Cúng Rằm tháng 7 cần những gì? Nghi lễ và mâm cúng CHUẨN NHẤT 2023

Ngày cập nhật:21/08/2023

Cúng Rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ trọng đại của Phật Giáo Việt Nam. Rằm tháng 7 trùng với ngày lễ Vu Lan và lễ Xá tội vong nhân. Vu Lan là ngày báo hiếu ông bà cha mẹ, tưởng nhớ những người đã mất. Xá tội vong nhân là ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để vong hồn lên dương gian nhận lễ cúng từ người trần thế.


Mục lục

Để tìm hiểu sâu hơn xem Rằm tháng 7 là gì và cúng Rằm tháng 7 cần chuẩn bị những gì, có các nghi lễ nào, văn khấn ra sao, cách chuẩn bị mâm cúng như thế nào mời bạn đọc cùng theo dõi trong bài viết này nhé.

Rằm tháng 7 là ngày gì?

Rằm tháng 7 là ngày 15 tháng 7 Âm lịch - cũng được gọi là ngày lễ Vu Lan báo hiếu hay còn là ngày Xá tội vong nhân. Tuy trùng ngày như nguồn gốc, ý nghĩa lại có sự khác biệt. Vu lan có nguồn gốc từ Phật giáo, Xá tội vong nhân lại mang màu sắc dân gian. Trong lễ Xá tội vong nhân có tục cúng chúng sinh đã được bao đời người Việt thực hiện.

Để hiểu sâu hơn về lễ Vu Lan và ngày Xá tội vong nhân, cùng PasGo tìm hiểu tại

>> Rằm tháng 7 là ngày gì? Có phải là lễ Vu Lan hay Xá tội vong nhân không?

Rằm tháng 7 năm 2023 ngày nào đẹp, ngày nào xấu

Về tín ngưỡng tâm linh thì khó ai mà có thể không tin sự tồn tại đặc biệt của nó. Lễ cúng ngày Rằm tháng 7 mang lại may mắn, tài lộc cũng như tránh sự quấy phá của cô hồn nên cúng ngày nào đẹp cũng được người dân quan tâm.

PasGo xin gợi ý trong ngày Rằm tháng 7 ngày Hoàng đạo là ngày nào nên làm lễ, ngày Hắc đạo đại kỵ nên tránh làm lễ cúng Rằm tháng 7 và các việc lớn khác

>> Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 ngày nào đẹp để làm lễ, nên tránh ngày xấu nào?

Các nghi lễ cần có khi cúng Rằm tháng 7

Trong ngày Rằm tháng 7 cần phải chuẩn bị những gì ngoài báo hiếu cha mẹ nhân ngày lễ Vu Lan. Bạn cần phải chuẩn bị lễ vật, mâm cúng, văn khấn... cho các nghi lễ quan trọng khác nữa. Cúng Rằm tháng 7 gồm các nghi lễ cúng Phật, cúng gia tiên, cúng Thần Tài và cúng chúng sinh

4 nghi lễ này cần chuẩn bị những gì, mâm cơm cúng như nào cho chuẩn hay cần lưu ý gì để tránh làm phải những việc đại kỵ, mời bạn theo dõi ngay bài viết dưới đây

>> Thủ tục nghi lễ cúng Rằm tháng 7 năm 2023 tại nhà đẩy đủ - TÔN NGHIÊM nhất

Mâm cơm cúng Rằm tháng 7

Mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 trong mọi gia đình đều được chuẩn bị rất là tỉ mỉ và tươm tất. Mâm cơm cúng dâng lên để tổ lòng thành kính với Phật tổ, thần linh, cũng thể hiện tấm lòng biết ơn, sự tưởng nhớ tới tổ tiên của chính mình.

Có những lưu ý khi làm mâm cơm cúng Rằm tháng 7 là mâm cơm cúng Phật phải là mâm cơm chay. Mâm cúng gia tiên thường là mâm cơm cúng mặn, tùy thuộc vào từng gia đình mà có những nhà họ chuẩn bị mâm cúng chay cho gia tiên, điều đó hoàn toàn có thể bởi không có quy định cụ thể nào ép buộc cả.

