Loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì? Bổ sung đúng để con BỨT PHÁ chiều cao

Ngày cập nhật:29/02/2024

Bất cứ cha mẹ nào cũng mong muốn con mình có một chiều cao lý tưởng. Những yếu tố quan trọng quyết định đến chiều cao của bé đó là canxi và giai đoạn bổ sung canxi. Chính vì vậy, có rất nhiều ba mẹ đang có con trong giai đoạn dậy thì muốn biết loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì. Vậy chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem giai đoạn dậy thì trẻ nên bổ sung loại canxi nào và bổ sung như thế nào nhé!


Mục lục

1. Canxi và chiều cao của trẻ dậy thì

Trước khi tìm hiểu loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì ba mẹ nên tìm hiểu độ tuổi dậy thì của con. Đối với các em gái, tuổi dậy thì bắt đầu từ 13-15 tuổi và kết thúc ở tuổi 17-18. Ở trẻ nam, tuổi dậy thì bắt đầu từ 15-16 tuổi và kết thúc ở tuổi 19-20.

1.1. Tại sao nên bổ sung canxi cho trẻ dậy thì?

Nói về sức khoẻ và sự phát triển của xương thì canxi là khoáng chất quan trọng bậc nhất. Việc cung cấp đủ canxi cho trẻ khi dậy thì rất cần thiết để tối đa hóa việc tăng chiều cao, đảm bảo chất lượng xương ở giai đoạn trưởng thành. Ngoài ra nó còn ngăn ngừa nguy cơ loãng xương khi về già.

Loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì

Canxi là khoáng chất quan trọng quyết định đến chiều cao của trẻ

Quan trọng hơn, đối với bé nữ khoảng ½ lượng canxi tổng mà cơ thể hấp thu được sẽ nằm trong giai đoạn này. Và với bé trai thì lượng canxi cơ thể hấp thu là khoảng ½ - ⅓ canxi tổng, nhiều hơn 30% so với bé gái.
Nếu lượng canxi trẻ nhận được trong lúc dậy thì không đủ không những không giúp bé có chiều cao lý tưởng mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương. Ví dụ như: còi xương, nhuyễn xương, bàn chân khoèo và đau hoặc yếu cơ, chậm phát triển. Từ đó có thể thấy rõ rằng lời giải đáp cho câu hỏi Loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì? rất là quan trọng.

>> XEM THÊM: CÁCH KIỂM TRA TRẺ THIẾU CANXI CỰC CHUẨN VÀ BIỆN PHÁP XỬ LÝ

1.2. Nhu cầu canxi của trẻ dậy thì

Lượng canxi bổ sung cho trẻ sẽ được đo bằng miligam (mg). Ở mỗi độ tuổi thì lượng canxi bé cần là không giống nhau. Một bé 1 tuổi sẽ có nhu cầu canxi ít hơn bé 5 tuổi. Vì thế, để biết được loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì cha mẹ cần biết nhu cầu canxi của bé là bao nhiêu. Và với những trẻ em đang trong giai phát triển, dậy thì từ 9-18 tuổi sẽ cần 1300mg canxi mỗi ngày. Và tuỳ từng vào loại tuổi của con mẹ sẽ xác định được 1 năm bổ sung canxi cho bé mấy lần nhằm tránh việc dư thừa canxi.

2. Loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì?

Loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì mà lại an toàn và tiết kiệm luôn là chủ đề  được các bậc phụ huynh lưu tâm. Cha mẹ có thể bổ sung canxi cho trẻ bằng các rất nhiều nguồn khác nhau, hãy tham khảo những loại canxi dưới đây nhé.

