Kinh nghiệm Kinh Doanh Nhà Hàng tránh lỗ ngay từ đầu - PasGo.vn

Heli Pham - PasGo Team- 05/07/2025

Ẩm thực luôn là nhu cầu thiết yếu của con người, vì vậy kinh doanh nhà hàng là lĩnh vực tiềm năng “hái ra tiền”. Tuy nhiên, đây cũng là ngành có tỷ lệ thất bại cao: theo thống kê, 50–60% nhà hàng đóng cửa chỉ sau 3 năm hoạt động, chỉ khoảng 10–15% thực sự phát triển và mở rộng được chuỗi.


Mục lục

LIÊN HỆ HỢP TÁC PASGO - 0934626005

LIÊN HỆ HỢP TÁC PASGO - 0934626005

Nền tảng Đặt bàn Nhà hàng toàn diện: TĂNG doanh thu nhà hàng & Có THÊM khách

Sau đại dịch Covid-19 và nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt lái xe sau khi uống rượu bia thì việc mở nhà hàng ăn uống càng thêm thách thức. Rút kinh nghiệm từ hơn 10 năm đồng hành cùng 2000+ đối tác nhà hàng trung và cao cấp khắp Việt Nam, PasGo đã tổng hợp bài viết chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng từ A–Z, giúp bạn chuẩn bị hành trang vững vàng nếu đang có ý định khởi sự trong lĩnh vực hấp dẫn nhưng khốc liệt này.

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng từ khi mở quán đến tự động chuỗi - 1

Mở nhà hàng ăn uống là ngành tiềm năng lớn mà rủi ro cũng nhiều

7 điều Chủ nhà hàng cần thống nhất ngay từ đầu

• Đồng thuận về lợi ích và tư duy kinh doanh

Ngay từ lúc bắt đầu, các thành viên góp vốn cần thống nhất rõ ràng về tỷ lệ đầu tư, phân chia lợi nhuận, vai trò điều hành và đặc biệt là tránh tư duy bảo thủ – nguyên nhân âm thầm “giết chết” nhiều quán ăn mới mở.

>> Xem thêm: Bảo thủ - Tư duy tuyệt đối cần tránh trong kinh doanh nhà hàng

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng từ khi mở quán đến tự động chuỗi - 2

• Vốn, dòng tiền và bài toán doanh thu

- Không chỉ cần đủ vốn để mở nhà hàng, bạn cần có kế hoạch rõ ràng cho dòng tiền: chi phí vận hành, điểm hòa vốn, doanh thu kỳ vọng. Nhiều người “chết yểu” chỉ vì thiếu kịch bản tài chính.

• Thị trường và khách hàng mục tiêu

Xác định rõ khách hàng lý tưởng và tập trung phục vụ họ thật tốt thay vì dàn trải. Càng “khoanh vùng” chuẩn, khả năng kinh doanh nhà hàng thành công càng cao.

Ví dụ:

- Thị trường mục tiêu của tôi là khu vực Quận 1 TpHCM, tập trung ở bán kính 5km xung quanh đường hoa Nguyễn Huệ, toà TTTM Vincom Đồng Khởi.

- Tập khách hàng mục tiêu của tôi là giới công sở, dân văn phòng, cả nam và nữ, thu nhập trung bình từ 6 triệu – 20 triệu đồng/tháng, có thói quen ra ngoài ăn trưa hoặc gọi đồ ăn trưa về văn phòng, thường xuyên online facebook/zalo trong khung giờ 11h – 13h,…

• Loại hình ẩm thực và bản sắc riêng của quán  

Chọn phong cách món ăn phù hợp (Á, Âu, Nhật, Hàn, món vùng miền...) và tạo điểm nhấn riêng biệt để khách hàng nhớ đến bạn. Dù bạn chọn mở quán ăn với loại hình ẩm thực nào thì hãy nhớ: Bản sắc là điều nhất định cần có để tạo ấn tượng cho thực khách. 

