Đặt bàn trước – Cách tăng doanh thu nhà hàng thầm lặng bị bỏ qua

Ngày cập nhật:09/10/2020

Đã bắt tay vào khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống, thì tăng doanh thu, tăng lợi nhuận luôn là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ một đơn vị nào. “Có các cách nào để tăng doanh thu cho nhà hàng?” luôn là câu hỏi được hỏi nhiều nhất!


Mục lục

Thực ra, câu trả lời là “có rất nhiều cách”, quan trọng là cách nào phù hợp để áp dụng cho mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn.

Trong nhiều cách đó, có một cách khá đơn giản, hiện hữu, là xu hướng hiện đại ngày nay nhưng lại thường bị không ít các nhà hàng, quán ăn bỏ qua. Đó chính là dịch vụ “đặt bàn trước”.

Trong bài viết này, PasGo Team đề cập đến các lý do nhà hàng nên khuyến khích khách hàng đặt bàn trước – một cách thức để giúp bạn tăng doanh thu thầm lặng và bền vững cho nhà hàng của mình. Hãy theo dõi cùng chúng tôi nhé!

1. Đặt bàn trước giúp nhà hàng chủ động nguồn nguyên liệu, tiết kiệm chi phí

Lý do đầu tiên dễ nhận thấy nhất của lợi ích khuyến khích khách hàng đặt bàn trước, đó chính là giúp nhà hàng của bạn chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào.

Tất nhiên, việc chuẩn bị nguồn nguyên liệu thực phẩm đầu vào là việc làm định kỳ hàng ngày của bất kỳ nhà hàng, khách sạn, quán ăn nào. Tuy nhiên, việc có tính toán được tương đối con số nguyên liệu đầu vào đó hay không, lại phụ thuộc khá nhiều vào khả năng của người quản lý và bếp trưởng. Tình toán thiếu sẽ dẫn tới không đủ thực phẩm để phục vụ, có thể bị mất khách. Ngược lại, tính toán dư thừa thì lại khiến nhà hàng rơi vào tình trạng lãng phí, ngân sách cho chi phí nguyên liệu đầu vào bị “đội” lên rất nhiều, từ đó làm giảm lợi nhuận.

Bởi vậy, đón tiếp các đoàn khách đặt bàn trước vào một ngày giờ cụ thể trong tháng, thay vì các đoàn khách bất ngờ đến, sẽ giúp nhà hàng bạn biết được chính xác hơn số lượng thực khách sẽ phục vụ, từ đó, chủ động hơn trong việc thu mua nguyên liệu thực phẩm đầu vào, từ số lượng bao nhiêu, cho đến mua những loại nào,…

2. Giúp nhà hàng chủ động sắp xếp vị trí, chỗ ngồi cho khách

Thực khách đến với nhà hàng của bạn không chỉ để ăn, mà còn là trải nghiệm. Trong đó, trải nghiệm không gian và dịch vụ là hai loại trải nghiệm nhiều khách hàng quan tâm. Việc bố trí chỗ ngồi khi khách đến cũng là một tiêu chí để họ đánh giá chất lượng dịch vụ của nhà hàng bạn.

Có nhiều vị khách thích sự riêng tư thì lại không còn phòng riêng. Cũng có những đoàn khách đông phải ghép bàn thì lại phải chờ rất lâu để nhân viên kê bàn xếp ghế,… Không ít thực khách không hài lòng với vị trí ngồi hoặc chờ xếp bàn quá lâu mà đã bỏ đi. Vậy là nhà hàng bạn vừa mất đi một nguồn thu!

Bạn thấy đấy, tình trạng trên sẽ không còn nữa nếu bạn nhận được các lượt đặt bàn trước. Tất cả sự chủ động đã thuộc về phía nhà hàng của bạn. Đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chỗ ngồi và khách hàng là của bạn, tăng doanh thu thuộc về bạn.

>> Xem thêm: Cách sắp xếp bàn ghế trong Nhà hàng để tối đa sức chứa phục vụ

3. Đặt bàn trước giúp nhà hàng chủ động nhân sự phục vụ

Không ít các nhà hàng gặp phải tình huống “lúc đông khách thì quá đông, lúc lại chẳng có khách nào”. Từ đó, sẽ phát sinh việc: có lúc nhân viên phục vụ không kịp ngơi tay, có lúc thì lại ngồi chơi cả hàng dài. Đây thực sự là một bất cập trong cách quản lý nhân sự nhà hàng, không những sử dụng lãng phí chi phí nhân sự, mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động và tâm lý nhân viên.

