Heli Pham – PasGo Team- 24/08/2020
Cho dù bạn đang xem xét đầu tư vào nhượng quyền thương hiệu quán ăn hay suy nghĩ về việc bắt đầu xây dựng một nhà hàng độc lập do chính bạn sở hữu từ A đến Z, thì các loại rủi ro và thành quả tiềm năng trong tương lai cũng sẽ khác nhau.
Mặc dù không có bất kỳ một chứng minh nào nói rằng nhượng quyền thương hiệu thành công hơn hay tự mở kinh doanh quán ăn thành công hơn, nhưng vẫn có một vài yếu tố là cơ sở để bạn có thể xem xét trước khi quyết định nên chọn mô hình kinh doanh nào là tốt nhất cho bạn. Các yếu tố đó bao gồm:
Hãy đọc bài viết dưới đây của PasGo Team để tìm hiểu chi tiết từng yếu tố trên trước khi đưa ra quyết định cuối cùng của bạn nhé.
Khả năng thất bại khi mở nhà hàng là phổ biến cho dù bạn chọn trở thành một thương hiệu nhượng quyền hay tự mở quán kinh doanh độc lập. Nhưng xem xét chọn mô hình nhà hàng nào có thể phù hợp nhất với bạn sẽ giúp cải thiện cơ hội thành công của bạn. Yếu tố rủi ro đầu tiên cần xem xét chính là mức độ trách nhiệm ban đầu mà bạn cần có khi bắt đầu kinh doanh.
Nói chung, mọi trách nhiệm thuộc về bạn khi bạn là chủ sở hữu độc lập nhà hàng. Mặc dù điều này có thể là một yếu tố có lợi trong thời gian dài, nhưng điều đó có nghĩa là bạn phải xem xét kỹ lưỡng với tất cả các quyết định kinh doanh của mình.
>> Xem xét lựa chọn tự mở nhà hàng độc lập nếu bạn:
>> Tránh tự mở nhà hàng nếu bạn:
Mua vào một thương hiệu nhà hàng nhượng quyền có nghĩa là bạn đã được trao một “cái tên” được đảm bảo hiệu quả nhất định. Với hầu hết mọi thương hiệu nhượng quyền, việc xây dựng danh tiếng đã được đơn vị bán nhượng quyền làm sẵn cho bạn.
Các thương hiệu nhượng quyền này đều có một chiến lược tiếp thị và kế hoạch kinh doanh rõ ràng, điều đó có nghĩa là một người tiêu dùng thông thường có thể dễ dàng nhận ra cửa hàng ăn của bạn ngay khi bạn mở quán kinh doanh.
Ngược lại, sức mạnh thương hiệu to lớn từ việc nhượng quyền cũng có thể khiến nhà hàng của bạn gặp phải những rủi ro tiêu cực lớn liên quan đến phản ứng dây chuyền “chuỗi” từ công chúng.
Ví dụ, nếu một nhà hàng nhượng quyền khác nào đó có dịch bệnh do thực phẩm, thì khách hàng trên cả nước có thể cảnh giác với bất kỳ địa điểm nào trong chuỗi thương nhượng quyền đó, bao gồm cả cửa hàng của bạn. Ngoài ra, các vụ bê bối của công ty hoặc trải nghiệm xấu của khách hàng tại một địa điểm nhượng quyền khác - cũng có thể khiến người tiêu dùng tránh ghé nhà hàng của bạn.
>> Vì vậy, khi nói đến trách nhiệm ban đầu, hãy xem xét trở thành một thương hiệu nhượng quyền nếu bạn:
>> Tránh trở thành một thương hiệu nhượng quyền nhà hàng nếu bạn:
Trong hầu hết mọi trường hợp, sở hữu một nhà hàng độc lập sẽ cho bạn quyền kiểm soát sáng tạo hơn là khi bạn là một nhà hàng nhượng quyền. Điều này không có nghĩa là lúc nào cái này cũng tốt hơn cái kia. Dưới đây là một vài cân nhắc để giúp bạn hiểu hơn trước khi đưa ra quyết định của mình.
Đối với nhiều người, có toàn quyền kiểm soát doanh nghiệp là một sự hấp dẫn lớn khi tự mở nhà hàng độc lập. Bạn có thể có tiếng nói và quyền quyết định chính trong các dịch vụ thực phẩm, thay đổi thực đơn, cơ cấu việc làm và môi trường xung quanh.
>> Khi nói đến quyền kiểm soát sáng tạo, hãy xem xét tự mở nhà hàng nếu bạn:
>>> Tránh tự mở nhà hàng nếu bạn:
Khi nhận nhượng quyền thương hiệu có nghĩa là nhà hàng của bạn phải chấp nhận mọi hướng dẫn kinh doanh và thư mục thực đơn đã được quy định sẵn từ đơn vị bán nhượng quyền. Bởi vì, nhượng quyền thương hiệu được xây dựng trên các các thử nghiệm đã được chứng minh là thành công. Bạn sẽ được trao và hướng dẫn mọi thứ, từ các mặt hàng nguyên liệu thực phẩm, đến các quy tắc và quy định phục vụ khách hàng,...
Ngoài ra, khi là nhà hàng nhượng quyền, bạn sẽ có rất ít quyền trong việc quyết định các mục việc như thay đổi menu hay trang trí (decor) nhà hàng. Đừng nghĩ đến việc bạn có thể “lách luật” để tự thay đổi quyền sáng tạo theo ý của mình, bởi vì, đa số các đơn vị bán nhượng quyền đều có lịch trình thường xuyên đi kiểm tra các địa điểm để đảm bảo thương hiệu nhượng quyền của họ được thể hiện đúng.
>> Bởi vậy, khi nói đến quyền kiểm soát sáng tạo, hãy xem xét trở thành một thương hiệu nhượng quyền nhà hàng nếu bạn:
>> Tránh trở thành một thương hiệu nhượng quyền nhà hàng nếu bạn:
Trách nhiệm ban đầu và mong muốn nắm quyền kiểm soát sáng tạo là 2 yếu tố đầu tiên bạn cần xem xét trước khi lựa chọn mô hình kinh doanh nào – nhượng quyền hay tự mở quán. Tuy vậy, nguồn tiền và vốn kinh nghiệm cũng là 2 yếu tố tiếp theo quan trọng không kém, ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn của bạn. Mời bạn đọc tiếp bài này “Nhượng quyền thương hiệu nhà hàng hay tự mở quán ăn – Phần 2”
Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,
Thân ái,
--
Nguồn tham khảo: webstaurantstore
--