Mâm cúng cô hồn, cúng chúng sinh rằm tháng 7 đơn giản giúp tránh tà

Ngày cập nhật:19/08/2023

Mâm cúng cô hồn hay còn gọi là mâm cúng chúng sinh rằm tháng 7 là một phong tục phổ biến ở Việt Nam vào tháng 7 âm lịch. Mục đích của lễ này là để trừ tà, mang lại may mắn và bình an cho gia đình. Vì thế, việc thực hiện lễ cúng bái trong ngày này thường được đặc biệt coi trọng. Trong bài viết này, PasGo sẽ giới thiệu cho bạn mâm cúng cô hồn đơn giản và những điều cần chú ý.


Mục lục

1. Mâm cúng cô hồn rằm tháng 7

Chuẩn bị một mâm cúng trúng sinh (cô hồn) không hề phức tạp và khó như bạn nghĩ. Tiếp tục theo dõi để biết cách chuẩn bị mâm cúng đơn giản mà vẫn tươm tất, chuân nghi thức nhé!

1.1. Lễ vật của mâm cúng cô hồn rằm tháng 7

Các vùng miền có những sự khác biệt nhỏ về các lễ vật, tuy nhiên trong một mâm cúng cô hồn đơn giản nhất thường có các món sau:

  • Muối và gạo.
  • 3 ly nước nhỏ.
  • 3 cây nhang và 2 ngọn nến nhỏ.
  • 12 cục đường thẻ.
  • 12 chén cháo trắng nhỏ (hoặc 3 phần cơm vắt).
  • Bánh kẹo cúng.
  • Mía (chặt thành từng khúc nhỏ 15cm).
  • Đồ tiền vàng mã (hoặc tiền thật với mệnh giá nhỏ như: 1000 vnđ, 2000 vnđ).
  • Bỏng ngô, ngô, sắn, khoai lang luộc.
  • Hoa quả ngũ sắc (5 quả với 5 màu sắc khác nhau).

Mâm cúng cô hồn

Mâm cúng cô hồn rằm tháng 7 đơn giản

1.2. Bày biện mâm cúng cô hồn đơn giản

Mâm cúng chúng sinh rằm tháng 7 cũng có những quy tắc sắp xếp riêng:

  • Sau khi chuẩn bị lễ vật cúng, bạn sắp xếp bát lư nhang giữa làm tâm, sau đó đặt đèn nến, chén gạo và muối bên cạnh lư nhang sao cho cân đối. Tiếp theo, bạn sắp xếp 3 ly rượu và 3 ly nước phía sau bát lư nhang.
  • Các món cháo, chè, xôi được sắp xếp thành một hàng ngang để tạo nên sự đẹp mắt.
  • Hoa quả được sắp xếp theo quy tắc Tây quả, Đông bình. Nghĩa là với bình hoa đặt ở phía Đông và trái cây thì đặt ở phía Tây. Sau đó, giấy cúng vàng mã và hoa được đặt lên.
  • Dĩa bánh kẹo nằm kề bên binh hoa để tạo cảm giác hài hòa.
  • Ngoài ra, đừng quên sắp xếp 6 bộ chén đũa muỗng cho các vị thần linh xuống chứng dám lễ vật.

1.3. Ý nghĩa của mâm cúng chúng sinh rằm tháng 7

Dân gian truyền kể rằng hàng năm, vào ngày mồng 2 tháng 7 âm lịch, Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để cho quỷ đói quay trở lại trần gian. Nhưng sau 12 giờ đêm ngày 14/7, họ phải trở về địa ngục. Vì vậy, dân gian có tục lệ sắm mâm cúng cô hồn mừng 2 16 vào tháng 7 cho các cô hồn đói khát, không nhà không cửa để tránh bị quấy rối.

Mâm cúng chúng sinh rằm tháng 7

Các lễ vật trong mâm cúng được bài chí tỉ mỉ

Ngoài việc giúp các linh hồn lang thang có một ngày no nê trước khi quay về địa ngục, mâm cơm cúng chúng sinh rằm tháng 7 còn mang tính nhân văn cao đẹp. Nó tương tự như ý nghĩa chung của ngày xá tội vong nhân. Nghĩa là dù ai có tội ác gì, họ cũng nên có một ngày được xá tội để giảm bớt phần nỗi đau và tủi cực. Lễ cúng cô hồn không chỉ là niềm tin mê tín dị đoan, mà còn phản ánh tinh thần cao đẹp của lòng nhân ái và tôn trọng đối với các linh hồn.

2. Lưu ý về mâm cúng cô hồn rằm tháng 7

Trong mâm cúng chúng sinh rằm tháng 7 cũng có một số lưu ý quan trọng như là:

2.1. Mâm cúng chúng sinh đặt ngoài trời

Theo phong tục sẽ cúng chúng sinh ngoài trời. Vì thế, để thực hiện lễ cúng cô hồn, cần chọn một nơi ngoài trời như khu đất trống, vỉa hè hoặc ngã ba ít người qua lại. Không đặt mâm cúng ngay chính giữa cổng nhà hay chính giữa sân hướng vào cửa chính.

