Lý do và các cách bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng

Ngày cập nhật:07/01/2023

Những khoảnh khắc đầu đời của con như tập đi, bi bô tập nói hay mọc những chiếc răng đầu tiên luôn là khoảnh khắc tuyệt vời. Tuy nhiên có một số bé đã đến độ tuổi ăn dặm nhưng chưa mọc răng. Điều này làm cha mẹ rất lo lắng không biết liệu có phải bé nhà mình chậm mọc răng do thiếu canxi? Vậy hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu xem lý do gì khiến bé chậm mọc răng và bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng như thế nào nhé!


Mục lục

Vì sao nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng?

Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bé chậm mọc răng. Để biết chắc có nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng không, chúng ta cùng đi tìm hiểu xem khi nào bé chậm mọc răng và lý do khiến bé lâu mọc răng là gì.

Khi nào thì được coi là trẻ chậm mọc răng

Thông thường, quá trình mọc răng của trẻ nhỏ sẽ khởi đầu sau khi trẻ được 6 tháng tuổi và chấm dứt sự phát triển này khi trẻ được khoảng 2 tuổi hoặc 2 tuổi rưỡi. Thường thì trẻ sẽ sốt khi mọc răng và đây cũng là tín hiệu cảnh báo với mẹ. Tuy nhiên, trong một vài tình huống, trẻ có thể mọc răng sớm hoặc muộn hơn so với các mốc trung bình trên.

Trẻ 13 tháng chưa mọc răng được coi là chậm mọc răng

Thông thường 6 tháng tuổi thường bắt đầu mọc răng

Theo các bác sĩ chuyên ngành nhi khoa thì số răng của trẻ sẽ là số tháng tuổi trừ 4. Khi trẻ được 6 tháng tuổi thì cái răng đầu tiên sẽ mọc ra và bắt đầu với những chiếc răng của hàm dưới, sau mới là răng của hàm trên.
Một số mẹ khi phát hiện trẻ trên 6 tháng tuổi chưa mọc răng đã vội vàng sử dụng đủ phương pháp nhằm tăng cường canxi. Điều này là không nên nó có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé. Có những bé có thể có chiếc răng đầu tiên khi được 8-9 tháng tuổi và việc phát triển vẫn tốt. 
Chỉ khi trẻ đã trên 1 tuổi (13 tháng) nhưng lại không có cái răng nào nữa mới có thể kết luận được là trẻ chưa mọc răng. Khi này thì việc tìm hiểu xem có nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng là thực sự cần thiết.

Vì sao trẻ chậm mọc răng

Trẻ chậm mọc răng khi đã được 13 tháng cũng có thể vì những nguyên nhân sau: 

  • Nguyên nhân bẩm sinh: Khi trong gia đình có người chậm mọc răng thì bé cũng có thể bị chẩm mọc răng. 
  • Do bé sinh non: Em bé sinh non thiếu tháng cũng có thể mắc một số bệnh kém phát triển. Ví dụ như: Chậm biết đi, chậm mọc răng,...
  • Bé thiếu canxi: Trong một vài trường hợp, sự suy giảm canxi có thể khiến trẻ khó mọc răng thậm chí là dẫn đến tình trạng thấp lùn và chậm học nói vì hệ thống cơ xương không chắc khoẻ. Lúc này, cần bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng để bé thúc đẩy sự phát triển của bé. 

Trẻ chậm mọc răng có thể do thiếu canxi

Trẻ chậm mọc răng có thể do thiếu canxi

  • Bé bị suy dinh dưỡng: Khó mọc răng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân trẻ đang suy dinh dưỡng. Thông thường mẹ sẽ cảm thấy trẻ có những dấu hiệu khác kèm với răng mọc kém như thấp bé nhẹ cân,... Suy dinh dưỡng thường kéo theo việc bé bị thiếu canxi.
  • Khoang miệng nhiễm khuẩn: Trẻ chậm mọc răng có thể khoảng miệng của bé bị nhiễm khuẩn khiến lợi sưng viêm. Vì thế khiến răng của bé không thể mọc theo chu kỳ thông thường.
  • Do bệnh lý: Một số bệnh lý như hội chứng down, não không phát triển tốt hoặc lớp phôi sau có vấn đề, . .. có thể là nguyên nhân khiến trẻ mọc răng kém.

Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng có thật sự cần thiết?

Đối với trẻ sơ sinh, canxi là chất cần thiết cho quá trình tăng trưởng thể lực của trẻ. Việc cung cấp canxi khi trẻ chưa mọc răng sẽ giúp trẻ khỏe mạnh và răng phát triển tốt hơn. Trong cơ thể mỗi người lớn, canxi đóng góp khoảng 1,5-2% trọng lượng cơ thể. Trong khi đó, có khoảng 99% hàm lượng canxi sẽ nằm ở xương, răng và sụn. Thiếu canxi sẽ làm trẻ khó mọc răng, xương giòn và nhanh vỡ, nứt. Bổ sung canxi không chỉ giúp quá trình mọc răng của trẻ diễn ra thuận lợi mà đây còn là yếu tố quan trọng giúp trẻ có một chiều cao lý tưởng sau này.

Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng là ần thiết

Nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng

Nhưng hàm lượng canxi tích trữ trong cơ thể bé không nhiều như người lớn. Lượng canxi bé có được chủ yếu là từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tuy nhiên, bé sẽ không hấp thu hết được lượng canxi từ sữa mẹ hoặc sữa mẹ sẽ không có đủ nhu cầu canxi bé cần. Vì thế, ba mẹ nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng.

Các cách bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng

Để bổ sung canxi cho trẻ chúng ta có rất nhiều cách khác nhau, dưới đây là một số cách bổ sung an toàn và hiệu quả:

Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng từ chế độ ăn

Vào độ tuổi mọc răng bé đã bắt đầu ăn dặm, và cha mẹ có thể bổ sung canxi cho trẻ qua những món ăn dặm. Khi này, cha mẹ cần xây dựng thực đơn dinh dưỡng hợp lý và lựa chọn những món ăn có giá trị canxi cao. Một số loại thức ăn gợi ý các mẹ nên có:

  • Sữa và một số chế phẩm từ sữa: Sữa - lựa chọn loại sữa phù hợp với tuổi của bé, sữa chua, phô mai,.. đây là các thức ăn giúp cung cấp lượng canxi quan trọng cho quá trình tăng trưởng của trẻ. Mẹ có thể cho bé uống sữa, ăn sữa chua vào những bữa phụ. 
  • Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng bằng một số loại rau lá xanh như bông cải xanh, cải chíp, cải chân vịt, cải thìa, cải thảo,... Các loại rau này vừa bổ sung canxi vừa cung cấp chất xơ, một số loại vitamin khoáng chất cần thiết cho bé.

Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng từ thực phẩm

Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng từ thực phẩm

  • Các loại đậu: Đậu trắng, đậu đỏ và đậu xanh là những loại thực phẩm có thể giúp bé bổ sung canxi. Bữa ăn dặm với bột đậu sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho mẹ vì có thể cung cấp lượng canxi tương ứng với yêu cầu của trẻ trong thời kỳ mọc răng. 

Cho trẻ chậm mọc răng uống canxi

Nếu bé nhà bạn đã quá độ tuổi mọc răng và có những dấu hiệu thiếu canxi cha mẹ có thể cho bé sử dụng thêm sản phẩm bổ sung canxi. Ba mẹ nên lựa chọn những sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ và vitamin D để canxi được hấp thu tối đa. Để an toàn nhất mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ, lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng để bổ sung canxi cho bé.

Những lời khuyên khi bổ sung canxi cho bé

Việc bổ sung canxi cho trẻ xuyên suốt giai đoạn này có vai trò thiết yếu đối với sức khỏe hệ xương và răng của bé. Nhưng việc bổ sung canxi sao là đúng các phụ huynh nên chú ý một số điều cơ bản sau:

  • Khi bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng điều cha mẹ cần chú ý đầu tiên đó là liều lượng. Vì trẻ bị thừa canxi có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng. Thừa canxi vừa đưa ra những triệu chứng như buồn nôn, táo bón, . .. Thừa canxi nặng gây đau nhức đầu, sỏi thận và hạn chế cung cấp các dưỡng chất quan trọng như magie,phốt pho,.. cho cơ thể. Trẻ 6 tháng - 11 tháng tuổi cần 260 mg canxi/ngày. Với trẻ đã mọc răng (khoảng trên 1 tuổi hoặc dưới 3 tuổi) thì nhu cầu canxi cho bé cũng sẽ khoảng 700 mg canxi mỗi ngày.

Nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng cùng vitamin D

Nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng cùng vitamin D

  • Khi bổ sung canxi và vitamin D cùng nhau. Vitamin D sẽ giúp cơ thể bé hấp thu canxi từ ruột vào máu tối đa. 
  • Lượng photpho bổ sung nên ít hơn canxi: Nếu bé hấp thụ vượt mức photpho từ sữa sẽ làm canxi trong cơ thể bài tiết ra ngoài.
  • Chú ý đến lượng magie khi bổ sung canxi: Magie và canxi đều là 2 chất cạnh tranh hấp thu nếu bổ sung cùng lúc.
  • Hạn chế cho bé ăn mặn, thực phẩm chứa axit oxalic, axit phytic như: cải bó xôi, mang, hành, đậu nành,...

Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng là điều cần thiết, đồng thời nó cũng là tiền đề để trẻ phát triển chiều cao. Tuy nhiên, cần chú ý rằng vào mỗi thời điểm nhất định thì nhu cầu canxi của trẻ sẽ khác biệt nhau. Vì vậy cần bổ sung canxi khi trẻ chưa mọc răng chính xác và đầy đủ để phòng tránh hiện tượng dư thừa canxi tác động lên sức khoẻ trẻ. 

Bạn có thể quan tâm:

>>Top 10 thực phẩm giàu canxi cho trẻ

>> Thiếu canxi gây bệnh gì cho trẻ nhỏ

>> Cách bổ sung canxi cho người lớn để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

>> Bé bị tiêu chảy phải làm sao?

>> Trị tiêu chảy cho bé bằng bài thuốc dân gian

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0