PasGo xin gợi ý cho bạn mâm cơm chay cúng Rằm tháng 7 chuẩn nghi thức, đơn giản và dễ thực hiện tại nhà

>> 10 mâm CƠM CHAY cúng RẰM tháng 7, cúng Phật chuẩn nghi thức

Ngoài ra, tùy từng vùng miền và từng địa phương mà có thể thay đổi khác nhau trong mâm cúng. Trong mâm cơm cúng Rằm tháng 7 miền Bắc sẽ như thế nào cho đúng truyền thống. PasGo xin gợi ý cho bạn 3 mâm cơm mặn và 3 mâm cơm chay cúng Rằm tháng 7 miền Bắc

>> Mâm cơm cúng RẰM THÁNG 7 miền Bắc đúng nghi thức, chuẩn truyền thống 

Tháng 7 Âm lịch còn có những ngày đặc biệt nào?

Tháng 7 Âm lịch không chỉ có ngày Rằm tháng 7 mà mọi người hay nhớ tới, tháng 7 Âm này còn có một số ngày lễ quan trọng là ngày mùng 1 tháng 7 Âm lịch và ngày lễ Thất Tịch. 

Ngày mùng 1 tháng 7 Âm lịch

Theo quan điểm dân gian, ngày mùng 1 đầu tháng sẽ là ngày quyết định may rủi của tháng đó nên trong ngày này những điều được cho là xấu, mang lại vận đen sẽ được kiêng kị nhằm mong ước một tháng thuận hòa, xuôi chèo mát mái. Đặc biệt là ngày mùng 1 tháng 7 Âm lịch là ngày đầu tiên của "tháng cô hồn", nhiều người đã kiêng kỵ nhiều thứ để tránh những xui xẻo cho cả tháng. Với quan niệm ”có thờ có thiêng, có kiêng có lành” thì dân gian ta từ xưa đến nay vẫn tin và chú trọng làm theo.

Tháng cô hồn được xem là không may mắn nên thường được tránh làm những công việc quan trọng như đám cưới, khai trương, động thổ,... Dân gian cho rằng tháng cô hồn không thích hợp để làm những việc này trong cả tháng. Vào ngày mùng 1 tháng 7 Âm lịch, phong tục người Việt có lễ cúng gia tiên tại nhà, mục đích cầu may cho gia đình, các thành viên tai qua nạn khỏi, may mắn.

Ngày lễ Thất Tịch mùng 7 tháng 7 Âm lịch

Ngày Lễ Thất Tịch hay còn gọi là Lễ Trùng Thất 07/07, một ngày lễ tượng trưng cho tình yêu. Vào ngày này Ngưu Lang và Chức Nữ sẽ được gặp nhau sau một năm xa cách. Lễ Thất Tịch không chỉ có ở Việt Nam mà còn có ở một số nước châu Á khác. Cùng tìm hiểu xem lễ Thất Tịch là ngày gì và tại sao lại đặc biệt có ở nhiều nước nhé 

>> Thất Tịch là ngày gì? Muốn không CHIA TAY ăn ngay chè đậu đỏ Thất Tịch

Những điều cần tránh làm vào tháng cô hồn để không bị xui xẻo

1. Không đi chơi đêm

Trong quan niệm xưa cũ, tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn là tháng ma quỷ hoạt động nhiều. Không nên đi chơi đêm để tránh gặp những điều xui xẻo không mong muốn.

2. Không ăn vụng đồ cúng

Đồ cúng được quan niệm là của thiên, của địa. Do đó khi ăn trong lúc cúng được xem là một sự xúc phạm, tự rước họa vào thân.

3. Không nên phơi quần áo vào ban đêm

Theo quan niệm dân gian, ban đêm là thời gian hoạt động của thế giới khác. Việc bạn phơi quần áo nhiều vào ban đêm sẽ được cho là cơ hội để ma quỷ ‘ám’ vào những bộ quần áo này.

