Heli Pham – PasGo Team- 18/10/2020
Một câu “thần chú" dành cho những người nóng vội, đó là không thể xây một cái nhà cao mà không có một nền móng vững chắc. Không ít người từng so sánh hình ảnh các bậc thang với con đường danh vọng. Cuộc sống luôn phải có điểm bắt đầu, đó chính là lý do bạn nên làm những việc nhỏ ngày hôm nay bằng một thái độ nghiêm túc và tận lực.
Bởi vậy “thành công bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất” là điều đã được khẳng định. Câu chuyện dưới đây về kinh doanh nhà hàng thành công bắt đầu từ những đồ thức ăn thừa bỏ đi là một bài học minh chứng cho điều đó. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!
Thành công thường bắt đầu từ những điều nhỏ nhất
Tiểu Lý là người vùng Đông Bắc - Trung quốc, mở một nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn của vùng Đông Bắc ở Hồi Long Quan.
Địa điểm mở nhà hàng của Tiểu Lý là một khu vực dân cư điển hình, chỉ có khoảng vài trăm nghìn người sinh sống, gồm các hộ gia đình và khoảng hơn trăm nhà hàng. Dân cư sống ở đây đến từ khắp nơi trên đất nước nên khẩu vị của họ cũng rất khác nhau. Nhà hàng nào trụ vững được từ hai năm trở lên thì đều có một lượng khách khá ổn định nhưng lợi nhuận thu về cuối cùng cũng chỉ ở mức trung bình, không quá cao.
Để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của nhà hàng, Tiểu Lý đều cố gắng sáng tạo nên những món ăn mới thêm vào thực đơn nhà hàng mỗi tháng. Nhưng cuối cùng, khách đến nhà hàng vẫn đa phần là những người vùng Đông Bắc đã quen với phong vị của nhà hàng, còn những dân cư không phải người vùng Đông Bắc thì thỉnh thoảng mới ghé quán ăn để thay đổi khẩu vị.
Tiểu Lý cảm thấy có phần chán nản. Nếu không thể mở rộng phạm vi khách hàng ra những vùng xung quanh thì doanh số nhà hàng không thể tăng cao được. "Chẳng lẽ công việc kinh doanh của mình chỉ có thể trông cậy vào những người vùng Đông Bắc này hay sao"?
Một tối nọ, hai vợ chồng Tiểu Lý đi dạo gần nhà và trò chuyện. Vợ anh là người rất quan tâm tới vấn đề y tế và sức khỏe, vừa đi chị vừa kể cho Tiểu Lý nghe về những điều thú vị mà mình vừa đọc được trong cuốn sách mới mua có tên là Biến thức ăn thừa thành vàng bạc. Chị nói: "Tiểu Lý, anh biết không? Vỏ táo, vỏ dưa hấu, vỏ bí xanh, đầu quả dưa chuột, lá cần tây, rễ cây rau chân vịt, và rất nhiều thứ khác - những thứ mà bình thường chúng ta hay bỏ đi chẳng bao giờ ăn, thực ra lại đều là những thực phẩm rất tốt, vì nó có thành phần dinh dưỡng cao - hơn hẳn phần mà chúng ta vẫn giữ lại để ăn đấy,…"
Vì công việc kinh doanh của nhà hàng gần đây không thuận lợi nên Tiểu Lý chẳng còn tâm trí nào để nghe đến chuyện này, chỉ ậm ừ cho qua. Vợ anh còn nói về cách chế biến rất nhiều phần thực phẩm mà bình thường bị vứt đi nữa,…
Đúng lúc đó, có một con chó chăn cừu Đức từ đầu chạy vụt tới khiến hai vợ chồng Tiểu Lý giật nảy mình. Người dắt chó rối rít xin lỗi hai người trong khi tay vẫn bị con chó kéo về phía trước.