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng từ khi mở quán đến tự động chuỗi - 3

Hãy chú ý tạo dấn ấn riêng cho nhà hàng của bạn khi bắt đầu mở quán nhé!

• Chọn mô hình kinh doanh: nhượng quyền hay tự xây thương hiệu riêng cho quán

Cân nhắc lợi – hại của việc mua nhượng quyền. Nếu chọn nhượng quyền, cần chuẩn bị kỹ càng về pháp lý, ngân sách và quản lý thương hiệu.

>> Xem thêmNên nhận nhượng quyền thương hiệu nhà hàng hay tự mở quán

• Đặt tên cho Nhà hàng

Đặt tên không chỉ “hay” mà còn cần dễ nhớ, dễ gõ và truyền tải tinh thần thương hiệu. Một cái tên “khó gọi” có thể khiến bạn mất hàng trăm khách hàng tiềm năng khi tìm kiếm online.

>> Xem thêm14 cách đặt tên Nhà hàng hay nhất và những điều cần tránh

• Điểm khác biệt cạnh tranh

Đừng tự tin mù quáng! Hãy xác định đâu là sự khác biệt thật sự khiến khách hàng chọn bạn thay vì 100 quán ăn lân cận. Hãy tham khảo khách hàng, hỏi ý kiến chuyên gia xem đó đã thực sự là điểm khác biệt của quán hay chưa?

>> Xem thêm5 nhân tố quan trọng xây dựng thương hiệu khác biệt cho nhà hàng

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng từ khi mở quán đến tự động chuỗi - 5

LIÊN HỆ HỢP TÁC VỚI PASGO

Bộ phận Kinh doanh & Phát triển thị trường

Hotline: 0934.626.005 (Giờ hành chính)

Email: kinhdoanh@pasgo.vn

>> Xem thêm: Giới thiệu Nền tảng đặt bàn PasGo & báo giá TẠI ĐÂY

Dưới đây là checklist (danh sách) các việc cần làm trong toàn bộ quá trình khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng từ khi khai trương mở quán đến vận hành mở rộng chuỗi. Gồm 3 giai đoạn: 

  • Giai đoạn 1: Trước khi mở quán
  • Giai đoạn 2: Trong vận hành kinh doanh nhà hàng
  • Giai đoạn 3: Tăng trưởng và mở rộng chuỗi

Mời các bạn cùng theo dõi tiếp nhé! 

Kinh nghiệm TRƯỚC KHI mở quán

1. Chọn địa điểm nhà hàng CHUẨN ngay từ đầu

Địa điểm có lẽ là yếu tố quyết định tới hơn 50% sự thành công trong kinh doanh nhà hàng ăn uống. Bởi vậy, chọn được địa điểm nhà hàng tốt là việc làm đầu tiên mà bạn cần dành nhiều tâm huyết tìm kiếm cẩn thận trước khi mở quán.

TIP kinh nghiệm quan trọng để chọn được địa điểm tốt đặt nhà hàng:

- Vị trí nhà hàng và các điều kiện giao thông trước mặt tiền (phố lớn hay trong ngõ, lưu lượng khách qua đường/phút, đường 1 chiều hay 2 chiều, có ngập lụt khi mưa lớn không,…)

- Giá thuê và thời hạn thuê

- Chỗ đỗ ô tô, xe máy và các khoản phí trông giữ xe (nếu có)

- Khảo sát hạ tầng cơ sở giao thông, nhà ở, TTTM trong vòng bán kính 3km xung quanh quán

- Văn hoá, nhân khẩu học, và mặt bằng thu nhập của dân cư trong vòng bán kính 3km xung quanh quán

- Ngoài ra, cân nhắc thêm tính phù hợp của địa điểm đó với chính bạn, với tập khách hàng mục tiêu của bạn hay với chính các nhân viên của bạn hay không?