Gia chủ nên cẩn thận không thực hiện lễ cúng cô hồn trong nhà. Theo quan điểm dân gian, việc làm lễ cúng cô hồn trong nhà tương đương với việc mời vong vào nhà. Nó có thể ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà và gây ra những tình huống xui xẻo, bị ma quỷ quấy rối và phá phách.

2.2. Giờ đặt mâm cúng cô hồn tháng 7

Mâm cúng chúng sinh rằm tháng 7 đơn giản

Không được đặt mâm cúng ở giữa công nhà, trong nhà

Ngoài vị trí thì thời gian đặt mâm cúng cô hồn tháng 7 cũng rất quan trọng. Cúng cô hồn nên thực hiện vào buổi chiều tối, đặc biệt là giờ Dậu (từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối). Theo quan niệm truyền thống, đây là thời điểm chập choạng tối, khi các linh hồn dễ dàng đến và nhận đồ cúng. Nếu cúng quá sớm vào ban ngày, thời điểm có nhiều ánh sáng, các cô hồn sẽ còn yếu và không dám đến gần mâm cúng.

2.3. Người không nên ở cạnh mâm cúng cô hồn

Trong lúc thực hiện lễ cúng cô hồn tháng 7, người cao tuổi, trẻ con và phụ nữ mang thai không nên đứng cạnh, đứng gần mâm cúng. Việc này giúp tránh những tình huống không mong muốn và bảo vệ họ khỏi sự trêu đùa và quấy rối từ các linh hồn cô hồn trong lúc cúng.

3. Những thắc mắc về mâm cúng chúng sinh (cô hồn)

Ngoài những lưu ý quan trọng phía trên, có một số điểm quan trọng bạn cũng nên viết về mâm cúng chúng sinh rằm tháng 7:

3.1. Đồ trong mâm cúng cô hồn có ăn được không?

Trong truyền thống dân gian, người ta tin rằng không nên ăn đồ cúng cô hồn vì sẽ mời thêm các linh hồn lang thang vào nhà, gây ra những tình huống không may mắn cho gia chủ. Tuy nhiên, hiện nay, quan điểm của đa số đã thay đổi và cho rằng đồ cúng hoàn toàn có thể ăn được. Bạn có thể tán lộc cúng cô hồn cho những người nghèo khổ, xin ăn đang đứng gầy đó.

3.2. Mâm cúng chúng sinh là chay hay mặn?

Mâm cúng cô hồn rằm tháng 7

Lễ vật trong mâm cúng thường là món chay

Trong mâm cúng chúng sinh rằm tháng 7, nên tránh cúng các món đồ mặn và tập trung vào dọn đồ chay. Gia chủ không nên cúng xôi gà và các món đồ mặn trong dịp này. Mà hãy chuẩn bị các lễ vật như phía trên đã gợi ý.

3.3. Mâm cúng cô hồn tháng 7 khác gì hàng tháng?

Mâm cúng cô hồn tháng 7 được tổ chức với sự trang trọng, linh thiêng hơn. Dân gian tin rằng đây là thời điểm khi âm dương hỗn loạn. Nếu không chuẩn bị chu đáo, có thể khiến các linh hồn nổi giận và khó lòng xua đuổi chúng đi, gây quấy rầy đến cuộc sống gia chủ. Bởi vậy, hầu hết mọi gia đình đều cúng chúng sinh ngày tháng 7 và chuẩn bị rất chu đáo đầy đủ.

Mâm cúng cô hồn đơn giản

Cúng rằm tháng 7 là lễ cúng chính cho cô hồn

Việc cúng cô hồn không hề phức tạp, và mâm cúng cũng không cần quá nhiều lễ vật. Bạn chỉ cần tuân theo danh sách gợi ý như trên, sắp xếp chúng đúng cách và nhớ đến những lưu ý quan trọng để thực hiện lễ cúng cô hồn cho chúng sinh. Sau khi mâm lễ đã chuẩn bị hoàn tất, gia chủ tiến hành cúng bái, đọc văn khấn cúng cô hồn.

Hy vọng những chia sẻ phía trên hữu ích với bạn. Và nếu bạn cần tìm hiểu thêm về ăn khấn cúng cô hồn khoài trời, mâm cơm cúng rằm tháng 7,... thì hãy lướt xuống mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN nhé!

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

 >> Top nhà hàng chay NGON, NỔI TIẾNG, KHÔNG GIAN ĐẸP tại Hà Nội

  >> Top những nhà hàng gia đình, ngon nổi tiếng ở HCM

  >> Thưởng thức ẩm thực chay NGON MÁT, KHÔNG GIAN ĐẸP tại TPHCM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0