Tiểu Lý thở dài, số lượng thú cưng của các gia đình trong vùng này gần đây tăng nhanh quá nhiều, chủ yếu là chó và mèo. Mỗi buổi sáng sớm có không biết bao nhiêu người dẫn chó đi dạo ngoài đường, nhiều người bị chúng doạ cho hoảng hồn. Bây giờ những người có tiền trong vùng này đều có sở thích nuôi chó, người nào không có tiền cũng cố nuôi một con cho vui cửa vui nhà. Thậm chí, có người còn coi chó như báu vật, chăm bẵm như con đẻ của mình.
Bỗng nhiên, Tiểu Lý nảy ra một ý tưởng, anh bèn hỏi vợ: "Em đoán xem trong khu nhà mình có bao nhiêu con chó?". Vợ anh vẫn chưa định thần lại sau chuyện bị chó doạ vừa nãy, liền tức tối nói: "Chỗ nào cũng có chó, chắc cũng phải hàng nghìn con ấy chứ!". Tiểu Lý cười, vợ anh trợn mắt nói: "Anh không an ủi em thì thôi, lại còn cười". Tiểu Lý hí hửng nói: "Anh mong ở đây có hàng vạn con chó ấy chứ, xem ra công việc kinh doanh của chúng ta phải dựa vào bọn chúng rồi".
Thấy vợ vẫn còn ngạc nhiên, Tiểu Lý bèn giải thích: "Nhà hàng chúng ta hàng ngày sử dụng rất nhiều xương sườn để chế biến các món ăn. Tuy hương vị không hề tệ nhưng vì không có gì đặc sắc nên khách hàng không ăn nhiều. Những khúc xương thừa khách hàng bỏ lại, chúng ta đều vứt vào thùng rác. Nhưng bây giờ nếu đóng gói những khúc xương thừa đó cho những nhà nuôi chó để họ cho chó ăn thì sẽ thế nào?".
Không đợi vợ trả lời, Tiểu Lý đã nói tiếp: "Bây giờ người dân ở đây đang rất yêu quý vật nuôi, nhất là chó, có người đến nhà hàng chúng ta ăn xong còn gói xương mang về cho chó nhà mình ăn. Việc có thể cho thú cưng của mình thưởng thức những món ăn ngon chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của những người nuôi chó. Một công đôi việc, em thấy họ có thể từ chối sao?"
Hơn nữa, những người nuôi chó cũng thường thích gặp nhau để trao đổi kinh nghiệm chăm thú cưng, chính họ sẽ là những người quảng cáo giúp quán chúng ta, chẳng mấy chốc toàn bộ những người nuôi chó ở quanh vùng này đều sẽ biết việc này. Người nuôi chó thì vùng nào cũng có, đến lúc đó, nhà hàng của chúng ta sẽ có rất nhiều thực khách mới từ nhiều nơi khác tới. Em thấy sao?" Vợ Tiểu Lý nghe tới đây liền tủm tỉm cười, gật đầu. Xem ra bị chó dọa cho một trận cũng đáng giá lắm.
Sau khi nhà hàng của Tiểu Lý có dịch vụ thu gom xương thừa ngon cho chó thì quả nhiên việc kinh doanh khá hẳn lên. Những nhà nuôi chó vì dịch vụ này mà thường chọn đến ăn ở nhà hàng của anh, vì thức ăn ở đó không tồi, sau khi ăn xong lại có thể mang xương về cho chó nhà mình ăn, đúng là một công đôi việc.
Tri thức cuộc sống và bí quyết kinh doanh có khi ẩn chứa ngay trong những điều nhỏ nhặt nhất hàng ngày. Chỉ cần bạn để tâm lắng nghe, quan sát thì sẽ luôn nhận được những gợi ý mới mẻ. Không nhất thiết cứ phải học nhiều lý thuyết khoa học và quản lý, nhưng muốn thành công, nhất định bạn cần rèn luyện cho mình tư duy nhạy bén, biết cách phát huy ưu thế kinh doanh hiện có và khai thác những khoảng trống thị trường mà chưa ai biết đến.
Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,
Thân ái,
--
Nguồn tham khảo: Sách “Bí quyết kinh doanh của ông chủ nhỏ”