28/08/2020
Đối với ngành kinh doanh dịch vụ ăn và uống, địa điểm có lẽ là yếu tố quyết định tới 50% sự thành công cho nhà hàng của bạn, thậm chí còn hơn. Bởi vậy, lựa chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng phù hợp là yếu tố đầu tiên mà bạn cần dành nhiều thời gian làm cẩn thận trước khi mở quán.
Dưới đây là tổng hợp một số kinh nghiệm khi chọn địa điểm kinh doanh để gia tăng lượng khách. Mời bạn tham khảo nhé!
Khá nhiều lỗi khi khởi nghiệp có thể được sửa chữa về sau, nhưng chọn sai địa điểm đôi khi lại không thể sửa chữa. Bởi vậy, rất cần bạn nên có một bản kế hoạch nghiên cứu thấu đáo trước khi ký hợp đồng chính thức thuê địa điểm mở quán ăn.
Dưới đây là một số yếu tố bạn cần nghiên cứu cân nhắc trước.
Khách hàng là nhân tố quyết định đến doanh số bán hàng của bạn, vì vậy trước khi có ý định tìm một vị trí để kinh doanh, bạn phải xác định được chính xác tập khách hàng mục tiêu của nhà hàng mình. Sau đó, nghiên cứu từ các thông tin về nhân khẩu học cơ bản của tập khách hàng mục tiêu xung quanh nhà hàng như độ tuổi, giới tính, thu nhập, mức chi tiêu, cho tới việc họ sống, làm việc và giải trí ở đâu? Những nơi họ thường hay lui tới? Sở thích và thói quen của họ là gì?
Hãy đảm bảo địa điểm lựa chọn của bạn phù hợp với hình ảnh và phong cách mà nhà hàng bạn theo đuổi.
Ví dụ: Nếu bạn muốn mở một quán cơm trưa cho dân văn phòng thì đương nhiên vị trí tại các quận trung tâm, gần các tòa nhà văn phòng lớn phải được ưu tiên hàng đầu.
Là chủ nhà hàng, bạn cần xác định được số tiền sẽ chi ra cho các chi phí cố định này là bao nhiêu để xác định được vị trí mình sẽ thuê có phù hợp với mức giá đó hay không.
Tiền cũng là yếu tố để bạn quyết định tìm địa điểm tại phố lớn, phố nhỏ hay trong ngõ, hẻm. Khoảng ngân sách này, bạn nên tính toán để đảm bảo việc duy trì thuê địa điểm được tối thiểu 01 năm, bất chấp việc đã có thể thu hồi vốn hay chưa nhé.
Nói tóm lại, mục tiêu là bạn cần tìm được địa điểm kinh doanh ngon – bổ - rẻ. Tuy nhiên, để nói về khái niệm đắt rẻ là rất khó, bởi mỗi người lại có một tiêu chuẩn khác nhau. Nhưng chung quy lại mức chi trả cho việc thuê mặt bằng phải phù hợp với tình hình tài chính. Chủ đầu tư thông minh là người sẵn sàng chi cả trăm triệu ở nơi có thể đem lại doanh thu cao, chứ không bỏ ra vài triệu để nhận một địa điểm ế ẩm.
Kết thúc giai đoạn này, bạn phải có được hình dung sơ bộ về địa điểm sẽ thuê như diện tích dao động trong khoảng nào, thuộc khu vực nào và mức giá thuê khoảng bao nhiêu?
Sau bước chuẩn bị ở trên bạn đã có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm đáng kể, nhưng việc cần làm bây giờ là phải tìm được một địa điểm cụ thể. Bạn nên tìm kiếm trước thông tin về các giao dịch bất động sản thông qua báo chí, người môi giới, website,…
Sau đó, chủ kinh doanh nên dành thời gian để “chứng thực” những thông tin tìm hiểu được. Khảo sát các địa điểm đã được sàng lọc để rút ngắn thêm danh sách và nắm thêm các thông tin cụ thể, chi tiết hơn sẽ giúp bạn bớt khó khăn khi ra quyết định. Hãy áp dụng quy luật Pareto: 80% thời gian để tìm hiểu thông tin giao dịch, 20% đi khảo sát trực tiếp.
Bạn có thể tìm được rất nhiều địa điểm thoả mãn tiêu chí của mình. Giờ là thời điểm bạn chọn ra nơi phù hợp nhất để khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng. Bạn nên đưa ra những tiêu chí thật cụ thể để nhanh chóng loại bỏ những vị trí không phù hợp.
Bạn nên nhận thức được những đối thủ cùng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, những món ăn và phong cách của nhà hàng đó, phương thức kinh doanh,…
- Đối với chủ nhà hàng: Địa điểm đó trước hết cần thuận tiện với cá nhân bạn, phù hợp với số vốn, hợp mệnh và phong thủy của bạn. Ngoài ra, bạn di chuyển từ nhà đến nơi làm việc có dễ dàng không. Nếu xét theo các yếu tố trên mà không gian đó không thuận tiện thì bạn đã chọn sai địa điểm mở nhà hàng rồi.
- Đối với thực khách: Hãy trả lời câu hỏi “Đặt nhà hàng tại vị trí đó có thuận tiện cho khách hàng của bạn không?”. Thuận tiện ở đây có nhiều cách hiểu như giao thông tiện lợi (đường 1 chiều hay 2 chiều), khu vực đó có an ninh an toàn, chỗ để xe có rộng rãi,...
- Đối với nhân viên: Bạn nghĩ vấn đề này không quan trọng, vì thời điểm ban đầu khi bạn tuyển nhân viên, muốn ở lại làm họ sẽ phải chấp nhận những yêu cầu của bạn. Nhưng, nếu địa điểm kinh doanh không thuận lợi (VD: quá xa nhà họ đang ở) thì bạn khó có thể thu hút và giữ chân các nhân viên tốt.
Sàng lọc địa điểm trước khi đến xem trực tiếp để tiết kiệm thời gian, công sức đi lại
Đừng ngần ngại khi làm việc này, nếu chủ nhà thực sự có nhu cầu cho thuê, họ sẽ sẵn sàng ngồi vào bàn thương lượng. Còn bạn, chủ đầu tư cần phải chi phí cho rất nhiều khoản, nên tiết kiệm thêm một chút không hề thừa đâu.
Thương lượng là một cuộc kéo co giữa bạn vào người cho thuê. Nếu bạn dồn sức giành chiến thắng ngay từ đầu, bạn sẽ ngã nhào. Chấp nhận sớm mức giá chủ đất đưa ra sẽ làm họ cảm thấy bị “hớ” và có thể ngưng giao dịch đột ngột.
Nguyên tắc tiếp theo dựa trên chiến lược “win – win”. Nghĩa là hãy để đôi bên cùng có lợi, bạn sẽ đạt được điều mình mong muốn và chủ nhà có thứ họ cần. Nếu kết thúc hợp đồng mà chủ nhà không tiếp tục gia hạn thì đối với bạn cũng là sự mất mát do việc kinh doanh nhà hàng đ&