Thủ tục cúng gia tiên Rằm tháng 7 tại nhà năm 2023 chuẩn và đầy đủ nhất

Ngày cập nhật:21/08/2023

Thờ cúng tổ tiên là một loạt các nghi lễ nhằm bày tỏ lòng thành kính, sự tưởng nhớ và biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã sinh thành và tạo dựng nên sự sống cho chúng ta. Vì thế việc thờ cúng gia tiên trong ngày Rằm tháng 7 là không thể thiếu.


Mục lục

Cúng gia tiên Rằm tháng 7 năm 2023 cần chuẩn bị những gì?

1. Lau dọn bàn thờ gia tiên

Đầu tiên bạn nên lau dọn bàn thờ sạch sẽ. Tuy nhiên Khi lau chùi gia chủ không nên quá chi tiết, tỉ mỉ như dọn bàn thờ cuối năm. Trong thờ cúng, việc lau chùi hoặc xê dịch bát hương là điều kiêng kỵ. Vậy nên trước khi thắp hương, gia chủ chỉ nên vệ sinh bàn thờ cho sạch, tránh mạng nhện, bụi bẩn. Đây là cách để thể hiện sự tôn kính với Thần linh và Gia tiên.

2. Chuẩn bị vàng mã, tiền vàng

Một điều không thể thiếu khi cúng gia tiên Rằm tháng 7 là vàng mã, tiền vàng. Theo quan niệm “trần sao âm vậy”, cũng như mong muốn những người thân đã khuất của mình có một cuộc sống sung túc, thoải mái giống như người dương gian. Cho nên nhiều gia đình khi sắm vàng mã cúng Rằm tháng 7 rất tươm tất. Ngoài ra, mọi người mong sự chuẩn bị chu đáo đó sẽ thể hiện được lòng thành của bản thân với Thần linh, từ đó được bảo vệ bình an, hạnh phúc. 

Vàng mã cúng Rằm tháng 7 trong mâm cúng gia tiên sẽ bao gồm: Giấy vàng mã, tiền vàng, xe cộ, nhà cửa, quần áo, ngựa, trang sức, thỏi vàng, tiền âm phủ,… hoặc những đồ người đã khuất lúc còn sống thích để gửi cho họ.

Lưu ý: theo quan niệm dân gian thì vào ngày Rằm tháng 7 hàng năm là ngày sẽ có rất nhiều vong hồn được "thả" đi lang thang nên nếu ta hóa vàng mã vào ngày này thì sẽ bị cướp, giật mất người thân khó nhận. Người xưa thường miêu tả tháng 7 Âm lịch bằng cách gọi "tháng cô hồn". Do vậy trên quần áo, đồ đạc hàng mã thường sẽ ghi rõ tên người nhận, khi cúng cũng đọc rõ tên và xin phép các thần linh thổ địa cho phép vong vào nhận đồ, cúng trước và hóa trước để người thân dễ nhận được.

3. Chuẩn bị mâm ngũ quả

Chọn hoa quả cho mâm ngũ quả ngày Rằm tháng 7 ở mỗi vùng miền, mỗi năm là khác nhau, còn phụ thuộc vào từng địa phương, mùa quả chín… Tuy nhiên có những lưu ý chung như mâm ngũ quả nên chọn những loại quả tươi, không có gai nhọn, có màu sắc khác nhau và bắt mắt để trang trí mâm ngũ quả được đẹp mắt hơn. Thường mâm quả sẽ có 5 loại, gọi là mâm ngũ quả với 5 màu sắc khác nhau.

Lưu ý: không cúng hoa quả giả, bị héo úa, quả quá chín bị dập nát như vậy sẽ mất đi tính trang nghiêm, bất kính với tổ tiên và không đem đến tài lộc.

4. Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 cho gia tiên 2023

Ngoài những thứ cần phải chuẩn bị ở trên thì mâm cúng gia tiên Rằm tháng 7 là không thể thiếu trong mọi nhà, mọi gia đình. Khác với mâm cỗ cúng Phật bắt buộc phải là các món chay thì mâm cỗ cúng gia tiên Rằm tháng 7 tại nhà có thể nấu các món mặn, một số gia đình thường sẽ nấu món chay cúng gia tiên. Vì thế trong mâm cỗ cúng gia tiên sẽ tùy thuộc vào tập quán của từng gia đình.

PasGo gợi ý cho bạn 3 mâm cơm cúng chay và 3 mâm cơm cúng mặn chuẩn truyền thống miền Bắc: 

>> Mâm cơm CÚNG RẰM THÁNG 7 miền Bắc đúng NGHI THỨC, chuẩn TRUYỀN THỐNG 

Bài văn cúng gia tiên ngày Rằm tháng 7

Văn cúng gia tiên Rằm tháng 7 thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn tới tổ tiên của mình nhân ngày lễ Vu Lan, đồng thời cầu xin gia tiên phù hộ độ trì cho con cháu luôn gặp may mắn, bình an, khỏe mạnh. Áp dụng ngay văn cúng gia tiên dưới đây cho lễ cúng gia tiên Rằm tháng 7 tại nhà của gia đình bạn nhé. 

Bài viết còn nói thêm cho bạn biết nên cúng Rằm tháng 7 vào ngày nào cho đẹp, thứ tự thắp nhang trên bàn thờ gia tiên sao cho đúng để đảm bảo được ý nghĩa linh thiêng nhất.

>> Văn cúng gia tiên Rằm tháng 7 THÀNH KÍNH nhất 2023 phù hộ con cháu

Lưu ý gì khi cúng gia tiên Rằm tháng 7 tại nhà

  • Làm lễ cúng gia tiên sau khi đã làm lễ cúng Phật
  • Trang phục người cúng phải lịch sự, sạch sẽ thể hiện được lòng thành và sự tôn nghiêm.
  • Không cúng thịt chó, mèo, rắn, mắm, tỏi,...
  • Chuẩn bị đầy đủ đồ cúng, không nên thiếu những gì cần thiết phải có
  • Khi đốt vàng cho gia tiên cần đọc rõ, ghi rõ họ tên người nhận lên vật dụng đốt cho người thân
  • Tuyệt đối không nên nếm hay ăn thử thức ăn trong khi nấu để làm mâm cơm cúng.

Ngoài lễ cúng gia tiên ngày Rằm tháng 7 thì còn các nghi lễ khác cũng rất là quan trọng trong khoảng thời gian này mà bạn không nên bỏ qua. Vậy trong lễ cúng Rằm tháng 7 còn có các nghi lễ nào khác, cùng PasGo tìm hiểu tại

Thủ tục nghi lễ cúng Rằm tháng 7 tại nhà đẩy đủ và TÔN NGHIÊM nhất 2023

Ngoài ra bạn có thể nhấp vào mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN bên dưới để tìm hiểu chi tiết về từng nghi thức, lễ nghi, văn khấn trong ngày Rằm tháng 7 cần có nhé.

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm:

  >> Top 10 nhà hàng chay ngon, nổi tiếng nhất ở Đà Nẵng

  >> Những Quán chay ngon Hà Nội phù hợp nhất cho mùa Vu Lan báo hiếu

  >> Top địa điểm ăn chay phù hợp cho mùa Vu Lan Báo Hiếu tại TpHCM

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0