Bổ sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh khi nào, hàm lượng bao nhiêu là hợp lý?

Ngày cập nhật:03/02/2023

Bổ sung d3 k2 cho trẻ sơ sinh có cần thiết hay không? D3 và K2 đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Thiếu hụt d3, k2 sẽ gây ra nhiều bệnh lý như chậm phát triển, giảm khả năng miễn dịch,... Và 2 loại vitamin này đặc biệt quan trọng với sức khỏe hệ xương và chiều cao của trẻ. Vậy trong bài biết này ta cùng đi tìm hiểu vai trò và cách bổ sung vitamin D3, K2 cho trẻ nhé!


Mục lục

Vitamin D3 và K2 có vai trò như thế nào với trẻ sơ sinh

Từ lâu nhiều người đã biết đến việc bổ sung d3 k2 cho trẻ sơ sinh. Vậy, 2 loại vitamin này có vai trò thực sự như thế nào với trẻ?

Vitamin D3 có vai trò như thế nào với trẻ sơ sinh

Vitamin D3 rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ em. Nhờ loại vitamin này, cơ thể bé sẽ hấp thụ được lượng canxi có trong thức ăn. Do đó mà vitamin D3 đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương và răng. Khi trẻ sơ sinh không được bổ sung vitamin đầy đủ có thể dẫn đến còi xương. Đây là căn bệnh ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của xương ở trẻ nhỏ.

Vai trò của D3 K2 cho trẻ sơ sinh

Nhưng lợi ích vitamin D3 K2 đem lại cho trẻ

Vitamin D3 còn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bình thường của các tế bào và khả năng miễn dịch. Theo một số nghiên cứu, vitamin D3 có thể ngăn ngừa một số bệnh mạn tính. Chúng có thể kể đến như bệnh hen suyễn, tiểu đường, đa xơ cứng và một số bệnh ung thư.

Vitamin K2 có vai trò như thế nào với trẻ sơ sinh

Tại sao các chuyên gia lại hay khuyến cáo bổ sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh cùng nhau. Các nghiên cứu khoa học hiện đã chỉ ra rõ ràng rằng vitamin K2 đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể. Nó có khả năng đảm bảo xương và răng của bé luôn chắc khỏe. 
Khác với vitamin K1 hoàn toàn không có khả năng bảo vệ tim mạch, trong khi vitamin K2 lại làm được điều này. Các nhà khoa học đã chỉ ra việc bổ sung vitamin K2 sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc các biến cố tim mạch khi trẻ bắt đầu lớn lên. Bên cạnh đó, nó còn đóng vai trò quan trọng trong hệ thần kinh. 
Nhờ có K2 mà trẻ sẽ được đảm bảo hơn về quá trình tăng trưởng và phát triển nhận thức ở não bộ. Trong thời gian qua, nhiều nhà nghiên cứu đã tìm ra mối quan hệ giữa trọng lượng cơ thể và lượng vitamin K. Họ đã liên hệ vitamin K với việc chuyển hóa chất béo và glucose. Qua đó nhận thấy rằng K2 có khả năng giảm nguy cơ bị béo phì, giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể tốt hơn.

Vì sao cần kết hợp bổ sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh?

Nhiều người đều biết lợi ích của Vitamin D3 có thể hỗ trợ sức khỏe xương, hệ thống miễn dịch, hỗ trợ tuần hoàn,... Nhưng họ lại không nhận ra rằng vitamin D cần vitamin K2 mới có thể phát huy toàn bộ lợi ích cho cơ thể. Vitamin D3 cần thiết để hấp thụ canxi - một chất quan trọng để hỗ trợ xương khỏe mạnh và chức năng miễn dịch tối ưu. Khi vitamin D3 đưa canxi ra từ ruột vào máu. Lúc này vitamin K2 sẽ đóng vai trò tiếp tục vận chuyển canxi vào xương của bé.

Bổ sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh giúp bé có hệ xương chắc khỏe

Bổ sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh giúp bé có hệ xương chắc khỏe

Do đó mà vitamin D3 luôn cần đi kèm với K2. Ngoài ra, bổ sung d3 k2 cho trẻ sơ sinh còn giúp duy trì độ đàn hồi của động mạch khỏe mạnh. Trong khi đó, nếu con chỉ được dùng mỗi vitamin D3 thì hoàn toàn không thể làm được điều này.

Khi nào nên bổ sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh và cần bổ sung bao nhiêu?

Thời điểm và liều lượng luôn là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả khi bổ sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh.

