Canxi cho bé dưới 1 tuổi: Nhu cầu, các loại phổ biến, cách dùng

Ngày cập nhật:02/03/2023

Bổ sung canxi cho be dưới 1 tuổi là chủ đề được các bậc cha mẹ hết sức quan tâm. Canxi - khoáng chất cần thiết cho sự phát triển xương và sức khoẻ tổng thể của bé. Vậy với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, chuyên gia có lời khuyên gì về điều này? Bạn hãy cùng Pasgo đi tìm hiểu ngay nhé!


Mục lục

Vai trò và nhu cầu canxi cho be dưới 1 tuổi

Bổ sung đủ canxi kịp thời cho bé dưới 1 tuổi sẽ giúp tối ưu hóa tiềm năng di truyền và phát triển chiều cao của bé. Đặc biệt hơn đây là giai đoạn trong 1000 ngày vàng để bổ sung canxi cho trẻ. Bố mẹ hãy cùng tìm hiểu vai trò của canxi ở độ tuổi này và nhu cầu của bé mỗi ngày là bao nhiêu nhé.

Vai trò canxi cho be dưới 1 tuổi

Giai đoạn từ sơ sinh đến 1 tuổi là giai đoạn bé cần bổ sung canxi. Lý do là vì canxi là chất chính cấu tạo nên 99% xương và răng của bé. 1% canxi còn lại tham gia vào quá trình hình thành các mô tế bào. Xương và răng của trẻ rất chắc khỏe khi được 1 tuổi. Đây cũng là lúc canxi được tăng cường và sử dụng hiệu quả nhất.

Canxi giúp trẻ phát triển khung xương chắc khoẻ

Trẻ cần có canxi để phát triển hệ xương, răng và khoẻ mạnh

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, thiếu canxi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể và sự phát triển chung của bé. Một số vấn đề thiếu canxi thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi như còi xương, rụng tóc, thóp lâu liền, đổ mồ hôi trộm, khó ngủ, chậm mọc răng,… Cha mẹ cần chú ý bổ sung canxi cho con khi thấy bé dưới 1 tuổi nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc vấn đề nào nêu trên.

Nhu cầu canxi cho be dưới 1 tuổi

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu canxi cho be dưới 1 tuổi như sau:

  • Đối với bé sơ sinh dưới 6 tháng cần: 300 mg canxi mỗi ngày.
  • Bé từ 7 tháng đến 12 tháng cần: 400 mg canxi mỗi ngày.

Chính vì nhu cầu cao này nên cha mẹ cần hết sức chú ý đến việc bổ sung canxi. Tuy nhiên, chúng ta không thể cứ bổ sung canxi cho con bừa bãi. Ba mẹ hãy tiếp tục đọc bài viết để biết thêm những kiến thức canxi cho be dưới 1 tuối nhé!

Kiến thức về canxi cho bé dưới 1 tuổi

Canxi có nhiều tác dụng đối với sự phát triển toàn diện của bé, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi. Rồi ưu nhược điểm của từng loại, nên uống khi nào, khi bổ sung cần chú ý như thế nào?

Các loại canxi cho bé dưới 1 tuổi

Khi bổ sung canxi, cha mẹ cần chú ý đến loại canxi bổ sung cho bé. Bởi lẽ, mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm riêng, cụ thể như sau:

Canxi cho be dưới 1 tuổi là canxi hữu cơ

Nên chọn canxi cho be dưới 1 tuổi là canxi hữu cơ

  • Loại canxi hữu cơ: Canxi hữu cơ là hợp chất của ion canxi và chất hữu cơ. Ưu điểm lớn nhất của canxi hữu cơ là dễ hấp thu vào cơ thể. Điều này là do cấu trúc hóa học của chúng tương tự như canxi trong thực phẩm. Do đó, loại canxi này thường không dễ kết tụ, không dễ lắng đọng và bé không dễ bị táo bón. Tuy nhiên, hàm lượng canxi hữu cơ trong chế phẩm thường rất thấp.
  • Loại canxi vô cơ: Ưu điểm của loại canxi này là hàm lượng cao. Tuy nhiên, chúng có xu hướng kém hấp thu và dễ gây vón cục, lắng đọng và táo bón.
    Cha mẹ nên cân nhắc những ưu nhược điểm này để chọn loại canxi phù hợp cho bé dưới 1 tuổi.

Thời điểm nên bổ sung canxi cho be dưới 1 tuổi

Nên bổ sung canxi cho be dưới 1 tuổi vào thời điểm nào trong ngày để tăng hiệu quả bổ sung canxi tối ưu? Câu trả lời là bố mẹ nên chọn bổ sung cho bé vào buổi sáng. Đây là thời điểm trong ngày cơ thể bé dễ hấp thu và chuyển hóa canxi nhất.
Đồng thời, cha mẹ nên chú ý bổ sung canxi cho bé sau bữa ăn từ 30-60 phút. Tránh uống bổ sung ngay sau bữa ăn. Vì điều này khiến canxi dễ cạnh tranh với các vi chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn uống như sắt và kẽm. Ngoài ra, buổi sáng là thời gian con bạn phơi nắng - tác nhân giúp cơ thể tổng hợp vitamin D tối ưu nhất. Buổi sáng bé cũng hiếu động nên việc hấp thụ canxi sẽ tốt nhất do quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ.

