Nhượng quyền thương hiệu nhà hàng hay tự mở quán ăn – Phần 1

Ngày cập nhật:24/08/2020

Cho dù bạn đang xem xét đầu tư vào nhượng quyền thương hiệu quán ăn hay suy nghĩ về việc bắt đầu xây dựng một nhà hàng độc lập do chính bạn sở hữu từ A đến Z, thì các loại rủi ro và thành quả tiềm năng trong tương lai cũng sẽ khác nhau.


Mục lục

Mặc dù không có bất kỳ một chứng minh nào nói rằng nhượng quyền thương hiệu thành công hơn hay tự mở kinh doanh quán ăn thành công hơn, nhưng vẫn có một vài yếu tố là cơ sở để bạn có thể xem xét trước khi quyết định nên chọn mô hình kinh doanh nào là tốt nhất cho bạn. Các yếu tố đó bao gồm:

  • Mức độ trách nhiệm khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng
  • Mong muốn của bạn về việc được nắm quyền kiểm soát và quyết định
  • Ngân sách
  • Vốn kinh nghiệm trong kinh doanh nhà hàng

Hãy đọc bài viết dưới đây của PasGo Team để tìm hiểu chi tiết từng yếu tố trên trước khi đưa ra quyết định cuối cùng của bạn nhé.

1. Mức độ trách nhiệm khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng

Khả năng thất bại khi mở nhà hàng là phổ biến cho dù bạn chọn trở thành một thương hiệu nhượng quyền hay tự mở quán kinh doanh độc lập. Nhưng xem xét chọn mô hình nhà hàng nào có thể phù hợp nhất với bạn sẽ giúp cải thiện cơ hội thành công của bạn. Yếu tố rủi ro đầu tiên cần xem xét chính là mức độ trách nhiệm ban đầu mà bạn cần có khi bắt đầu kinh doanh.

1.1 Trách nhiệm ban đầu - đối với hình thức tự mở quán

Nói chung, mọi trách nhiệm thuộc về bạn khi bạn là chủ sở hữu độc lập nhà hàng. Mặc dù điều này có thể là một yếu tố có lợi trong thời gian dài, nhưng điều đó có nghĩa là bạn phải xem xét kỹ lưỡng với tất cả các quyết định kinh doanh của mình.

>> Xem xét lựa chọn tự mở nhà hàng độc lập nếu bạn:

  • Đã có một kế hoạch kinh doanh nhà hàng được nghiên cứu và suy nghĩ thấu đáo
  • Không muốn các quá trình, thủ tục phê duyệt tẻ nhạt
  • Muốn tạo ấn tượng thương hiệu của riêng bạn

>> Tránh tự mở nhà hàng nếu bạn:

  • Không thể chia nhỏ các kế hoạch kinh doanh thành các kế hoạch đầu việc nhỏ hơn và có kế hoạch thực thi một cách rõ ràng.
  • Không có tiền để tập trung xây dựng nhận diện thương hiệu

1.2 Trách nhiệm ban đầu – đối với hình thức nhượng quyền thương hiệu (nhà hàng Franchise)

Mua vào một thương hiệu nhà hàng nhượng quyền có nghĩa là bạn đã được trao một “cái tên” được đảm bảo hiệu quả nhất định. Với hầu hết mọi thương hiệu nhượng quyền, việc xây dựng danh tiếng đã được đơn vị bán nhượng quyền làm sẵn cho bạn.

Các thương hiệu nhượng quyền này đều có một chiến lược tiếp thị và kế hoạch kinh doanh rõ ràng, điều đó có nghĩa là một người tiêu dùng thông thường có thể dễ dàng nhận ra cửa hàng ăn của bạn ngay khi bạn mở quán kinh doanh.

Ngược lại, sức mạnh thương hiệu to lớn từ việc nhượng quyền cũng có thể khiến nhà hàng của bạn gặp phải những rủi ro tiêu cực lớn liên quan đến phản ứng dây chuyền “chuỗi” từ công chúng.

Ví dụ, nếu một nhà hàng nhượng quyền khác nào đó có dịch bệnh do thực phẩm, thì khách hàng trên cả nước có thể cảnh giác với bất kỳ địa điểm nào trong chuỗi thương nhượng quyền đó, bao gồm cả cửa hàng của bạn. Ngoài ra, các vụ bê bối của công ty hoặc trải nghiệm xấu của khách hàng tại một địa điểm nhượng quyền khác - cũng có thể khiến người tiêu dùng tránh ghé nhà hàng của bạn.

