Triệu chứng sau sốt xuất huyết là gì? Khi nào bạn khỏi hoàn toàn?

Ngày cập nhật:12/01/2023

Triệu chứng sau sốt xuất huyết là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Sốt xuất huyết không giống như bất kỳ cơn sốt nào khác. Thay vì đến rồi đi khỏi, như bệnh cúm chẳng hạn, sốt xuất huyết có thể để lại các triệu chứng lâu dài làm ảnh hướng đến cuộc sống của bạn.


Mục lục

1. Kể tên các triệu chứng sau sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là căn bệnh thường gặp ở mỗi mùa mưa. Sự xuất hiện định kỳ của nó khiến nhiều người không coi đó là một vấn đề thực sự lớn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn phải đối phó với những hệ lụy lâu dài của nó? Đặc biệt là với những người có hệ miễn dịch yếu. Trẻ em, người già và phụ nữ có thai chẳng hạn. 

1.1. Rụng tóc

Triệu chứng sau sốt xuất huyết đầu tiên phải kể đến là rụng tóc. Đây là vấn đề đã được ghi nhận ở một số người mắc sốt xuất huyết. Các chuyên gia cho biết, do khả năng miễn dịch suy yếu, các nang lông của bạn sẽ bị ảnh hưởng và cần thời gian để phục hồi. 

Triệu chứng sau sốt xuất huyết thường gặp là rụng tóc

Triệu chứng sau sốt xuất huyết thường gặp là rụng tóc

Vì vậy, bạn cần phải chú ý năng cao sức đề kháng và chăm sóc mái tóc của mình tốt hơn. 

1.2. Đau khớp và cơ

Đau khớp và cơ xuất hiện cả trong và sau khi bị sốt xuất huyết. Một số người phản ánh rằng, họ vẫn thấy đau nhức các khớp xương sau khi đã khỏi bệnh. 
Tình trạng này được ghi nhận nhiều hơn ở các bệnh nhân nặng. Nếu bạn bị sốt xuất huyết thể nặng (hoặc có diễn biến nghiêm trọng) thì các vấn đề như đau đa khớp và đau cơ sau phục hồi rất dễ xảy ra. 

Người bệnh có thể bị đau mỏi cơ khớp sau khi mắc sốt xuất huyết

Người bệnh có thể bị đau mỏi cơ khớp sau khi mắc sốt xuất huyết

Ngoài ra, nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, gan hoặc thận thì các cơn đau có thể nghiêm trọng hơn. Điều này được lý giải là do khả năng miễn dịch của bạn bị suy giảm.

>> Xem thêm: Dấu hiệu và triệu chứng loãng xương ở người trẻ 

1.3. Cảm thấy mệt mỏi

Một trong những triệu chứng sau sốt xuất huyết thường gặp hơn cả là hội chứng mệt mỏi mãn tính. Về cơ bản, nó xảy ra ở hầu hết các bệnh nhân nhiễm virus, bao gồm cả Covid19. 

Mệt mỏi là triệu chứng điển hình sau khi nhiễm virus

Mệt mỏi là triệu chứng điển hình sau khi nhiễm virus

Mặc dù đã khỏi bệnh nhưng bạn lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng. Điều này gây nhiều trở ngại cho cuộc sống hằng ngày của bạn. Đặc biệt là nếu bạn còn bị đau cơ và khớp nữa. 

1.4. Thiếu hụt dinh dưỡng

Đối với người mắc sốt xuất huyết, sự thiếu hụt khoáng chất và vitamin rất dễ xảy ra. Khi đó các triệu chứng sau sốt xuất huyết có thể là da dẻ nhợt nhạt, tóc móng giòn, rối loạn tiêu hóa,... Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng đau khớp trở nên trầm trọng hơn ở trong và sau sốt xuất huyết. 

Sau khi khỏi sốt xuất huyết, người bệnh vẫn bị thiếu chất dinh dưỡng

Sau khi khỏi sốt xuất huyết, người bệnh vẫn bị thiếu chất dinh dưỡng

Theo nghiên cứu, những người bị ảnh hưởng bởi sốt xuất huyết được phát hiện là thiếu vitamin D, vitamin B12, vitamin E và các vi chất dinh dưỡng quan trọng khác. Do vậy, họ sẽ phải đối mặt với nhiều bệnh tật và rối loạn nếu không được bổ sung đầy đủ. 

1.5. Lo lắng và trầm cảm

Thật bất ngờ khi đây cũng là một trong các triệu chứng sau sốt xuất huyết. Nhiều người đã không để ý đến vấn đề này. Nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự thay đổi nghiêm trọng về mức độ căng thẳng, trầm cảm và lo lắng ở những người bị sốt xuất huyết. 

Triệu chứng sau sốt xuất huyết: Stress

Triệu chứng sau sốt xuất huyết: Stress

Đôi khi sự lo lắng, trầm cảm cũng xuất phát từ các triệu chứng trên. Vấn đề rụng tóc hay nhức mỏi cơ thể khiến bạn cảm thấy stress. 

1.6. Hội chứng sốc sốt xuất huyết

Mặc dù không phải là triệu chứng sau sốt xuất huyết nhưng đây là một hệ lụy nghiêm trọng. Nếu bạn không được chăm sóc tốt sau sốt xuất huyết, thì trong lần mắc bệnh thứ 2, bạn có thể bị tụt huyết áp nghiêm trọng.
Các triệu chứng sau sốt xuất huyết có thể thoáng qua hoặc nghiêm trọng, tùy thuộc vào thể trạng hoặc cách chăm sóc của người bệnh.

