Thiếu canxi gây bệnh gì ở trẻ nhỏ? Cách bổ sung canxi cho bé an toàn

Ngày cập nhật:17/12/2022

Trẻ thiếu canxi thường gặp phải những vấn đề về sức khoẻ như: chậm mọc răng, chất lượng răng kém dễ sâu răng, hay bị chuột rút, ngủ không sâu giấc,... Nguy hiểm hơn là gặp các vấn đề vế xương như: Còi xương, chậm phát triển chiều cao, chậm biết đi, có nguy cơ bị loãng xương,....Thiếu canxi gây bệnh gì hiện nay đang là mối băn khoăn của không ít cha mẹ nuôi con nhỏ. Bởi nhiều bé chủ yếu do chế độ ăn uống không đầy đủ hoặc vì những lý do bệnh lý khác mà bị thiếu hụt canxi. Điều này ảnh hưởng vô cùng xấu đến sự phát triển lâu dài của trẻ đặc biệt là chiều cao. Trong bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức về canxi, cách nhận biết bé thiếu canxi và cách bổ sung canxi từ thực phẩm.


Mục lục

1. Canxi là gì?

Trước khi tìm hiểu về việc thiếu canxi gây bệnh gì, bạn cần biết canxi là gì và nó thực sự có vai trò ra sao. Canxi được biết đến là một khoáng chất quan trọng không thể trong cơ thể. Canxi cần thiết để cho sự hoạt động của cơ. Canxi còn có khả năng hỗ trợ việc bài tiết cả hormone và enzyme khắp cơ thể.

Thiếu canxi gây bệnh gì: Loãng xương

Canxi giúp xương và răng của bé luôn chắc khoẻ

Thông qua việc sử dụng chất dẫn truyền thần kinh, canxi cho phép truyền các xung động giữa não và toàn bộ hệ thống thần kinh. Canxi đóng một vai trò trong việc duy trì nhịp tim ổn định, cũng như vận chuyển các ion qua màng tế bào. Tóm lại, canxi có ảnh hưởng tới nhiều chức năng trong cơ thể chúng ta. Do đó, trẻ thiếu canxi có thể là nguyên nhân của không ít các loại bệnh về sau này. 

2. Thiếu canxi gây bệnh gì ở trẻ nhỏ?

Khi nghe đến vấn đề bé bị thiếu hụt canxi, không ít phụ huynh liền đặt câu hỏi thiếu canxi gây bệnh gì với trẻ nhỏ. Như chúng ta đã biết, canxi rất cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể. Vì vậy thiếu canxi có thể gây ra những tác động đến nhiều cơ quan bao gồm cả cơ, xương và răng, cũng như sức khỏe tâm thần của bé.

2.1. Thiếu canxi gây bệnh gì: Các vấn đề về cơ

Bé bị thiếu canxi có thể gặp phải các vấn đề:

  • Đau cơ, chuột rút
  • Đau ở đùi và cánh tay khi đi bộ hoặc vận động
  • Tê và ngứa ran ở bàn tay, cánh tay, bàn chân và chân, cũng như quanh miệng

Các triệu chứng này có thể đến và biến mất ngay sau đó. Do đó mà nhiều cha mẹ có thể sẽ chủ quan. Tuy nhiên về lâu dài bé sẽ bị thiếu hụt canxi ngày càng trầm trọng và nguy cơ gặp phải các vấn đề nặng hơn cũng tăng cao.

2.2. Thiếu canxi gây bệnh gì: Mệt mỏi

Mức độ canxi thấp có thể làm bé thường xuyên thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng và uể oải. Thậm chí bé có thể bị mất ngủ.

Mệt mỏi liên quan đến sự thiếu hụt canxi cũng có thể làm bé bị choáng váng, chóng mặt, thiếu tập trung, hay quên và lú lẫn.

2.3. Thiếu canxi gây bệnh gì: Các triệu chứng về móng và da

Sự thiếu hụt canxi kéo dài có thể làm bé mắc phải các vấn đề về móng và da như:

Thiếu canxi gây bệnh gì? Trẻ quấy khóc

Thiếu canxi khiến trẻ ngủ không sâu giấc hay quấy khóc

  • Da khô
  • Móng tay khô, gãy hoặc giòn
  • Tóc khô, xơ
  • Rụng tóc từng mảng 
  • Chàm hoặc viêm da
  • Bệnh vẩy nến

2.4. Thiếu canxi gây bệnh gì: Giảm mật độ xương và loãng xương

Xương dự trữ một lượng lớn canxi của cơ thể. Để xương chắc khỏe, một lượng lớn canxi phải được cung cấp và luôn được dự trữ trong xương. Khi mức canxi thấp, cơ thể xu hướng lấy canxi từ xương để đáp ứng các nhu cầu tối thiểu. Chính điều này làm xương trở nên giòn và dễ bị tổn thương.

Theo thời gian, quá ít canxi có thể gây ra chứng loãng xương, giảm mật độ khoáng chất trong xương. Chiều cao của bé hầu như không tăng lên thậm chí bé còn bị còi xương, xương mỏng và dễ bị gãy. Bé cũng sẽ dễ bị đau và gặp các vấn đề về tư thế. 

Tuy nhiên, các vấn đề về xương không phải có thể quan sát được ngay. Thậm chí có thể mất nhiều năm để các biến chứng của sự thiếu hụt canxi phát triển.