2.1. Loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì? Canxi thực phẩm

Loại canxi đầu tiên được rất nhiều chuyên gia khuyến cáo cha mẹ bổ sung cho trẻ đó là canxi từ thực phẩm. Có rất nhiều thực phẩm với lượng canxi dồi dào, an toàn để bổ sung cho bé trong giai đoạn dậy thì:

Loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì: Canxi từ sữa

Uống sữa là cách bổ sung canxi an toàn cho trẻ

  • Canxi từ sữa

Lời giải đáp hoàn hảo nhất cho vấn đề Loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì? đó chính là canxi trong sữa. Các loại sữa như sữa tươi, sữa đóng hộp, sữa công thức đều có hàm lượng canxi rất cao. Ngoài ra những thực phẩm chế biến từ sữa như: sữa chua, phô mai, các loại bánh có nguyên liệu từ sữa,... đều là nguồn canxi tuyệt vời cho trẻ.

  • Trứng

Một loại thực phẩm quá quen thuộc với chúng ta - Trứng cũng là nguồn canxi rất tốt cho trẻ đang dậy thì. Trứng là một loại thực phẩm quá quen thuộc với chúng ta, nguyên liệu dễ tìm, dễ mua và giá cũng khá thấp. Có rất nhiều món ngon hấp dẫn được chế biến từ trứng như: Trứng chiên, trứng xào cà chua, trứng rán, trứng chưng,... 

  • Hải sản

Nói đến loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì, chúng ta phải nhắc đến hải sản. Mẹ có thể chế biến những bữa ăn ngon từ tôm, cua, mực, từ đó trẻ sẽ muốn bổ sung canxi trong giai đoạn tuổi dậy thì.

  • Các loại cá

Ngoài hải sản thì các loại cá cũng mang đến cho trẻ lượng lớn canxi. Cha mẹ có thể cho bé ăn các loại cá như: cá hồi, cá ngừ, cá mòi,... Những loại cá này còn rất giàu đạm, DHA,.. tốt cho sự phát triển trí tuệ, thể chất của trẻ.

  • Các loại đậu

Thực phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ… chứa hàm lượng canxi cần thiết cho tuổi dậy thì. Sữa đậu nành sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những trẻ bị bất dung nạp lactose trong sữa. Ngoài ra, trẻ cũng có thể nhận được một lượng canxi kha khá từ đậu xanh, đậu trắng, đậu đỏ và những loại đậu khác.

Loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì: Các loại hạt

Một số loại hạt giàu canxi trẻ dậy thì nên ăn

  • Rau lá xanh

Các loại rau  lá  xanh đậm như:  bông cải xanh, cải xoăn, cải thìa, cải ngọt, rau bina… là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Ngoài ra, những loại rau củ thông thường cũng sẽ cung cấp một lượng nhỏ canxi cho trẻ.

>> XEM THÊM CHI TIẾT HƠN:TOP CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÀU CANXI PHÙ HỢP NHẤT ĐỂ BỔ SUNG CHO TRẺ

Loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì? Viên uống canxi

Loại canxi thứ 2 mà trẻ đang trong giai đoạn dậy thì nên bổ sung đó là viên uống canxi. Các chuyên gia khuyên nên cho trẻ uống thêm canxi ở giai đoạn dậy thì. Bởi lượng canxi cơ thể hấp thu được từ thức ăn chỉ có thể đạt tối đa 50%, ngoài ra nó còn phụ thuộc vào thể trạng, hệ tiêu hoá của trẻ.
Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ hết sức quan trọng. Bởi nhiều loại sản phẩm chứa canxi vô cơ khiến trẻ không hấp thu được, bị táo bón, nóng trong,... Vì thế tốt nhất cha mẹ cần lựa chọn sản phẩm uy tín, bổ sung canxi hữu cơ được nhiều người tin dùng.

Những điều cần làm để con có chiều cao vượt trội

Sau khi đã tìm được loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì rồi, cha mẹ cũng không được bổ sung tùy tiện cho con mà phải bổ sung đúng cách. Cùng tìm hiểu cách cho trẻ dậy thì uống canxi đúng chuẩn chuyên gia nhé!

