Canxi cho bé 1 tuổi: Nhu cầu, loại canxi, cách uống và cách tăng hấp thu

Ngày cập nhật:07/01/2023

Canxi là dưỡng chất thiết yếu rất cần cho quá trình phát triển cơ và đặc biệt là hệ xương ở trẻ. Thiếu hụt canxi trẻ rất dễ còi cọc và kém tăng trưởng làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Và với mong muốn bé nhà mình có 1 chiều cao lý tưởng thì bổ sung canxi cho bé 1 tuổi là rất quan trọng. Trong bài viết này sẽ cung cấp những thông tin mẹ cần biết về canxi cho trẻ 1 tuổi!


Mục lục

Nhu cầu canxi cho bé 1 tuổi

Canxi có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển chiều cao, quá trình tăng trưởng xương và thể chất của trẻ. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi thể con người có 99% canxi tập trung tại xươ

ng và răng và khoảng 1% còn lại là trong những tế bào máu. Trẻ được bổ sung canxi đầy đủ khi 1 tuổi (trong giai đoạn 1000 ngày vàng) sẽ là tiền đề vững chắc giúp bé bứt phá chiều cao.

Nhu cầu canxi cho trẻ 1 tuổi

Ba mẹ cần lưu ý nhu cầu canxi cho trẻ 1 tuổi để bổ sung đúng

Khi bị thiếu hụt canxi trẻ sẽ trở nên còi cọc, răng phát triển kém hay quấy khóc, xương lồi, mắt trũng và ngủ chập chờn không ngon giấc. Bên cạnh việc thiếu hụt canxi cũng tác động lên hệ miễn dịch sẽ làm cho tế bào giảm dần chức năng nhận diện để loại bỏ tế bào ung thư của cơ thể. 
Tuy nhiên ba mẹ cũng không nên bổ sung dư thừa canxi. Bởi bổ sung dư thừa vừa tốn kém vừa ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ trẻ. Ở từng lứa tuổi trẻ sẽ có yêu cầu canxi khác nhau, và nhu cầu canxi cho bé 1 tuổi - 3 tuổi là 500 mg canxi/ngày. 

Các loại canxi cho bé 1 tuổi

Hệ tiêu hoá của bé 1 tuổi rất nhạy cảm, nguồn canxi để bổ sung canxi cho bé cha mẹ cũng cần phải lựa chọn kỹ càng. Dưới đây là 1 số nguồn canxi an toàn, tốt nhất cho trẻ:

Canxi cho bé 1 tuổi: Canxi từ sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tuyệt vời nhất cho mẹ và nó cũng là nguồn cung cấp canxi cho trẻ 1 tuổi tốt nhất. Bởi canxi trong sữa mẹ là canxi hữu cơ rất dễ dàng để bé hấp thụ. Ngoài ra sữa mẹ cũng đem lại hàng loạt các lợi ích đối với bé 1 tuổi hơn: 

  • Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhất là canxi để bổ sung và đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ở trẻ.

Sữa mẹ là nguồn canxi an toàn nhất cho trẻ

Sữa mẹ là nguồn canxi an toàn nhất cho trẻ

  • Kích thích việc tăng trưởng chiều cao, mật độ xương và phát triển cơ bắp ở trẻ 1 tuổi 
  • Cung cấp những kháng thể giúp bé xây dựng một hệ miễn dịch vững chắc, phòng chống các tác nhân xấu gây bệnh bên ngoài. 

Chính vì vậy, nếu mẹ vẫn có sữa thì có thể dùng sữa mẹ cho tăng cường bổ sung canxi cho trẻ. Đây là nguồn canxi vô cùng an toàn và tốt bậc nhất cho trẻ.

Canxi cho bé 1 tuổi: Canxi từ sữa công thức

Sữa đối với trẻ 1 tuổi vẫn là nguồn dinh dưỡng quan trọng. Nó cung cấp cho trẻ rất nhiều chất dinh dưỡng như: Protein, vitamin, khoáng chất thiết yếu cho trẻ
Đồng thời những sản phẩm sữa công thức do nhiều nhà khoa học chuyên môn và bác sĩ dinh dưỡng lựa chọn cũng cung cấp hàm lượng canxi thích hợp với thể trạng của mỗi tuổi của trẻ.
Và những sản phẩm sữa công thức ngày nay còn có thêm vitamin D3. Vitamin d3 hỗ trợ tăng cường hấp thu canxi từ máu và gắn chính xác vào trong xương để giúp xây dựng hệ xương răng cùng nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. 

Canxi cho bé 1 tuổi: Canxi từ thực phẩm

Khi 1 tuổi trẻ đã ăn dặm được một thời gian vì vậy trẻ đã bắt đầu ăn và dung nạp tốt những thực phẩm giàu canxi. Để bổ sung canxi cho bé 1 tuổi cha mẹ có thể cho bé ăn những thực phẩm giàu canxi. Đây là cách bổ sung canxi vào bé tự nhiên và hiếm khi gây ra tình trạng dư thừa bởi lương cơ thể bé sẽ chỉ hấp thu một phẩm canxi trong thực phẩm. Đồng thời canxi cũng dễ dàng hấp thu và an toàn, bởi canxi trong thực phẩm là canxi hữu cơ vô cùng thân thiện với hệ tiêu hoá của bé. 