>> Xem thêmKinh nghiệm chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng để luôn đông khách

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng từ khi mở quán đến tự động chuỗi - 6

2. Thực đơn và giá bán

Sau địa điểm, thì thực đơn (danh sách món ăn và giá bán) là yếu tố tiếp theo quyết định tới sự thành bại của một nhà hàng.

Đừng nghĩ bạn là đầu bếp nổi tiếng, món ăn bạn làm rất ngon và bạn đã quá hiểu khách hàng rồi – là bạn đã có thể xây dựng lên một thực đơn mang đi kinh doanh thành công, thu nhiều lợi nhuận. Thực tế có thể chứng minh điều ngược lại.

Để đưa ra được một “chiến lược giá bán” hợp lý, kinh nghiệm được khuyên là: ngoài việc cân đối giữa chi phí giá thành thì bạn đừng bao giờ bỏ qua bước nghiên cứu hành vi, văn hoá, trình độ, mức sống,… của tập khách hàng mục tiêu, đặc biệt là những khách hàng xung quanh nhà hàng nhé.

>> Xem thêm: 6 kinh nghiệm thiết kế menu đẹp của các tập đoàn lớn

3. Nhân sự nhà hàng

- Xác định các vị trí cần tuyển

- Số lượng cần tuyển cho mỗi vị trí

- Tuyển nhân viên full time hay cộng tác viên part time?

Ngành F&B biến động nhân sự cao. Hãy xác định rõ vai trò, số lượng và mức lương trước, đồng thời chuẩn bị quy trình đào tạo nhanh và hiệu quả.

>> XEM THÊM: Quản lý nhân sự hiệu quả bằng cách phân loại nhân viên

4. Bố trí không gian, nội thất

Không gian là yếu tố quyết định trực tiếp đến “trải nghiệm đầu tiên” của khách hàng khi bước tới nhà hàng của bạn. Còn nội thất lại là thứ khiến ví tiền của bạn tiêu hao nhanh nhất nếu không có kế hoạch cân đối từ trước.

Không gian và nội thất cũng là hai yếu tố có thế giúp bạn tạo được dấu ấn thương hiệu riêng rõ rệt nhất trong tâm trí thực khách. Bởi vậy, kinh nghiệm mở nhà hàng của những người đi trước là: tuỳ theo loại hình ẩm thực, tập khách hàng mục tiêu và dự kiến vốn đầu tư, mà bạn đừng ngần ngại “chi mạnh tay nhưng có tính toán” cho khoản này nhé.

>> XEM THÊM: Tổng hợp các mẫu thiết kế nhà hàng đẹp nhất cho chủ quán (có ảnh minh hoạ)


5. Kế hoạch marketing quảng cáo

Bạn làm rất tốt 4 checklist ở trên rồi, nhưng đến bước thứ 5 này lại hơi “đuối sức” thì bạn biết kết quả là gì rồi đấy: ít khách hoặc không có khách. Mở một quán ăn thật sự không dễ dàng phải không?

Vậy nên, trước khi có ý tưởng kinh doanh nhà hàng, bạn nhất định cần phác thảo được một kế hoạch quảng cáo sơ bộ cho quán.

Có thể bạn tự làm, có thể đi thuê, nhưng nhất định phải có người phụ trách đầu việc này. Đừng chủ quan khi thấy tháng đầu tiên khai trương đông nghịt khách. Sau khoảng 3-4 tháng, khi thực khách từ các mối quan hệ người quen đã hết, có thể bạn sẽ phải tự hỏi “khách hàng của mình đi đâu hết rồi” đấy!

>> XEM THÊM: 25+ Cách marketing cho nhà hàng tăng doanh thu hiệu quả

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng từ khi mở quán đến tự động chuỗi - 7

Kinh nghiệm trong VẬN HÀNH kinh doanh Nhà hàng

1. Cải tiến thực đơn, chất lượng món ăn và chất lượng phục vụ

Cải tiến, cải tiến và liên tục cải tiến – là kim chỉ nam để cho một nhà hàng “sống sót” và “sống khoẻ”. Trong đó, thực đơn, giá bán, chất lượng món ăn – là những yếu tố bạn cần có khảo sát liên tục để kịp thời điều chỉnh.

