1 năm bổ sung canxi cho bé mấy lần, bổ sung BAO NHIÊU và khi nào thì DỪNG

Ngày cập nhật:29/02/2024

Canxi là một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của trẻ em, được biết đến với khả năng thúc đẩy sự phát triển bình thường của răng và xương. Bổ sung canxi đúng cách còn là yếu tố quyết định đến chiều cao sau này của bé. Có một điều chắc chắn là khi thiếu hụt hay bổ sung canxi quá liều đều không tốt cho bé. Và điều cha mẹ cần biết là độ tuổi nào cần bổ sung canxi, 1 năm bổ sung canxi cho be mấy lần, bao lâu thì dừng và bổ sung như thế nào?


Mục lục

1. 1 năm bổ sung canxi cho bé mấy lần

Trước khi tìm hiểu 1 năm bổ sung canxi cho bé mấy lần cha mẹ nên biết những giai đoạn nào bé cần được bổ sung.

1.1. Những giai đoạn bé cần bổ sung canxi

Giai Đoạn Sơ Sinh 

Trẻ sơ sinh thiếu canxi sẽ gây ra nhiều vấn đề như chậm lớn, kém ăn ngủ, hay  quấy khóc, bỡ ngỡ, rối loạn giấc ngủ… cả về thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, nhiều trẻ sinh ra bị thiếu  canxi do người mẹ không cung cấp đủ canxi từ chế độ ăn uống khi mang thai. Và độ tuổi này của bé đang nằm trong 1000 ngày vàng để bổ sung canxi giúp con có một chiều cao lý tưởng. Đây là lúc cha mẹ cần phải có câu trả lời cho thắc mắc: “1 năm bổ sung canxi cho be mấy lần”.

Giai đoạn nên bổ sung canxi cho trẻ

Những giai đoạn cần bổ sung canxi để con phát triển tốt

>> XEM THÊM: BỔ SUNG CANXI CHO BÉ DƯỚI 1 TUỔI

Giai đoạn phát triển 
Những năm đầu đời vẫn được coi là giai đoạn vàng quyết định đến chiều cao của bé khi trưởng thành. Nếu trẻ không được đáp ứng đầy đủ nhu cầu canxi của cơ thể sẽ có xu hướng gầy yếu, suy dinh dưỡng, xương yếu, dễ bị “dạng” (gù, vòng kiềng…), chậm mọc răng,… Bên cạnh việc bổ sung canxi từ các loại thịt, cá, trứng, sữa..., các chuyên gia khuyên cha mẹ nên cho con kết hợp bổ sung canxi.
Tuổi dậy thì 
Tuổi dậy thì của trẻ là thời điểm đặc biệt để mẹ tăng cường chăm sóc và để trẻ bứt phá cả về chiều cao lẫn thể chất. Bé cao được bao nhiêu phụ thuộc rất nhiều vào lượng canxi bé được bổ sung trong giai đoạn này.

>> XEM THÊM: LOẠI CANXI NÀO TỐT CHO TUỔI DẬY THÌ GIÚP CON BỨT PHÁ CHIỀU CAO?

1.2. 1 năm bổ sung canxi cho be mấy lần thì tốt?

Hiểu được tầm quan trọng của việc bổ sung canxi cho bé nhưng 1 năm bổ sung canxi cho be mấy lần có lẽ vẫn đang là thắc mắc của nhiều người. Mặc dù việc bổ sung đầy đủ khoáng chất này là rất cần thiết cho trẻ  nhưng cần phải thực hiện đúng cách để đạt hiệu quả tối đa và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 
Về thắc mắc 1 năm bổ sung canxi cho bé mấy lần các chuyên gia đã giải đáp như sau: Trẻ nên bổ sung canxi theo đợt khoảng  2-3 lần/năm tùy theo nhu cầu canxi từng giai đoạn phát triển của trẻ. Giữa những lần bổ sung canxi cần có khoảng nghỉ.

