Rằm tháng 7 là ngày gì?Có phải là ngày Lễ Vu Lan hay Xá tội vong nhân không

Ngày cập nhật:27/01/2024

Sắp đến những ngày tháng 7 Âm lịch, đi đâu cũng thấy mọi người nhắc đến ngày Rằm tháng 7 và phải kiêng tháng cô hồn... Vậy Rằm tháng 7 là ngày nào? Ngày rằm này có nguồn gốc, ý nghĩa ra sao mà mọi người lại kiêng vừa sợ như thế? Dưới đây là tìm hiểu giải đáp của PasGo Team về tháng 7 ngày rằm này và những lưu ý cho mọi người trong tháng cô hồn 2023 này nhé!


Mục lục

1. Rằm tháng 7 là ngày gì?

Ngày Rằm tháng 7 là một sự kiện được diễn ra vào ngày 15 Âm lịch của tháng 7 hàng năm. Đây là ngày để con cháu tưởng nhớ công ơn của tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Nhắc nhở cháu con hãy hiếu thảo báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục khi cha mẹ vẫn còn đang hưởng thọ dương gian. 

Rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, thường tổ chức bằng nhiều sự kiện được đông đảo người dân khắp cả nước hưởng ứng như đi lễ chùa cầu siêu cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã khuất, thả đèn hoa đăng, bông hồng cài áo,... vào ngày 15/7 Âm lịch.

Thả đèn hoa đăng là một hoạt động rất ý nghĩa của ngày rằm tháng 7

2. Nguồn gốc ý nghĩa ngày Rằm tháng 7

Theo truyền thuyết, ngày rằm tháng 7 còn được gọi là ngày lễ Vu Lan báo hiếu hay ngày lễ xá tội vong nhân. Tất cả các tên gọi này đều là một, và đều diễn ra vào ngày 15 tháng 7 Âm lịch hàng năm

Vì sao Rằm tháng 7 lại được gọi là ngày lễ Vu Lan báo hiếu? 

Tên gọi này xuất phát từ sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ. Tương truyền tôn giả Mục Kiền Liên là một đệ tử cửa Đức Phật, đã tu thành chính quả. Nhớ tới công ơn sinh thành dưỡng dục của người mẹ đã khuất, Ngài Mục Kiền Liên dùng mắt thần tìm mẹ khắp nơi, thì phát hiện bà đang bị chịu lao hình dưới 18 tầng địa ngục do những tội lỗi đã làm ở dương gian. Mục Kiền Liên muốn cứu mẹ nhưng không thể được, bát cơm vừa đưa đến miệng thì biến thành than. Ngài bèn tìm đến Đức Phật, nhờ chỉ dạy.

Đức Phật chỉ rằng: vì tội nghiệt của bà Thanh Đề quá nặng, nên nếu muốn cứu mẹ thì Mục Kiền Liên phải nhờ sự hợp sức của đông đảo chư tăng thập phương, tích nhặt công đức để tiêu trừ nghiệt ác thì mới mong cứu được mẹ. Ngày rằm tháng 7 là ngày thích hợp để làm việc đó. 

Sự tích này về sau được ghi lại trong kinh Vu Lan Bồn (tiếng Phạn có nghĩa là sự giải thoát). Từ đó, ngày Rằm tháng 7 hàng năm được gọi là ngày Lễ Vu Lan báo hiếu. 

Vì sao ngày Rằm tháng 7 được gọi là ngày xá tội vong nhân? 

Ngày xá tội vong nhân hay còn gọi là ngày cúng cô hồn, cúng chúng sinh hay cúng thí thực. Theo phong tục của Việt Nam, Trung Quốc và một số nước Á Đông, ngày xá tội vong nhân liên quan tới sự kiện đóng mở cửa Quỷ Môn Quan. 

Ngày Xá tội vong nhân rằm tháng 7 là ngày mà Diêm Vương cho mở cửa địa ngục để ân xá cho các vong hồn không nhà cửa, không nơi nương tự, chết oan, chết bất đắc kỳ tử mà không có người thờ cúng… sẽ được lên dương thế để thụ hưởng sự ban phát cúng tế của người trần gian. Về mặt tâm linh, vì để tránh bị các linh hồn lang bạt này quấy nhiễu dương gian nên người ta thường làm mâm cỗ cúng chúng sinh để dâng cúng vào ngày Rằm tháng 7 để mong sự bình yên. Vì vậy nên có phong tục Cúng Cô Hồn vào Rằm tháng 7 hay dân gian gọi nôm na tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn.

Lễ Vu Lan có phải là Lễ xá tội vong nhân không? 

Câu trả lời là không nhé các bạn. Mặc dù hai ngày lễ này đều diễn ra vào ngày 15 tháng 7 Âm lịch hàng năm, nhưng nguồn gốc ý nghĩa và truyền thuyết là hoàn toàn khác nhau. Lễ Vu Lan có nguồn gốc từ Phật Giáo. Còn lễ xá tội vong nhân lại mang ý nghĩa tâm linh dân gian. 

Rằm tháng 7 có phải là ngày Lễ Thất Tịch không? 

Câu trả lời cũng là không nhé các bạn. Vì Lễ Thất Tịch là ngày lễ được diễn ra vào ngày mồng 7 tháng 7 âm lịch hàng năm, liên quan đến sự tích Ngưu Lang Chức Nữ, câu chuyện cầu ô thước hay sự tích mưa ngâu hàng năm. 

Rằm tháng 7 2023 là ngày nào dương lịch? 

Ngày Rằm tháng 7 năm 2023 là ngày 30 tháng 8 Dương lịch, rơi vào Thứ 4. Lễ cúng rằm tháng 7 thường diễn ra vào ngày mồng 2 đến ngày 14 tháng 7 Âm lịch. Bạn có thể chọn một ngày đẹp hoàng đạo để làm mâm cơm cúng Rằm tháng 7 nhé. 

Cảm ơn bạn đã đọc đến đây. Đừng quên PasGo chúng mình là nền tảng đặt bàn nhà hàng trực tuyến, với mạng lưới hơn 2000 nhà hàng ngon khắp Việt Nam, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khi đặt bàn nhé. 

Mời bạn theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và nhiều ưu đãi hấp dẫn khi đặt bàn nhà hàng online. 

Mời bạn tải ứng dụng PasGo để tìm nhà hàng quán ăn gần nhất thuận tiện mọi lúc mọi nơi: 

--------------

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0