Cách bổ sung canxi cho trẻ dậy

Như trên chúng ta tìm hiểu, thực phẩm giàu canxi rất phong phú có cả trong thịt động vật và thực vật. Vì vậy, mẹ nên cho con ăn đa dạng các loại thực phẩm để vừa được bổ sung canxi vừa có thêm các dưỡng chất khác: DHA, vitamin, khoáng chất,...

Bổ sung canxi và đầy đủ các dưỡng chất khác

Nên cân đối việc bổ sung canxi và các dưỡng chất khác

Chọn viên canxi dễ hấp thu. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại viên canxi với nguồn gốc xuất xứ, liều lượng, thành phần khác nhau. Mẹ nên chọn loại canxi có thành phần hữu cơ và có đi kèm các loại vitamin D3, vitamin K2 MK7 để tăng khả năng hấp thu lên tối đa. 
Chú ý đến thời điểm bổ sung canxi cho trẻ. Nếu mẹ cho trẻ uống viên canxi thì nên uống vào buổi sáng, vào khoảng 7 - 8h sau bữa sáng 1 tiếng.

Tăng cường rèn luyện thể dục, chơi thể thao

Một trong những cách tăng chiều cao nhanh nhất  là “kéo dài cột sống” và thay đổi tư thế. Kết hợp luyện tập thể dục, chơi thể thao đều đặn là phương pháp tốt nhất.
Các bài tập kéo dãn cơ rất hiệu quả trong việc cải thiện chiều cao vì chúng có khả năng giúp cột sống của bạn dẻo dai hơn. Cũng nhờ nó mà các đốt sống của cột sống không phải chịu nhiều áp lực. Các sụn giữa các khớp không bị chèn ép, tạo không gian cho dịch khớp. Bằng cách này cột sống của chúng ta có thể dài thêm 2 - 3 cm.
Ngoài ra, tập luyện còn thúc đẩy quá trình sản sinh hormone tăng trưởng giúp tăng chiều dài cơ thể và cơ bắp. Những môn thể thao bạn có thể lựa chọn cho trẻ nhằm tăng chiều cao: bơi lội, bóng rổ, bóng đá, bóng tiếp sức, chạy bộ, cầu lông,...

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Ít ai biết rằng giấc ngủ ảnh hưởng đến chiều cao. Ngủ đủ giấc là cách tăng chiều cao cho trẻ mà không hề tốn chi phí. Nếu giấc ngủ được đảm bảo sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất hormone tăng trưởng trong cơ. Theo nghiên cứu, hormone này được tiết ra nhiều nhất trong giấc ngủ sâu từ 11 giờ đêm đến 2 giờ sáng. Vậy thời gian ngủ tốt nhất cho tuổi dậy thì là:

Ngủ đủ giấc giúp tiết đầy đủ hoocmon tăng trưởng

Giấc ngủ là một trong những yếu tố quyết định đến chiều cao của trẻ

  • Trẻ ở độ tuổi 6-12 tuổi: nên ngủ 9-12 tiếng mỗi ngày. 
  • Trẻ trong khoảng 13-18 tuổi: Ngủ đủ 8-10 tiếng mỗi ngày. 

>> XEM THÊM: NHỮNG TƯ THẾ NGỦ TĂNG CHIỀU CAO CỰC HIỆU QUẢ CHO TRẺ

Khi trên 18 tuổi: Đảm bảo ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày.

Vậy tóm lại, loại canxi nào tốt cho tuổi dậy thì? Trẻ dậy thì nên bổ sung canxi từ thực phẩm và uống thêm canxi bên ngoài. Tuy nhiên cha mẹ nên cân đối lượng canxi từ thực phẩm và viên uống để tránh bổ sung dư thừa. Và để lượng canxi mà thể trẻ hấp thu được nhiều nhất, cũng như thúc đẩy trẻ phát triển chiều cao nên khuyến khích bé chơi thể thao thường xuyên.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn cuối tuần, đặt tiệc sinh nhật, liên hoan,... đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0