khảo thực đơn mâm cỗ cúng rằm tháng 7 đơn giản, nhanh chóng nhưng vẫn đầy đủ dưới đây:

Mâm cơm cúng rằm tháng 7 Miền Bắc 2

Mâm cơm cúng rằm tháng 7 đầy đủ với các món mặn

1.2. Mâm cỗ mặn với hải sản

Cùng đổi vị với mâm cơm cúng gia tiên vào rằm tháng 7 từ những món hải sản thơm ngon, hấp dẫn:

1.3. Mâm cỗ mặn chuẩn truyền thống

Nếu bạn muốn tìm kiếm một mâm cơm cúng rằm tháng 7 chuẩn những món truyền thống thì bạn có thể tham khảo thực đơn sau:

  • Gà luộc
  • Xôi gấc
  • Canh bóng thập cẩm
  • Giò: Có thể là giò lụa, giò bò, giò bì, giò pha,...
  • Nem rán
  • Thịt bò xào cần tây tỏi tây
  • Nộm củ quả
  • Hoa quả thắp hương: Nhãn, xoài, lê, bưởi chuối

2. Mâm cơm cúng rằm tháng 7 với món chay

Thường thì, khi dâng lên ban thờ Phật, các gia đình thường sẽ chuẩn bị mâm cơm chay để cúng Rằm tháng 7. Dưới đây là một số gợi ý về mâm cơm chay bạn có thể tham khảo:

2.1. Gợi ý mâm cơm chay với món thanh mát

Thực đơn mâm cơm chay cúng với những món ăn thanh mát, đơn giản:

Mâm cơm cúng rằm tháng 7 miền Bắc

Hình ảnh mâm cơm cúng rằm tháng 7 với món chay

2.2. Gợi ý mâm cơm chay đơn giản, gọn nhẹ

Mâm cơm chay cúng rằm tháng 7 nhanh gọn cho người bận rộn:

  • Xôi gấc nhân đậu xanh
  • Bánh trôi chay 7 sắc
  • Củ quả luộc chấm muối vừng
  • Rau xào thập cẩm
  • Củ quả hầm nấm hương hạt sen
  • Hoa quả thắp hương: Nhãn, bưởi, chuối,...

2.3. Gợi ý mâm cơm chay đơn giản từ nấm

Mâm cơm cỗ chay đơn giản với các món từ nấm:

  • Bánh bao chay hấp (Có thể mua sẵn bên ngoài với nhiều hình dạng như quả đào, quả cam, hoa sen,...)
  • 1 đĩa giò chay
  • Nem củ quả hoặc nem rau nấm
  • Gỏi ngó sen chay
  • Canh rau củ hầm nấm hương
  • Nấm hương sốt chua ngọt
  • Hoa quả thắp hương: Chuối, nhãn, na,....

3. Cách chuẩn bị mâm cơm cúng rằm tháng 7 nhanh chóng

Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 thường có các món cơ bản như: Gà luộc, xôi, món xào, món rán,.... Để tự tay chuẩn bị hết tất cả các món sẽ mất rất nhiều thời gian, nhất là với chị em phụ nữ hiện đại bận rộn nhiều công việc. Vậy bạn hãy thử một số mẹo sau để có một mâm cơm cúng nhanh chóng nhưng vẫn chuẩn nghi thức truyền thống:

  • Lên thực đơn sẵn: Bạn nên lên thực đơn mâm cơm cúng khoảng 5 món, có thể tham khảo một số gợi ý phía trên. Khi này bạn sẽ hình dung ra được nên mua những nguyên liệu nào, nấu món nào và sắp xếp thời gian nấu sao cho phù hợp. Những nguyên liệu khô, hoa quả, bánh bạn có thể mua và bày biện lên ban thời trước.

Mâm cơm cúng rằm tháng 7 niềm Bắc 1

  • Đặt mua một vài món cơ bản: Những món cơ bản như xôi, gà luộc bạn có thể đặt mua bên ngoài. Thay vì lách cách tự làm xôi bạn có thể đặt mua theo khẩu vị gia định như: Xôi gấc, xôi dừa hạt sen, xôi dừa lá dứa, xôi đỗ,... Bằng cách này có thể nói bạn đã tiết kiệm được phân nửa thời gian nấu cỗ.
  • Chuẩn bị cùng người thân: Cùng nhau chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng 7 dâng lên tổ tiên sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều. Nó thể hiện sự gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình và sự bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với tổ tiên.

4. Nghi lễ của mâm cơm cúng rằm tháng 7

Trong việc chuẩn bị mâm cơm cúng Rằm tháng 7, cần lưu ý những điều sau đây:

