Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì? Phân biệt giãn ruột và táo bón

Ngày cập nhật:13/01/2023

Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì là thắc mắc của nhiều người làm cha mẹ đang nuôi con nhỏ. Đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường và rất thường gặp ở các bé sơ sinh. Việc nhận biết và lựa chọn phương pháp hỗ trợ phù hợp sẽ giúp bé giảm thiểu tình trạng này và đảm bảo phát triển toàn diện hơn


Mục lục

1. Thông tin cơ bản về giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh 

Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì là câu hỏi thường thấy khi cha mẹ đang nuôi con nhỏ. Vậy cụ thể nó là gì, đâu mới là cách hỗ trợ tốt nhất cho bé khi gặp vấn đề này? Tất cả sẽ được giải đáp chính xác và chi tiết nhất qua bài viết dưới đây.

1.1. Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì?

Không ít người, đặc biệt là những bạn lần đầu làm cha mẹ sẽ tự hỏi: Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì? Giãn ruột sinh lý là quá trình mà ruột của bé tăng thể tích so với bình thường. Sự thay đổi này nhằm đáp ứng với khối lượng thức ăn tăng lên mỗi ngày của trẻ. 

Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì: Hiện tượng ruột của trẻ phát triển về kích thước

Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì: Hiện tượng ruột của trẻ phát triển về kích thước

Tình trạng giãn ruột thường thấy ở trẻ 2 tháng tuổi. Tuy nhiên, thời kỳ mà các bé có hiện tượng giãn ruột sinh lý là khác nhau. Điều này phụ thuộc vào sự phát triển cơ thể của từng bé.
Thực tế cho thấy, giãn ruột ở trẻ sơ sinh là điều hết sức bình thường. Do đó mà bạn không cần phải quá lo lắng cho bé. Bởi lẽ việc này hoàn toàn không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con bạn. Chính vì vậy bạn đừng vội quy kết một căn bệnh tiêu hóa nào đó và cho bé sử dụng thuốc khi chưa được bác sĩ kiểm tra. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề về tiêu hóa và sức khỏe của bé hơn.

>> Xem thêm: Thuốc trị táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất hiện nay 

1.2. Các dấu hiệu giãn ruột sinh lí mà bạn cần biết

Nhiều bậc phụ huynh có thể đã hiểu giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì, nhưng vẫn bị nhầm lẫn với chứng táo bón. Bởi lẽ cả hai vấn đề này đều làm bé không đi ngoài trong khoảng vài ngày. Do đó mà bạn cần nắm rõ các dấu hiệu để tránh nhầm lẫn với việc bé bị táo bón như sau:

  • Bé không đi ngoài nhiều ngày

Những bé đang trong thời kỳ giãn ruột sinh lý sẽ có kích thước đường ruột tăng lên so với bình thường. Do đó mà đường tiêu hóa của bé sẽ chứa được nhiều chất thải hơn. Vì thế mà bé sẽ không còn đi ngoài nhiều như trước. Thay vì đó bé sẽ đi ngoài ít hơn hẳn làm bố mẹ dễ nhầm lẫn với táo bón.

Giãn ruột sinh lý có thể khiến bé ít đi ngoài hơn bình thường

Giãn ruột sinh lý có thể khiến bé ít đi ngoài hơn bình thường

Cụ thể với các bé bú sữa mẹ và sữa công thức sẽ có sự khác biệt nhất định như sau:
Trẻ bú sữa mẹ: Không đi ngoài khoảng 7-10 ngày.
Trẻ uống sữa công thức: Không đi ngoài khoảng 3-5 ngày.

  • Phân mềm

Một đặc điểm rất dễ nhận ra giúp mẹ phân biệt được với khi bé bị táo bón đó chính là việc bé đi ngoài phân mềm. Khi bé bị táo bón, phân bé sẽ trở nên cứng và khô. Nhưng bé trong thời kỳ giãn ruột sinh lý thì phân vẫn sệt và mềm bình thường.
Ngoài ra, phân bé sẽ có màu vàng nâu hoặc vàng nhạt nếu bé bú sữa công thức. Trong khi nó sẽ có màu vàng tươi nếu bé bú sữa mẹ. Khi đó cha mẹ không cần lo lắng quá về vấn đề giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì. 

  • Bé ăn và ngủ tốt

Chính vì kích thước ruột tăng nên dạ dày của bé cũng sẽ nhanh rỗng hơn. Do đó mà bé có khả năng sẽ bú nhiều hơn so với bình thường. 

Hiện tượng giãn ruột giúp bé ăn ngủ tốt hơn

Hiện tượng giãn ruột sinh lý giúp bé ăn ngủ tốt hơn

Lúc bé bú xong, dạ dày của bé sẽ co bóp để giúp tiêu hóa thức ăn. Điều này đồng nghĩa với việc máu sẽ dồn về đây nhiều hơn và lượng máu ở não và các cơ quan khác sẽ giảm đi. Vậy nên bé sẽ ngủ tốt hơn.

  • Bé thường rặn và gồng mình

Việc bé rặn và gồng mình là biểu hiện hết sức bình thường. Bởi lẽ lúc này bé đang tập dần thói quen đẩy các chất thải ra ngoài cơ thể. Thêm vào đó, bé còn có thể có thêm các biểu hiện như xì hơi, đỏ mặt…

  • Bé vui chơi bình thường

Trong thời kỳ diễn ra tình trạng giãn ruột sinh lý, mọi hoạt động vui chơi của bé vẫn diễn ra bình thường. 
Bởi quá trình giãn ruột diễn ra khá nhẹ nhàng. Vì vậy mà bạn sẽ không quan sát thấy các biểu hiện khó chịu, quấy khóc, cáu kỉnh của bé như khi bé bị táo bón.