Nghe chia sẻ trực tiếp từ thực khách – là cách khảo sát hiệu quả nhất. Hãy chọn một vài thời điểm thích hợp để trò chuyện với họ. Ví dụ như lúc họ đang ngồi chờ thanh toán, bạn có thể đến để được nghe đánh giá của họ về chất lượng món ăn, giá bán, thái độ phục vụ của nhân viên,… Tặng đồ uống, món tráng miệng hoặc đồ lưu niệm nhỏ,… cũng là một cách để tạo dấu ấn với khách hàng.

2. Đào tạo và giữ chân nhân viên

Như đã nói ở trên, nhân sự ngành nhà hàng, F&B có xu hướng nghỉ việc cao nhất trong các ngành. Bởi vậy, ngoài tiền thù lao lương, thưởng thì việc được đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong nhà hàng như: lên chức vụ giám sát, quản lý nhà hàng, hoặc cửa hàng trưởng cho một cơ sở mới,… là những yếu tố có thể giúp bạn giữ chân được các nhân viên tốt. Hãy nghĩ đến việc này, và bạn hoàn toàn có thể chia sẻ trước với nhân viên để tạo động lực phấn đấu cho họ.

3. Đánh giá kế hoạch marketing quảng cáo

Chi phí cho marketing quảng cáo chưa bao giờ là nhỏ, đặc biệt là đối với các đơn vị mới khai trương hoặc ra mắt sản phẩm mới. Bởi vậy, đánh giá kế hoạch marketing quảng cáo – là việc bạn cần tính toán và phân tích lợi ích giữa chi phí quảng cáo bỏ ra hàng tháng và hiệu quả thu về. Cụ thể hoá các thông số đầu ra là một cách đánh giá hiệu quả. Ví dụ: số khách đặt bàn đến từ xem quảng cáo, các chỉ số tăng trưởng về nhận diện thương hiệu như: Số khách hàng tiềm năng like facebook, xem video yoututbe, hay số cuộc điện thoại, tin nhắn,… hỏi về đặt bàn nhà hàng, món ăn,…

Càng cụ thể hoá được các thông số đo lường này, bạn càng đánh giá được sát hơn hiệu quả của kế hoạch quảng cáo.

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng từ khi mở quán đến tự động chuỗi - 8

4. Đánh giá thị trường khách hàng mục tiêu và điểm khác biệt

Sau khoảng 2- 3 tháng triển khai, hãy rà soát lại xem tập khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới ban đầu đã đúng chưa? Phân khúc thị trường, giá bán có phù hợp không? Và điều quan trọng là điểm khác biệt mà ban đầu bạn muốn tạo dấu ấn với họ có đúng không? Có còn đúng không? Có thể làm khác biệt hơn nữa không?

Đánh giá những điều này, là tiền để để nhà hàng của bạn “sống khoẻ” và”sống bền vững” đấy. Hãy lưu tâm!

5. Kiểm soát dòng vốn

Nhiều kinh nghiệm đã chỉ ra rằng: Chỉ quan tâm đến hiệu số tài chính đầu vào và đầu ra, mà bỏ qua kiểm soát các nghiệp vụ chi tiết – là một trong những nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại.

Nghiệp vụ chi tiết ở đây có thể là các khoản chi đầu tư cho cơ sở vật chất hay tính toán giá thành, giá bán,… Hãy luôn đặt câu hỏi ngược cho nhân sự thực thi: khoản đó có đáng đầu tư không? Đầu tư bằng đó tiền là hợp lý chưa (đủ, thừa hay thiếu, vì sao)?...