Lưu ý khi bổ sung canxi cho be dưới 1 tuổi

Ngoài ra, để tăng hiệu quả của việc bổ sung canxi cho be dưới 1 tuổi, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý một số điểm sau:

Canxi cho be dưới 1 tuổi nên uống cùng vitamin D

Bổ sung vitamin D cùng canxi sẽ giúp tăng lượng canxi cơ thể bé hấp thụ được

  • Cha mẹ nên bổ sung canxi cùng với vitamin D và vitamin K để hỗ trợ bé hấp thu tốt hơn.
  • Cha mẹ nên con vận động nhiều hơn để canxi chuyển hóa tốt, tránh lắng đọng ở thận.
  • Cha mẹ cần lưu ý khi bổ sung canxi và các nguyên tố vi lượng khác như sắt, kẽm, photpho… và nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thời điểm bổ sung trong ngày để tránh hiện tượng tương tác, tranh giành khả năng hấp thụ.

Tác hại khi bổ sung canxi cho be dưới 1 tuổi sai cách

Vấn đề ngộ độc canxi do bổ sung canxi cho be dưới 1 tuổi không đúng cách cũng rất được quan tâm. Cha mẹ cũng cần lưu ý một số dấu hiệu cảnh báo việc bổ sung canxi không đúng cách:

  • Bé đi tiểu nhiều hơn bình thường. Đồng thời, bé thường xuyên khát nước và muốn uống nước.
  • Môi khô và da khô.
  • Bé thường mệt mỏi hơn, ngủ nhiều hơn và ít cử động hơn bình thường.
  • Bé bị rối loạn tiêu hóa bất thường như nôn trớ, tiêu chảy, táo bón.

Nếu trẻ dưới 1 tuổi gặp phải các vấn đề trên trong quá trình bổ sung canxi, cha mẹ hãy nghĩ ngay đến việc bổ sung thừa canxi hoặc ngộ độc. Giải pháp cho vấn đề này là cha mẹ nên theo dõi và nhờ bác sĩ tư vấn về liều lượng bổ sung canxi hàng ngày cho trẻ. Trong quá trình uống các chế phẩm canxi, nhất là khi dùng các chế phẩm canxi dạng siro hoặc nước, bạn nên uống theo đúng liều lượng quy định. Nếu xuất hiện những vấn đề bất thường trên, cha mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ kịp thời.

Tiêu chí lựa chọn canxi cho trẻ dưới 1 tuổi

Việc chọn loại canxi cho trẻ dưới 1 tuổi là rất quan trọng vì đó là thời kỳ trẻ đang phát triển nhanh chóng và cần nhiều dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển này. Dưới đây là những tiêu chí quan trọng cần lưu ý khi lựa chọn loại canxi cho trẻ dưới 1 tuổi:

Tiêu chí lựa chọn canxi cho be dưới 1 tuổi

Tiêu chí lựa chọn canxi cho be dưới 1 tuổi

  • Canxi có nguồn gốc tự nhiên: Canxi từ nguồn thực phẩm là tốt nhất cho trẻ sơ sinh, vì nó giúp tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng các sản phẩm chứa canxi nhân tạo.
    Sản phẩm canxi được bổ sung thêm vitamin D: Vitamin D giúp trẻ hấp thu canxi tốt hơn, vì vậy chọn loại canxi có thêm vitamin D để tăng cường hấp thu canxi. Việc tiêm phòng vitamin D cho trẻ sơ sinh là rất quan trọng để hỗ trợ sự phát triển và xương chắc khỏe.
  • Canxi có liều lượng phù hợp: Trẻ em dưới 1 tuổi cần khoảng 200-260mg canxi mỗi ngày, vì vậy lựa chọn loại canxi có liều lượng phù hợp để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.
  • Canxi dạng hòa tan tốt: Canxi dạng hòa tan tốt hơn để trẻ có thể hấp thu và sử dụng tốt hơn.
  • Hàm lượng đường trong sản phẩm thấp: Tránh các sản phẩm chứa đường, vì chúng có thể gây hại cho răng của trẻ.
  • Chọn thương hiệu uy tín: Lựa chọn loại canxi từ các thương hiệu uy tín và có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những vấn đề canxi cho be dưới 1 tuổi. Đây là giai đoạn ba mẹ vàng để bổ sung canxi cho con giúp con có một chiều cao lý tương sau này. Và hy vọng những kiến thức phía trên hữu ích với ba mẹ.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0