>> Xem thêm: Tổng hợp 10 mẹo trị táo bón cho trẻ sơ sinh tại nhà

2. Cần làm gì khi trẻ bị giãn ruột sinh lí

Sau khi hiểu được vấn đề giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì. Bạn sẽ cần hiểu rõ các phương pháp chăm sóc để trẻ thích nghi tốt hơn với sự thay đổi này. Có nhiều cách đơn giản mà cha mẹ có thể áp dụng khi bé đang trong thời kỳ giãn ruột. Cụ thể như sau:

2.1. Massage bụng cho con

Massage bụng sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. Đồng thời việc này  cũng kích thích nhu động ruột, từ đó giúp bé dễ đi ngoài hơn. Với những bé hay bị đầy hơi, táo bón, đây cũng là một cách hỗ trợ hiệu quả được rất nhiều cha mẹ áp dụng.

Mát xa bụng giúp con dễ chịu hơn trong thời kỳ giãn ruột sinh lý

Mát xa bụng giúp con dễ chịu hơn trong thời kỳ giãn ruột sinh lý

Bạn có thể cho bé nằm thư giãn rồi tiến hành thực hiện các bước massage bụng như sau. 

  • Massage theo vòng tròn cho bé. Cụ thể, bạn chia bụng con thành 4 phần rồi đặt tay vào một phần bụng. Sau đó xoa theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 10 đến 15 giây. Với 3 phần bụng còn lại, bạn lần lượt thực hiện tương tự.
  • Massage theo chiều dọc. Bạn dùng hai tay massage nhẹ từ ngực xuống bụng. Bạn cần thực hiện khoảng 10 đến 15 lần cho động tác này.
  • Massage hai chiều ngược nhau. Bạn chỉ cần để một tay vuốt theo hướng lên trên và một tay vuốt xuống dưới bụng của bé. Lặp đi lặp lại động tác này khoảng 20 lần. 

Bạn cần lưu ý rằng, không nên massage khi bé mới ăn no và một ngày có thể thực hiện massage vài lần.

>> Xem thêm: Trẻ trằn trọc, khó ngủ do thiếu chất dinh dưỡng nào? 

2.2. Bổ sung lợi khuẩn

Hiểu được hiện tượng giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì thì chắc hẳn ba mẹ cũng biết được vai trò của men vi sinh trong thời kỳ này. Bởi trong men vi sinh có chứa rất nhiều lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa của con. 

Lợi khuẩn giúp đường ruột của trẻ hoạt động tốt hơn

Lợi khuẩn giúp đường ruột của trẻ hoạt động tốt hơn

Chúng sẽ hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón và khả năng tiêu hóa ở trẻ sơ sinh. Chúng giúp trẻ xử lý lượng thức ăn lớn một cách dễ dàng, từ đó thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu. 

2.3. Tắm nước ấm cho trẻ

Việc tắm nước ấm cho con sẽ giúp con được thư giãn, tăng tuần hoàn máu và dễ ngủ. Khi chuẩn bị nước tắm cho bé, bạn nên kiểm tra độ nóng để đảm bảo rằng làn da nhạy cảm của bé sẽ không gặp vấn đề gì. Thêm vào đó, bạn cũng cần giữ phòng tắm sạch sẽ và không có gió mạnh thổi vào.

2.4. Vệ sinh không gian quanh trẻ

Môi trường và vật dụng quanh bé hoàn toàn có thể nhiễm virus, vi khuẩn, nấm mốc… Chính chúng là tác nhân thường xuyên gây ra các căn bệnh ở trẻ nhỏ, bao gồm cả bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Do đó mà bạn cần vệ sinh sạch sẽ nhà cửa và đồ dùng cho bé để bảo vệ hệ tiêu hóa của con.

>> Xem thêm: Tổng hợp 5+ cách tăng sức để kháng cho trẻ dưới 1 tuổi 

2.5. Cho con vận động nhẹ nhàng

Việc cho bé vận động nhẹ nhàng sẽ giúp tăng nhu động ruột. Điều này sẽ làm trẻ đi ngoài dễ dàng hơn. Đồng thời vận động còn giúp bé khỏe mạnh, ăn ngon miệng hơn. 

Vận động giúp kích thích hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động hiệu quả hơn

Vận động giúp kích thích hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động hiệu quả hơn

Một bài tập đơn giản mà mẹ có thể thực hiện cho bé là bài tập đạp xe. Bạn chỉ cần cho bé nằm ngửa, nắm lấy hai chân bé và cho bé co gối chuyển động giống như hành động đang đạp xe. 

2.6. Chườm ấm cho con

Việc chườm ấm vùng bụng sẽ giúp bé thấy dễ chịu hơn. Bởi lẽ khi bụng được làm ấm, các khí hơi trong bụng của bé cũng được đẩy ra ngoài. Nhờ vậy mà bé sẽ không còn thấy chướng bụng, khó chịu. 

Mong rằng với những thông tin được chia sẻ trong bài, cha mẹ đã hiểu được giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì. Qua đó nhận biết và lựa chọn các hỗ trợ phù hợp cho bé yêu của mình. 

----------------------------

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 

>> 8 Cách chữa táo bón khẩn cấp cho trẻ

>> Làm thế nào để bổ sung chất xơ hòa tan cho trẻ

>> Cách chữa táo bón cấp tốc cho trẻ nhỏ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0