Ngoài ra, kiểm tra doanh thu và quản lý các thất thoát cũng là việc nên làm thường xuyên để kiểm soát dòng vốn. Hãy để ý các thất thoát có thể xảy ra ở bước: thu mua nguyên liệu, thu ngân (kế toán, hoá đơn),…

6. Thiết lập kênh chăm sóc Khách hàng chuyên sâu

Tỉ lệ khách hàng quay trở lại đặt bàn ăn lần 2, lần 3,… là một trong các chỉ số quan trọng đo lường sự thành công nhà hàng của bạn. Bởi vậy, đừng chỉ tập trung đổ tiền cho quảng cáo tìm khách hàng mới mà bỏ quên đi tập khách hàng thân thiết này. Nếu chăm sóc khách hàng thân thiết tốt, họ cũng chính là những người giúp bạn lan truyền và giới thiệu nhà hàng một cách hiệu quả nhất đấy. Một kênh “marketing 0 đồng” thật hữu ích phải không?

Hãy cân nhắc việc tự xây dựng một nhóm nhỏ hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng hay đi thuê các công ty chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng từ khi mở quán đến tự động chuỗi - 9


Kinh nghiệm để TĂNG TRƯỞNG doanh thu, tự động hoá và mở rộng chuỗi

1. Quy trình hoá các khâu và tự động hoá nhà hàng

Để tăng trưởng bền vững, hãy lưu tâm tới khái niệm “chi phí cận biên” trong kinh tế học. Hiểu đơn giản “chi phí biên là mức thay đổi trong tổng chi phí khi chúng ta tăng sản lượng thêm một đơn vị”. Hẳn là bạn cũng muốn nhà hàng của mình sẽ dần có “tên tuổi”, và nhanh chóng được mở rộng chuỗi nhiều cơ sơ, rồi bán nhượng quyền chứ? Vậy hiểu đơn giản, chi phí cận biên trong khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng, đó là làm sao để chi phí bạn mở thêm một chi nhánh nhà hàng mới là thấp nhất có thể.

Muốn tính toán được chi phí này, việc đầu tiên bạn cần làm, đó chính là quy trình và chuẩn hoá các khâu vận hành như:

- Quy chuẩn cách chọn địa điểm để mở nhà hàng;

- Quy chuẩn cách lên thực đơn giá bán;

- Quy chuẩn khâu tuyển dụng, đào tạo, bậc lương nhân viên;

- Quy chuẩn hoá khâu tiếp đón lễ tân, bảo vệ, đặt bàn, thu ngân,…

Càng chia nhỏ và chuẩn hoá chi tiết được nhiều khâu, bạn càng dần tiến nhanh hơn tới việc “tự động hoá nhà hàng”.

2. Tạo dấu ấn thương hiệu

Thực ra, việc quy trình hoá các khâu như ở trên là bạn đã đang xây dựng lên dấu ấn thương hiệu nhà hàng riêng của mình rồi. Việc đáng lưu tâm thêm ở đây, đó là cách thức bạn làm để tạo dấu ấn mà thôi. Hãy tự sáng tạo theo cách riêng của bạn, vì chỉ bạn mới hiểu khách hàng của bạn nhất.

3. Áp dụng Công nghệ

Bạn là người trẻ, hay kể cả khi bạn là ông bà chủ “đã ngoài 50” thì cũng nên lưu tâm tới việc áp dụng công nghệ trong quản trị và vận hành nhà hàng. Nếu không, với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay của thế giới và tại Việt Nam, chẳng sớm thì muộn bạn cũng sẽ nhanh chóng bị rơi xuống hàng “đi sau”.

Không cần nghĩ đến công nghệ gì quá to tát, đơn giản như một ứng dụng di động quản lý đặt bàn, một phần mềm theo dõi doanh thu, hay một phần mềm quản lý giám sát giao việc cho nhân viên,... Lời khuyên của chúng tôi là hãy chọn những ứng dụng, phần mềm có thiết kế ưu tiên cho điện thoại di động và web mobile trước.