1.3. Bổ sung canxi cho bé bao lâu thì dừng

Ngoài việc tìm hiểu 1 năm bổ sung canxi cho be mấy lần thì cha mẹ cần biết trẻ nên uống canxi trong bao lâu để ngừng. Bởi nếu bổ sung canxi quá lâu khi cơ thể có nguy cơ mắc bệnh. Một là tình trạng làm thận quá tải, làm tăng nguy cơ sỏi thận.

1 năm bổ sung canxi cho trẻ mấy lần: 2 hoặc 3 lần

Nên bổ sung canxi theo đợt trong 1 năm

Thậm chí dùng quá liều canxi còn có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, vôi hóa khớp vai hay vôi hóa động mạch. Trên thực tế, đã từng ghi nhận những trường hợp bị loãng xương, còi xương do tự ý bổ sung canxi quá đà không theo hướng dẫn. Thông thường, cơ thể sẽ gặp các triệu chứng phổ biến như đi tiểu nhiều lần, buồn nôn, bệnh tim hoặc khát nước khi bạn tiêu thụ quá nhiều canxi. 
Các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe cho biết cha mẹ không nên cho trẻ uống canxi thường xuyên. Mỗi đợt khoảng 4 hoặc 5 tuần, sau đó ngưng bổ sung canxi trong vài tháng, tùy theo nhu cầu canxi của trẻ. 
Để biết chắc hơn về nhu cầu canxi của trẻ và thời gian cho trẻ uống canxi để phòng ngừa. Cha mẹ có thể đưa trẻ đi kiểm tra lượng canxi và sử dụng theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nếu lựa chọn bổ sung canxi cho bé tại nhà ba mẹ cần tìm hiểu nhu cầu, liều lượng, loại sản phẩm tốt, cách uống. 
Cùng với việc cho bé uống canxi, trong những khoảng thời gian nghỉ cha mẹ nên thêm vào thực đơn của con những món ăn giàu canxi.  Bằng cách này sẽ không khiến cơ thể đột ngột bị thiếu canxi quá nhiều.

2. Cách bổ sung canxi cho bé chuẩn chuyên gia

Sau khi đã có được lời giải đáp cho thắc mắc 1 năm bổ sung canxi cho be mấy lần, ba mẹ nên trang bị kiến thức về cách bổ sung canxi cho trẻ.

2.1. Bổ sung canxi đúng lượng bé cần

Tuỳ vào giai đoạn phát triển, lượng canxi mà bé cần là không giống nhau. Và nhu cầu canxi là cũng là yếu tố quyết định xem 1 năm bổ sung canxi cho be mấy lần. Theo công bố của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), lượng canxi cần thiết theo độ tuổi là:

Chú ý lượng canxi trong thuốc bổ sung canxi cho trẻ 3 tuổi

Bảng nhu cầu canxi theo độ tuổi cho trẻTrẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi: cần 300mg canxi/ngày

  • Từ 7 – 12 tháng tuổi: trẻ cần 400mg canxi/ngày
  • Từ 1 – 3 tuổi: trẻ cần 500 mg canxi/ngày
  • Từ 4 – 6 tuổi: trẻ cần 600mg canxi/ngày
  • Từ 7 – 9 tuổi: trẻ cần 700mg canxi/ngày
  • Từ 10 tuổi: nhu cầu canxi là 1000mg/ngày
  • Từ 11 – 24 tuổi: nhu cầu canxi là1200mg/ngày

>> XEM THÊM: BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ CHẬM MỌC RĂNG CÓ CẦN THIẾT VÀ BỔ SUNG NHƯ THẾ NÀO?