Việc đẩy mạnh các kênh đặt bàn trước, khuyến khích khách hàng nên sử dụng dịch vụ đặt bàn trước khi có ý định đi ăn, thay vì đến bất chợt, sẽ giúp nhà hàng khắc phục được tình trạng bất cập trên. Bên cạnh đó, việc chủ động điều phối nhân sự phù hợp cũng giúp tâm lý nhân viên thoải mái hơn, phục vụ chu đáo hơn, và tất nhiên khách hàng hài lòng, họ tiêu dùng nhiều hơn hoặc sẵn sàng giới thiệu nhà hàng của bạn cho bạn bè. Đây là hành động giúp bạn tăng doanh thu thầm lặng trong tương lai đấy.

4. Giúp nhà hàng chủ động các chương trình khuyến mại, giữ chân khách

Phải nói luôn: đối với mọi khách hàng, dù nhiều tiền – ít tiền hay sang – hèn gì, được tặng quà, được giảm giá, nói thật, ai cũng thích.

Nhưng đối với nhà hàng, quán ăn của bạn thì sao? Bạn không thể lúc nào cũng mang các chương trình khuyến mại giảm giá ra để thu hút, kích cầu khách mãi, doanh thu của bạn sẽ giảm đáng kể, chưa nói đến việc bội lên các chi phí quảng cáo, truyền thông.

Cho nên, tuỳ theo từng đoàn khách, vị khách, tầm ảnh hưởng của khách,… đặt trước, việc bạn quyết định các chương trình ưu đãi giảm giá, hay các khuyến mại quà tặng phù hợp sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Hai bên đều vui vẻ: Khách hàng hài lòng, mà bạn cũng sẵn sàng đáp ứng, miễn là hợp lý với mục tiêu tăng doanh thu, phải không?

5. Đặt bàn trước giúp nhà hàng dự báo được doanh thu và dòng tiền

Mạch lạc thu - chi, chủ động nguồn vốn là nhiệm vụ quan trọng của bất kỳ một người làm chủ nào khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng.

Việc nắm được đích xác dòng tiền vào, dòng tiền ra, dựa trên các dữ liệu thống kê thu – chi hàng ngày, sẽ giúp bạn hoạch định đúng đắn chiến lược phát triển cho nhà hàng lâu dài. Trong đó, các dữ liệu thống kê khách hàng đặt bàn trước – là một trong các căn cứ gián tiếp giúp bạn hoạch định được các chiến lược này. Vì vậy, đừng quên khuyến khích khách hàng đặt bàn trước nhé.

6. Chăm sóc chuyên nghiệp hơn nhờ nguồn dữ liệu data khách hàng tốt

Với nhiều khách hàng đến trực tiếp bất ngờ tại nhà hàng, bạn chuyên tâm phục vụ họ từ lúc đến cho tới lúc ra về nhưng đôi khi bạn chẳng biết họ là ai!!!

Nhưng đối với các vị khách đặt trước thì lại hoàn toàn khác. Ít nhất bạn biết bạn sẽ phục vụ Quý Ông/Bà tên là gì, email hoặc số điện thoại liên lạc, đặt bàn với mục đích gì, đi bao nhiêu người, cần bao nhiêu nhân viên phục vụ hay có yêu cầu đặc biệt gì khác không,… Đây thực sự là nguồn thông tin vô giá và hàng tá đối thủ xung quanh bạn đang muốn có.

Nếu bạn biết tận dụng và khai thác các nguồn thông tin này một cách khéo léo, xây dựng các kịch bản chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, thì đây chính là một “quân cờ” để bạn hoàn thành bước đi trong ván cờ chiến lược khác biệt của mình. Tăng trải nghiệm khách hàng, tăng mức độ yêu mến, tăng doanh thu là điều tất yếu.

Trên đây là một vài lý do mà nhà hàng của bạn nên khuyến khích khách hàng đặt bàn trước khi đến ăn. Đó là các lợi ích nhãn tiền của dịch vụ này, nhưng phía sau nó là lợi ích tăng doanh thu cho nhà hàng, tăng mức độ yêu mến của khách hàng dành cho thương hiệu của bạn.

Bạn có thế khuyến khích khách hàng đặt bàn qua các kênh đặt bàn của nhà hàng, hoặc bạn có thể hợp tác với các đơn vị cung cấp giải pháp đặt bàn nhà hàng chuyên nghiệp như PasGo, để tối ưu hoá lợi nhuận cho mình.

Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,

Thân ái,

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0