2.5. Thiếu canxi gây bệnh gì: Vấn đề nha khoa

Khi cơ thể đang thiếu canxi và không thể lấy từ thức ăn, nó sẽ kéo canxi từ các nguồn như răng. Chính vì vậy mà bé có thể mắc các vấn đề về răng miệng, bao gồm:

Thiếu canxi gây bệnh gì: Trẻ chậm mọc răng

Trẻ thiếu canxi thường chậm mọc răng, chất lượng răng kém

  • Sâu răng
  • Răng giòn, dễ vỡ
  • Nướu dễ bị kích thích
  • Chân răng yếu

Thiếu canxi gây bệnh gì ở trẻ sơ sinh? Với các bé sơ sinh thiếu canxi có thể gây ra việc chậm phát triển của răng. Chất lượng của răng sau khi mọc kém, dễ sâu răng, dễ gãy.

3. Trẻ bị thiếu canxi phải làm sao?

Phía trên chúng ta cũng đã tìm hiểm được thiếu canxi gây bệnh gì ở trẻ và nó nguy hiểm như thế nào. Vì thế ngay khi phát hiện bé nhà mình bị thiếu canxi cha mẹ hãy áp dụng những biện pháp sau:

3.1. Bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống

Cách đầu tiên để đánh bay vấn đề “Thiếu canxi gây bệnh gì ở trẻ” là đảm bảo rằng chế độ ăn uống của bé có đủ lượng khoáng chất cần thiết. Trong chế độ ăn uống hằng ngày cha mẹ cần cân đối các loại dưỡng chất, đặc biệt là phải có các thực phẩm giàu canxi.

Thực phẩm giàu canxi bao gồm các sản phẩm từ sữa: sữa chua và pho mát, sữa tươi, sữa công thức,... Mẹ có thể cho bé uống một cốc sữa vào những bữa phụ hoặc ăn kèm với bánh mì vào bữa ăn sáng.

Các loại rau tưởng chừng chỉ giàu chất xơ nhưng cùng là nguồn cung cấp canxi vô cùng dồi dào cho trẻ. Có thể kể đến như bông cải xanh, rau bina, đậu bắp, cải thìa, bơ và cải xoăn,...

Bổ sung canxi cho bé từ thực phẩm

Bổ sung canxi cho trẻ từ thực phẩm ăn hằng ngày

Các loại đậu như đậu trắng, đậu nành cũng là những lựa chọn tốt để tăng lượng canxi thông qua chế độ ăn uống. Một số loại cá bao gồm cá hồi, cá rô và cá ngừ cũng là nguồn cung cấp canxi dồi dào.

3.2. Bổ sung canxi thông qua các thực phẩm bổ sung

Tuổi tác là yếu tố quan trọng trong việc xác định lượng canxi hàng ngày của bé. Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi cần được cung cấp khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày. Trong khi trẻ sơ sinh từ 7 đến 12 tháng tuổi sẽ cần lượng canxi hàng ngày là 1500 mg. Trẻ em từ 1 đến 8 tuổi nên tiêu thụ 2500 mg. Và trẻ em từ 9 đến 18 tuổi nên tiêu thụ 3000 mg canxi mỗi ngày. 

Chính vì sự khác nhau về liều lượng canxi theo từng độ tuổi mà cha mẹ cần phải lựa chọn cẩn thận hơn cho bé. Chọn đúng sản phẩm uy tín, đúng hàm lượng mà bé cần luôn là những điều cần được  ưu tiên  trên hết.

3.3. Bổ sung Vitamin D

Nếu không có vitamin D, cơ thể bé sẽ không thể hấp thụ canxi. Điều đó chứng tỏ rằng vitamin D cũng quan trọng như canxi.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo rằng trẻ từ 1 đến 3 tuổi nên bổ sung 600 IU vitamin D mỗi ngày.  Cách điển hình nhất để cung cấp vitamin  D cho trẻ là đưa trẻ ra nắng. Khi da của bé tiếp xúc với tia cực tím của mặt trời, nó sẽ  tạo ra vitamin D. Tuy nhiên bạn  cần biết rằng, chỉ cần phơi nắng 10-20 phút mỗi ngày dưới ánh nắng nhẹ là đủ.

Nhưng để có nguyên liệu để tổng hợp thành vitamin D thì bé cần được cung cấp từ thực phẩm bên ngoài. Vậy những thực phẩm giàu vitamin D là thực phẩm nào?

Bổ sugn vitamin D cho trẻ thiếu canxi

Bổ sung vitamin để tăng khả năng hấp thu canxi cho trẻ

  • Các loại cá béo vừa kể trên như: Cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi,... là những loại cá khá giàu vitamin D và lại dồi dào canxi.
  • Một số loại hải sản: Tôm, cua, hàu,... luôn chứa đồng thời cả canxi và vitamin D. Nhưng bé có tiền xử bị dị ứng hải sản thì cha mẹ nên hạn chế cho bé dùng các loại thực phẩm này.
  • Một số sản phẩm giàu vitamin D khác như: nấm, lòng đỏ trứng gà, sữa và các sản phẩm từ sữa, một số loại ngũ cốc dinh dưỡng,...

Xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất luôn là việc làm quan trọng và cần thiết. Bởi một chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ là nền tảng vứng chắc để trẻ phát triển đồng đều về thể chất và chí lực. Và cùng nhờ chế độ ăn uống khoa học đó thì cha mẹ sẽ không còn phải lo lắng về những câu hỏi như “Thiếu canxi gây bệnh gì?”.

Mong rằng qua bài viết trên, cha mẹ trẻ phần nào có thể hiểu rõ hơn về vấn đề thiếu canxi gây bệnh gì. Qua đó tìm được những giải pháp phù hợp, đảm bảo cho bé yêu được phát triển toàn diện.


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0