Người bệnh cần cẩn thận với hội chứng sốc sốt xuất huyết

Người bệnh cần cẩn thận với hội chứng sốc sốt xuất huyết

Để hạn chế các ảnh hưởng xấu, các chuyên gia khuyên bạn nên chăm sóc tốt bản thân sau khi đã khỏi bệnh. 

2. Cách chăm sóc người bệnh sau sốt xuất huyết

Các triệu chứng sau sốt xuất huyết trên phổ biến hơn bạn nghĩ và có tên chung là Hội chứng mệt mỏi sau nhiễm virus. Mặc dù đã khỏi bệnh nhưng bạn vẫn cảm thấy cơ thể chưa sẵn sàng cho những hoạt động thường ngày. Khi đó bạn cần áp dụng 5 mẹo sau để phục hồi nhanh hơn.

2.1. Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng

Khi mắc sốt xuất huyết, cơ thể bạn bắt đầu thiếu nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Vì vậy, điều quan trọng là phải bổ sung đủ các dưỡng chất này.  Rau củ, trái cây hoặc các thực phẩm bổ sung sẽ giúp ích cho bạn. 
Nên tuyệt đối tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ và đồ ăn vặt vì nó có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của bạn.
Uống nước lá đu đủ được coi là một trong những biện pháp phục hồi thể trạng tại nhà nhanh chóng. 
Bên cạnh thịt, hãy ăn thêm cá và trứng để có đủ lượng protein. Hãy đảm bảo rằng, thức ăn không quá cay và nhiều dầu mỡ. Ngoài ra, nên nấu chín thức ăn và tránh sử dụng nhiều gia vị. 

>> Xem thêm: Nhịn ăn sáng có tác hại gì? Làm sao để không ăn sáng mà vẫn khỏe mạnh 

2.2. Luôn uống đủ nước mỗi ngày

Để hạn chế các triệu chứng sau sốt xuất huyết, đừng để cơ thể bạn bị mất nước. Hãy uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày (khoảng 8 cốc). Bạn có thể uống thêm nước trái cây tươi nếu khó uống nước lọc suốt cả ngày. 

Hãy uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày

Hãy uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày

Uống nước cam sẽ có hiệu quả tốt vì nó giàu vitamin C và giúp cơ thể hấp thu sắt. Ngoài ra, nước dừa cũng là một lựa chọn tốt. Nếu bạn bị nôn, hãy uống các loại nước bổ sung điện giải như Oresol. 
Bên cạnh đó, bạn cần tránh uống rượu vì nó làm cơ thể bị mất nước.

2.3. Duy trì thói quen vận động

Trong giai đoạn phục hồi sau sốt xuất huyết, bạn cần luyện tập thể dục hằng ngày. Hãy bắt đầu từ các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội,... Sau đó hãy tăng dần cường độ luyện tập lên. 
Ban đầu, sự mệt mỏi có thể khiến bạn không muốn vận động nhiều. Nhưng đừng quá lo lắng, mệt mỏi chỉ là một phần của quá trình hồi phục. Và bạn cần luyện tập kết hợp nghỉ ngơi điều độ. 

2.4. Bổ sung đủ Vitamin

Triệu chứng sau sốt xuất huyết do sự thiếu hụt vitamin là khá thường gặp. Do vậy, bạn cần bổ sung đủ lượng vitamin để cơ thể nhanh chóng lấy lại khả năng miễn dịch. Ngoài ra, một số vitamin còn giúp cơ thể tái tạo tiểu cầu và hồng cầu đã bị mất. 
Vitamin D, B và E là những loại cần được bổ sung nhiều nhất. Bạn có thể tìm thấy chúng ở các loại thực phẩm quanh ta. Và hãy bổ sung vitamin D bằng cách ra ngoài vận động nhiều hơn. 

2.5. Hãy nghỉ ngơi hợp lý

Cũng giống như chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc giúp cơ thể bạn phục hồi nhanh hơn. 
Nếu cảm thấy uể oải và mệt mỏi nhiều, bạn hãy nghỉ ngơi và thư giãn một chút. Ngủ đủ giấc, ít nhất 8 tiếng một ngày, sẽ giúp tái tạo lại các mô tốt. Điều này rất quan trọng để cơ thể sẵn sàng trở lại nhịp sinh hoạt bình thường.

 Hãy vận động và nghỉ ngơi hợp lý

Hãy vận động và nghỉ ngơi hợp lý

Thông thường, người bị sốt xuất huyết sẽ khỏi bệnh sau 2 tuần điều trị. Nhưng các triệu chứng sau sốt xuất huyết có thể kéo dài vài tuần hoặc lâu hơn. Trong thời gian này, người bệnh cần được chăm sóc tốt và có chế độ vận động, nghỉ ngơi hợp lý. 
Tóm lại, triệu chứng sau sốt xuất huyết gây ra không ít những trở ngại cho cuộc sống hằng ngày của người bệnh. Để hạn chế những hệ lụy đó, bạn cần nắm rõ thông tin và tự chăm sóc bản thân thật tốt. Đặc biệt là cần bổ sung đủ vitamin và khoáng chất. 

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Sốt xuất huyết mấy ngày hết? Cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết

>> 6 Dấu hiệu cảnh báo bệnh sốt xuất huyết trở nặng

>> 7 tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến ở trẻ nhỏ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0