Thực phẩm - nguồn canxi cho bé 1 tuổi

Mẹ có thể bổ sung canxi cho bé ăn dặm qua thức ăn

Đồng thời những loại thực phẩm này không chỉ giàu canxi mà nó còn cung cấp cho trẻ nhiều vi chất dinh dưỡng khác. Có thể kể đến như: vitamin C, vitamin D và vitamin E,... 
Cũng vì thế, bổ sung canxi cho bé 1 tuổi được các chuyên gia khuyến cáo. Nó vừa giúp bé phát triển chiều cao vừa tốt cho sức khỏe tổng thể của bé. 
Những thực phẩm nhiều canxi mẹ nên bổ sung vào bữa ăn dặm cho bé là: sữa (ba mẹ nhớ chọn sữa đúng độ tuổi), phô mai, sữa chua,... Hoặc cá, tôm, cua, đậu lăng, trứng và một số nhóm thực phẩm như đậu phụ, rau cải xanh tươi,... 
Khi bổ sung canxi cho bé 1 tuổi ngoài những loại thực phẩm trên thì mẹ cũng phải lưu ý bữa ăn với đầy đủ chất protein, lipid và chất khoáng, . .. giúp trẻ phát triển đồng đều. Không nên quá tập chung vào việc bổ sung canxi cho bé mà gây thiếu hụt chất khác.

Sản phẩm chức năng bổ sung canxi cho bé

Ngoài nguồn canxi như: sữa mẹ, sữa công thức, thực phẩm thì ba mẹ có thể lựa chọn các thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho bé 1 tuổi. Đây là lựa chọn bổ sung canxi phù hợp cho những bé bị bất dung nạp lactose. Đồng thời nó cũng giúp bé đáp ứng đủ nhu cầu canxi mỗi ngày (thông thường bé chỉ hấp thu tối đa 50% lượng canxi trong thực phẩm).
Việc lựa chọn sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ là vô cùng quan trọng:

Tiêu chí lựa chon canxi cho bé 1 tuổi

Tiêu chí lựa chon canxi cho bé 1 tuổi

  • Canxi trong sản phẩm phải là canxi hữu cơ.
  • Mùi vị hấp dẫn với bé.
  • Hàm lượng canxi rõ ràng để cha mẹ có thể tính toán được.
  • Sản phẩm uy tín chất lượng, đạt chuẩn, được cấp phép.

Cách bổ sung canxi cho bé 1 tuổi

Tiếp theo đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu thời điểm bổ sung canxi cho bé 1 tuổi cũng như những lưu ý.

Canxi cho bé 1 tuổi uống lúc nào trong ngày

Theo các chuyên gia, nên cho bé uống canxi vào sau bữa sáng (khoảng sau 7h - 8 h). Đấy là thời điểm bổ sung canxi thích hợp nhất trong ngày, canxi sẽ dễ dàng hấp thu vào cơ thể nhất. Đồng thời hạn chế khả năng lắng đọng canxi tại thận và hệ tiêu hoá. Đồng thời, không nên cho bé uống canxi trước bữa ăn nhằm hạn chế việc tác động vào dạ dày. 
Nên cho bé uống canxi sau ăn sáng khoảng 30p - 1 giờ. Sẽ tốt hơn nếu cho bé bổ sung canxi cho bé sau ăn sáng và cho trẻ tắm nắng. Vì vitamin D từ ánh mặt trời sẽ góp phần thúc đẩy chuyển hoá canxi và hấp thu cho cơ thể tối đa. 
Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung canxi cho bé 1 tuổi sau bữa ăn dặm buổi trưa khoảng một tiếng. Vì sẽ tốt hơn nên bổ sung canxi thành nhiều lần, và thời điểm phù hợp là sau bữa ăn sáng và bữa ăn trưa giúp cơ thể hấp thu canxi nhanh thì sẽ tốt hơn.  
Không nên cho bé 1 tuổi uống canxi vào chiều hoặc tối, đặc biệt là sau 9 giờ tối. Và với những bé bổ sung cả canxi và DHA thì ba mẹ cũng nên lưu ý. Tuy 2 chất này bổ sung cùng nhau không bị canh tranh hấp thu, nhưng để cơ thể bé tiếp nhận 2 chất này tốt nhất mẹ có thể làm theo lời khuyên sau:
+Cho bé uống DHA trước khi ăn 30 phút.
+Sau bữa sáng 1 tiếng thì cho bé uống canxi.

Những lưu ý khi bổ sung canxi cho bé 1 tuổi

Những mẹo giúp quá trình hấp thu canxi ở trẻ đạt hiệu quả tối đa ba mẹ nên biết:

Những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi

Thời điểm bổ sung canxi tốt nhất là sau bữa sáng 1 tiếng

  • Không cho trẻ uống canxi chung với sữa tươi bởi sẽ gây tác động lên sự hấp thu. Nếu trẻ đang dùng sữa thì cần uống canxi sau đó khoảng 2 giờ. 
  • Khoảng 14 giờ chiều là thời điểm để trẻ uống canxi nhiều nhất. 
  • Lựa chọn loại canxi có sự hấp thu cho cơ thể tốt hơn và không dùng quá liều sẽ gây dư thừa canxi. 
  • Cho con vui chơi, tắm nắng để cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất.

Tóm lại, cha mẹ nên bổ sung canxi cho bé 1 tuổi thông qua thức ăn hằng ngày, sữa công thức, thực phẩm chức năng,... Tuy nhiên cho dù có bổ sung canxi dưới hình thức nào thì liều lượng là vô cùng quan trọng. Và trong khi bổ sung canxi, cha mẹ nên thiết lập cho bé chế độ ăn cân bằng đầy đủ dưỡng chất.

Bạn có thể quan tâm:

>> Thiếu canxi gây bệnh gì cho trẻ nhỏ

>> Top 10 thực phẩm giàu canxi cho trẻ

>> Cách bổ sung canxi cho người lớn để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

>> Trị tiêu chảy cho bé bằng bài thuốc dân gian

>> Bé bị tiêu chảy phải làm sao?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0