Thời điểm nên bổ sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh

Bổ sung d3 k2 cho trẻ sơ sinh đóng một vai trò quan trọng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Do đó, nếu mẹ muốn bé phát triển chiều cao vượt trội, bạn cần bổ sung ngay từ khi bé chào đời. Điều này sẽ giúp xương cho đủ canxi cho quá trình phát triển. Bởi lẽ chúng là những chất cần thiết mà cơ thể con không tự sản xuất ra được. Dưới 6 tháng tuổi mẹ nên bổ sung canxi cho con qua sữa mẹ. Khi bé lớn hơn 6 tháng tuổi mẹ có thể cho bé sử dụng các sản phẩm vitamin D3 K2 và từ thức ăn.

  • Những thực phẩm giàu vitamin D3 mẹ nên thêm vào thực đơn của mình bao gồm: Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá ngừ; lòng đỏ trứng; nấm; và thực phẩm tăng cường như sữa và ngũ cốc ăn sáng. Khi con bắt đầu ăn dặm mẹ có thể chế biến các món ăn từ những loại thực phẩm giàu vitamin D3 trên.

Bổ sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh từ sữa mẹ

Bổ sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh từ sữa mẹ là an toàn nhẩt

  • Thực phẩm giàu vitamin K2: thực phẩm lên men như kim chi, phô mai, sữa chua, đậu nành lên men kiểu Nhật (natto); gan gia cầm, trứng, sữa… Mẹ có thể lên thực đơn vô cùng phong phú với những loại nguyên liệu trên. Ví dụ: Một cốc sữa chua hoa qua sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời, nó vừa bổ sung canxi, vitamin K2, các loại khoáng chất khác và lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá.

Bổ sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh đến bao giờ?

Việc bổ sung d3 k2 cho trẻ sơ sinh đúng liều trong khoảng thời gian dài và liên tục là hoàn toàn an toàn cho trẻ. Cho nên mẹ có thể bổ sung 2 loại vitamin này liên tục trong quá trình lớn khôn của con từ khi con chào đời. Chỉ cần tạo khoảng nghỉ và thời gian bổ sung vitamin D3 K2 hợp lý cho bé là được.
Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm chức năng, bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Điều này sẽ đảm bảo cho bé có cơ hội phát triển toàn diện.

Liều lượng bổ sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh

Ngoài việc liên quan đến thời điểm bổ sung d3 k2 cho trẻ sơ sinh thì liều lượng cũng là vấn đề mà cần quan tâm. Tùy vào độ tuổi mà trẻ sẽ có các mức liều khác nhau. Theo khuyến nghị của viện dinh dưỡng, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi cần bổ sung 400 IU vitamin D3/ngày. 
Còn với trẻ 1-> 18 tuổi cần được cần bổ sung 600 IU vitamin D/ngày. Còn với việc bổ sung vitamin K2 thì sẽ phụ thuộc vào việc bé bú sữa công thức hay sữa mẹ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ bú sữa mẹ hấp vitamin K2 thấp hơn bú bình. Vì vậy mà mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn được mức liều phù hợp.

Lưu ý khi bổ sung vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh

Khi bổ sung d3 k2 cho trẻ sơ sinh, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Bổ sung đủ hàm lượng D3, K2: Khi trẻ uống quá liều có thể gây những tác dụng không mong muốn. Ví như như tăng canxi máu, nôn trớ nhiều hơn… Do đó mà mẹ nên bổ sung đúng hàm lượng mà bé cần.

Tắm nắng giúp việc bố sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh dễ dàng hơn

Tắm nắng giúp việc bố sung D3 K2 cho trẻ sơ sinh dễ dàng hơn

  • Tắm nắng cho trẻ: Với trẻ sơ sinh, bạn không nên cho trẻ ra ngoài tắm nắng. Vì lúc này, làn da của bé vẫn còn chưa phát triển hoàn thiện. 
  • Chọn sản phẩm bổ sung có cả D3 và K2: Bạn nên chọn sản phẩm có chứa cả D3 và K2 để tăng hiệp đồng tác dụng trong việc hấp thu canxi. 
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Bạn nên cho con đi khám sức khỏe định kỳ đều đặn. Qua đó có thể xác định chính xác rằng liệu con có đang thiếu vitamin D3 hay K2 không. Nếu có, bạn có thể bổ sung theo lời khuyên của bác sĩ.

Như vậy, các bậc cha mẹ có thể thấy bổ sung D3 K2 cho trẻ là cần thiết để tạo cho con nền tảng phát triển chiều cao tốt nhất. Tuy nhiên ba mẹ nên chú ý đến liều lượng thời gian bổ sung và cách thức bổ sung vitamin D3 K2 phù hợp nhất cho bé yêu nhà mình.

Có thể bạn quan tâm:

>> Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi

>> Một năm bổ sung canxi cho trẻ mấy lần?

>> 10 loại thực phẩm giàu canxi mẹ nên ăn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0