>> Vì vậy, khi nói đến trách nhiệm ban đầu, hãy xem xét trở thành một thương hiệu nhượng quyền nếu bạn:

  • Muốn hoạt động theo một thương hiệu nhà hàng đã được chứng minh hiệu quả
  • Đánh giá cao việc tiếp thị và xây dựng danh tiếng mà thương hiệu đó đã làm
  • Không quan tâm đến các quy trình thủ tục phê duyệt rườm rà

>> Tránh trở thành một thương hiệu nhượng quyền nhà hàng nếu bạn:

  • Không tin tưởng vào mô hình nhượng quyền thương hiệu quán ăn (bao gồm các điều khoản nội dung và cả hình thức vận hành)
  • Muốn có nhiều quyền hành và trách nhiệm hơn trong việc phát triển thương hiệu và tiếp thị
  • Bạn đang lo lắng về uy tín nhà hàng của bạn có thể vượt quá tầm kiểm soát của bạn

2. Quyền kiểm soát sáng tạo

Trong hầu hết mọi trường hợp, sở hữu một nhà hàng độc lập sẽ cho bạn quyền kiểm soát sáng tạo hơn là khi bạn là một nhà hàng nhượng quyền. Điều này không có nghĩa là lúc nào cái này cũng tốt hơn cái kia. Dưới đây là một vài cân nhắc để giúp bạn hiểu hơn trước khi đưa ra quyết định của mình.

2.1 Kiểm soát sáng tạo – đối với mô hình tự mở nhà hàng độc lập

Đối với nhiều người, có toàn quyền kiểm soát doanh nghiệp là một sự hấp dẫn lớn khi tự mở nhà hàng độc lập. Bạn có thể có tiếng nói và quyền quyết định chính trong các dịch vụ thực phẩm, thay đổi thực đơn, cơ cấu việc làm và môi trường xung quanh.

>> Khi nói đến quyền kiểm soát sáng tạo, hãy xem xét tự mở nhà hàng nếu bạn:

  • Có sẵn một tầm nhìn cụ thể cho nhà hàng của bạn
  • Cảm thấy tự tin bạn có thể tạo ra một menu hấp dẫn và hiệu quả
  • Có kế hoạch thích ứng thực đơn khi thị trường thay đổi
  • Muốn dễ dàng mở rộng nhà hàng trong tương lai

>>> Tránh tự mở nhà hàng nếu bạn:

  • Không có một kế hoạch thực đơn cụ thể
  • Không có hoặc có ít kinh nghiệm phát triển thực đơn đầy đủ
  • Cần hỗ trợ hoặc cần được hướng dẫn trong việc lựa chọn địa điểm hoặc các vấn đề vận hành khác

2.2 Quyền kiểm soát sáng tạo – đối với mô hình nhượng quyền thương hiệu

Khi nhận nhượng quyền thương hiệu có nghĩa là nhà hàng của bạn phải chấp nhận mọi hướng dẫn kinh doanh và thư mục thực đơn đã được quy định sẵn từ đơn vị bán nhượng quyền. Bởi vì, nhượng quyền thương hiệu được xây dựng trên các các thử nghiệm đã được chứng minh là thành công. Bạn sẽ được trao và hướng dẫn mọi thứ, từ các mặt hàng nguyên liệu thực phẩm, đến các quy tắc và quy định phục vụ khách hàng,...

Ngoài ra, khi là nhà hàng nhượng quyền, bạn sẽ có rất ít quyền trong việc quyết định các mục việc như thay đổi menu hay trang trí (decor) nhà hàng. Đừng nghĩ đến việc bạn có thể “lách luật” để tự thay đổi quyền sáng tạo theo ý của mình, bởi vì, đa số các đơn vị bán nhượng quyền đều có lịch trình thường xuyên đi kiểm tra các địa điểm để đảm bảo thương hiệu nhượng quyền của họ được thể hiện đúng.

>> Bởi vậy, khi nói đến quyền kiểm soát sáng tạo, hãy xem xét trở thành một thương hiệu nhượng quyền nhà hàng nếu bạn:

  • Muốn có một mô hình kinh doanh phát triển đầy đủ và đã được chứng minh là có hiệu quả
  • Không bận tâm về việc rập khuôn theo một menu và hình thức trang trí cố định.
  • Có ít kinh nghiệm trong việc phát triển thực đơn hoặc các ý tưởng cho phát triển nhà hàng

>> Tránh trở thành một thương hiệu nhượng quyền nhà hàng nếu bạn:

  • Muốn tự do thay đổi thường xuyên các mục menu hoặc trang trí nhà hàng
  • Không muốn suốt ngày bị kiểm tra về việc đảm bảo thực hiện đúng các quy định về tiêu chuẩn nhượng quyền.
  • Đang tìm cách thích ứng nhanh với sự thay đổi nhu cầu của khách hàng và điều kiện của thị trường

Trách nhiệm ban đầu và mong muốn nắm quyền kiểm soát sáng tạo là 2 yếu tố đầu tiên bạn cần xem xét trước khi lựa chọn mô hình kinh doanh nào – nhượng quyền hay tự mở quán. Tuy vậy, nguồn tiền và vốn kinh nghiệm cũng là 2 yếu tố tiếp theo quan trọng không kém, ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn của bạn. Mời bạn đọc tiếp bài này “Nhượng quyền thương hiệu nhà hàng hay tự mở quán ăn – Phần 2

Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công, 
Thân ái,

--

Nguồn tham khảo: webstaurantstore

--

XEM THÊM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0