  • Thứ tự các mâm cúng: Tiến hành nghi lễ tôn kính Phật, thần linh và tổ tiên, và sau đó thực hiện lễ cúng cho các linh hồn đang còn lang thang.
  • Nơi thực hiện lễ cúng cô hồn: Cúng cô hồn không được thực hiện trong nhà, mà thay vào đó được tiến hành ở nơi như sân, hẻm hay phía trước cửa nhà.
  • Vị trí đặt các mâm cúng: Mâm cúng cho Phật được đặt ở vị trí cao trước, sau đó đến mâm cúng cho thần linh và cuối cùng là tổ tiên.
  • Ngày cúng: Theo phong tục tín ngưỡng, mâm cơm cúng Rằm tháng 7 nên được chuẩn bị trước ngày 15 tháng 7 âm. Theo quan niệm dân gian, vào ngày 15/7 âm, Phật tổ sẽ tiến hành lễ xá tội với các vong nhân trong một ngày. Vì vậy, các gia đình cần chuẩn bị và cúng lễ trước để tránh sự quấy rối của các cô hồn và linh hồn đen tối.
  • Chuẩn bị đồ lễ cho người âm: Khi chuẩn bị mâm cúng vàng mã và quần áo cho tổ tiên, người thân cần ghi rõ họ tên người nhận, ngày mất và tên người cúng lễ. Trong quá trình cúng, người cúng cần đọc rõ tên tuổi và xin phép thổ địa để cầu an cho các vong nhận.
  • Lễ Vu Lan Báo Hiếu: Các gia đình nên tiến hành cúng vào ban ngày. Khoảng thời gian tốt nhất để cúng là từ 11 giờ đến 12 giờ trưa.

Mâm cơm cúng rằm tháng 7 miền Bác 3

Mâm cơm cúng rằm đơn giản, hấp dẫn

  • Đối với mâm cơm cúng Rằm tháng 7 dành cho chúng sinh, nên tiến hành cúng vào buổi chiều hoặc tối. Đồng thời, mâm cơm cúng không nên đặt trong nhà mà nên đặt ở ngoài sân. Khoảng thời gian tốt nhất để cúng chúng sinh là từ 6 giờ đến 7 giờ tối.

5. Ý nghĩa việc cúng rằm tháng 7

Ở từng vùng miền, quan niệm về Rằm tháng 7 có sự khác biệt đáng kể. Chẳng hạn, tại miền Nam, ngày Rằm tháng 7 mang theo hai ý nghĩa chính: là ngày Vu Lan - lễ kính báo hiếu đến với người đã sinh thành ta, và cũng là ngày để xá tội và giải thoát cho các vong nhân. Trong khi đó, ở miền Bắc, ý nghĩa của Rằm tháng 7 tập trung chủ yếu vào việc xá tội và giải thoát cho các vong nhân.

Vào ngày này, người dân miền Bắc thường chuẩn bị mâm cơm cúng Rằm tháng 7 nhằm thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và thần linh. Đồng thời bày tỏ sự bố thí và an ủi đối với những linh hồn chưa được tiễn siêu và không có nơi an nghỉ.

Mâm cơm cúng rằm tháng 7 miền bắc 4

Mâm cơm cúng rằm đơn giản, đầy đủ

Để chuẩn bị tươm tất mâm cơm cúng rằm tháng 7, bạn cần biết rằm tháng 7 âm la ngày bao nhiêu dương 2023? Theo lịch Dương, năm nay ngày Rằm tháng 7 rơi vào thứ Tư, ngày 30 tháng 8 năm 2023. Do đó, lễ cúng Rằm tháng 7 năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày mùng 2 đến mùng 14 tháng 7 theo lịch âm. Tức là từ thứ Năm - ngày 17 tháng 8 năm 2023 đến thứ Tư - ngày 30 tháng 8 năm 2023 theo lịch Dương.

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu được mâm cơm cỗ cúng rằm tháng 7 đơn giản nhưng vẫn giữ được nét truyền thống. Quan trọng nhất là thể hiện tấm lòng và sự thành tâm của bạn khi khấn bái trời Phật, thần linh, tổ tiên và chúng sinh.

Ngoài ra, theo truyền thống văn hóa Việt Nam, ngày Rằm tháng 7 không chỉ đánh dấu lễ xá tội vong nhân, mà còn trùng với lễ Vu Lan. Vì vậy, không có gì thích hợp hơn khi bạn chọn ngày ý nghĩa này để thể hiện lòng hiếu thảo đến với bậc sinh thành.

Nhà hàng chay Vị Lai

Không gian nhà hàng chay Vị Lai

Nhà hàng chay ngon, hấp dẫn

Món chay ngon, hấp dẫn của nhà hàng chay vị lai

Với những người trung niên cao tuổi, họ thường hay ăn chay trường trong tháng 7. Vì thế một bữa tiệc đơn giản tại nhà hàng chay ấm cúng có lẽ là món quà vừa đơn giản vừa ý nghĩa và rất thiết thực. Nhà hàng chay đặc biệt phù hợp cho dịp lễ Vu Lan rằm tháng 7 đó là quán Chay Vị Lai. Ngay khi bước vào nhà nhà, bạn sẽ như được hoà mình vào thiên nhiên không vướng bụi trần. Tại không gian ấm cúng, thanh tịnh của Chay Vi Lai, mọi người có thể quây quần thưởng thức món ăn ngon, thanh sạch và thoải mái trò chuyện.

PasGo hân hạnh chào đón nhà hàng Chay Vị Lai đã có trên mạng lưới đặt bàn nhà hàng trực tuyến, với mức ưu đãi lên tới 10%. Mời bạn xem ưu đãi mới nhất và đặt bàn nhà hàng: Chay Vi Lai - Ẩm thực thuần chay thanh sạch thuần khiết.

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0