2.2. Chọn loại canxi phù hợp với bé

Thông thường mọi người khi mua canxi chỉ quan tâm đến thương hiệu hoặc đơn giản là mua một sản phẩm bổ sung canxi được quảng cáo rằng có thể bổ sung cho trẻ. 
Trên thực tế, không phải tất cả các loại canxi đều có hiệu quả hoặc khả năng hấp thụ như nhau. Một số loại canxi vô cơ thường khá khó hấp thụ và không tốt cho sức khỏe của trẻ. Khi sử dụng loại canxi này, cơ thể chỉ hấp thu được một phần canxi, phần còn lại canxi sẽ tích tụ ở thận và đào thải ra ngoài nên cơ thể không hấp thụ được nhiều canxi dù được bổ sung canxi. 
Để khắc phục tình trạng này, hiện nay các nhà nghiên cứu đã cho ra những sản phẩm chứa canxi hữu cơ. Loại canxi này vô cùng thân thiện với hệ tiêu hoá của trẻ nhỏ. Ngoài ra, nó cũng không gây tác dụng phụ như sỏi thận hay táo bón nên hoàn toàn an toàn cho trẻ nhỏ sử dụng.

2.3. Bổ sung vitamin D3, vitamin K2 MK7 cùng với canxi

Nếu chỉ bổ sung các chế phẩm canxi mà không cho bé uống kèm các loại vitamin D3, vitamin K2MK7 cơ thể chỉ  hấp thu được khoảng 10% vào máu. Có đến 90% canxi còn lại tích tụ ở ruột và thận, thành sỏi thận hoặc bị đào thải ra khỏi cơ thể.

1 năm bổ sung canxi cho bé mấy lần tùy thuộc vò nhu cầu của trẻ

Bộ 3 canxi, vitamin D3 MK7 giúp xương chắc khỏe

Để canxi đạt được mục đích cuối cùng là canxi được gắn chính xác vào xương và răng thì phải bổ sung vitamin D3 và MK7. Vitamin D3 sẽ vận chuyển tối đa lượng canxi từ ruột vào máu. Và tiếp theo Vitamin K2 Mk7 sẽ đưa lượng canxi trong máu đến răng và xương. 
Nếu thiếu 1 trong 2 loại vitamin kể trên thì không thể làm được điều này. Ví dụ, nếu chỉ có vitamin D3 thì lượng canxi tối đa cơ thể hấp thụ được là 40%. Ngoài ra, MK7 còn có khả năng ức chế tế bào hủy xương, giúp ngăn ngừa tình trạng mất xương, loãng xương sau này.

2.4. Phải bổ sung đầy đủ chất cho bé

Mặc dù canxi rất quan trọng đối với cơ thể nhưng nếu bạn chỉ quan tâm đến việc bổ sung canxi mà thiếu các chất dinh dưỡng khác cũng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chất trong cơ thể. 

Trẻ nhỏ cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để phát triển tốt

Được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trẻ sẽ phát triển toàn diện

Chỉ riêng canxi thôi thì chưa đủ để bé có được chiều cao vượt trội mà cần các dưỡng chất khác như magie, mangan, đồng, kẽm, DHA,... Chỉ đầy đủ dưỡng chất khi đó cơ thể mới thực sự khỏe mạnh, phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Tóm tại, 1 năm bổ sung canxi cho be mấy lần? Cha mẹ nên cho bé uống canxi 2 - 3 lần trong năm, mỗi lần uống khoảng 4 - 5 tuần, khoảng cách giữa các đợt bổ sung là là 1 - 2 tháng. Ngoài ra, thực đơn hằng ngày của bé khi đang bổ sung canxi hay trong khoảng nghỉ phải luôn đầy đủ 4 nhóm chất.

CÙNG PASGO TẠO NÊN NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CHO BÉ YÊU NHÀ BẠN

>> NHỮNG NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN CHUYÊN ĐẶT TIỆC MÙNG 1-6 VÀ TIỆC SINH NHẬT CHO BÉ YÊU 

>> CÁC NHÀ HÀNG CÓ KHU VUI CHƠI CHO BÉ - BỐ MẸ ĂN NGON, BÉ YÊU CHƠI VUI

>> CÁC NHÀ HÀNG TRONG TTTM TIỆN CHO VIỆC ĐI CHƠI ĐI ĂN CÙNG BÉ YÊU

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn cuối tuần, đặt tiệc sinh nhật, liên hoan,... đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0