Cách uống canxi cho bà bầu an toàn cho một thai kỳ khỏe mạnh

Ngày cập nhật:21/12/2022

Tình trạng thiếu hụt canxi của bà bầu khá phổ biến và các mẹ chưa biết bổ sung canxi như nào để an toàn và hiệu quả. Phần lớn các mẹ đang không biết nên bổ sung bao nhiêu canxi cho từng giai đoạn thai kỳ. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của bé. Hiểu được những băn khoăn lo lắng đó, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách uống canxi cho bà bầu an toàn và hiệu quả nhất.


Mục lục

1. Cách uống canxi cho bà bầu: Uống đúng liều lượng

Khi bổ sung bất kỳ một chất nào chúng ta cũng cần phải quan tâm đến liều lượng của chúng. Người ta nói liều lượng quyết định chất đấy là thuốc bổ hay thuốc độc, và canxi cũng vậy. Và trong từng giai đoạn của thai kỳ, liệu lượng canxi bà bầu cần cũng có sự thay đổi. Điều đầu tiên trong cách uống canxi cho bà bầu đó là uống đủ liều vào đúng thời điểm.

1.1. Cách uống canxi cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Chắc hẳn các mẹ đều biết, trong ba tháng đầu mẹ bầu cần được bổ sung canxi để cho thai nhi bắt đầu làm tổ và đảm bảo bước đầu cho sự phát triển của bé. Khi này lượng canxi mẹ bầu cần ở giai đoạn này đã cao hơn trước mang thai và vào khoảng 800 mg canxi/ngày.
Mẹ bầu cần đáp ứng đủ lượng canxi thì quá trình phát triển của bé bước đầu mới diễn ra thuận lợi:

Cách uống canxi cho bà bầu: Bổ sung từ đầu thai kỳ

Cách uống canxi cho bà bầu: Bổ sung từ đầu thai kỳ

  • Vào tuần thứ 5, thai nhi cần có canxi để xây dựng hệ tuần hoàn.
  • Vào tuần thứ 6, cột sống của bé phát triển rõ rệt đó là bắt đầu có hình chữ C. Để làm được điều này phải có sự góp sức của canxi.
  • Vào tuần thứ 7, lượng canxi bé nhận được sẽ giúp bé phát triển chồi cánh tay.
  • Tuần thứ 8, cổ và thân của thai nhi đã được duỗi thẳng.
  • Đến tuần thứ 9, nhờ có canxi các ngón tay của bé dần được hình thành và phát triển.

Xem thêm :Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? Những thực phẩm cần tăng cường bổ sung

1.2. Cách uống canxi cho bà bầu trong 3 tháng giữa

Đến 3 tháng giữa của thai kỳ, các mẹ bầu cần tăng cường bổ sung canxi. Lượng canxi trung bình bà bầu cần bổ sung mỗi ngày là 1000mg. Khi đó, nếu chỉ cung cấp canxi từ thức ăn là không đủ, bà bầu cần bổ sung thêm từ viên uống bên ngoài. Cách uống canxi cho bà bầu trong 3 tháng dưỡng là uống để mẹ bầu có đủ 1000mg canxi/ ngày.  Vì thai nhi đang cần canxi cho quá trình hoàn thiện các cơ quan:

  • Sang đến tuần thứ 13 trở đi, thai nhi cần canxi để tiếp tục xây dựng hệ xương của mình. Xương dài, xương sọ của thai nhi cứng hơn thấy rõ.
  • Quá trình phát triển xương này tiếp tục diễn ra ở tuần thứ 14, 15, 16. Vì thế để đảm bảo hệ xương của bé vững chắc, là nền móng cho sự phát triển chiều cao sao này thì đây thời điểm thích hợp để bổ sung canxi.

Canxi giúp mẹ và bé có thai kỳ khỏe mạnh

Canxi giúp mẹ và bé có thai kỳ khỏe mạnh

  • Tiếp đến tuần 17, 18 canxi bé nhận được vẫn sẽ tiếp tục dùng để xây dựng hệ xương. Bên cạnh đó, nó cũng giúp bé có những cử động đầu đời như: mút tay, nháy mắt,...
  • Đến cuối giai đoạn 3 tháng cuối, canxi sẽ giúp bé tiếp tục hoàn thiện hệ xương.

1.3. Cách uống canxi cho bà bầu trong 3 tháng cuối

3 tháng cuối thai kỳ hay còn gọi là giai đoạn “về đích” của trẻ. Vì thế nhu cầu canxi của bà bầu cao hơn hẳn, cụ thể là mỗi ngày mẹ bầu cần bổ sung 1500mg canxi/ngày. Lượng canxi “khổng lồ” này sẽ đem đi thực hiện 2 nhiệm vụ lớn đó là:

  • Hoàn thiện hệ xương về chất lượng và độ dài của xương. Cân nặng và chiều dài của thai nhi cũng từ đó sẽ tăng lên nhanh chóng. Vì vậy, nếu trong giai đoạn này mẹ bầu không bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, trẻ rất dễ bị còi xương, nhẹ cân, chậm phát triển về trí tuệ.
  • Một phần canxi sẽ được tích lũy trong sữa mẹ để sau sinh bé được bú sữa non có chứa đầy đủ các kháng thể, chất dinh dưỡng (trong đó có canxi).

