Canxi nên uống lúc nào để bé cao vượt trội, người lớn chắc khoẻ xương?

Ngày cập nhật:29/12/2022

Bổ sung canxi là phương pháp giúp bé phát triển hệ xương, tăng trưởng chiều cao. Và canxi giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, người lớn ngăn ngừa nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên việc bổ sung canxi chỉ thực sự đem lại hiệu quả khi bạn biết canxi nên uống lúc nào trong ngày, độ tuổi nào nên bổ sung canxi và bổ sung với hàm lượng bao nhiêu. Vậy trong bài viết hôm nay chúng ta cùng đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên nhé!


Mục lục

Canxi nên uống lúc nào trong ngày?

Khi uống thuốc chúng ta hay được các bác sĩ khuyên uống trước ăn hay sau ăn để thuốc hiệu quả nhất và tốt cho hệ tiêu hoá. Cách bổ sung canxi cũng tương tự, vậy canxi nên uống lúc nào?

Canxi nên uống lúc nào: Trước hay sau ăn?

Canxi là một trong khoáng chất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể. Canxi giúp cấu thành: hộp sọ, xương, răng và tham gia vào các chức năng đông máu, co bóp của các  tế bào cơ... Nếu cơ thể thiếu canxi:

  • Trẻ em chậm lớn và còi cọc, thấp bé, rụng tóc, đổ mồ hôi đêm, quấy khóc, ngủ không ngon giấc, hoặc bị bệnh một số bệnh,... 
  • Với phụ nữ mang thai và sau sinh, thiếu canxi sẽ gây ra các bệnh về cơ, khớp, lưng, vai, cổ, rụng tóc, co thắt, đau lưng sau sinh, loãng xương sớm…

Canxi nên uống lúc nào: Ngoài độ tuổi 50

Người cao tuổi nên bổ sung canxi để phòng ngừa loãng xương

  • Ở người cao tuổi, thiếu canxi gây loãng xương, dễ gãy xương nên đặc biệt nguy hiểm. Nhiều người hiểu được tầm quan trọng của canxi nên thường xuyên bổ sung canxi  từ thực phẩm cho đến viên uống. Nhưng không phải ai cũng biết canxi nên uống lúc nào được cơ thể hấp thụ tốt nhất, uống canxi trước hay sau bữa ăn sẽ hợp lý hơn.
  • Theo nghiên cứu, việc uống canxi khi bụng đói không những làm giảm khả năng hấp thu mà còn gây hại cho dạ dày, thận và đường tiết niệu. Bởi vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên bổ sung canxi giữa các bữa ăn với chế độ ăn nhiều thực vật để chất xơ được sử dụng như “phương tiện vận chuyển” đưa canxi vào ruột non, tăng khả năng hấp thụ canxi.
  • Thời điểm uống canxi được cho tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng (7-8h) để cơ thể dễ hấp thu, giúp giảm nguy cơ tích tụ canxi ở thận và đường tiết niệu. Tuy nhiên, không nên uống canxi trước bữa ăn kẻo ảnh hưởng đến dạ dày. 

Vì vậy, nên uống canxi sau bữa ăn sáng khoảng một giờ. Với bữa sáng bạn có thể vừa ăn vừa ngồi ngoài hiên phơi nắng, vitamin D từ ánh nắng giúp hỗ trợ canxi tổng hợp, hấp thu tối đa vào cơ thể. 
Trong một số trường hợp bạn cần tăng cường bổ sung canxi như đang trong thai kỳ, người thiếu canxi cần bổ sung thêm thì bạn nên chia làm 2 lần bổ sung. Lần 1 bổ sung sau ăn sáng 1 tiếng và lần 2 uống sau ăn trưa 1 tiếng. Bằng cách này có thể có thể hấp thu canxi từ từ và hấp thu canxi nhiều nhất có thể.

Xem thêm: Bổ sung canxi hữu cơ cho người lớn

Canxi nên uống lúc nào: Uống vào chiều tối?

Canxi nên uống lúc nào có nên uống vào buổi tối không? Không bạn nhé! Buổi tối là lúc cơ thể bắt đầu nghỉ ngơi, quá trình trao đổi chất cũng diễn ra chậm hơn. Do đó, lượng canxi chúng ta nạp vào thường không được hấp thu hết mà bị lắng cặn lại.

Canxi nên uống vào lúc nào: Uống vào buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để bổ sung canxi

Nếu lượng canxi lắng cặn tích tụ quá nhiều ngày thì các bộ phận như thận, đường tiết niệu,... sẽ bị tổn thương nặng. Vì thế ở mọi độ tuổi các chuyên gia đề khuyến cáo không nên bổ sung canxi vào chiều tối.

Canxi nên uống lúc nào: Độ tuổi cần bổ sung canxi

Thiếu hay thừa canxi đều gây hại cho cơ thể, vì thế chúng ta cần biết ở độ tuổi nào cơ thể cần bổ sung canxi để bổ sung đúng lúc và đủ lượng.

Độ tuổi trẻ cần bổ sung canxi

Canxi nên uống lúc nào để trẻ có chiều cao vượt trội? Dưới đây là mốc tuổi và lời khuyên bổ sung canxi cho bé.