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng từ khi mở quán đến tự động chuỗi - 11

5. Quản trị từ xa

Quy trình hoá, áp dụng công nghệ - chính là những tiền đề để bạn thực thi việc quản trị từ xa cho hệ thống nhà hàng của mình. Con đường tiến tới “tự động hoá nhà hàng” không còn xa. Là một nhà đầu tư hay ông bà chủ, bạn cần làm thêm một bước nữa, đó là đánh giá tổng thể các khâu trong vận hành ở nhà (ở mục trên), và nhớ đặc biệt lưu tâm tới việc kiểm soát dòng tiền và thất thoát nhé.

5. Hợp tác và đi thuê

Nhiều kinh nghiệm thực tế đã chứng minh: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Với ngành kinh doanh nhà hàng cũng vậy. Đi thuê hoặc hợp tác với các đối tác phù hợp – là con đường có thể giúp bạn tiến xa hơn (và cũng nhanh hơn) trong sự nghiệp mở quán ăn của mình.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, thay vì tự tuyển dụng rồi đào tạo nhân viên cho quán, bạn hoàn toàn có thể đi thuê các đơn vị tuyển dụng chuyên nghiệp; thay vì tự chạy quảng cáo tìm kiếm khách hàng, bạn có thể hợp tác trọn gói với một agency marketing nào đó.

Tại Việt Nam, PasGo là đơn vị chuyên về nền tảng đặt bàn nhà hàng, giúp kết nối khách hàng và các nhà hàng, quán ăn. Khác với các đơn vị chuyên về ship đồ ăn nhanh hay review các quán ăn vặt, PasGo là giải pháp chuyên sâu cho các Nhà hàng (phân khúc trung và cao cấp), với đầy đủ hệ sinh thái gồm: 

- Ứng dụng và website dành cho Khách hàng tìm kiếm nhà hàng (tải ứng dụng PasGo iOS, Android)

- Ứng dụng và website (có account, tài khoản) dành cho Nhà hàng quản lý các giao dịch đặt chỗ khi có khách đặt bàn. 

PasGo.vn là trang web đứng TOP3 việt Nam mảng ẩm thực, gần 1 triệu khách hàng truy cập mỗi tháng, tỉ lệ truy cập tự nhiên ~80%, và độ tuổi khách hàng phổ biến nhất ở 25 - 34 tuổi - có thu nhập ổn định, nhu cầu đi ăn nhà hàng cao. PasGo tự tin là giải pháp nền tảng đặt bàn tối ưu dành cho các nhà hàng, giúp bạn tiết kiệm chi phí xây dựng hệ thống và chi phí quản lý nhân viên. 



Vừa rồi là tổng hợp các kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng quan trọng mà chúng tôi muốn nhắc bạn lưu tâm khi có ý định mở nhà hàng, quán ăn. Cảm ơn bạn đã kiên nhẫn dành thời gian đọc đến đây.

Hi vọng, bài viết sẽ phần nào giúp bạn không bỏ sót các đầu việc quan trọng cần làm để kinh doanh nhà hàng thành công. Hãy đóng góp cho chúng tôi thêm những đầu việc mà bạn cho là cần thiết khi mở quán nhé, bằng cách bình luận dưới chân bài viết này. Đội ngũ PasGo Team sẽ cập nhật thường xuyên.

Chúc các bạn kinh doanh thành công!

--

PasGo là nền tảng đặt chỗ trực tuyến, giúp khách hàng tìm kiếm, lựa chọn và đặt bàn tới các Nhà hàng, quán ăn - trước khi đến tận nơi để sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Chúng tôi hân hạnh được chào đón Nhà hàng, Quán ăn của Quý Anh/Chị trở thành đối tác của PasGo trong một ngày gần nhất!

    Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

    Chat ngay để được tư vấn

    Đang tải...
    Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


    0