1.4. Cách uống canxi cho bà bầu: Uống bao nhiêu viên

Như ở trên chúng ta đã tìm hiểu, lượng canxi mẹ bầu cần bổ sung sẽ tăng lên theo giai đoạn của thai kỳ cụ thể là: 800 mg canxi trong 3 tháng đầu, 1000mg canxi trong 3 tháng tiếp theo và 1500mg canxi trong 3 tháng cuối. Bởi vậy cách uống canxi cho bà bầu là uống đủ lượng trong từng giai đoạn thai kỳ.
Khi mẹ không đáp ứng đủ lượng canxi mà thai nhi cần, cơ thể mẹ sẽ tự rút canxi từ xương để truyền đến cho con. Do đó các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên uống khoảng 2 viên canxi/ngày (với những viên canxi có hàm lượng từ 250mg canxi - 450mg canxi). Bên cạnh đó, bạn cần tham khảo thêm về khuyến cáo của nhà sản xuất về liều uống và cách sử dụng.
Tuy nhiên trong giai đoạn đầu để tập làm quen thì mẹ bầu nên uống 1 viên/ngày. Sau 1 tuần nếu không thấy những dấu hiệu như nóng trong, táo bón, nổi mụn,... thì bà bầu có thể uống tăng lên thành 2 viên/ngày.

Bà bầu nên bổ sung canxi đúng theo lượng chuyên gia khuyến cáo

Bà bầu nên bổ sung canxi đúng theo lượng chuyên gia khuyến cáo

Mặc dù bà bầu bổ sung canxi là điều rất cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày cũng có các thực phẩm giàu canxi. Vì thế, cách uống canxi cho bà bầu an toàn là cân đối việc bổ sung canxi từ thực phẩm và từ viên uống bổ trợ. Lượng canxi một ngày bà bầu nạp vào cơ thể không được phép vượt quá 2500mg/ngày để tránh tình trạng tăng canxi huyết ảnh hưởng xấu đến mẹ và thai nhi.
Bạn cần loại bỏ ngay suy nghĩ “bổ sung càng nhiều canxi thì càng tốt”. Bởi cơ thể sẽ chỉ hấp thu được một lượng canxi nhất định. Nếu bạn đột ngột bổ sung thêm, và bổ sung dư thừa sẽ xảy ra hiện tượng tăng đào thải canxi. Không chỉ vậy nó còn gây áp lực lên các bộ phận khác như dạ dày và thận.

2. Những lưu ý về cách uống canxi cho bà bầu

Tiếp theo đây là những lưu ý về cách uống canxi cho bà bầu làm sao để hiệu quả và an toàn:

  • Đối với những bà bầu cần phải bổ sung canxi qua đường uống. Thì liều lượng, loại thuốc cũng như thời điểm uống cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Trường hợp này đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ từ y khoa, nếu bạn tự ý sử dụng có thể khiến bản thân và bé gặp nguy hiểm.
  • Những bà bầu bị cao huyết áp, thiếu hụt canxi trước khi mang thai thì cần chú trọng vào việc bổ sung canxi. Từ đó sẽ giúp ngăn ngừa bị tiền sản giật.
  • 1 mẹo về cách uống canxi cho bà bầu hiệu quả đó là tăng cường bổ sung canxi nhưng cũng không quên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất khác. Bên cạnh canxi bé còn cần rất nhiều dưỡng chất khác cho sự phát triển.
  • Khi bổ sung canxi mẹ bầu cũng cần lưu ý bổ sung đầy đủ các dưỡng chất khác. 

Cách uống canxi cho bà bầu: Không bổ sung đồng thời cùng sắt

Cách uống canxi cho bà bầu: Không uống cùng sắt

  • Sắt và canxi được bổ sung cùng lúc có thể gây ra hiện tượng cạnh tranh hấp thu. Hầu như toàn bộ lượng canxi bạn nạp vào thời điểm đấy sẽ bị đào thải ra ngoài. Vì thế, các chuyên gia thường khuyến cáo bà bầu bổ sung 2 khoáng chất này khác thời điểm và thường là cách nhau ít nhất 2 giờ đồng hồ. Để thuận tiện thì bà bầu nên bổ sung canxi sau ăn 30 phút và sau 2 tiếng thì uống sắt.
  • Khi bổ sung canxi, bà bầu lưu ý không uống cùng với các thực phẩm như: cao cao, trà, chocolate, cà phê,.... Bởi đây là những thực phẩm gây cản trở quá trình hấp thu canxi của cơ thể.
  • Cách uống canxi cho bà bầu tốt nhất là uống vào buổi sáng. Buổi sáng là thời điểm cơ thể hấp thu dưỡng chất rất tốt và có thêm ánh sáng mặt trời để chuyển hóa vitamin D, hỗ trợ việc hấp thu canxi.

Tóm lại cách uống canxi cho bà bầu an toàn nhất và hiệu quả nhất đó là bổ sung đúng theo liều được các chuyên gia khuyến nghị. Bà bầu nên tìm hiểu kỹ một sản phẩm trước khi sử dụng, và nên lựa chọn canxi hữu cơ để bổ sung. Song song với việc uống canxi, bà bầu hãy thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và vận động nhẹ nhàng để có một thai kỳ khoẻ mạnh.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0