  • Trẻ dưới 6 tháng được nuôi dưỡng chủ yếu bằng sữa mẹ hoặc sữa công thức. Để bổ sung canxi cho bé mẹ chỉ cần chú ý ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm giàu canxi.
  • Từ 6 tháng tuổi đến khi ăn dặm, ngoài sữa mẹ, trẻ được bổ sung thêm thức ăn dặm. Nếu sữa mẹ không còn đủ canxi cho lứa tuổi của trẻ, nên cho trẻ ăn dặm bằng các loại thực phẩm dinh dưỡng có chứa canxi. Canxi nên uống lúc nào, có nên bổ sung canxi cho trẻ ở giai đoạn này không? Đây là giai đoạn “vàng” để bổ sung canxi cho bé - 1000 ngày đầu đời giúp bé có chiều cao vượt trội. Vì thế mẹ có thể cân nhắc cho bé sử dụng sản phẩm bổ sung canxi bên ngoài.

Nhu cầu canxi theo tuổi của trẻ

Bổ sung canxi cho trẻ đúng và đủ sẽ giúp bé có chiều cao vượt trội

  • Trẻ 1-3 tuổi: cần khoảng 500 mg canxi mỗi ngày. Cha mẹ nên thêm sự đa dạng cho bữa ăn hàng ngày với các thực phẩm giàu canxi và bổ sung canxi ngoài (tận dụng thời gian vàng 1000 ngày đầu đời để làm nền tảng phát triển chiều cao sau này cho bé).
  • Trẻ 4 - 9 tuổi: Nhu cầu canxi khoảng 600 - 700 mg canxi/ngày. Cha mẹ nên lưu ý bổ sung canxi đầy đủ bởi đây là giai đoạn trẻ phát triển xương và răng.
  • Trẻ 10 tuổi: cần khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày. Thời điểm này trẻ rất cần được bổ sung canxi để tạo nền móng cho việc tăng trưởng chiều cao và hệ xương chắc khỏe trong giai đoạn dậy thì. Canxi từ thực phẩm thường không đủ mà trẻ phải bổ sung thêm từ thực phẩm bổ sung. 
  • Giai đoạn 11-24 tuổi: cần khoảng 1200 mg canxi mỗi ngày, giai đoạn phát triển bứt phá về chiều cao. Ngoài thức ăn, trẻ cũng cần các chế phẩm canxi ở các dạng khác.

Độ tuổi người lớn cần bổ sung canxi

Canxi là yếu tố quan trọng giúp hình thành hệ xương chắc khỏe. Vậy, đối với người lớn thì canxi nên uống lúc nào, độ tuổi nào để cho xương chắc khỏe?

Canxi nên uống lúc nào: Khi mang bầu

Bà bầu là đối tượng cần chú trọng bổ sung canxi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung canxi cho người cao tuổi là cần thiết để ngăn ngừa loãng xương. Và người lớn như: phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh và người trên 50 tuổi là đối tượng nên bổ sung canxi. Ngoài ra, người trưởng thành theo chế độ ăn chay, người bị gãy xương và bà bầu cũng là đối tượng nên bổ sung canxi.

Xem thêm: Bổ sung canxi cho bà bầu để thai nhi phát triển tốt

Những chú ý để cơ thể hấp thu canxi tốt hơn

Canxi bị mất đi từng giây, từng phút kể cả khi chúng ta nghỉ ngơi, kể cả khi chúng ta ăn nhiều thực phẩm chứa canxi. Ở người trưởng thành có tới 80% lượng canxi trong thức ăn được đào thải ra ngoài. Vì vậy, ngoài việc giải đáp vấn đề canxi nên uống lúc nào, bạn còn phải quan tâm đến những nguyên tắc bổ sung canxi sao cho hiệu quả:

  • Bạn nên tránh  ăn những thực phẩm giàu photpho, vì chất này làm canxi kết tủa, tạo thành muối khó tan. Và hạn chế ăn thực phẩm có chứa oxalat vì nó ngăn cản sự hấp thụ canxi. 
  • Nên tính toán cân đối giữa việc sử dụng viên uống bổ sung canxi và thực phẩm chứa canxi. Bên cạnh việc bổ sung canxi, cần kết hợp  thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn hàng ngày. Những thực phẩm chứa nhiều canxi nên thêm vào thực đơn hằng ngày như: rau lá xanh đậm, tôm, cua, sữa, cá, trứng,…
  • Lựa chọn sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ thay vì canxi vô cơ. Canxi hữu cơ sẽ thân thiện với hệ tiêu hoá hơn, dễ hấp thu, ít gây lắng cặn, và hạn chế tình trạng táo bón.
  • Không uống canxi cùng lúc với sắt hoặc sữa: Uống canxi cùng lúc với sắt và sữa có thể bị cạnh tranh hấp thu, tăng đào thải canxi ra khỏi cơ thể.

Thể dục thể thao để tăng hấp thu canxi

Thể dục thể thao để tăng hấp thu canxi

  • Kết hợp bổ sung canxi, tắm nắng và thể dục thể thao điều độ. Đây là cách  hấp thụ canxi hiệu quả nhất vì các chất tiền vitamin D sẽ được tổng hợp khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Cùng với đó là luyện tập thể dục vừa phải, nó giúp xương chắc khỏe và thúc đẩy tăng chiều cao tối ưu.

Tóm lại, canxi nên uống lúc nào? Nên uống canxi vào buổi sáng sau ăn sáng hoặc ăn trưa 1 tiếng. Đối tượng như trẻ em, người cao tuổi, mẹ bầu, phụ nữ tiền mãn kinh là đối tượng cần bổ sung canxi. Và khi bổ sung canxi bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống tập luyện thể dục thể thao cân đối để có một cơ thể khỏe mạnh.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0