4. Không nên ở nhà một mình

Ma quỷ luôn hạn chế xuất hiện ở những nơi đông người, chính vì thế nếu bạn ở nhà một mình thì ma quỷ sẽ có cơ hội xâm nhập và ám ảnh bạn. Chúng sẽ quấy rối trong căn nhà bạn và khiến bạn cảm thấy bất an, không ngủ yên được.

5. Đi qua nơi vắng vẻ không được quay đầu lại

Ở những nơi vắng vẻ bạn thường hay lo lắng, nhưng tuyệt đối chỉ đi về phía trước không được quay đầu vì sẽ luôn có cảm giác có ai đó đang dõi theo mình. Đây là cơ hội để ma quỷ trêu chọc và khiến bạn có cảm giác bất an.

6. Không cắm đũa lên bát cơm

Trong quan niệm của người Việt, việc cắm đũa lên bát cơm giống như bạn đang cúng người đã mất. Điều này sẽ khiến ma đánh hơi thấy và dùng cơm chung, mang âm khí vào nhà bạn.

7. Không để mũi giày hướng về phía giường

Để mũi giày hướng về phía giường sẽ khiến ma quỷ nhầm tưởng người trên giường là người còn sống, chúng sẽ leo lên giường và ngủ chung với bạn.

8. Không réo tên nhau

Việc réo tên nhau trong ban đêm sẽ khiến cho ma quỷ nhớ đến tên của người đó. Chính vì thế hành động này được cho bạn đang rước họa vào thân.

9. Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã

Việc đốt giấy, vàng mã trong thời gian này một cách tuỳ tiện được cho rằng giống như bạn đang kêu gọi linh hồn của những con quỷ, mang đến xui xẻo và không may.

10. Không nên mặc đồ trắng, màu đen

Trong những ngày tháng cô hồn, bạn không nên mặc áo màu trắng, màu đen. Đặc biệt, quần áo không nên in những hình thù đáng sợ.

11. Không nhặt tiền rơi ngoài đường

Trong tháng này, không nên nhặt những đồng tiền bị rơi, vãi trên đường vì có thể đó là tiền cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu phạm kỵ sẽ gặp xui xẻo.

12. Không chụp ảnh vào ban đêm

Không chụp ảnh lúc ban đêm vào tháng cô hồn, ma quỷ luôn lảng vảng xung quanh sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều cấm kỵ.

13. Không nên thề thốt, hứa suông

Trong tháng cô hồn, đặc biệt là khoảng thời gian từ 11 giờ đến 12 giờ 45 phút trưa hoặc từ 18 giờ chiều cho đến rạng sáng, không được thề thốt hay nói bậy bạ bất cứ điều gì kẻo rước họa vào thân.

14. Hạn chế làm chuyện đại sự

Tháng cô hồn hạn chế làm những chuyện đại sự như ký hợp đồng làm ăn, cưới hỏi, chuyển nhà… nếu bất khả kháng tuyệt đối bạn phải xem kỹ ngày.

Ngoài ra, tháng cô hồn nên kiêng kị mua xe vào những ngày sát chủ, ngày kỵ thiên can – địa chi tương khắc….

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến ngày Rằm tháng 7. Mong rằng bài viết này hữu ích giúp bạn hiểu sâu hơn về tục lệ cúng Rằm tháng 7 hàng năm và có thể giúp gia đình chuẩn bị một lễ cúng hoàn hảo và đầy đủ nhất đem lại phước lành và may mắn cho bản thân và gia đình.

Ngoài ra bạn có thể nhấp vào mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN bên dưới để tìm hiểu chi tiết về từng nghi thức, lễ nghi trong ngày Rằm tháng 7 cần có nhé.

------------------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm:

  >>  Lễ Vu Lan là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan

  >> Top những nhà hàng món ăn Châu Á nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh

 >> Lễ Vu Lan báo hiếu 2023 là ngày nào? Con cái nên làm gì trong ngày lễ này

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0